Dị tật đầu nhỏ do Zika và những điều nhất định phải biết


4,226
1
1
Xu
53
Nhiễm virus zika có thể tăng khả năng bào thai bị dị tật đầu nhỏ lên đến 20 lần. Những thông tin dưới đây cung cấp sẽ cho bạn thêm kiến thức về loại dị tật này và cách phòng tránh.

Di chứng của bệnh Zika


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ,

Bệnh Zika có di chứng gì không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Cũng như các bệnh do virus khác gây ra, Zika hầu như không có di chứng. Tuy nhiên, Zika được cho là có liên hệ với một số hiện tượng y tế sau:
1/ Chứng sọ nhỏ ở trẻ em do phụ nữ mang thai nhiễm Zika gây ra
2/ Hội chứng viêm đa dây rễ thần kinh: Có sự liên quan nhưng người ta chưa phát hiện ra tại sao người nhiễm virus zika lại tăng tỉ lệ nhiễm viêm đa dây rễ thần kinh. Bệnh này có thể có 1 số di chứng về vận động sau khi khỏi.

Thân ái.

Biểu hiện khi mắc Zika


Câu hỏi bởi: Ngoc Linh

Thưa bác sĩ,

Virus Zika khi mắc phải có những biểu hiện gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Có 4 biểu hiện đã được đưa vào nhóm để phát hiện:
1/ Sốt: sốt nhẹ, không sốt cao liên tục như sốt xuất huyết.
2/ Phát ban, rát (phẳng với bề mặt da), sần (hơi gồ lên), mọc ở tay chân
3/ Đau khớp (bàn tay và bàn chân)
4/ Mắt đỏ: mắt xung huyết chứ ko phải do viêm hay nhiều rỉ.

Thân ái.

Trẻ nhỏ khi nhiễm Zika có bị teo não không


Câu hỏi bởi: Tran Le

Thưa bác sĩ,

Trẻ nhỏ khi bị nhiễm zika có bị teo não ko bác sĩ?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Chúng ta chỉ có thể nói là chứng sọ nhỏ. Chứng sọ nhỏ có biểu hiện rõ ràng là Chu vi hộp sọ nhỏ hơn bình thường. Nếu cân đo một cách chính xác, chu vi hộp sọ nhỏ hơn mức trung bình ít nhất 2 độ lệch chuẩn (standard deviation). Một số hậu quả khác là gây vôi hóa não, giảm số lượng nếp nhăn (chứng não mịn). Teo não thường là vấn đề ở người cao tuổi. Hiện tay người ta mới nhận ra là phụ nữ mang thai mắc Zika sinh ra con sơ sinh có thể có sọ nhỏ. Ngoài ra thì nếu trẻ em sinh ra mới mắc Zika thì chưa có dấu hiệu sọ nhỏ. Tuy nhiên, người nhiễm Zika có nguy cơ xuất hiện hội chứng viêm da dây rễ thần kinh với tỉ lệ cao hơn. Tình trạng bệnh nổi trội là liệt, lan từ chân lên bụng và ngực; nếu đến các cơ hô hấp thì có thể gây tử vong nếu không được hỗ trợ. Một số giải pháp điều trị là thay huyết tương. Tuy nhiên để phòng tránh thì chưa có biện pháp thực sự có hiệu quả. Nếu người dân và nhân viên y tế có thể thấy sự liên quan giữa virus Zika và bệnh này thì có thể lưu ý sớm để xử lý kịp thời.

Thân ái.

Cách ngăn chặn sự lây lan của Zika


Câu hỏi bởi: Dam Tien Thang

Thưa bác sĩ,

Theo bác sĩ thì Việt Nam ta cần phải làm gì ngay để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh Zika này?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Nhiều người nói rằng ta cần đóng cửa biên giới để ngăn người nhập cảnh từ khu vực nhiễm bệnh như Nam Mỹ. Đó là không đúng; chúng ta không có cách nào ngăn con muỗi hay con người mang Zika vào Việt Nam. Chúng ta không thể đóng cửa không tiếp xúc với thế giới chỉ vì một căn bệnh virus này. Trước đây chúng ta cũng không làm những biện pháp đó khi có các dịch với tỉ lệ tử vong cao như SARS . Hiện nay chúng ta cần tăng cường thông tin và các công tác về phòng chống muỗi đốt, sẽ có ảnh hưởng tích cực về lâu dài. Một phương án khác là cách ly người nhiễm virus Zika. Điều này cũng không thực tiễn trong bối cảnh hiện nay. Chúng ta có thể khuyến cáo để người mắc bệnh do Zika gây ra khộng bị muỗi đốt nữa. Có những trường hợp nhiệt độ cơ thể khi nhập cảnh bình thường và ủ bệnh vào lúc nhập cảnh, chỉ phát bệnh sau đó, thì chúng ta cũng không thể đảm bảo là chúng ta chặn được từ xa. Vậy cách làm hiệu quả nhất là tăng cường giám sát phát hiện về việc du nhập của Zika vào trong nước để người dân có thể tăng cường việc phòng chống muỗi đốt và phòng chống bệnh do Zika gây ra.

Thân ái.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl