7 câu hỏi hữu ích về trẻ sinh non các mẹ nên biết


4,226
1
1
Xu
53
Trẻ sinh non thường yếu ớt và gặp không ít vấn đề sức khỏe. Chính vì vậy, mẹ bầu ngay từ những tháng thai kỳ cần tìm hiểu kỹ để có sự chuẩn bị chăm sóc cho con tốt nhất nếu có thể.

Trẻ sinh non hay bị nhức mắt, mỏi mắt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Trước đây con em sinh non, giờ bé đã được 6 tuổi nhưng thỉnh thoảng một vài tháng bé hay bị mỏi mắt, nhức mắt. Vậy có tác động gì không? Con em bị bệnh gì không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Thông thường ở trẻ sinh non ngoài thiếu cân so với trẻ sinh đủ tháng thì trẻ thường có hệ miễn dịch yếu, dễ bị nhiễm bệnh. Bên cạnh đó trẻ cũng dễ mắc một số bệnh, trong đó có bệnh về mắt (viêm nội nhãn, bệnh võng mạc…). Theo số liệu thống kê, khoảng 80% tình huống trẻ sinh non dưới 26 tuần mắc bệnh võng mạc, và khoảng 15% trẻ sinh non trên 30 tuần mắc bệnh này.

Trường hợp con bạn, chưa rõ khi sinh bé có bị bệnh võng mạc ở trẻ sinh non hay không? Có chữa trị gì không? Thông thường, triệu chứng bệnh võng mạc xuất hiện ngay giai đoạn sớm của trẻ và cần chữa trị sớm. Trong tình huống con bạn đã 6 tuổi, nếu trước đây mắt hoàn toàn bình thường và gần đây mới có triệu chứng mỏi mắt, nhức mắt thì trước hết cần lưu ý tới các yếu tố như chế độ sinh hoạt liên quan điều tiết của mắt (xem nhiều tivi, máy tính, đọc truyện, sách trong điều kiện thiếu ánh sáng…), chế độ bổ sung vitamin A định kỳ, chế độ ăn uống không đủ chất dinh dưỡng và vitamin, thiếu ngủ, lo lắng suy nghĩ, hoặc cũng có thể bị bệnh lý tại mắt, vùng quanh mắt (viêm xoang, viêm mũi,…)…

Do có rất nhiều yếu tố liên quan tới mỏi mắt và nhức mắt, trong khi con bạn thỉnh thoảng mới bị nên trước hết bạn nên lưu ý tới chế độ sinh hoạt của con, đặc biệt hạn chế các hoạt động phải sử dụng mắt nhiều và gây tăng điều tiết của mắt. Sắp xếp lịch sinh hoạt khoa học và nghỉ ngơi hợp lý, đặc biệt phải ngủ đủ.

Đồng thời bạn cũng nên đưa con đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Mắt để xác định xem có vấn đề gì về khúc xạ của mắt hay không, để từ đó có hướng khắc phục thích hợp, kịp thời.

Chúc gia đình bạn mạnh khỏe!

Võng mạc trẻ sinh non nửa đen nửa trắng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Hạ Nhi

Thưa bác sĩ!

Bé trai của tôi sinh non ở tuần thứ 36, khi sinh bé được 2kg. Hiện tại bé đã được 1 tháng 15 ngày. Mới ngày gần đây tôi có phát hiện mắt trái của bé có dấu hiệu lạ, là đồng tử mắt của bé có một nửa là màu trắng, nửa còn lại là đen. Vậy xin hỏi như vậy là bé bị bệnh gì ạ? Mong được sự giúp đỡ.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Nếu đúng là đồng tử của bé nửa đen nửa trắng thì đó là dấu hiệu của bệnh đục thủy tinh thể bẩm sinh. Đây là bệnh không phải hiếm gặp, lí do là do mẹ bị nhiễm vi-rút trong 3 tháng đầu, điển hình là vi-rút Rubella. Nhiễm vi-rút Rubella trong 3 tháng đầu, ngoài di chứng đục thủy tinh thể bẩm sinh còn có thể có cả các dị tật ở tim và ở tai. Vì vậy, bạn nên đưa bé đi khám Nhi khoa để các bác sĩ kiểm tra cho bé.

Chúc bé của bạn mau khỏe!

Trẻ sinh non


Câu hỏi bởi: Trần Thị Ánh Tuyết

Thưa bác sĩ em sinh cháu lúc 34 tuần nặng 2,3kg phải nằm điều trị ở viện mất 25ngày mới về nhà. Bây giờ cháu được hơn 4tháng rồi phát triến bình thừờng nhưng gần đây cháu hay bị ngẹt mũi em thử nhiều cách mà vẫn k hết. Bác sĩ giúp em với và cho em lời khuyên về chăm sóc trẻ sinh non với ah.em xin cảm ơn

Bác sĩ Trần Quang Thuyên


Chào bạn Tuyết.

Khả năng thở của trẻ sinh non là kém hơn bình thường. Điều này còn phụ thuộc vào môi trường xung quanh của trẻ như nằm điều hòa nhiều, thời tiết khô,… Bạn có thể nhỏ nước muối sinh lý cho bé để giảm khô mũi, thay đổi tư thế bế thoải mái hơn (đầu dốc hơn, nằm nghiêng,..). Nếu bé không khỏi bạn có thể đưa bé đi khảm bác sĩ để kiểm tra xem có tổn thương thực thể không nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Tiêm vắc – xin 6 trong 1 ở trẻ sinh non


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con em sinh non lúc 33 tuần thai, nặng 2,3kg. Nay cháu được 5 tuần, nặng 3,2kg. Lúc sinh ra nhỏ quá nên chưa tiêm mũi vắc – xin nào. Vậy con em giờ nên tiêm vắc – xin theo lịch tiêm chủng hay tiêm vắc – xin tổng hợp? Có thể tiêm vắc – xin 6 trong 1 được không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Em nên cho cháu tiêm phòng lao, viêm gan B. Sau đó, khi bé được 2 tháng tuổi thì nên bắt đầu tiêm chủng vắc – xin 6 trong 1 để giảm số mũi tiêm cho bé (nếu em có điều kiện vì vắc – xin 6 trong 1 là vắc – xin dịch vụ). Chi tiết em sẽ được giải đáp bác sĩ ở Trung tâm Y tế Dự phòng.

Chúc em và gia đình mạnh khỏe!

Trẻ sinh non


Câu hỏi bởi: Nguyễn nhàn

Thưa bác sĩ. Bé nhà em sinh non ở tuần thứ 32. Bé đc 1.9kg . Giờ bé được 17 tháng nặng 95kg. Bé vẫn chưa biết đi ạ mới đi men thôi. Nhìn bé không nhanh nhẹn và yếu hơn so với các bé ít hơn tháng tuổi của mình. E cảm thấy rất lo lắng. Bác cho e lời khuyên với ạ.e xin cám ơn.

Bác sĩ Hồ Anh Tuấn


Chào bạn,
Có thể bé bị chậm phát triển vận động.
Bạn cần đưa cháu đi khám và đánh giá cụ thể hệ thần kinh của bé nhé.
Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl