Phẫu thuật viêm bao hoạt dịch khớp


4,226
1
1
Xu
53
Phẫu thuật viêm bao hoạt dịch khớp phụ thuộc vào mức độ nặng hay nhẹ của căn bệnh. Những lý giải dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về phương pháp này.

Sau phẫu thuật hoạt dịch bao khớp, bàn tay cử động khó khăn là sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 24 tuổi, em bị u hoạt dịch bao khớp cổ tay. Năm 2013 em bị tay trái và đã tiểu phẫu sau 1 tháng là hoạt động bình thuờng. Vừa qua em lại bị tay phải nhưng tiểu phẫu 1 tháng rồi mà ngón trỏ và ngón cái cử động khó khăn như có dây buộc vào và chỗ mu bàn tay ở gần ngón trỏ không có cảm giác, tê liệt như tiêm thuốc tê. Cho em hỏi tay em có nguy hiểm không thưa bác sĩ?

Em cám ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Biểu hiện của em có nhiều khả năng em bị tổn thương thần kinh giữa. Biểu hiện của tổn thương thần kinh giữa là:

Không làm được động tác đối chiếu ngón cái với các ngón do liệt cơ gấp ngón cái.

Không gấp được ngón trỏ và ngón giữa: bảo bệnh nhân nắm bàn tay lại thì ngón trỏ và ngón giữa luôn duỗi thẳng trong khi đó ngón IV và V vẫn gấp bình thường.

Teo cơ ô mô cái, bàn tay gày guộc và ngón cái luôn áp sát vào ngón trỏ tạo nên tư thế độc đáo của bàn tay gọi là “bàn tay khỉ”.

Rối loạn cảm giác đau vùng dây thần kinh chi phối: mất hoặc tăng cảm giác đau ở lòng bàn tay và các ngón.

Rối loạn dinh dưỡng và thực vật: teo cơ ô mô cái; lòng bàn tay nhơm nhớp mồ hôi; rối loạn vận mạch, bàn tay tím tái khi thõng tay và trắng bợt khi giơ tay lên cao; teo da nên đầu ngón tay thon nhỏ, móng tay mờ đục dễ gãy.

Em cần đi khám chuyên khoa Thần kinh và chữa trị sớm.

Chúc em mạnh khỏe.

Phẫu thuật viêm bao hoạt dịch có để lại di chứng không?


Câu hỏi bởi: quynhbui

Chào bác sĩ!

Năm nay em 20 tuổi, ở khớp ngón tay trỏ bên trái của em bị lên một cục tròn nhỏ. Em đi khám được các bác sĩ chỉ định là viêm bao hoạt dịch, các bác sĩ đã tiểu phẫu cắt bao hoạt dịch cho em, nhưng sau khi tiểu phẫu được 1 tháng tay em vẫn đau, khó cử động, 1 nửa ngón tay trỏ có cảm giác còn một nửa thì không và giờ đang lên da non. Bác sĩ cho em hỏi liệu tay em có thể vận động và trở lại bình thường như trước được không, em rất sợ tay em sẽ mang di chứng không lành, khó cử động hoặc mất cảm giác về sau này. Mong bác sĩ giải đáp giùm em.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn Hoạt


Chào bạn!

Ngón tay tuy nhỏ nhưng có rất nhiều bộ phận cấu tạo thành như: Xương, khớp, cơ, gân, mạch máu, thần kinh… Nếu bệnh đúng như bạn nói là: “viêm bao hoạt dịch” thì có 2 vị trí có thể biểu hiện bệnh đó là: màng hoạt dịch của khớp (liên đốt ngón hoặc khớp bàn ngón tay) và màng hoạt dịch của gân (gân gấp hoặc gân duỗi).

Tuy nhiên nếu là viêm màng hoạt dịch thường có triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau chứ không đơn thuần chỉ là xuất hiện: “một cục nhỏ” như bạn nói và nếu là viêm màng hoạt dịch thì bệnh này thường có tính chất cấp tính (một số dạng viêm mãn tính như viêm màng hoạt dịch thể lông nốt thì ít gặp). Nếu bạn chỉ thấy xuất hiện một cục nhỏ ở phía gang tay của ngón tay và hạn chế vận động ngón đã từ lâu thì rất có thể bạn bị bệnh lý khác như: thoát vị hoạt dịch khớp, gân, hoặc bệnh viêm bao gân gấp ngón tay, u xương sụn…

Vì không phải là người trực tiếp khám và phẫu thuât cho bạn nên không thể biết chính xác bạn bị bệnh gì và đã được phẫu thuật như thế nào. Nếu bạn vẫn thấy xuất hiện các biểu hiện như bạn nói thì bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa Chấn thương Chỉnh hình ở các bệnh viện chuyên sâu. Bác sĩ sẽ khám và cho bạn lời khuyên phù hợp.

Chúc bạn mau khỏi bệnh!

2 đầu gối nổi u, đau mỏi khớp xương, đau theo lên vai và 1 bên cánh tay chữa trị như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 35 tuổi. Hiện tại 2 đầu gối của em nổi 2 cái u tính từ giữa gối thì nó ở bên trên. Chỗ nổi to thì trong có nhân nó như là cái hạch và nó to theo thời gian. Khi gấp gối vào thì đằng sau như mình kẹp hòn sỏi, còn ở vòng quanh gối thì nó phồng lên như mình bơm nước vào. Em thấy đau mỏi ở trong khớp xương và đau theo lên vai và 1 bên cánh tay. Hiện tại 1 bên tay của em thường bị tê mỏi và mất lực. Vậy bác sĩ cho em hỏi hiện tượng của bệnh gì ạ.

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Hiện tượng gối của em bị nổi một cục như cái hạch và nó to theo thời gian, đây là triệu chứng của bệnh thoát vị bao hoạt dịch khớp gối. Thoát vị bao hoạt dịch là hiện tượng bao hoạt dịch phồng lên, ở trong chứa hoạt dịch. Nang thoát vị khi nhỏ sẽ không gây vấn đề gì, nhưng khi lớn dần sẽ gây chèn ép vào mạch máu thần kinh và làm bệnh nhân khó chịu khi ngồi xổm. Nang thoát vị khớp gối hay gặp ở phía sau khớp gối.

Điều trị, phương pháp hiện đại ngày nay là phẫu thuật nội soi mở rộng đường thông, nhờ đó nang xẹp dần lại; nhưng đòi hỏi chuyên môn cao vì vị trí trường phẫu thuật hẹp và gần mạch máu thần kinh kheo. Em có thể lên các bệnh viện ở Hà Nội như viện Việt Đức, Viện 108 để phẫu thuật. Hiện tượng bị đau vai và một bên cánh tay bị đau và tê mỏi. Đó là triệu chứng của đám rối thần kinh cánh tay bị chèn ép. Em nên đi khám chuyên khoa Nội thần kinh để chữa trị sớm.

Chúc em mạnh khỏe.

Có xương dư ở cổ tay có cần phẫu thuật không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con muốn giải đáp về bệnh của má con. Má con năm nay 54 tuổi. Ở cổ tay má con có một phần xương dư lâu lâu nó lại lồi lên mà mỗi khi nó lồi lên là nhức dữ dội, nhưng chỉ cần dùng dầu thoa và bóp là nó xẹp xuống, cứ thế năm này qua năm nọ. Mấy bữa gần đây thấy má đau quá nên con khuyên má đi bác sĩ để xem sao, sau khi khám cho má bác sĩ có nói đó là cục xương dư, nó đang chèn lên dây thần kinh tay má làm tay má bị sưng lên, cần phải mổ để lấy phần xương dư ra khỏi tay. Nhưng mẹ con lại không chịu đi mổ vì sợ mổ xong tay sẽ bị liệt. Nên con muốn hỏi bác sĩ là nếu tình trạng má con mà không mổ thì có sao không? Có gây biến chứng gì không?

Cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu.

Mẹ cháu bị một cục lồi lên ở cổ tay, cứ dùng dầu xoa bóp là nó xẹp xuống. Đó là dấu hiệu của thoát vị bao hoạt dịch cổ tay, hay còn gọi là u nang bao hoạt dịch. Đây là bệnh hoàn toàn lành tính. Bệnh của mẹ cháu đã bị từ lâu và dấu hiệu đau nhức dữ dội khi cục lồi lên là triệu chứng của chèn ép dây thần kinh. Để chữa trị triệt để, mẹ cháu cần phẫu thuật. Phương pháp phẫu thuật là cắt bao thoát vị, thắt chặt cổ bao. Đây là bệnh có thể phẫu thuật dễ dàng mà không sợ tác động tới dây thần kinh, nên mẹ cháu không phải lo là bị liệt. Mẹ cháu nên đến khoa Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện để phẫu thuật sớm.

Thân mến chào cháu.

Bị u ở 2 mắt cá ngoài của 2 chân có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: NTH

Chào bác sĩ!

Mẹ em năm nay 43 tuổi, mới phát hiện bị u ở 2 mắt cá ngoài của 2 chân, khi đi lại thì có cảm giác tức chân ở chỗ 2 khối u. Mẹ em có đi khám và bác sĩ kết luận là bị u bao hoạt dịch, không cần mổ hay chữa trị gì. Vậy bác sĩ cho em hỏi là u bao hoạt dịch có nguy hiểm không? Có cần mổ hay chữa trị không? Nếu không điểu trị liệu về sau có tác động gì đến việc đi lại và sức khỏe không? Có để lại di chứng gì không ạ?

Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn.

U bao hoạt dịch là một bệnh lành tính, không viêm, không đau ngoại trừ u quá lớn tác động đến chức năng vận động khớp. U bao hoạt là hiện tượng thoát dịch ở khớp vào các chẽ gân vùng khớp tương ứng, thường gặp ở vị trí khoeo chân, khớp cổ tay, khớp cổ chân, khớp khuỷu, khớp bàn ngón và khớp liên đốt ngón tay.

Điều trị chủ yếu bằng phẫu thuật nhằm cắt bỏ khối u, phục hồi lại bao khớp. U bao hoạt dịch có đặc điểm là thường xuyên tái phát sau chữa trị phẫu thuật vì không lấy hết chân, buộc cổ bao không kín, vận động khớp quá sớm sau mổ, cố định khớp chưa đủ thời gian…

Đây là u lành tính chỉ tác động thẩm mỹ, không gây biến chứng nguy hiểm gì nhiều. Nếu u còn nhỏ, không đau thì mẹ bạn nên theo dõi, nhưng nếu u quá lớn nên phẫu thuật vì có thể gây những biến chứng: hạn chế vận động khớp, u vỡ do sang chấn và va đập, u bội nhiễm có thể lan vào khớp…

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl