Thoát vị đĩa đệm liên quan đến đốt sống L4-5 chữa trị như thế nào?


4,226
1
1
Xu
53
Thoát vị đĩa đệm L4-L5 đa dạng từ lồi/ lõm đĩa đệm đến thoái hóa đốt sống. Tuyển tập dưới đây đem đến cho bạn những lời khuyên hữu ích từ bác sĩ trong việc chữa trị thoát vị đĩa đệm liên quan đến đốt sống L4-L5.

Bị thoát vị đĩa đệm L4-5, L5S1 có phải phẫu thuật không?


Câu hỏi bởi: Nhi

Chào bác sĩ.

Tôi hiện nay bị thoát vị đĩa đệm L4-5, L5S1 rất đau và tê bên chân phải. Bác sĩ chỉ định tôi phải phẫu thuật. Liệu còn có phương pháp nào ngoài mổ hay không?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Tùy theo tính chất tổn thương, vị trí, biến chứng cũng như mức độ tác động tới khả năng vận động, lao động và sinh hoạt của người bệnh mà cân nhắc tới các biện pháp chữa trị bảo tồn và chữa trị can thiệp phẫu thuật. Điều trị bảo tồn bao gồm các biện pháp như: nghỉ ngơi; vật lý trị liệu xoa bóp, tắm suối khoáng, đắp bùn; chiếu đèn hồng ngoại, sóng ngắn, điện phân, đắp dầu paraphin… Có thể dùng các biện pháp như ảnh hưởng cột sống, kéo giãn cột sống trong chữa trị bệnh. Một vài tuần đầu tiên, khi tổn thương thoát vị đĩa đệm còn mới chưa bị xơ hóa, việc ảnh hưởng cột sống làm giãn các mâm sống và dịch chuyển phần đĩa đệm bị lồi trở lại vị trí bình thường. Kéo giãn cột sống bằng dụng cụ cũng có tác dụng tương tự, chỉ định cho lồi hoặc thoát vị đĩa đệm. Mặc áo nẹp cột sống có tác dụng cố định tạm thời, hạn chế các động tác lên vùng cột sống tổn thương, qua đó giảm lực ảnh hưởng lên đĩa đệm.

Biện pháp uống thuốc bao gồm các thuốc giảm đau đơn thuần như paracetamol; giảm đau chống viêm không steroid như diclofenac, meloxicam… uống, tiêm hoặc bôi tại chỗ. Lưu ý các thuốc trên dùng đường toàn thân có thể tác động tới dạ dày, chức năng gan, thận… Các thuốc giãn cơ như Mydocalm, Myonal được chỉ định trong tình huống co cứng cơ cạnh cột sống. Có thể bổ sung các thuốc bổ thần kinh như vitamin B1, B6, B12; các thuốc giảm đau thần kinh như neurontin. Nhìn chung không có chỉ định uống thuốc giảm đau chống viêm loại steroid như prednisolon, dexamethason… đường toàn thân vì có nhiều tác dụng phụ. Một số tình huống hãn hữu như đau nhiều không đáp ứng với các biện pháp trên, đặc biệt kèm phù tủy có thể Methylprednisolon đường tĩnh mạch liều cao, ngắn ngày, giảm liều nhanh nhưng phải có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và phải được theo dõi chặt chẽ các biến chứng. Đối với đau thần kinh tọa do thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, có thể áp dụng biện pháp uống thuốc tại chỗ là tiêm ngoài màng cứng bằng hydrocortison với liệu trình mỗi đợt 3 mũi, mỗi mũi cách nhau 3-7 ngày cũng cho hiệu quả giảm đau khá tốt. Tuy nhiên, việc tiêm ngoài màng cứng phải được thực hiện tại cơ sở chuyên khoa Khớp có kinh nghiệm, trong điều kiện tuyệt đối vô khuẩn.

Gần đây, người ta bắt đầu sử dụng tia laser, sóng radio qua da để chữa trị đau do thoát vị đĩa đệm. Đây là các phương pháp an toàn, tuy nhiên chỉ có hiệu quả khi chỉ định trong những tình huống nhẹ, nhân nhầy mới chỉ lồi vào ống sống và không thấy các tổn thương kèm theo như gai xương, xẹp trượt đốt sống, hay phối hợp dày dây chằng vàng.

Phương pháp phẫu thuật ngoại khoa được chỉ định trong các tình huống sau: thoát vị đĩa đệm gây hội chứng đuôi ngựa (triệu chứng bí đại, tiểu tiện, mất cảm giác đau xung quanh hậu môn và bộ phận sinh dục); có liệt chi; đau quá mức, các thuốc giảm đau không hoặc rất ít tác dụng; sau khoảng 6 tháng áp dụng các biện pháp chữa trị nội khoa không có kết quả. Phẫu thuật nhằm giải phóng rễ thần kinh khỏi bị chèn ép. Bao gồm các biện pháp: Kinh điển là mổ cắt cung sau lấy bỏ khối thoát vị – nhìn chung là can thiệp rộng, nhiều biến chứng về sau, đặc biệt là tái phát đau do vết mổ cũ xơ dính. Về sau, các kỹ thuật được cải tiến hơn như phẫu thuật mở nhỏ (mini- open); cắt bỏ đĩa đệm qua da; mổ nội soi lấy nhân thoát vị; mổ nội soi hút nhân nhầy… Trường hợp tổn thương có trượt đốt sống phối hợp gây mất vững có thể cố định cột sống bằng khung kim loại. Phẫu thuật thay đĩa đệm mới nhìn chung ít được chỉ định.

Không rõ phim chụp của bạn cho thấy mức độ thoát vị như thế nào nhưng bạn đã có những triệu chứng chèn ép thần kinh nặng. Vì vậy bạn nên tái khám tại những bệnh viện trung ương uy tín như Bệnh viện Việt Đức để nghe giải đáp chính xác từ các chuyên gia.

Chúc bạn sống khỏe!

Bị thoát vị đĩa đệm L3/4 và L4/5 thì có chữa khỏi dứt điểm được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em bị thoát vị đĩa đệm L3/4 và L4/5 thì có chữa khỏi dứt điểm được không, và chữa trị như thế nào. Liệu em uống thuốc bắc và bó lá có khỏi được không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Bị thoát vị đĩa đệm, thì tùy vào mức độ thoát vị mà gây các biểu hiện và khả năng điều trị tiên lượng rất khác nhau. Uống thuốc bắc và đắp lá không có tác dụng chữa khỏi được thoát vị đĩa đệm. Để chữa dứt điểm chỉ có biện pháp phẫu thuật, nhưng không phải là tình huống nào cũng cần phẫu thuật, không phải tình huống nào cũng phẫu thuật được.

Chúc bạn mạnh khỏe!

tư vấn về thoát vị đĩa đệm


Câu hỏi bởi: Nguyễn Thị Phấn

thưa bác sĩ! Cháu bị thoát vị đĩa đệm vị trí l4, l5. cháu khám tại bệnh viện 110 và được bác sĩ Cường kê thuốc. Nhưng cháu uống 2 đợt liên tục mà gần như k giảm cơn đau. Cháu vẫn đau lưng và đau nhức xuống cả chân. Đêm đến thường xuyên bị tê nhức, thậm chí k có cảm giác ở chân. cháu uống đến hôm nay là hết thuốc theo đơn bác sĩ kê. Bác sĩ tư vấn giúp cháu ạ!

Bác sĩ Cao Tiến Đức


Chào cháu,

Nếu uống thuốc không đỡ thì người ta có thể tiêm thuốc ngoài màng cứng, Bác Sĩ chuyên khoa mới có thể tiêm được hoặc phẫu thuật.

Chúc cháu mau khỏe.

Điều dưỡng Đỗ Thị Hảo


Chào bạn,

Bạn nên đến khám sàng lọc ở bệnh viện Việt Đức để có thể được mổ thay đĩa đệm nhân tạo nếu việc điều trị nội khoa nhiều ngày không kết quả nhé.

Chúc bạn mau khỏi bệnh !

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị thoát vị đĩa đệm L4, L5, S1. Cháu bị cách đây 7, 9 năm rồi. Giờ lúc nào cháu cũng đau, đau buốt xuống cả 2 chân. Theo bác sĩ cháu nên chữa như thế nào? Cháu đã từng chữa Đông y, Tây y, Trung Quốc, châm cứu, kéo giãn cột sống mà không thuyên giảm gì. Xin bác sĩ giải đáp giúp cháu. Xin cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.

Cháu không nói rõ lí do cháu bị thoát vị đĩa đệm, nhưng thoát vị nhiều đĩa đệm như vậy lí do không phải là do chấn thương cột sống, nếu do chấn thương thông thường chỉ bị lệch một đĩa. Như vậy việc cần làm ở đây là cháu cần phải khám để xác định rõ lí do bệnh, chữa trị bệnh đó chứ không chỉ hướng tới chữa thoát vị đĩa đệm.

Hiện nay y học phát triển, ở Bênh viện Chợ Rẫy và một số bệnh viện lớn đã áp dụng Laser để chữa thoát vị đĩa đệm. Sau khi dùng laser đốt cháy một phần đĩa đệm, áp lực trong đĩa đệm giảm xuống làm cho khối thoát vị nhỏ lại, và có điều kiện di dời về vị trí cũ không còn chèn ép để gây đau nữa. Phương pháp này gọi là PLDD, (nghĩa là giảm áp lực của đĩa đệm bằng laser xuyên qua da). Nếu đĩa đệm thoát vị còn chưa xé rách dây chằng dọc sau thì PLDD mới có hiệu quả.

Hiện nay một số cơ sở phục hồi chức năng có giường phục hồi (của Hàn quốc), bệnh nhân nằm trên một băng vải ở bên dưới là hệ thống con lăn sưởi nóng di chuyển lăn và lên xuống theo các chế độ lập trình được điều khiển khác nhau nhằm mục đích kéo dãn giải chèn ép cột sống, nhiều bệnh nhân bị đau lưng nằm giường này thấy có tác dụng khả quan. Thoát vị đĩa đệm là một bệnh khó chữa, đòi hỏi phải kiên trì việc chữa trị cần kết hợp giữa phục hồi chức năng và các thuốc điều trị cùng một lúc, không nên trong một thời điểm chỉ áp dụng một cách điều trị.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Đôi tượng: thoát vị đĩa đệm L4, L5


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bs tôi là nữ năm nay 42 tuổi, bị thoát vị 7 năm nay, đã cấy chỉ lần thứ 3 nhưng bệnh không giảm mà có chiều hướng sấu đi nhiều, khoảng nửa tháng về đây tôi đau nhiều lan sang hông (đã từ lâu ) và tê chân, chân phải của tôi có hiện tượng teo, đã điều trị kéo dãn tại bv 108 nhưng càng kéo càng đau hơn. Vậy bs cho tôi hỏi nếu tiêm màng cứng có thể giảm cơn đau thì tiêm ở đâu tốt nhất, loại thuốc ntn, bs cơ sở có khả năng tiêm dc k,thời gian dc bao lâu.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Như vậy bạn nên đi khám tầm soát tại bệnh viện Việt Đức, Hà Nội để xem xét khả năng mổ nội soi đường bên chữa thoát vị đĩa đệm. Hiện nay tại bệnh viện Việt Đức đang thực hiện thường quy thủ thuật này và đạt kết quả thành công rất cao. Biện pháp tiêm thuốc ngoài màng cứng không có tác dụng chữa bệnh khỏi hoàn toàn.

Chúc bạn mau lành bệnh

Hình vẽ mô tả hiện tượng thoát vị đĩa đệm, phình đĩa đệm.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl