Ngộ độc Cacbon Monoxit và những hậu quả


4,226
1
1
Xu
53
Ngộ độc Cacbon Monoxit đặc biệt nguy hiểm cho phụ nữ mang thai, gây ảnh hưởng đến thai nhi. Cacbon Monoxit ngăn cản các tế bào của cơ thể tiếp nhận oxy, gây ra các vấn đề với hệ thống tim mạch và thần kinh.

Dùng bếp than tổ ong độc hai thế nào đến hô hấp, làm sao để giảm độc?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Do điều kiện kinh tế khó khăn nên nhà em phải dùng bếp tổ ong để đung nấu, em muốn hỏi dùng bếp tổ ong độc hại như thế nào? Làm thế nào để hạn chế được sự độc hại do bếp gây ra mà vẫn dùng bếp được.

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào em!

Ảnh hưởng của than tổ ong đến sức khỏe con người thường gặp dưới đây:

Gây ngộ độc khí than tổ ong (do trong than có khí độc SO2, NO2, CO…).

Tác nhân gây viêm phổi, viêm phế quản, ung thư phổi…

Trường hợp đốt than tổ ong trong phòng kín có thể gây ngạt dẫn đến chết người (báo vẫn đưa tin, nhất là về mùa đông hay xẩy ra).

Phụ nữ mang thai nếu thường xuyên sống trong môi trường bị ô nhiễm bởi khói than sẽ có nguy cơ bị sẩy thai, thai bị biến dạng cao.

Gây ô nhiễm môi trường, gây bệnh viêm phế quản, viêm phổi, hen phế quản…

Để tiết kiệm chi phí trong sinh hoạt, để hạn chế được sự độc hại do bếp gây ra, em cần mua than sạch (loại than không thấy mùi, khói, chất độc hại) ở những cơ sở có uy tín để bảo vệ sức khỏe và môi trường sống. Than sạch là loại than được sử dụng nguyên liệu từ cây dừa (vỏ dừa, thân cây dừa hoặc loại than tốt) để làm nguyên liệu, không gây khói, không có mùi, không sản sinh ra các loại khí độc: SO2, NO2, CO…, không gây tác động đến môi trường sống… Hy vọng thông tin trên đây có ích cho em.

Chúc em sức khỏe!

Có thể dùng Oxy công nghiệp cho người bệnh thở được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi xin hỏi Oxy y tế có khác Oxy công nghiệp không? Trong trường hợp không thấy Oxy y tế có thể dùng Oxy công nghiệp cho người bệnh thở được không?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Oxi là nguyên tố hoá học phổ biến nhất trên hành tinh chiếm gần 50% về khối lượng của vỏ trái đất, nước và không khí. ở điều kiên thường (nhiệt độ phòng và áp suất không khí) oxi là chất không màu, không mùi và không vị. Sử dụng trong chữa trị các tình huống cấp cứu như: ngạt thở, bệnh tim, chữa trị các bệnh nhân rối loạn thở, gây mê, trong các phòng Oxi cao áp để chữa trị các bệnh về ngộ độc Carbon Monoxide (CO), tử hoại khí và các bệnh chuyên biệt về oxi… Theo tiêu chuẩn của Trung Quốc, Oxy y tế phải có độ tinh khiết đạt trên 99,5%, còn Oxy công nghiệp chỉ cần đạt 99,2%, tức là trong thành phần có thể lẫn Carbon monoxide, Carbon dioxide, Acetylen và những tạp chất khác có hại cho cơ thể. Nếu bệnh nhân hít phải một lượng lớn Oxi công nghiệp, dễ xuất hiện các biểu hiện như ngạt thở, đóng vảy đường hô hấp hoặc bị nặng thêm các bệnh ở đường hô hấp. Do vậy không thể dùng Oxy công nghiệp để thay thế cho Oxi y tế cho người bệnh thở được.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Nấu than củi, bếp tổ ong có ảnh hưởng đến thai nhi không?


Câu hỏi bởi: Thanh Tân

Thưa bác sĩ!

Tôi đang có thai 10 tuần. Tết này tôi phải về quê chồng. Nhà anh rất gia trưởng, có lệ là nàng dâu mới sẽ phụ trách nấu nướng tất cả ngày 30 và mồng 1 để cúng gia tiên. Mà nhà anh lại chỉ đun bếp tổ ong và bếp củi. Tôi phải làm sao để tránh nhiều nhất tác động tới em bé, và giải thích thế nào để nhà chồng hiểu và thông cảm? Thực sự tôi rất lo lắng.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Bếp than tổ ong có nhiều khí CO không tốt cho đường hô hấp có thể gây viêm mũi họng, nếu hít nhiều và trong thời gian dài có thể gây tác động đến thai nhi, tùy mức độ mà tác động khác nhau. Vấn đề giải thích tại gia đình bạn bạn phải tự tìm cách thôi, tôi chỉ có thể cung cấp thông tin y tế về sức khỏe và tác hại của hơi than mà thôi.

Chúc bạn khỏe.

Hít phải thủy ngân ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?


Câu hỏi bởi: Tuấn

Chào bác sĩ!

1 năm trước em bị sốt, má lấy nhiệt kế đo cho em sau khi đo xong không thấy chuyện gì xảy ra em kêu má là để con vẩy cho thủy ngân xuống hết. Sau khi vẩy mạnh nhiệt kế rơi xuống ghế thì thủy ngân văng ra nhiều nơi. Lúc dọn là em dùng giấy dọn, em dọn thấy rất ít thủy ngân và sau khi xong em thấy còn mấy hạt thuỷ ngân sót. Lúc em đi lấy giấy quay lại không thấy còn thủy ngân và mọi người vẫn ở đó. Lúc đó không biết tác hại của thủy ngân em ngủ dưới ghế với má, bà ngủ trên giường. Khi ngủ mọi người đều mắc màn và còn bật máy lạnh. Mấy tháng sau em bị mắc bệnh về da, thấy bị lát da ở (cổ, lưng, ngực, bụng, nách, bẹn). Sau đó em tới bệnh viện da liễu 2 lần mà vẫn không trị khỏi vì thế nên em không quan tâm nữa. 1 năm sau thì má em bị lát da như em. Có lúc 3 ngày em ăn vô thấy hơi đau ngực, có lúc em thấy hơi đau ngực ở bên trái mà không biết có bị phổi hay không. Bác sĩ có thể trả lời nhanh vì em nghe thầy giáo nói là có người hít thủy ngân 10 năm sau chết còn có người thì không sao cả. Em sợ lắm Bác sĩ à.

Cám ơn Bác sĩ đã đọc!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.

Thủy ngân là một kim loai nặng, có thể bay hơi ở nhiệt độ thường nên cháu có thể hít phải hơi thủy ngân do nhiệt kế bị vỡ vào phổi. Khi nhiệt kế vỡ lượng thủy ngân tung ra rất ít, chỉ khoảng 1/8 ml và dạng kim loại, dạng kim loại chỉ độc khi bay hơi và người hoặc động vật hít phải với số lượng lớn gây viêm phổi cấp tính. Thủy ngân độc hơn bởi các hợp chất của nó và bởi sự tích lũy của nó trong cơ thể khi bị nhiễm ít một trong một thời gian dài. Vì vậy hiện tượng bệnh về da ở cổ lưng và bụng của cháu và mẹ không phải căn nguyên là do một cái nhiệt kế thủy ngân bị vỡ một năm về trước. Hiện tượng thấy hơi đau ngực trái cũng không phải có căn do là ngộ độc thủy ngân, vì ngộ độc hơi thủy ngân có triệu chứng ngộ độc ngay, chỉ sau thời gian bị nhiễm độc vài ngày.

Chúc cháu luôn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl