Va đập mạnh ở đầu và những biến chứng có thể xảy ra


4,226
1
1
Xu
53
Va đập mạnh ở đầu, ở mức nhẹ chỉ gây đau nhức một thời gian, nhưng nặng, bệnh nhân có thể bị tụ máu trong hoặc chấn thương sọ não. Những lời khuyên sau sẽ giúp bạn xử lý kịp thời khi gặp chấn thương này.

Bị va đập mạnh vào đầu không ngồi dậy, không sinh hoạt được có nghiêm trọng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Hôm trước, ba của cháu 60 tuổi, trong lúc đang xây nhà thì sơ ý bị một chậu kiểng rớt vào đầu từ tầng 1. Ba cháu bị thương chỗ trên phần trán một tí, ngay sau khi bị thì ba cháu choáng tại chỗ, ra một ít máu và được đưa vào cấp cứu ngay lập tức. Bác sĩ chụp CT và nói ba cháu không sao và được đưa về nhà. Nhưng 2 ngày rồi mà ba cháu vẫn chưa thể ngồi dậy bình thường được, tất cả mọi sinh hoạt để ở tư thế nằm ngửa hoặc nghiêng phải, ba cháu nghiêng qua bên trái thì bị choáng và buồn nôn. Cháu muốn hỏi ba cháu có nghiêm trọng lắm không? Ba cháu chỉ khám ở bệnh viện tỉnh nhỏ, không biết có chính xác không?

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Chấn thương sọ não có những hình thái sau:

Chấn động não: Được xem là thể nhẹ nhất của chấn thương sọ não, triệu chứng: rối loạn ý thức, rối loạn tri giác thường là một người bị chấn thương vào đầu, sau đó mê ngay khoảng 15 phút cho đến vài giờ rồi bệnh nhân tỉnh dần, có thể kèm theo nôn mửa, khi thay đổi tư thế nhức đầu, đây là thể đặc biệt hay gặp nhất đối với trẻ em. Các thay đổi về hô hấp và tim mạch không nhiều, mạch có thể nhanh hoặc chậm do có phù não hay không. Nhiệt độ thường tăng đối với trẻ em, áp lực dịch não tủy thường ở giới hạn bình thường hoặc hơi tăng nhẹ, đôi khi giảm. Thành phần dịch não tủy không thay đổi. Các triệu chứng trên như nhức đầu, nôn thường sẽ đi sau 1-2 tuần chữa trị và không để lại di chứng, điều này chứng tỏ là não không có tổn thương thực thể.

Nứt sọ: Là loại tổn thương nguyên phát trong chấn thương, có thể nứt sọ từ đơn giản đến phức tạp, hoặc vỡ lúc sọ thay đổi kích thước của hộp sọ là có chỉ định mổ lấy bỏ hoặc là nâng xương lún. Ngoài ra nứt sọ còn là lí do gây máu tụ ngoài màng cứng. Tuy nhiên nứt sọ cũng có thứ phát: thể nứt sọ tiến triển ở trẻ em.

Giập não: Là vùng bị bầm giập chảy máu. Vùng giập có thể nông ngay bề mặt vỏ não, có thể sâu xuống chất trắng của não và có thể khác nhau, nhưng nhìn chung giập thân não là nặng hoặc giập kèm theo phù não có tỷ lệ tử vong cao. Giập não có thể ngay dưới chỗ thương tổn hoặc ngay vùng đối diện do cơ chế đụng dội. Thường triệu chứng của giập não là rối loạn ý thức ngay sau chấn thương, tùy theo mức độ giập não mà thời gian phục hồi ý thức có khác nhau có thể 5-10 ngày sau chấn thương hoặc 2-3 tuần sau chấn thương. Trạng thái tâm thần như kêu la, vật vả, giãy giụa gặp trong đại đa số bệnh nhân. Có rối loạn về thần kinh thực vật là rối loạn chức phận sống như hô hấp và tim mạch. Trong giập não nặng bệnh nhân tử vong, trong thể nhẹ vừa rối loạn hô hấp không nghiêm trọng và có xu hướng tốt lên, các triệu chứng thần kinh khu trú được phát hiện ngay sau chấn thương khác với máu tụ. Tùy theo vùng não đảm nhận chức năng khác nhau bị tổn thương mà triệu chứng các biểu hiện thần kinh khu trú khác nhau. Ví dụ: giãn đồng tử cùng bên với ổ giập não, tổn thương các dây thần kinh sọ não như dây III, V, VII; động kinh cục bộ, yếu liệt nữa người, rối loạn ngôn ngữ, nhìn mờ, các triệu chứng của rối loạn tiểu não.

Tụ máu não: là tình trạng nặng của chấn thương sọ não do chảy máu não gây ra.

Có thể bố bạn bị chấn động não. Tuy nhiên gia đình cần theo dõi, nếu người bệnh có dấu hiệu nôn nhiều, rối loạn trí nhớ, yếu tay chân…cần đưa đến bệnh viện ngay phòng tình huống chảy máu tái phát nhé.

Chúc bố bạn sớm khỏi bệnh!

Triệu chứng của chấn thương sọ não


Câu hỏi bởi: Ngọc hùng

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 25 tuổi. Buổi tối hôm nay ngày mùng 3 tết, tôi đi đón bạn thì bị 1 thanh niên lạ mắt ném gạch vào thái dương trái tôi (lúc đó tôi đội mũ áo), tôi bị choáng váng 1 lúc khi tỉnh lại không thấy ai nữa. Khi về thái dương trái tôi đau, và cả phần cổ đau nhói, trưa hôm sau tôi phát hiện mũi tôi bị chảy máu (vì bị nít mũi nên khi xỉ dịch mũi mới phát hiện), ngoài ra không có biểu hiện gì nữa. Xin lời khuyên của bác sĩ, tôi có phải đi chụp chiếu đầu không hay tôi phải làm gì bây giờ?

Xin cảm ơn bác sĩ

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Triệu chứng của chấn thương sọ não rất thay đổi từ nhẹ đến nặng, sau tai nạn người bệnh thường bất tỉnh và quên những gì đã xảy ra trước đó. Các biểu hiện có thể là: hay quên, đau đầu dữ dội, nôn ói, nói không chính xác hoặc nói những câu không liên quan, lừ đừ, ngủ gà (tức người bệnh nhắm mắt ngủ, lay gọi thì người bệnh mở mắt, xong lại nhắm thiếp đi), vật vã, kích động la hét.

Chấn thương sọ não có thể triệu chứng biểu hiện lập tức ngay sau tai nạn. Ngoài biểu hiện chảy máu, sưng ở đầu, thường bất tỉnh lâu hay mau tuỳ theo mức độ tổn thương ở não. Ðặc biệt lưu ý, sau khi chấn thương mà có chất dịch trắng trong chảy ra ở lổ tai, mũi chứng tỏ là chấn thương sọ não làm tổn thương, thoát dịch não tuỷ ra ngoài (đây là một chất dịch giúp bảo vệ và nuôi dưỡng mô não). Triệu chứng khác của chấn thương sọ não là: người bệnh hôn mê, chảy máu mũi, miệng, máu lỗ tai, sưng bầm hai hốc mắt (giống như đeo kính râm). Với tình trạng hiện tại tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Thần kinh sọ não để xác định tình trạng tổn thương não nếu có và chữa trị.

Chúc bạn sức khỏe!

Chấn thương sọ não nhẹ có làm tổn thương não không?


Câu hỏi bởi: Bạch Vy

Chào bác sĩ.

Cháu nhà tôi bị ngã xe và bị chấn thương sọ não. Như vậy có làm tổn thương đến não hay không? Bác sĩ giúp tôi với, tôi thực sự rất lo cho cháu!

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào bạn!

Chấn thương sọ não là danh từ chung chỉ người bệnh bị sang chấn vào đầu gây tổn thương hộp sọ và các cấu tạo khác bên trong hộp sọ. Chấn thương sọ não gây tử vong cao, để lại nhiều di chứng nặng nề cho người bệnh.

Tổn thương nguyên phát tại chỗ bao gồm:

Tổn thương da đầu và hộp sọ, tổn thương tại màng não, tổn thương mạch máu và tổ chức não (tổn thương mạch máu gây máu tụ ngoài màng cứng hay dưới màng cứng. –

Tổ chức não bị dập và chảy máu trong não). Có thể chấn thương sọ não kín và chấn thương sọ não hở.

Chấn thương sọ não có các loại chấn thương sọ não sau đây:

Chấn động não: là loại nhẹ nhất, não không bị tổn thương, hồi phục nhanh và ít để lại di chứng.

Dập não: có sự tổn thương của hộp sọ và tổn thương não. Đây là loại chấn thương sọ não nặng.

Máu tụ: Máu tụ ngoài màng cứng hoặc dưới màng cứng, cần phẫu thuật lấy máu tụ và cầm máu ngay, nếu chậm có thể tử vong.

Con bạn bị ngã xe, tuỳ theo lực va đập có mạnh hay nhẹ mà có các loại chấn thương sọ não khác nhau từ nhẹ đến nặng. Nếu lực va đập nhẹ thì chỉ đau phần da đầu chút ít, nếu lực mạnh hơn có thể gây chấn động não (có rối loạn ý thức, rối loạn tri giác, có thể có hôn mê khoảng 10 – 15 phút đến vài giờ sau đó tỉnh dần, có thể có nôn. Các triệu chứng nhức đầu, nôn kéo dài 1 – 2 tuần sau chữa trị và không để lại di chứng). Nếu nặng hơn nữa là nứt sọ, dập não, máu tụ các loại.

Muốn xác định con bạn bị chấn thương sọ não ở mức độ nào, bạn cần đưa cháu đến khoa Ngoại Thần kinh để khám, chụp phim sọ não cắt lớp vi tính để xem có bị tổn thương não hay có máu tụ không? Các bác sĩ sẽ khám và qua phim chụp sọ não sẽ có kết luận bệnh tình của cháu ở mức độ nào. Nếu bạn để cháu ở nhà không đi khám thì làm sao mà biết cụ thể tình trạng bệnh của cháu và bạn càng lo lắng hơn.

Chúc con bạn bình an vô sự!

Đau đầu và choáng do chấn thương sọ não chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con bị chấn thương sọ não do bị tai nạn xe máy. Con chữa trị trong bệnh viện được 2 tuần, sau đó bác sĩ cho ra viện và chữa trị ở nhà với 2 thứ thuốc đó là Neurodar Citicoline Tablets và Neurobion. Cứ mỗi lần trở trời con đau đầu và đi lại rất choáng. Nhờ bác sĩ cho con lời khuyên và cách điều trị tốt với ạ.

Con xin cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Cháu bị tai nạn xe máy và bị chấn thương sọ não, cháu phải nằm viện 2 tuần sau đó ra viện. Cháu bị chấn thương sọ não là bị loại chấn thương sọ não gì? Trong chấn thương sọ não có nhiều loại chấn thương sọ não khác nhau tuỳ thuộc mức độ chấn thương năng hay nhẹ, đó là:

Chấn động não: là loại chấn thương sọ não nhẹ nhất, không để lại di chứng

Nứt xương sọ não: Là loại nặng hơn, có thể để lại di chứng sau này

Giập não: là loại chấn thương sọ não khá nặng, nếu giập thân não và kèm phù não thì rất dễ tử vong

Máu tụ các loại: là loại chấn thương sọ não rất nặng, phải phẫu thuật cấp cứu mở não tránh chèn ép, lấy máu tụ, cầm máu, nếu chậm sẽ tử vong.

Cháu không nói là cháu bị chấn thương sọ não loại gì thì sao bác có thể giải đáp cho cháu được. Cháu đã được nhập viện 2 tuần sau đó ra viện và không phải phẫu thuật, cũng không chụp phim sọ não để kết luận là bị làm sao ở não à? Vậy thì cháu nằm viện 2 tuần chữa trị về vấn đề gì? Bác đoán là cháu chỉ bị chấn động não thôi đúng không, nên cháu chỉ nằm viện 2 tuần rồi ra viện.

Các thuốc mà cháu đã điều tri ở viện đó là thuốc bổ thần kinh và tăng cường tuần hoàn não mà thôi. Chấn động não là tình trạng não bị chấn động do lực của va đập khi bị tai nạn. Chấn động não thì não không bị tổn thương nên khi khỏi hoàn toàn thì không để lại di chứng. Tuy nhiên khi bị chấn động não người bệnh cũng có các biểu hiện sau đây:

Nhức đầu

Chóng mặt, choáng váng

Mệt mỏi

Mất ngủ

Mất tập trung và suy giảm trí nhớ – lo lắng

Người bị chấn động não thường ổn định bệnh sau 1-3 tháng kể từ khi bị chấn thương sọ não, có người kéo dài đến 1 năm. Hiện tượng đau đầu và choáng khi trở trời là biểu hiện của chấn động não mà thôi, kể từ khi cháu bị chấn thương sọ não tới nay là bao lâu rồi? Như bác đã nói ở trên là chấn động não các biểu hiện kéo dài 1-3 tháng, thậm chí hàng năng sau mới ổn định. Nếu hiện tượng đau đầu và choáng tăng lên thì cháu hãy đến khoa Thần kinh bệnh viện tỉnh để khám lại, cháu nên xin chụp phim sọ não để kiểm tra tình trạng chấn thương sọ não ở mức độ thế nào và chữa trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa Thần kinh nhé.

Chúc cháu nhanh khỏi bệnh.


Theo ViCare​
 

M

Mỹ Anh

Khách
chào bác sĩ
Mình bị va đập mũi vào ghế trước do oto phanh gấp, sáng hôm sau cơ thể cảm thấy nôn nao khó chịu. Sau khi bị va đập mình đã bị nôn
Liệu có ảnh hưởng gì đến não không ạ?
 
A

Anh Hiên

Khách
Chào bác sĩ, em với người yêu cũ em có quan hệ 2 lần 1 lần là gần cuối tháng 2 1 lần là hôm 1/3, em nhớ cả 2 lần em nhìn là đều dùng bao, và sau lần quan hệ thứ nhất em có dùng thuốc tránh thai nhưng em uống được gần 2 tuần thì bỏ và tháng 2 em đã đến kì 2 lần, tháng 3 em vẫn chưa có kì kinh và em cảm giác hơi mệt, khó chịu ở cổ họng nhưng không nôn được và đau đầu ạ, ngoài ra em không bị gì nữa nhưng em vẫn sợ nên sáng hôm nay em đã dùng que thử thai, em không biết mình có thử sai không nhưng ban đầu nó lên 1 vạch nhạt 1 vạch đậm lúc sau vạch đầu biến mất ạ, nếu em có thai thì có những cách nào để phá thai ạ ? thật sự em không muốn bố mẹ em biết vì em mới 17 tuổi ạ.
 
Đ

Đào Trọng Hiếu

Khách
Cháu tên là hiếu .khi được bạn lai đi lễ thì bị ngã xe khiến xây xát và đầu đập xuống đường .đầu có đội mũ bảo hiểm loại bình thường nên k chảy máu.về nhà thì phần cổ vai gáy đau nhức .k biết có bị sao k hả bác sĩ
 
L

Lê Ngọc Như Quỳnh

Khách
Chào bác sĩ,
anh em từng bị chấn thương sọ não khá nặng lúc nhỏ, khoảng độ 8 9 tuổi sau đó sau khi mổ và điều trị cũng như tạo hình lại phần trán bị lõm thì anh vẫn có thể sinh hoạt bình thường. Cho đến nay tình trạng anh vẫn mạnh khoẻ, học hành bình thường đến đại học. Gần đây anh có hay nhắc đến việc đau đầu khi chuyển mùa trời mưa thì không biết có ảnh hưởng gì không ạ?
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl