Tổng hợp những câu hỏi hữu ích về điều trị rối loạn tiêu hóa


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Điều trị rối loạn tiêu hóa không quá phức tạp. Thông thường, nếu biết kết hợp tốt với chế độ ăn mới lành mạnh và dùng thuốc đặc trị, bệnh sẽ nhanh chóng được hạn chế và đẩy lui.

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Xin hỏi bác sĩ trẻ em bị rối loạn tiêu hóa nên chữa thế nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn.

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ có nhiều triệu chứng khác nhau như đầy bụng chướng hơi, đi ngoài phân sống, ỉa lỏng… Có nhiều lí do gây nên rối loạn tiêu hóa ở trẻ em như:

Do rối loạn cân bằng hệ vi sinh đường ruột thường có lí do do trẻ uống thuốc kháng sinh kéo dài. Trong tình huống này thì trẻ có thể sử dụng thêm các men tiêu hóa để khôi phục và lập lại cân bằng vi sinh đường ruột.

Do trẻ ăn dặm quá sớm thường là trước 6 tháng tuổi mà hệ enzym tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, hệ vi sinh đường ruột cũng chưa phát triển đầy đủ dẫn đến rối loạn tiêu hóa như trẻ bị đầy bụng, nôn, trớ, tiêu chảy…

Do ăn phải thực phẩm ôi, thiu, thực phẩm bị ô nhiễm vi khuẩn.

Do cơ địa trẻ dị ứng thức ăn lạ…

Việc chữa trị rối loạn tiêu hóa cho trẻ em khác nhau và không giống nhau với từng trẻ mà theo đặc điểm, triệu chứng lâm sàng và lí do mà có cách chữa trị khác nhau.

Trường hợp bạn có cháu bé rối loạn tiêu hóa, bạn không nêu rõ là trẻ bao nhiêu tuổi, trẻ có triệu chứng rối loạn tiêu hóa nhưng cụ thể là rối loạn như thế nào nên chúng tôi gặp khó khăn khi giải đáp cho bạn một cách cụ thể và chi tiết. Hơn nữa, lí do gây rối loạn tiêu hóa ở mỗi trẻ cũng khác nhau, dung nạp thuốc và cơ địa ở trẻ cũng khác nhau. Do vậy, khuyên bạn nên cho cháu đi gặp bác sĩ để trực tiếp khám và nhận được sự giải đáp chữa trị phù hợp nhất.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Nữ 20 tuổi bị rối loạn tiêu hóa


Câu hỏi bởi: be

Thưa Bác sĩ! Em năm nay 21 tuổi, là nữ giới. Gần đây em bị đau vùng thắt lưng rất nhiều. Đi khám thì kêu do rối loạn tiêu hóa. Vậy triệu chứng trên có chính xác không? Em nên chữa trị thế nào?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Đau vùng thắt lưng là dấu hiệu của rất nhiều bệnh, bao gồm cả bệnh của các cơ quan bên trong cũng như bệnh ở chính vùng cột sống thắt lưng. Một số bệnh của các cơ quan trong ổ bụng hoặc tiểu khung có thể gây đau ở vùng thắt lưng, hoặc đau từ phía trước lan ra vùng thắt lưng.

– Nhiều bệnh ở đường tiêu hóa có thể gây đau ở thắt lưng như loét dạ dày hành tá tràng, ung thư dạ dày.

– Bệnh ở tuyến tụy như sỏi tụy, viêm tụy mạn và cấp, có thể đau ở vùng thắt lưng, kèm các dấu hiệu khác như rối loạn tiêu hóa, thay đổi về men ở máu và nước tiểu (amylase, lipase, phosphatase …).

– Bệnh gan mật: viêm gan mạn, sỏi gan và đường mật, bệnh túi mật … đều có thể đau ở vùng thắt lưng.

Đặc điểm chung của đau vùng thắt lưng do tiêu hóa là:

– Đau cả vùng không xác định được vị trí rõ rệt, đau ở hai bên hoặc một bên của đốt sống. Khám không có thay đổi hình thái cột sống, các vận động cột sống bình thường (cúi, ngửa, nghiêng, quay), không thấy phản ứng co cơ cạnh cột sống …

– Có các dấu hiệu kèm theo của các bệnh nội tạng. Ngoài ra, bệnh ở thận, tiết niệu như sỏi thận, sỏi niệu quản, lao thận, u thận, thận đa nang, viêm thận bể thận cũng gây đau lưng.

Ở phụ nữ thì đau lưng còn có thể do các bệnh của hệ sinh dục, đặc biệt là các bệnh của tử cung và phần phụ. Do đó muốn xác định chính xác lí do em cần đến cơ sở y tế khám để được làm các xét nghiệm cần thiết, từ đó mới có hướng chữa trị cụ thể.

Chúc em luôn khỏe!

Bé bị viêm mũi họng cấp, rối loạn tiêu hóa nên cho uống thuốc gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con em được 2.6 tháng nặng 5.5kg. Hơn một tháng nay bé bị hắt hơi mùi khò khè tưa lưỡi trắng. Đi cầu ra tia máu có chất nhầy, sủi bọt, nhiều nước phân màu vàng sậm và có mùi thối. Bé đi ngày 7-8 lần mỗi lần đi đều rặn và bụng sôi. Em đã cho đi khám nhiều nơi, bác sĩ nói bé bị viêm mũi họng cấp, rối loạn tiêu hóa và cấp thuốc cho uống nhưng không khỏi. Bé chỉ bú sửa má. Em rất lo lắng về bệnh của bé. Bác sĩ cho em hỏi như vậy bé có bị làm sao không và em nên cho bé dùng thuốc gì?

Em cám ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Hiện tượng đi ngoài của con bạn như vậy là không bình thường, đi ngoài phải rặn, có tia máu, sủi bọt là triệu chứng của viêm trực tràng. Viêm trực tràng có nhiều lí do khác nhau, mỗi một lí do có thuốc khác nhau. Vì vậy bạn nên đưa bé đi khám bệnh xét nghiệm phân để tìm lí do cụ thể từ đó có thuốc đặc hiệu điều trị cho bé. Hoặc có thể bạn áp dụng một công thức chữa chung cho các loại viêm trực đại tràng sau: Nalidixic acid 500mg, ngày uống 1/2 viên chia làm 2 lần, Hamett túi 3 gam, ngày uống 1 gói. Nếu trẻ đi phân lỏng nhiều có thể cho uống thêm thuốc làm khô phân Hydrasec túi 10 mg ngày uống 1 túi. Một đợt uống như thế kéo dài 5-7 ngày.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Trẻ rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy nhiều lần trong ngày


Câu hỏi bởi: tuong vy

Chào bác sĩ.

Em có cháu nhỏ đến nay được 2 tháng 8 ngày. Cháu bị rối loạn tiêu hóa, em đã cho đi khám ở bệnh viện và uống thuốc nhưng đến nay vẫn không khỏi. Cháu vẫn đi ngoài lỏng, số lần đi 5-6 lần/ngày. Bệnh viện đã xét nghiệm vi sinh và siêu âm, kết quả đều bình thường. Cháu đã uống thuốc từ 1 tháng 10 ngày đến nay vẫn chưa khỏi. Mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Với trẻ có đi ngoài nhiều hơn 3 lần trong ngày và kéo dài trên 14 ngày thì là trẻ bị tiêu chảy kéo dài. Con bạn bị rối loạn tiêu hóa thể tiêu chảy, đã làm xét nghiệm vi sinh và siêu âm, kết quả bình thường. Không biết bạn có nhầm không khi ghi là cho cháu uống thuốc từ ngày 1 tháng 10 đến nay vì nếu tính thời điểm đó thì cháu còn chưa ra đời. Và bạn cũng không nói rõ là cháu bú mẹ hoàn toàn hay bú sữa ngoài. Do vậy chúng tôi chỉ có thể giải đáp chung cho bạn như sau.

Có rất nhiều lí do khiến trẻ bị tiêu chảy kéo dài thường gặp ở trẻ dưới 18 tháng, trẻ suy dinh dưỡng, trẻ giảm miễn dịch, trẻ thường xuyên mắc nhiều đợt tiêu chảy cấp, hoặc do trẻ ăn sữa nhân tạo, do sử dụng kháng sinh không đúng chỉ định gây tổn thương niêm mạc ruột, rối loạn vi khuẩn. Do sử dụng thuốc cầm tiêu chảy làm giảm khả năng đào thải vi khuẩn hoặc hạn chế ăn uống, ăn kiêng kéo dài khi trẻ bị tiêu chảy cấp cũng có thể làm kéo dài thời gian tiêu chảy.

Với trẻ dưới 6 tháng bị tiêu chảy, các bà mẹ nên:

Nên cho trẻ bú sữa mẹ càng nhiều càng tốt, vì sữa mẹ có chứa nhiều kháng thể giúp trẻ chống đỡ bệnh tật tốt.

Nếu trẻ ăn sữa nhân tạo thì bạn nên tạm thời dừng sữa đang ăn lại mà thay vào đó là một loại sữa dành cho trẻ bị tiêu chảy (sữa không thấy đường Lactose) hoặc sữa mà có đường Lactose đã lên men hoặc tạm thời giảm hay pha loãng số lượng sữa đang sử dụng.

Nếu trẻ có mất nước thì phải cho trẻ bù nước điện giải bằng dung dịch Osezol và nên cho trẻ đi bệnh viện nếu thấy các dấu hiệu sau: Tình trạng tiêu chảy của trẻ không được cải thiện, hoặc trẻ vật vã kích thích hoặc mệt nhiều, bú kém, nôn nhiều, ỉa nhiều nước, có sốt, đái ít, chi lạnh, mắt trũng, phân có máu…

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!

Người bốc mùi hôi vì bị rối loạn tiêu hóa phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 18 tuổi, là nam giới. Cháu đi khám được chẩn đoán là bị rối loạn tiêu hóa nhưng dùng thuốc gần 4 tháng chưa khỏi. Đợt này cháu đại tiện và trung tiện hôi kinh khủng. Và người hay bốc mùi được nửa tháng rồi ạ. Vậy cháu xin hỏi cháu bị vậy có sao không ạ. Vì cháu bị hay có mùi nên tác động đến cuộc sống lắm.

Cháu xin chân thành cảm ơn và mong bác trả lời giúp cháu ạ.

Bác sĩ Bùi Quang Hưng


Chào cháu!

Những viêm nhiễm đường tiêu hóa có thể có mùi hôi khi thở, có thể sinh hơi nhiều đường tiêu hóa dẫn đến trung tiện và đại tiện nhiều và có mùi khó chịu chứ người chỉ bốc mùi hôi do mồ hôi, hôi lách…. Cháu nên khám bệnh cụ thể để được giải đáp và chữa trị.

Thân chào cháu!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl