Những câu hỏi thường gặp về dị tật di truyền


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Làm sao để nhận biết dị tật có di truyền hay không và nên phòng tránh thế nào? Tham khảo tuyển chọn bên dưới để có thêm kiến thức về vấn đề này

Gia đình bạn gái có dị tật di truyền phải phòng tránh thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu có 1 người bạn gái cùng tuổi. Bố mẹ cô ấy kết hôn cận huyết. Có 3 người con gái thì cô ấy là con đầu hoàn toàn bình thường. Người con thứ 2 thì bị lác mắt. Cô thứ 3 bị tật mắt từ nhỏ, không thể nhìn được. Bác sĩ có thể giải đáp cho cháu về nguy cơ đời con khi bọn cháu kết hôn và cách phòng tránh được không ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Nhiều tình huống có mang gen bệnh ở tính trạng lặn nên vẫn có triệu chứng bình thường nhưng sau khi kết hôn có thể di truyền cho đời sau. Để có thể biết liệu cháu và bạn gái khi kết hôn có nguy cơ đẻ con có bệnh hay không thì hai cháu cần đến khám và giải đáp ở phòng khám di truyền, cần phải xác định xem một trong hai người có mang gen bệnh hoặc có đột biến nhiễm sắc thể hay không.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Dị tật bẩm sinh có di truyền?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em bị dị tật bẩm sinh ở chân. Trong gia đình em không ai làm sao cả. Vậy em đẻ con có làm sao không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Thông thường những dị tật bẩm sinh là do đột biến gien của bào thai trong quá trình mang thai dưới những yếu tố ảnh hưởng từ bên ngoài, cũng có tình huống do gen trội của bố hoặc mẹ truyền lại cho con (nhưng tình huống này ít hơn). Bạn bị dị tật bẩm sinh ở bàn chân cũng là loại dị tật đơn giản có thể phẫu thuật chỉnh hình. Bạn cứ yên tâm mà đẻ con và nhớ chăm sóc bồi dưỡng cho mẹ cháu đầy đủ chất dinh dưỡng và phòng tránh các bệnh trong quá trình mang thai là được.

Chúc gia đình bạn khỏe!

Dị tật ở chân có di truyền sang con không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Từ nhỏ em đã bị dị tật ở chân, em bị dị tật bẩm sinh như vậy, nhưng cả nhà em thì không ai bị làm sao cả. Vậy bác sĩ cho em hỏi, nếu sau này em có con liệu con em có bị dị tật không? Xin bác sĩ giải đáp giúp.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Rất nhiều dị tật bẩm sinh đã được nghiên cứu và chỉ ra rằng có tính di truyền nhưng cũng có những di tật phát sinh trong quá trình mang thai do mẹ bị nhiễm virus, vi khuẩn, kí sinh trùng… Ngay cả chân cũng có nhiều dị tật khác nhau như: dị tật thừa ngón, dính ngón; khoèo, vẹo bàn chân,… cũng có những dị tật đã được chỉ ra là có tính di truyền. Vì vậy, khi em mang thai, cần phải đi khám thai định kì, thực hiện sàng lọc trước sinh để phát hiện sớm các dị tật nếu có để từ đó có hướng xử trí kịp thời.

Chúc em sớm có bé và mẹ tròn con vuông! Cảm ơn em đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi!

Dị tật thiếu ngón có di truyền không?


Câu hỏi bởi: Vân Trang

Thưa các bác sĩ

Gia đình em từ trước tới giờ có duy nhất bố em là hai bàn tay chỉ có 4 ngón. Bố mẹ em có 4 người con, tất cả đều không bị như bố. Vậy bác sĩ cho em hỏi, con em sau này có bị giống bố em không? Nếu có thì em cần làm gì để con không bị dị tật?

Em cảm ơn các bác sĩ rất nhiều!

Bạn thân mến!

Bố của bạn mắc dị tật gọi là dị tật thiếu ngón. Đây là một dị tật bẩm sinh hiếm gặp của bàn tay làm cho bàn tay thiếu hoặc không có các ngón ở giữa. Dị tật thiếu ngón hiếm gặp, xảy ra khoảng 1/90000 ca sinh. Đây là một bệnh di truyền có liên quan đến đột biến nhiễm sắc thể số 7.

Không có cách để phòng ngừa đột biến nhiễm sắc thể, bệnh di truyền từ cha mẹ. Những người mắc dị tật này hoặc có con cũng mắc dị tật này có nguy cơ cao sinh ra trẻ mắc dị tật thiếu ngón.

Hiện nay, siêu âm tiền sản sớm ở đầu thai kỳ có thể phát hiện dị tật thiếu ngón ở thai nhi. Do bệnh hiếm gặp và có thể phát hiện sớm qua siêu âm tiền sản nên bạn không phải lo lắng, chỉ cần theo dõi và khám siêu âm định kỳ sớm khi mang thai là nhận biết được con bạn có mắc bệnh hay không.

Thân chào bạn!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.