Dập não, xuất huyết… khả năng hồi phục như thế nào?


4,226
1
1
Xu
53
Có không ít những thắc mắc liên quan đến ảnh hưởng của chấn thương sọ não lên cơ thể bệnh nhân. Sau đây là tổng hợp giải đáp của bác sĩ về vấn đề dập não, xuất huyết não,… và khả năng phục hồi sau chấn thương của người bệnh.

Bị dập não sau đó lại bị tâm thần có khỏi được không?


Câu hỏi bởi: Nhi

Chào bác sĩ.

Cho cháu hỏi: cậu cháu năm nay 37 tuổi, vừa bị cây đập vào vùng sau của đầu, bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán là bị dập não. Lúc mới bị xong thì bất tỉnh nằm 2 tuần mới tỉnh sau đó chuyển về bệnh viện 512 giường ở Bình Dương nằm tiếp 2 tuần nữa thì các bác sĩ cho về nhà. Về cũng được 1 tháng rồi mà cậu cháu vẫn chẳng biết gì cả, chỉ nằm 1 chỗ thôi. Vệ sinh tắm rửa cũng người nhà làm. Mấy hôm trước mợ cháu có đưa cậu đi khám bác sĩ thì bác sĩ đó nói cậu bị tâm thần nữa. Bác sĩ cho cháu hỏi liệu có trường hợp đó không ạ? Và cho cháu hỏi cỡ khoảng thời gian bao lâu thì cậu cháu mới khoẻ hẳn được ạ?

Cháu cảm ơn nhiều ạ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Dập não là vùng bị bầm dập chảy máu. Vùng dập có thể nông ngay bề mặt của vỏ não, có thể sâu xuống chất trắng của não và có thể khác nhau, nhưng nhìn chung dập thân não là nặng hoặc dập kèm theo phù não có tỷ lệ tử vong cao. Dập não có thể ngay dưới chỗ tổn thương hoặc ngay vùng đối diện do cơ chế đụng dội. Thường triệu chứng của dập não là là rối loạn ý thức ngay sau chấn thương, tuỳ theo mức độ dập não mà thời gian phục hồi ý thức có thể khác nhau từ 5 – 10 ngày sau chấn thương hoặc 2 – 3 tuần sau chấn thương. Trạng thái tâm thần như kêu la, vật vã, giẫy giụa gặp trong đa số bệnh nhân. Có rối loạn thần kinh thực vật và rối loạn chức phận sống như hô hấp và tim mạch. Trong dập não nặng bệnh nhân tử vong, trong thể nhẹ và vừa có rối loạn hô hấp không nghiêm trọng và có xu hướng tốt lên, các triệu chứng thần kinh khu trú được phát hiện ngay sau chấn thương khác với máu tụ. Tuỳ theo vùng não đảm nhiệm chức năng khác nhau bị tổn thương mà triệu chứng các biểu hiện thần kinh khu trú khác nhau.

Ví dụ: giãn đồng tử cùng bên với bên có ổ dập não, tổn thương các đây thần kinh sọ não như dây thần kinh số III, V, VII, động kinh cục bộ, yếu liệt nửa người, rối loạn ngôn ngữ, nhìn mờ và các rối loạn của tiểu não.

Như vậy chú cháu bị dập não là tương đối nặng, bị bất tỉnh sau 2 tuần mới tỉnh. Tuy nhiên rất may mắn là chú cháu đã qua cơn nguy kịch và đã tỉnh lại rồi. Nhưng theo cháu nói là sau 1 tháng ra viện về nhà mà chú cháu vẫn chưa biết gì, chỉ nằm tại chỗ, vệ sinh tắm rửa phải có người phục vụ. Điều đó chứng tỏ chú cháu bị dập não khá nặng và bị dập ở vùng não quan trọng, đồng thời có tổn thương dây thần kinh vận động vì thế bị liệt chưa vận động được. Như phần trên bác đã nói dập não có thể để lại di chứng động kinh cục bộ do tổn thương não và cũng có thể kèm theo rối loạn tâm thần. Hai bệnh này phải chữa trị kéo dài rất phức tạp, ngoài ra có thể gây yếu liệt nửa người khiến người bệnh không đi lại được. Để xử lý chứng liệt vận động thì sau khi bệnh dập não ổn định, cần chữa trị thêm phục hồi chức năng, xoa bóp, châm cứu…Việc phục hồi nhanh hay chậm tuỳ thuộc vào mức độ của vết thương dập não và phụ thuộc vào việc chữa trị có tích cực không, bác không thể trả lời chính xác thời gian hồi phục được.

Chúc chú cháu mau khoẻ mạnh.

Bị dập não ở thái dương có phải mổ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Bạn trai cháu năm nay 27 tuổi được chẩn đoán là bị dập não ở thái dương do tai nạn giao thông, nay đã đúng 2 tuần, hiện tại bạn cháu ăn uống, ý thức việc tiêu tiểu của mình, đi đứng hơi loạng choạng cần có người dìu lâu lâu lại nói sảng, mà bác sĩ chữa trị bảo phải nằm theo dõi. Cho cháu hỏi nếu bạn cháu tình hình diễn biến tốt có cần phải mổ không, vì kinh tế gia đình rất eo hẹp. Thứ 2 cháu muốn hỏi con mắt bên trái của bạn cháu bị sưng và bầm, lúc mở ra thì máu tụ vào lòng trắng, như vậy con mắt sau này có bị hư không ạ?

Cháu cảm ơn nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Dập não là một trong những tổn thương hay gặp đồng thời cũng là một trong những thương tổn nặng nề nhất của chấn thương sọ não. Đó là những ổ chảy máu phối hợp với hoại tử tổ chức não ở các mức độ khác nhau. Về lâm sàng, bệnh nhân thường có rối loạn tri giác. Những tình huống dập não chảy máu lớn bệnh nhân thường hôn mê ngay sau tai nạn. Tình trạng rối loạn tri giác phụ thuộc nhiều vào mức độ và vị trí tổn thương. Dấu hiệu thần kinh khu trú xuất hiện ngay sau chấn thương và tương ứng với vùng dập não. Dập não chảy máu vùng bao trong sẽ gây liệt đối bên, dập não chảy máu vùng thân não sẽ gây rối loạn hô hấp, thân nhiệt. Dập não vùng thái dương bên bán cầu ưu thế sẽ gây rối loạn ngôn ngữ. Dãn đồng tử một bên trong dập não xuất huyết thường là triệu chứng của thoát vị não do tăng áp lực nội sọ. Dập não tụ máu trong não là một thương tổn nặng mặc dù được chữa trị sớm nhưng vẫn là một biến chứng nặng nề của chấn thương sọ não. Bệnh nhân cần được theo dõi chữa trị ở bệnh viện có chuyên khoa Ngoại Thần Kinh. Đa số tình huống chữa trị bảo tồn một số ít cần can thiệp phẫu thuật mới mong cứu được bệnh nhân. Nếu bệnh nhân tiến triển tốt có thể không cần can thiệp phẫu thuật.

Chúc bạn em sớm khỏe!

Chấn thương sọ não, dập não, tụ máu có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Hoay ly

Chào bác sĩ!

Em cháu bị chấn thương sọ não, dập não, tụ máu bầm. Bác sĩ cho cháu hỏi tình trạng sức khỏe của em cháu như thế nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Chấn thương sọ não có nhiều loại:

Chấn động não: là loại nhẹ nhất, sẽ ổn định trong vòng 2-3 tuần, sau khi khỏi không để lại di chứng.

Dập não: là loại nặng hơn, nếu dập thân não hoặc có phù não dễ gây tử vong. Khi khỏi sẽ để lại di chứng

Máu tụ các loại: là loại chấn thương sọ rất nặng, người bệnh có hôn mê, có rối loạn nhiều chức năng của não. Đây là tình trạng cấp cứu cần phẫu thuật ngay để lấy máu tụ và cần máu, nếu chậm sẽ tử vong. Khi ổn định sẽ để lại nhiều di chứng nặng nề. Với tình trạng chấn thương sọ não của em cháu là bị dập não, tụ máu.

Đây là tình trạng chấn thương sọ não nặng, khi ổn định sẽ để lại một số di chứng lâu dài như:

Đau đầu kéo dài

Giảm nhớ hoặc mất nhớ

Yếu hoặc liệt vận động

Động kinh, hoặc có kèm rối loạn tâm thần phải chữa trị kéo dài rất phức tập

Rối loạn giấc ngủ

Rối loạn ngôn ngữ, sa sút trí tuệ.

Nhưng tuỳ theo mức độ tổn thương ở não mà có thể có những di chứng khác nhau. Vấn đề này cần phải có thời gian theo dõi lâu dài. Trước mắt cần tích cực chữa trị để bệnh ổn định, sau đó cần chữa trị thêm một đợt phục hồi chức năng để xử lý những di chứng có thể xuất hiện.

Chúc em cháu nhanh hồi phục sức khoẻ.

Bị chấn thương sọ não, dập não xuất huyết có để lại di chứng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Chồng cháu bị té cách đây 1 tháng bị chấn thương sọ não, dập não xuất huyết, máu tụ dưới màng cứng bán cầu trái. Bác sĩ cho cháu hỏi chồng cháu có để lại di chứng gì nặng không, khả năng mất trí nhớ có cao không?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Với tình trạng não xuất huyết và tụ máu dưới màng cứng trái chắc hẳn chồng bạn đã được phẫu thuật rồi, đây là một tình trạng chấn thương sọ não nặng. Tùy vào mức độ tổn thương thấy được qua phim cộng hưởng từ, phim chụp cắt lớp sọ não, vị trí tổn thương và mức độ thành công của cuộc mổ mà có thể để lại các di chứng sau:

– Đau đầu

– Rối loạn giấc ngủ

– Liệt các mức độ tuỳ theo

– Cơn động kinh

Khả năng mất trí nhớ cũng có thể xảy ra do chấn thương sọ nào tác động nặng nề tới các chức năng của não trong đó có chức năng lưu trữ, tái hiện của trí nhớ. Có thể gây mất nhớ hoàn toàn hoặc không nhớ ngược chiều tức là tất cả những gì của quá khứ từ lúc bị trấn thương sọ não trở về trước là bệnh nhân không nhớ toàn bộ quên gì hết, kể cả mình là ai tên gì cũng quên, tuỳ theo mức độ trấn thương sọ não mà tác động đến trí nhớ ở mức độ khác nhau. Bạn nên theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của chồng, khi có những dấu hiệu bất thường báo ngay với bác sĩ chữa trị để tái khám và có những điều chỉnh kịp thời.

Chúc chồng bạn sớm bình phục!

Bị dập não có nguy hiểm đến tính mạng không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Con có đứa em gái 22 tuổi bị di chứng dập não sau khi chấn thương, bị tai nạn đã 3 – 4 năm nhưng đã chữa trị nhiều nơi mà không hết. 6 tháng rồi mà càng ngày càng nặng, có lúc rất khó thở, đau đầu và mất trí nhớ, không tập trung và tay chân không vận động nổi, không kiểm soát được bản thân. Xin hỏi bác sĩ tình trạng này có nguy hiểm đến tính mạng của em cháu không và chữa trị như thế nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Dập não là loại chấn thương sọ não nặng, nếu dập não nặng có kèm theo phù não thì rất dễ tử vong. Dập não sẽ để lại các di chứng khá nặng nề lâu dài rất phức tạp cho người bệnh. Trường hợp của em cháu bị dập não đã 3 – 4 năm, hiện tại vẫn còn các biểu hiện sau:

Khó thở từng lúc.

Đau đầu.

Mất trí nhớ.

Không tập trung.

Liệt vận động cả tay và chân.

Không kiểm soát được bản thân.

Những biểu hiện nói trên là các di chứng của dập não cách đây 3 – 4 năm để lại. Để xử lý và hạn chế những di chứng của dập não thì ngay sau khi chữa trị dập não ổn định cần phải cho chữa trị tiếp theo ngay về vật lý trị liệu và phục hồi chức năng. Tuy nhiên cũng là để hạn chế phần nào di chứng chứ khó để hết được các di chứng. Em cháu bị dập não đã khá lâu 3- 4 năm rồi và các di chứng để lại cũng khá lâu rồi nên việc chữa trị phục hồi chức năng rất kém hiệu quả. Nhưng dù sao việc đó cũng là cần thiết. Các di chứng nói trên cũng rất tác động đến sức khoẻ, ví dụ: khó thở, nếu nặng gây suy hô hấp, thiếu oxy cũng dễ dẫn tới tử vong. Hoặc liệt tay chân lâu ngày gây loét gây nhiễm trùng và gây hoại tử…. Cháu hãy đưa em cháu tái khám tại khoa Thần kinh bệnh viện tỉnh hoặc bệnh viện Trung ương và xin chỉ định hướng chữa trị cần thiết tiếp theo.

Chúc em cháu sớm hồi phục.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl