Điều trị viêm cơ tim như thế nào là tốt nhất?


4,226
1
1
Xu
53
Viêm cơ tim là tình trạng viêm, hoại tử hoặc ly giải của tế bào cơ tim gây nên do nhiễm trùng, do bệnh mô liên kết, do nhiễm độc hoặc không rõ nguyên nhân. Bệnh nhân tìm được phương án điều trị tốt nhất sẽ sớm được trở về cuộc sống sinh hoạt bình thường.

Điều trị bệnh viêm cơ tim như thế nào?


Câu hỏi bởi: Phương Thảo

Chào bác sĩ.

Người thân của tôi năm nay 19 tuổi, là nam giới, bị mắc bệnh viêm cơ tim, đang uống thuốc mỗi khi lên cơn đau, ở ngực có tụ máu bầm. Cho hỏi phương pháp điều trị tốt nhất là gì? Nếu đi phẫu thuật thì tỉ lệ thành công là bao nhiêu ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn.

Viêm cơ tim viêm cơ tim là viêm lớp cơ dày của thành tim. Tình trạng tương đối ít gặp này có thể triệu chứng bằng nhiều biểu hiện và dấu hiệu đa dạng bao gồm đau ngực mơ hồ, nhịp tim bất thường và suy tim xung huyết. Có nhiều lí do gây ra viêm cơ tim như: Virus, vi khuẩn, kí sinh trùng, việc chữa trị cần phục thuộc vào lí do điều trị những tình huống nhẹ.

Đối với các tình huống viêm cơ tim nhẹ, cần nghỉ ngơi và chữa trị biểu hiện, tăng cường sức đề kháng của cơ thể và đợi tim bệnh nhân tự phục hồi. Dùng kháng sinh nếu vi trùng là lí do viêm nhiễm. Đối với một số loại viêm cơ tim do siêu vi rất hiếm gặp có thể dùng Corticoids hoặc các thuốc ức chế miễn dịch khác. Điều trị hệ thống nếu viêm cơ tim do Lupus. Một khi viêm cơ tim giảm bớt, bệnh nhân có thể hoạt động lại từ từ. Trong giai đoạn này, bệnh nhân cần ăn lạt, ít muối, kiêng rượu bia, thuốc lá và không gắng sức. Thực hiện tốt những điều này sẽ giảm bớt gánh nặng lên tim.

Điều trị những tình huống nặng: Trong đa số tình huống tình trạng viêm của cơ tim lui dần, bệnh nhân hồi phục hoàn toàn. Ở những bệnh nhân không biểu hiện, chức năng tim tiến triển tốt. Ngay cả những tình huống suy tim xung huyết nặng cũng có thể tiến triển tốt một cách ngoạn mục, thường chỉ trong vài ngày. Tuy nhiên trong một số tình huống nặng, đòi hỏi phải có những can thiệp tích cực hơn như:

Tiêm thuốc tĩnh mạch để cải thiện chức năng bơm của tim

Đặt bơm trong lòng động mạch chủ.

Dùng tim nhân tạo tạm thời

Tính đến khả năng ghép tim khẩn cấp

Các biện pháp can thiệp phẫu thuật này chỉ có tác dụng chữa trị biểu hiện, để chữa trị khỏi bệnh cần phải chữa trị lí do gây bệnh bằng các loại thuốc đã nêu ở trên. Một số bệnh nhân viêm cơ tim có thể sẽ diễn biến đến tổn thương mãn tính bất hồi phục của cơ tim và cần được chăm sóc chữa trị suốt đời. Người thân của bạn nên tuân thủ tốt theo chỉ định của bác sĩ chữa trị, đó là người nắm rõ tình trạng sức khỏe của người thân bạn nhất và sẽ có chỉ định phù hợp.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Có triệu chứng tim đập không đều, nghe đánh trống ngực


Câu hỏi bởi: Danh Hiep

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 28 tuổi. Tôi có biểu hiện tim đập không đều, nghe đánh trống ngực. Tim đang đập đều đột nhiên nghe 1 nhịp đập mạnh hơn và đồng thời nghe như tim ngừng trong chốc lát rồi đều trở lại (nếu tính thời gian ngừng tim thì tim ngừng trong khoang 0.3 giây). Tôi có biểu hiện này từ năm tôi 13 tuổi cho tới giờ. Tôi không khó thở, không đau ngực, không thắt ngực (chỉ khi nào tôi gắng sức lao động, hay gắng sức chơi thể thao như đá bóng thì thôi mới có cảm giác thắt ngực, sau đó nghỉ ngơi thì hết tình trạng này). Với những triệu chứng như trên, cho tôi hỏi tôi có bị bệnh tim không? Xin bác sĩ giải thích rõ hơn về biểu hiện trên và cách chữa bệnh tim nếu có.

Tôi chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn.

Theo mô tả thì có thể bạn đang bị ngoại tâm thu. Ở người bình thường, tim đập khá đều, khoảng 60-80 lần trong một phút. Sỡ dĩ nói “khá đều”, vì tim nhanh hay chậm còn biến đổi theo chu kỳ thở: hít vào thì tim nhanh lên, thở ra tim chậm lại. Ở trẻ con và thanh niên, hiện tượng này càng dễ thấy.

Ngoại tâm thu là rối loạn nhịp hay gặp nhất. Đó là những nhát tim đập “sớm” quá, chưa đến lúc “được phép” đập, đã “tự tiện” đập rồi. Có thể nói là ở đây, tim đã “ăn cơm trước kẻng” theo nghĩa bóng, tất nhiên. Sau nhát đập quá sớm đó, tức là nhát ngoại tâm thu, tim thường nghỉ một lát như để lấy lại sức, trước khi đập lại theo nhịp thường, chuyên môn gọi là “nghỉ bù”.

Những lúc xảy ra một nhát ngoại tâm thu như vậy, nhiều người chẳng thấy gì cả, chỉ khi bác sĩ nghe nói lại mới biết mình có ngoại tâm thu. Nhưng cũng có người có cảm giác rất rõ như thấy tim đang đập đều bỗng nhiên “hẫng” một nhát, như người bước hụt, hoặc như người đang bị vấp. Nhiều người còn thấy sau nhát hẫng đó, tim nhưngừng lại một chút, tiếp đó đập một nhát mạnh rồi mới tiếp tục đập bình thường như trước. Những tình huống ngoại tâm thu điển hình, người bệnh có thể thấy rõ 3 cảm giác đó theo thứ tự: hẫng hụt, ngừng rồi đập lại, và có thể tự mình chẩn đoán ngoại tâm thu.

Có những tình huống rất nhẹ. Đó là những ngoại tâm thu ít, thưa, ở người trẻ tuổi, khám không có bệnh tim gì khác. Những tình huống đó bác sĩ chỉ cần khuyên bệnh nhân bỏ thuốc lá và rượu, sống điều độ, tránh những cảm xúc mạnh, tăng cưòng sống ngoài trời. Nếu cần, có khi phải bớt lao động cả trí óc lẫn chân tay, hoặc có khi phải uống thuốc an thần 1-2 tuần, không nên dùng dài ngày vì có thể quen thuốc.

Nhưng cũng có những tình huống bệnh nặng hơn. Ngoại tâm thu xuất hiện dày; hình ảnh điện tim các bác sĩ là có dạng nặng; bệnh nhân mệt, khó thở, trống ngực… Những khi đó, bác sĩ phải dùng một trong những thuốc chống loạn nhịp. Đây là những thuốc rất khó sử dụng, vì độc và gây nhiều phản ứng bất lợi, nên bệnh nhân tuyệt đối không được tự tiện dùng. Dùng bao lâu, liều lượng thế nào, kiêng gì, tránh dùng cùng với những thuốc nào… là những điều mà bác sĩ chuyên khoa mới quyết định được.

Cuối cùng, có những tình huống ngoại tâm thu xuất hiện trên “nền” của những bệnh tim khác, phần nhiều là những bệnh tim nặng: nhồi máu cơ tim, viêm cơ tim, bệnh van tim, bệnh tim bẩm sinh, suy tim; hoặc trên nền của những bệnh không phải tim như thiếu máu, cường giáp (bệnh Basedow), thiếu kali trong máu… Khi đó, chữa các bệnh đó mới là chính, phải dùng nhiều thuốc khác, có khi phải phẫu thuật nữa, chữa ngoại tâm thu chỉ là một phần trong chữa trị những bệnh này. Và tất nhiên những tình huống đó đòi hỏi phải được khám và chữa trị chuyên khoa ở trình độ cao.

Vì vậy bạn nên đến bệnh viện khám chuyên khoa Tim mạch để được giải đáp cụ thể, đúng với tình trạng bệnh nhé.

Chúc bạn sống khỏe!

Đau tim, cảm giác như tim phồng lên, nghẽn thở


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em là nam giới, năm nay em 25 tuổi, biểu hiện tim của em là khi mệt mỏi thường bị đau tim có cảm giác như tim to phồng lên, bị nghẽn (cảm giác như mình bóp vòi nước đang chảy), vào buổi tối em có nằm chuẩn bị ngủ cũng bị đau. Nhiều cơn đau nặng em phải nhịn thở, rồi thở từ từ, cơn đau kéo dài khoảng 10 phút em bị vào khoảng từ 8 giờ sáng đến 10 giờ trưa, và lập lại 14 giờ đến 16 giờ em có đi khám, 2 lần khám riêng về tim đều không có kết quả (em làm việc tại nước ngoài nên em muốn bác sĩ giải đáp cho em).

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Có rất nhiều lí do có thể gây đau tim, đau tức ngực. Trước hết là các rối loạn chức năng, không phải do bệnh lý, có thể do co thắt tức thời mạch máu, cơ, sự hoạt động rối loạn thoáng qua của hệ tim mạch hoặc cơ quan vùng lân cận. Tuy nhiên, nếu hiện tượng đau tái diễn nhiều là điều cần lưu ý vì đó có thể là do bệnh lý. Trường hợp của bạn, có đau tức ngực tái diễn nhiều lần, đau nặng kèm tức ngực, đây là các triệu chứng đáng quan tâm.

Các lí do đau vùng tim, tức ngực trước hết cần nghĩ tới lí do của hệ tim mạch. Nhiều bệnh của hệ tim mạch có thể gây đau tim, đau ngực như bệnh mạch vành (co thắt mạch vành, xơ vữa động mạch, nghẽn mạch, tắc mạch,…), bệnh cơ tim (co thắt, thiếu máu cục bộ cơ tim, viêm cơ tim, nhồi máu cơ tim, hoại tử cơ tim,…), bệnh màng tim, bệnh van tim (hẹp, hở các van tim,…), dị tật tim mạch (thông liên thất, liên nhĩ,…), các bất thường dẫn truyền thần kinh tim (ngoại tâm thu, block nhĩ thất,…)

Ngoài ra, còn các rối loạn khác có thể gây đau ngực như co thắt – trào ngược thực quản, viêm túi mật, bệnh phổi, rối loạn nội tiết, các u cục vùng ngực,… Với các bệnh lý rõ của hệ tim mạch thì khám sơ bộ có thể phát hiện ra, nhưng với các bệnh lý phức tạp của hệ tim mạch thì cần các khám nghiệm, xét nghiệm chuyên sâu mới phát hiện được bệnh (điện tâm đồ, siêu âm, doppler, holter,…).

Theo thông tin thì bạn đã đi khám kiểm tra tim nhưng chưa phát hiện ra bệnh, tuy nhiên không rõ đã khám và theo dõi sâu về tim mạch chưa. Nếu loại trừ được các bệnh lý do thực thể (tức là tổn thương cụ thể nào đó ở hệ tim mạch, hoặc cơ quan khác) thì còn có thể do rối loạn thần kinh thực vật, đây là các rối loạn mà đôi khi không xác định được lí do rõ ràng. Rối loạn thần kinh thực vật cũng có thể khiến bệnh nhân đau tim, tức ngực khó thở, đánh trống ngực, vã mồ hôi, thậm chí ngất,… Hiện tượng này tăng khi có lo lắng, suy nghĩ nhiều hoặc thay đổi cảm xúc mạnh.

Như vậy, với tình huống của bạn, trước hết là không nên lo lắng quá mức và hạn chế tối đa suy nghĩ căng thẳng, đảm bảo ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Sắp xếp hài hòa giữa công việc và nghỉ ngơi. Đặc biệt nên có kế hoạch tập luyện sức khỏe, tập thở và nên tập các môn khí công, yoga thiền và tĩnh tâm,… điều này sẽ giúp tăng cường sức khỏe, giảm đau ngực. Trong tình huống đau ngực không giảm, chắc chắn bạn cần đi khám kiểm tra sức khỏe kỹ hơn, ngoài kiểm tra hệ tim mạch, còn kiểm tra về các hệ khác như nội tiết, thần kinh, tiêu hóa, hô hấp để xác định lí do gây rối loạn này và có hướng chữa trị thích hợp nhất.

Chúc sức khỏe.

Xúc động mạnh thường đau nhói ở tim là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: lê phương

Chào bác sĩ!

Người yêu em mỗi lần xúc động mạnh thường đau nhói ở tim, khó thở, bác sĩ có thể cho em biết, anh ấy có phải là đã bị bệnh tim không ạ? Bình thường thì anh ấy không bị sao hết.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin mà em mô tả ở bạn trai của em với biểu có đau nhói ở tim, khó thở mỗi khi xúc động mạnh thì chưa thể xác định được có bị bệnh tim hay không. Trước tiên hiện tượng đau ngực có thể chỉ là rối loạn chức năng (không do tổn thương thực thể) như co thắt thoáng qua của các mạch, cơ vùng tim do cảm xúc mạnh, hoặc có thể chỉ do rối loạn thần kinh thực vật. Rối loạn thần kinh thực vật khá thường gặp, có thể gặp ở mọi độ tuổi nhưng hay gặp nhất ở người trẻ tuổi, thường đau tức ngực hoặc đau nhói, khó thở kèm run, vã mồ hôi,… tăng lên khi xúc động, lo lắng, sợ hãi và trở về bình thường khi cơ thể thư giãn. Tuy vậy, hiện tượng đau nhói ở tim, khó thở cũng có thể do các bệnh lý gây ra, trước hết nghĩ tới bệnh hệ tim mạch như bệnh mạch vành (co thắt mạch vành, xơ vữa, nghẽn mạch, tắc mạch vành,…), bệnh cơ tim (co thắt, thiếu máu cục bộ cơ tim, viêm cơ tim, nhồi máu cơ tim, hoại tử cơ tim,…), bệnh màng tim, bệnh van tim (hẹp, hở các van tim,…), dị tật tim mạch (thông liên thất, liên nhĩ,…), các rối loạn dẫn truyền thần kinh tim (ngoại tâm thu, block nhĩ thất,…),….

Ngoài ra, có thể do co thắt – trào ngược thực quản, viêm túi mật, bệnh phổi, bệnh nội tiết,… Như vậy, với tình huống cụ thể bạn trai của em thì nên tới cơ sở y tế để kiểm tra tình trạng sức khỏe. Các bác sĩ sẽ khám và có thể cho làm thêm các xét nghiệm như chụp X-quang, điện tâm đồ, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính,… để tìm ra lí do gây đau ngực, khó thở, từ đó có hướng chữa trị thích hợp. Bên cạnh đó, bạn trai em cũng cần có một chế độ sinh hoạt khoa học và hợp lý, với chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, tránh các chất kích thích (cà phê, rượu, thuốc lá,…), nên tập thể dục đều đặn, tập thư giãn và nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, tránh cảm xúc mạnh. Điều này sẽ giúp tăng cường sức khoẻ và giảm đau ngực.

Chúc hai em vui khoẻ!

Cách chữa trị bệnh thấp tim?


Câu hỏi bởi: hà văn sự

Chào bác sĩ.

Bệnh thấp tim phải làm như thế nào mới khỏi ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em.

Thấp tim hay còn gọi là thấp khớp cấp hoặc sốt thấp khớp được coi là một trong những bệnh của hệ miễn dịch mô liên kết hay thuộc hệ thống tạo keo. Bệnh khá thường gặp ở các nước đang phát triển (trong đó có Việt Nam). Bệnh thường gặp ở lứa tuổi từ 6-15 tuổi, song cũng có thể gặp ở người lớn. Nguyên nhân gây bệnh là do biến chứng nguy hiểm của viêm họng do liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A (Streptococcus A), không được chữa trị dứt điểm.

Một số biểu hiện của bệnh thấp tim thường gặp:

Viêm khớp: Với bệnh nhân thấp tim, viêm khớp là biểu hiện thường gặp nhất. Bệnh nhân bị viêm khớp với các triệu chứng: Sưng, nóng, đỏ, đau khớp… Viêm khớp thường xuất hiện ở khớp gối, cổ chân, cổ tay…

Nốt dưới da: Trên cơ thể bệnh nhân thấp tim thường xuất hiện các nốt cứng, không đau, di động xung quanh các khớp xương hoặc ngay trên khớp xương.

Các dấu hiệu viêm tim: Đây là biểu hiện phổ biến của bệnh nhân mắc bệnh thấp tim với khoảng 41-83% bệnh nhân. Dấu hiệu viêm tim có các dạng: Viêm màng ngoài tim, viêm màng trong tim, viêm cơ tim… Các biểu hiện lâm sàng như: Tăng nhịp tim, rối loạn nhịp tim…

Ngoài ra còn có thể gặp các nốt hồng ban, múa giật Sydenham…

Người thân của em được chẩn đoán là thấp tim cần phải chữa trị kịp thời, càng sớm càng tốt không sẽ gây ra những biến chứng khó lường như tổn thương van động mạch chủ và dẫn đến suy tim sau thời gian dài, gây tổn thương đến não, thận… Người bệnh cần đến viện để chữa trị và cần tuân thủ chế độ chữa trị dự phòng của bác sĩ: Tiêm kháng sinh trị viêm liên cầu để chủ động ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh và tránh tái phát.

Tùy vào thấp tim đã để lại di chứng ở van tim chưa mà có những chữa trị dự phòng cụ thể: Thấp tim có viêm cơ tim và để lại di chứng bệnh van tim, tiêm dự phòng tháng 1 lần, kéo dài ít nhất 10 năm và ít nhất phải đến 40 tuổi, có thể tiêm rất lâu dài (nên áp dụng); tình huống thấp tim có viêm tim nhưng chưa để lại di chứng bệnh van tim, dự phòng 10 năm, một số tình huống kéo dài hơn;… Người bệnh cần giữ gìn vệ sinh vòm họng, tránh để tình trạng viêm họng kéo dài. Vấn đề chữa trị dự phòng là cực kỳ quan trọng nên phải tôn trọng chế độ phòng thấp tim khi đã chữa trị xong đợt cấp.

Chúc em mạnh khoẻ!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl