BẠN ĐÃ BIẾT GÌ VỀ THUỐC BIỆT DƯỢC KEFLEX – Tư vấn thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Keflex là sản phẩm có thương hiệu của một loại kháng sinh phổ biến có tên là cephalexin. Hãy cùng tìm hiểu thêm về loại thuốc này và những lưu ý khi sử dụng Keflex.

1. Keflex có phải là một loại kháng sinh mạnh không?


Keflex là một loại kháng sinh mạnh. Nó là một loại kháng sinh cephalosporin phổ rộng có hiệu quả chống lại nhiều loại vi khuẩn. Cụ thể, Keflex là một trong những cephalosporin thế hệ đầu tiên có khả năng bao phủ tốt đối với vi khuẩn gram dương.

2. Tại sao thuốc này quy định?


Cephalexin được kê đơn để điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra bởi các chủng vi khuẩn nhạy cảm có thể ảnh hưởng đến đường hô hấp, viêm phổi cũng như nhiễm trùng tai, da, xương và hệ thống sinh dục do vi khuẩn.

3. Dạng bào chế và chế độ liều lượng là gì?




Hình. Biệt dược Keflex (chứa hoạt chất Cephalexin)

Tại chuyên mục Dược sĩ tư vấn: Cephalexin có sẵn dưới dạng viên nén, viên nang và hỗn dịch uống. Bạn cần uống thuốc này 2-4 lần một ngày. Có thể kê toa liều cephalexin trong khoảng từ 1 đến 4 gam mỗi ngày chia làm nhiều lần tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng. Liều người lớn thông thường cho những người từ 18 đến 64 tuổi là 250 mg cứ sau 6 giờ. Ngoài ra, 500 mg cứ sau 12 giờ là một lựa chọn khác. Chế độ dùng thuốc này cũng có thể được sử dụng ở trẻ em từ 15 đến 17 tuổi. Liều dùng ở bệnh nhân nhi phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể của trẻ, dao động từ 25 mg đến 50 mg mỗi kg mỗi ngày chia làm nhiều lần.

Bác sĩ của bạn đưa ra quyết định về liều lượng Keflex dựa trên tuổi tác, loại nhiễm trùng, khả năng dung nạp tác dụng phụ và tiền sử bệnh của bạn. Một liều cao hơn là thích hợp cho nhiễm trùng nặng hơn.

Ví dụ, viêm họng do liên cầu khuẩn và nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs) đều có thể được điều trị bằng Keflex (cephalexin) 250 mg cứ sau 6 giờ hoặc 500 mg cứ sau 12 giờ. Tuy nhiên, có thể tăng liều nếu những nhiễm trùng nghiêm trọng hơn. Cần tiếp tục dùng cephalexin trong toàn bộ quá trình điều trị có thể từ 7 đến 14 ngày.

Ngừng cephalexin quá sớm có thể dẫn đến việc điều trị nhiễm trùng của bạn không triệt để, khiến bệnh tái phát và khó điều trị hơn nói cách khác tránh đề kháng kháng sinh

4. Tác dụng phụ phổ biến nhất của Keflex là gì?


Tác dụng phụ phổ biến nhất của Keflex là rối loạn tiêu hóa (GI) với các triệu chứng như nôn, tiêu chảy, đau dạ dày, co thắt dạ dày và ợ nóng, nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, ngứa trực tràng hoặc bộ phận sinh dục, đau khớp, kích động và nhầm lẫn.

5. Các tác dụng phụ khác của Keflex là gì?


Một số tác dụng phụ của cephalexin nghiêm trọng hơn:

  • Các dấu hiệu của phản ứng dị ứng với phát ban da, phát ban (đốm đỏ), ngứa, sưng mặt, mắt, môi, lưỡi và cổ họng, khó thở hoặc khó nuốt. Phản ứng da nghiêm trọng với đau da, đau họng, sốt, phát ban da đỏ hoặc tím trở nên bong tróc và phồng rộp
  • Khó thở hoặc thở khò khè
  • Tiêu chảy ra máu, nước hoặc có mùi hôi, co thắt dạ dày và sốt trong vòng hai tháng sau khi điều trị bằng kháng sinh (tiêu chảy do C. difficile )
  • Các dấu hiệu nhiễm trùng tái phát như sốt, ớn lạnh và đau họng
6. Những rủi ro khi dùng Keflex là gì?


Giảng viên Liên thông Cao đẳng Dược TPHCM cho biết: Hiếm khi cephalexin có thể gây ra các phản ứng bất lợi đe dọa tính mạng như sốc phản vệ. Điều trị bằng kháng sinh có thể gây tiêu chảy do C. difficile (một dạng tiêu chảy nhiễm trùng nghiêm trọng). Dùng cephalexin có thể làm tăng nguy cơ, đặc biệt ở những người bị suy giảm chức năng thận.


Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng
7. Tôi nên thực hiện những biện pháp phòng ngừa nào khi sử dụng Keflex?


Phản ứng dị ứng: Hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn đã từng bị dị ứng với cephalexin, các loại thuốc kháng sinh khác hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác.

Tiền sử bệnh: Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn có tiền sử dị ứng, bệnh đường tiêu hóa, bệnh gan hoặc bệnh thận.

Tương tác thuốc: Tương tác giữa cephalexin và các loại thuốc khác của bạn có thể dẫn đến các phản ứng bất lợi nghiêm trọng và các tác dụng khác. Ví dụ, cephalexin có thể tương tác với thuốc làm loãng máu, thuốc trị tiểu đường và thuốc chữa gout.

Quên liều: Giống với các thuốc khác

Mang thai và cho con bú: hãy cho bác sĩ biết trước khi bắt đầu dùng cephalexin,

Tóm lại, Keflex là một loại kháng sinh mạnh, cephalosporin thế hệ đầu tiên có khả năng bao phủ tốt đối với vi khuẩn gram dương. Không nghiền nát hoặc nhai viên thuốc hoặc viên nang, hãy nói với bác sĩ của bạn và họ có thể kê đơn thuốc dạng lỏng và lắc đều chai trước khi sử dụng. Mong rằng các thông tin về Keflex được giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl