Đột quỵ: Triệu chứng là gì?


4,226
1
1
Xu
53
Yếu đột ngột một cánh tay, chân, bên mặt hoặc bất kỳ phần nào của cơ thể là những triệu chứng sơ bộ của đột quỵ. Cùng đọc những lý giải chuyên sâu về bệnh ngay sau đây.

Benh tai bien


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ,hiện bố e đang nằm tại phòng cấp cứu Đột quỵ não,bố e nam nay 63 tuổi,bị đột quỵ lần 2,lần thứ nhất vào năm 2009. Bố e bị đã 15 ngày nay(,liệt nửa người&hay nói lảm nhảm,ngủ rất ít&hay kêu) đến giờ e thấy bệnh tình của bố e k thấy thuyên giảm. Vậy e muốn hỏi bác sỹ kĩ hơn về bệnh tình của bố e&theo chuyên môn của bác sỹ thì gia đình e cân phải làm những gì để bệnh của bố e co tiến triển tốt&hồi phục nhanh ạ. E xin cảm ơn.

Bác sĩ Cao Tiến Đức


Chào em!

Như em kể, bố em bị loạn thần do đột quỵ não. Gia đình chỉ cần báo với bác sỹ điều trị tình hình bệnh tật của bố em, bác sỹ sẽ mời bác sỹ chuyên khoa tâm thần đến khám và điều trị kết hợp cho bố em.

Chúc bố em mau lành.



Dấu hiệu của tai biến mạch máu não là gì?


Câu hỏi bởi: Trần Thúy Anh

Chào bác sĩ.

Bố em mất năm 57 tuổi trong một lần đột tử không rõ nguyên nhân. Theo bác sĩ khám cho bố em thì có thể có 3 nguyên nhân khiến bố em bị tử vong, đó là: tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim hoặc ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, khả năng cao nhất là do tai biến mạch máu não. Vậy tai biến mạch máu não có những dấu hiệu như thế nào? Những dấu hiệu như mệt mỏi, uống rượu kém (trước bố em uống rượu rất tốt và đều đặn), đau đầu có phải là dấu hiệu của tai biến không? Mong bác sĩ làm rõ được nguyên nhân gây đột tử cho bố em để giúp gia đình em có những bài học quý giá để bảo vệ sức khỏe.

Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Trước tiên chúng tôi xin chia buồn cùng gia đình. Đột tử là tình trạng tử vong đột ngột ngay lập tức. Các lí do chính có thể gây đột tử: các bệnh về tim mạch (nhồi máu cơ tim, bệnh van tim, bệnh cơ tim, rối lọan nhịp tim…), dị dạng mạch máu hoặc các lí do khác như bệnh phổi, bệnh đái tháo đường, khối u, tuy nhiên chúng chiếm tỉ lệ thấp và thường là yếu tố khởi phát cho bệnh tim mạch. Nguyên nhân gây đột tử do tai biến mạch máu cũng có thể xảy ra.

Tai biến mạch máu não có hai loại: nhồi máu não (do tắc mạch) và xuất huyết não (do vỡ mạch). Một trong những yếu tố nguy cơ của tai biến mạch máu não là tăng huyết áp, hút thuốc lá, đái tháo đường, tiền căn thiếu máu cục bộ thoáng qua, tăng thể tích hồng cầu, lạm dụng thức uống có cồn (rượu, bia), rối loạn chức năng đông máu, rối loạn mỡ máu. Các biểu hiện thần kinh trung ương khu trú triệu chứng nhanh, ngay tức thì khi tổn thương mạch máu não xảy ra dẫn đến đột quỵ.

Các biểu hiện của bệnh:

Đột ngột tê cứng nửa người không cử động được tay chân

Không nói hoặc không hiểu người khác nói

Không nhìn rõ

Đau đầu dữ dội

Mệt mỏi, khó thở, tim đập nhanh bất thường

Khi có những triệu chứng trên cần để bệnh nhân nằm yên tĩnh và gọi cấp cứu để đưa bệnh nhân vào bệnh viện lớn có uy tín về cấp cứu tai biến mạch máu não. Kiểm tra nhịp tim và huyết áp ngay nếu có thể.

Để phòng tai biến mạch máu não, cần kiểm soát các yếu tố nguy cơ, chữa trị huyết áp, kiểm soát đường máu, lipid máu, không hút thuốc lá… Đối với người trên 50 tuổi và có yếu tố nguy cơ đột quỵ, cần kiểm tra định kỳ chuyên khoa để biết trước nguy cơ gần xảy ra đột quỵ như:

Điện tâm đồ, siêu âm tim để xác định xem có bị hẹp van hai lá, rung nhĩ, loạn nhịp tim, cục máu quẩn trong tim hay không

Siêu âm động mạch chủ, động mạch cảnh

Siêu âm xuyên sọ để tìm mảng vữa xơ động mạch, phình động mạch, hẹp động mạch

Chụp cộng hưởng từ mạch máu não (MRA)

Chụp CT scanner đa lớp cắt dựng mạch máu não hoặc chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) để xác định xem có hẹp mạch máu, phình mạch, dị dạng mạch máu não hay không

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho em.

Chúc em và gia đình khỏe!

Đối tượng bị đột quỵ não


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ
Người thân tôi bị đột quỵ do xuất huyết não. Tình hình là đang được điều trị tại khoa nội thần kinh đã 2 ngày nay. Từ khi xảy ra đột quỵ vẫn tỉnh táo nhưng nói chuyện rất khó nghe. Trưa hôm qua đã nói được nhiều từ rõ ràng. Tuy nhiên bị sốt nhẹ (37,4 độ) thấy anh ấy sốt tôi lo lắng. Xin hỏi bác sĩ như vậy có ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của anh ấy không và thông thường bệnh của những người khác giống trường hợp anh tôi điều trị bao lâu mới hết cơn nguy hiểm và tiến hành tập vật lý trị liệu ạ?

Bác sĩ Nguyễn Quang Anh


Chào bạn
Người thân bạn bị tai biến mạch máu não ngày thứ 2 đang được điều trị tai khoa nội thần kinh là đúng chuyên khoa rồi. Việc sốt của người thân bạn có nhiều nguyên nhân bác sĩ điều trị trự tiếp sẽ tìm nguyên nhân để điều trị cho người thân của bạn. Khi tình trang tai biến của người thân bạn trở về ổn đinh khoảng 15- 20 ngày tùy theo mỗi người, thì bạn sớm đưa người thân mình đi phục hồi chức năng càng sớm càng tốt. Nếu ở Hà nội, bạn có thể đến Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà nội, 35 phố Lê Văn Thiêm, Thanh xuân, Hà nội bạn nhé.
Chúc bạn mạnh khỏe!

Bệnh chưa rõ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Bác sĩ cho tôi hỏi tôi hay bị chóng mặt hoa mắt vào buổi chiều tối .mệt khó thở tê chân tay bên trái .cứ vài ngày lại bị như vậy mong bác sĩ tư vấn giúp xin chân thành cảm ơn

Bác sĩ Phạm Văn Tâm


Chào bạn,

Bạn không nói rõ bạn là nam hay nữ, không rõ bao tuổi. Triệu chứng hoa mắt chóng mắt có thể là dấu hiệu của rất nhiều bệnh bạn ạ, từ rất nguy hiểm như là đột quỵ tới bệnh thông thường. Nếu bạn có triệu chứng kéo dài, tốt nhất bạn nên đi khám nội khoa để xem nguyên nhân là do cái gì nhé. Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn.

Chúc bạn sức khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl