Những vấn đề liên quan đến trật khớp gối


4,226
1
1
Xu
53
Trật khớp gối có thể bị gây ra do tai nạn ngã xe hay chơi thể thao. Với trường hợp này chúng ta nên điều trị như thế nào và liệu có ảnh hưởng đến việc vận động sau này không? Tuyển tập dưới đây sẽ giúp bạn bổ sung kiến thức về vấn đề này.

Trật khớp đầu gối


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ ! Năm nay cháu đẫ 19t, cách đây 4 năm cháu có bị trật khớp đầu gối, cụ thể là trật xương bánh chè. Gần 2 năm nay cháu có hay bị trật lại vài lần, trước mối lần trật cháu không hoạt động mạnh gì cả mà chỉ đứng thẳng hoặc là khi cháu nằm thẳng thì có người đè mạnh lên đầu gối cháu thì chân cũng bị trật. Vậy chân cháu là do nguyên nhân gì ạ ? Và có cách nào phòng tránh hay khắc phục không? Nếu phải mổ thì bao lâu cháu mới có thể đi lại bình thường ạ? Xin cảm ơn bác sĩ !

Bác sĩ Dương Quang Huy


Chào bạn,
Tinh hoàn ở nam giới có 02 nhiệm vụ:
1. Sản sinh tinh trùng giúp duy trì nòi giống
2. Sản sinh Testosterone duy trì các đặc tính nam giới (cơ bắp, râu tóc, sinh lý tình dục).
Việc teo tinh hoàn sẽ ảnh hưởng trên 02 vấn đề trên. Các bệnh lý gây teo tinh hoàn như giãn tĩnh mạch thừng tinh, tinh hoàn ẩn, hậu quai bị, Klinefelter, suy sinh dục… hay các tổn thương vỡ tinh hoàn… Tùy theo nguyên nhân gây teo tinh hoàn mà có thể điều trị hồi phục (về kích thước và 02 chức năng trên) hay không.
Hiện nay khoa học phát triển nên ngay cả khi không thể hồi phục về kích thước và chức năng như tự nhiên thì vẫn có thể giúp người bệnh có con (hỗ trợ sinh sản) hay duy trì các đặc điểm sinh lý nam giới bằng nội tiết thay thế.
Hi vọng thông tin hữu ích đối với bạn. Chúc bạn sức khỏe!

Đầu gối bên trái thỉnh thoảng đau nhức, khó vận đồng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào Bác sĩ!

Cháu tên Tuyết, cháu năm nay 23 tuổi. Đầu gối bên trái của cháu thỉnh thoảng lại đau nhức khó vận đồng. Hồi cháu học cấp 3, cháu chơi thể thao, lúc đó có bị trật khớp gối có phải vì thế mà bị tác động tới giờ không thưa Bác sĩ? Không biết có tác động nghiêm trọng tới việc đi lại sau này của cháu không ạ.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Có thể chấn thương trật khớp gối khi trước còn kèm tổn thương thêm sụn chêm nhưng không được phát hiện.

Hiện tượng này tác động từ từ và có thể tạo nên biểu hiện đau nhức khó vận động khớp gối hiện nay. Hiện tượng thỉnh thoảng đau nhức khó vận động khớp gối này có thể không dừng lại như hiện nay mà ngày một nặng hơn, xuất hiện rất hay hơn và có thể dẫn tới mất chức năng khớp gối.

Bạn nên đi chụp MRI khớp gối để xác định lí do đau khớp gối để có biện pháp chữa trị phù hợp.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bong gân trật khớp, dây chằng ở hai bên mắt cá chân và gân gót chân, đau lan dần lên tận đầu gối


Câu hỏi bởi: Nguyễn Công Khánh

Chào bác sĩ.

Cháu là nam, 27 tuổi. Cháu bị ngã được 13 ngày, đi chụp X quang, bác sĩ chuẩn đoán cháu bị bong gân và kê cho cháu uống kháng sinh nhưng không thuyên giảm. Cháu cũng có chườm đá và buộc dây chun gác chân lên cao 10-20cm nhưng không đỡ, do công việc đi lại rất hay nên rất khó chịu. Cháu xin nêu các biểu hiện: Đau vùng chân phải dưới mắt cá khoảng 1,5cm, bình thường ngồi yên 1 chỗ thì có cảm giác tê và hơi nhức từ bàn chân lên đến đầu gối, còn khi ấn vào chổ đó thì hơi đau, khi đi lại có cảm giác đau nhức dưới lòng bàn chân như kéo dây chằng ở hai bên mắt cá chân và gân gót chân, đau lan dần lên tận đầu gối. Xin bác sĩ giải đáp giúp cháu để như vậy và đi lại lâu có nguy hiểm không, và chữa thế nào cho nhanh khỏi ạ? Và cháu có thể tự ý mua thuốc Diclofenac 50mg về uống được không ạ?

Cháu xin cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Chấn thương dãn dây chằng khớp cổ chân (bong gân) mới được 12 ngày thì chưa thể bình phục hoàn toàn được. Chấn thương này thường tự ổn định, các biện pháp chữa trị chỉ là hỗ trợ:

Chườm lạnh (ngày chườm 2-3 lần, mỗi lần 30-40 phút, áp sát cục nước đá trong bọc ni lon trực tiếp vào vùng đau, chú ý di chuyển liên tục trong vùng đau, trong khi chườm nên vận động nhẹ nhàng khớp cổ chân)

Hạn chế đi lại, có thể sử dụng nạng hỗ trợ

Thuốc uống: nên uống PH8 0,5 g, ngày uống 4 viên chia 2 lần, khi no (chú ý nuốt trọn cả viên không được nhai)

Bạn thực hiện như trên một thời gian nữa tổn thương sẽ ổn định dần, thời gian phục hồi phụ thuộc vào mức độ chấn thương nhiều hay ít.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị tai nạn giao thông vỡ bánh chày, trật khớp gối


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ cháu bị tai nạn giao thông vỡ bánh chày, trật khớp gối do chữa trị ở nhà lâu quá, 2 tháng sau mới đi phẫu thuật. Bác sĩ nói cháu bị liệt. Vậy cháu muốn hỏi bác sĩ là cháu có thể khôi phục lại chân như trước kia được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Chấn thương vỡ xương bánh chè, trật khớp gối. Nếu chữa trị phẫu thuật muộn thì sự phục hồi chức năng không bao giờ được như trước. Nhưng chấn thương chỉ gây cứng khớp gối ở tư thế thẳng hoặc gấp co, mất chức năng khớp gối, chứ không thể gây liệt cả chân được.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị trât khớp gối do té xe


Câu hỏi bởi: NGUYỄN VĂN TRUNG

Thưa bác sĩ em tên Trung em muốn hỏi về tình trạng trât khớp gối trái do bị té xe máy đuợc 1 năm rồi cũng có đi tập vật lý trị liệu rồi nhưng khớp gối em vào đuợc co 1 nua roi không vào đuợc nữa tới nay luông mà không vào hết hoạt động cũng hơi bất tiện với những người khác . em bi vậy là nguyên nhân gì vậy

Bác sĩ Nguyễn Quang Anh


Chào bạn,
Như vậy là bạn đã bị hạn chế tầm vận động của khớp gối rồi. Bạn cần đến khám chuyên khoa ngoại chấn thương hoặc chuyên khoa Phục hồi chức năng để được đánh giá tình trạng khớp gối và cho bạn lời khuyên tốt nhất nhé.
Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl