Những đối tượng nào có thể mắc zika?


4,226
1
1
Xu
53
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa tuyên bố virus Zika là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế bởi những lo ngại ngày càng tăng về khả năng có thể gây dị tật bẩm sinh. Trước nguy cơ lây nhiễm cao, mọi người nên tìm hiểu thêm thông tin về căn bệnh này để có cách phòng tránh phù hợp, bởi Zika không trừ một ai.

Đối tượng nhiễm Zika và con đường lây nhiễm Zika


Câu hỏi bởi: Dave Bui

Thưa bác sĩ,

Những đối tượng nào có thể nhiễm Zika? Zika có thể lây lan qua con đường nào?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn!

Tất cả mọi người đều có khả năng nhiễm zika. Mặc dù sau khi đã có miễn dịch thì tự cơ thể có thể phòng chống, nhưng ở VN thì còn mới nên mọi người chưa có miễn dịch này. Zika lây qua muỗi Aedes, chính là muỗi mang sốt xuất huyết. Vì thế cách lây truyền giống như sốt xuất huyết. Muỗi đốt cơ thể người bệnh, muỗi bị nhiễm và đốt người lành gây bệnh. Ngoài ra gần đây có những trường hợp được báo cáo là truyền qua đường tình dục. Tuy chưa được kết luận, nhưng mọi người cũng nên hết sức thận trọng. Chưa xác định được thời gian tồn tại của Zika trong tinh dịch, vì thế mọi người được khuyến cáo không quan hệ tình dục với những người mắc Zika. Nếu có thì phải sử dụng biện pháp bảo vệ như bao cao su.

Thân ái!

Trẻ nhỏ khi nhiễm Zika có bị teo não không


Câu hỏi bởi: Tran Le

Thưa bác sĩ,

Trẻ nhỏ khi bị nhiễm zika có bị teo não ko bác sĩ?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Chúng ta chỉ có thể nói là chứng sọ nhỏ. Chứng sọ nhỏ có biểu hiện rõ ràng là Chu vi hộp sọ nhỏ hơn bình thường. Nếu cân đo một cách chính xác, chu vi hộp sọ nhỏ hơn mức trung bình ít nhất 2 độ lệch chuẩn (standard deviation). Một số hậu quả khác là gây vôi hóa não, giảm số lượng nếp nhăn (chứng não mịn). Teo não thường là vấn đề ở người cao tuổi. Hiện tay người ta mới nhận ra là phụ nữ mang thai mắc Zika sinh ra con sơ sinh có thể có sọ nhỏ. Ngoài ra thì nếu trẻ em sinh ra mới mắc Zika thì chưa có dấu hiệu sọ nhỏ. Tuy nhiên, người nhiễm Zika có nguy cơ xuất hiện hội chứng viêm da dây rễ thần kinh với tỉ lệ cao hơn. Tình trạng bệnh nổi trội là liệt, lan từ chân lên bụng và ngực; nếu đến các cơ hô hấp thì có thể gây tử vong nếu không được hỗ trợ. Một số giải pháp điều trị là thay huyết tương. Tuy nhiên để phòng tránh thì chưa có biện pháp thực sự có hiệu quả. Nếu người dân và nhân viên y tế có thể thấy sự liên quan giữa virus Zika và bệnh này thì có thể lưu ý sớm để xử lý kịp thời.

Thân ái.

Vi-rút Zika nguy hiểm thế nào với bà bầu? Làm sao để phòng tránh?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em mới nghe thông tin một số nước ở khu vực Mỹ Latinh đang khuyến cáo phụ nữ nên hoãn có bầu vì vi-rút Zika có thể gây dị tật thai nhi. Mà tuần tới em có chuyến công tác sang Brazil, em lại đang mang bầu 4 tháng rưỡi. Em cảm thấy vô cùng lo lắng nhưng không thể hoãn đi công tác được. Mong bác sĩ giải đáp giúp em vi-rút này nguy hiểm thế nào với bà bầu và làm sao để phòng tránh nó?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

1. Về sự nguy hiểm của vi-rút Zika.

Ngày 28/12/2015, Bộ Y tế Brazil đã chính thức khẳng định có mối liên quan giữa chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh và vi-rút Zika. Vào ngày 15/1/2016, CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng chống bệnh dịch Hoa Kỳ) đã có cảnh báo đối với du khách khi tới Brazil cũng như 14 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc Trung Mỹ, Nam Mỹ và vùng Caribe nơi đó có sự lây truyền của vi-rút Zika thông qua muỗi truyền bệnh (Colombia, El Salvador, Pháp, Guiana, Guatemala, Haiti, Honduras, Martinique, Mexico, Panama, Paraguay, Suriname, Venezuela, và Puerto Rico). Theo CDC, tất cả những người phụ nữ dự định mang thai hay đang mang thai ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ nên cân nhắc và trì hoãn khi tới Brazil và các quốc gia nêu trên.

2. Biện pháp phòng bệnh.

Hiện nay chưa có vắc-xin phòng vi-rút Zika cũng như không có chữa trị đặc hiệu với vi-rút này, do đó để phòng tránh thì biện pháp quan trọng nhất là phòng muỗi đốt. Loại muỗi truyền vi-rút Zika là muỗi Aedes hoạt động vào ban ngày và lúc nhập nhoạng tối, do đó phụ nữ mang thai cần chú ý phòng tránh muỗi đốt bằng cách mặc quần áo dài tay, bôi thuốc xua côn trùng, đi ngủ nằm màn, loại bỏ hoặc che đậy các vật dụng chứa nước đọng trong nơi sinh sống để ngăn chặn muỗi sinh sản và phát triển.

Chúc em mạnh khỏe.

Tỉ lệ phụ nữ mang thai bị nhiễm virus Zika sinh con ra mắc chứng đầu nhỏ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ,

Bao nhiêu phần trăm phụ nữ mang thai nhiễm virus trong thời gian mang thai sẽ sinh ra con có tật đầu nhỏ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Trong y khoa thì không có sự kết luận tuyệt đối. Theo thông tin từ brazil thì trong 1 năm có dịch, có 4 nghìn cháu sinh ra có chứng sọ nhỏ, so với số lượng 1tr-1tr5 phụ nữ sinh con trong thời gian này. Tỉ lệ này cao hơn 20 lần so với tỉ lệ chung. Như vậy là việc nhiễm virus Zika có thể tăng tỉ lệ sinh con có chứng sọ nhỏ gấp khoảng 20 lần.

Thân ái.

Độ tuổi bị nhiễm Zika


Câu hỏi bởi: Tay Khoai

Thưa bác sĩ,

Ở tuổi từ 8 đến 16 có mắc loại virus Zika này không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Độ tuổi nào cũng có khả năng bị nhiễm virus zika, trừ khi là đã có miễn dịch với virus này rồi.

Thân ái.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl