Mọc răng khôn có ảnh hưởng tới cấu trúc cơ mặt hay không ?


4,226
1
1
Xu
53
Việc mọc răng khôn gây cho người bệnh có cảm giác như cấu trúc xương hàm thay đổi. Liệu điều cảm nhận đó có đúng không? Tìm hiểu ngay những chia sẻ từ bác sỹ nhé!

Răng khôn có tác động tới xương gò má không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Khoảng 1 tháng trở lại đây, xương gò má phải của em tự dưng bị sưng, mà không thấy sự và đập mạnh. Em không có triệu chứng đau hay nhức gì cả, nhưng trong thời gian đấy em lại đang mọc răng khôn. Liệu mọc răng khôn đấy có tác động tới vấn đề trên không hay đấy là biểu hiện của bệnh gì? Em mong bác sĩ giải đáp giúp em với ạ.

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Hiện tượng mọc răng số 8 không gây nên tình trạng sưng gò má. Gò má không bị chấn thương, không đau, không nhức hay nóng đỏ thì chỉ là hiện tượng nề cục bộ, phù Quynh (quincke), lí do là phản ứng dị ứng cục bộ. Hiện tượng trên sẽ lui trong vòng vài ngày tới.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Cháu mọc răng khôn bị lệch ra ngoài sát má phải, nổi hạch dưới cằm, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu năm nay 20 tuổi. Cháu mọc răng khôn nhưng nó lại không mọc theo hàm mà mọc lệch ra ngoài sát má phải rất khó chịu. Mấy hôm qua vùng khoang miệng chỗ răng khôn đó rất đau ạ. Phần thịt bên má áp răng khôn sờ thấy rát, rất đau. Vì nó trong sâu nên cháu không nhìn rõ nó như thế nào, ăn uống rất đau. Và cháu còn sốt nữa nên mọc cả hạch dưới cằm bên phải. bây giờ rất đau ạ. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị làm sao và chữa như thế nào ạ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Hàm răng con người trải qua một thời kì tiến hóa đã trở nên hẹp hơn rất nhiều so với tổ tiên của chúng ta. Trước đây phần lớn mọi người hàm chỉ đủ chỗ cho 28 răng, 14 răng hàm trên và 14 răng hàm dưới. Trong khi đó chúng ta lại có tới 32 răng vì thêm 4 răng số 8 (còn gọi là răng khôn vì chúng chỉ mọc ở tuổi trưởng thành), gồm 2 răng ở hàm trên và 2 răng ở hàm dưới. Những răng này mọc sau cùng và gây ra nhiều vấn đề khi chúng không đủ chỗ để mọc theo hướng bình thường mà tự tìm đường khác, ví dụ như tình huống của cháu chúng mọc xiên ra ngoài má. Những tình huống như vậy được gọi là răng số 8 mọc lệch.

Răng số 8 mọc không đúng vị trí có thể gây ra nhiều biến chứng:

1. Sâu răng: Do răng khôn ở trong cùng của hàm nên rất khó vệ sinh, thức ăn và vi khuẩn dễ dàng tích tụ, đặc biệt là ở những răng chỉ mọc lên được mộtphần hoặc mọc lệch, đâm vào răng bên cạnh. Sự tích tụ này lâu ngày gây sâu răng. Đau và nhiễm trùng có thể xảy ra.

2. Viêm lợi: Sự tích tụ của thức ăn và vi khuẩn ở răng khôn gây ra viêm nhiễm vùng lợi xung quanh, dẫn đến biểu hiện: sưng, đau, hôi miệng và đôi khi cứng hàm (bệnh nhân không thể mở miệng to được). Bệnh viêm lợi này tái phát nhiều lần chừng nào răng khôn chưa được điều trị, và càng ở những lần tái phát sau mức độ nguy hiểm càng cao.

3. Huỷ hoại xương và răng xung quanh: Khi răng khôn mọc đâm sang răng bên cạnh, nó sẽ làm răng đó bị tiêu đi, lung lay, nhiều khi gây sâu răng, và cuối cùng là rụng răng. Triệu chứng sớm của việc mọc lệch này là những cơn đau âm ỉ ở khu vực đó. Trong một số truờng hợp khi những bất thường của răng khôn không được điều trị kịp thời, nhiễm trùng có thể lây lan sang các khu vực xung quanh như mang tai, má, mắt, cổ … gây nguy hiểm đến tính mạng.

Với tình huống của cháu răng khôn mọc lệch không những hông đảm bảo chức năng nhai mà còn gây tác hại đối với răng, lợi và xương ở xung quanh thì nên nhổ. Cháu cần đi khám bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt để được kiểm tra tình trạng của răng và có hướng khắc phục kịp thời.

Chúc cháu luôn khỏe mạnh!

Nhổ răng khôn khiến môi và cằm bị tê và sưng.


Câu hỏi bởi: mautimbuon

Chào bác sĩ!

Bác sĩ giải đáp giúp em, em nhổ răng khôn hàm dưới bên trái được 6 ngày, môi và cằm của em vẫn bị tê, hơi sưng. Xin bác sĩ giải đáp em có phải do nhổ răng khôn nên bị vậy không hay còn bệnh gì khác?

Trân trọng cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Theo như em mô tả thì tôi ngĩ rằng vấn đề cằm và môi còn bị tê và sưng có liên quan đến việc em nhổ răng khôn mọc lệch hàm dưới bên trái. Em cần tiếp tục thực hiện những hướng dẫn chữa trị của bác sĩ Nha khoa. Sau khi uống hết thuốc, nếu những biểu hiện của em vẫn còn, em nên đi khám và kiểm tra lại.

Chúc em mạnh khỏe!

Sưng mặt sau khi nhổ răng khôn 1 ngày phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Ltbn

Chào bác sĩ.

Em nhổ răng khôn cả hàm trên và hàm dưới. Hàm trên do mọc lệch và hàm dưới do mọc ngang trong xương hàm. Sau khi nhổ được 2 ngày thì phần mặt bên nhổ răng bị sưng. Mặc dù em có dùng thuốc theo toa và chườm đá lạnh. Tuy nhiên, không có cảm giác đau gì. Vậy trường hợp của em có gì bất thường không và em có cần lên bệnh viện để khám không ạ? Mong nhận được giải đáp của bác sĩ.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Sưng sau nhổ răng khôn là tình trạng rất bình thường. Mức độ sưng tùy thuộc vào độ khó của ca mổ. Chườm đá lạnh là một biện pháp rất hiệu quả vừa giúp giảm sưng vừa có thể giúp bạn giảm đau. Đơn thuốc bác sĩ kê cho bạn thường gồm các thuốc như kháng sinh chống nhiễm khuẩn, thuốc chống viêm, thuốc giảm đau… Có thể do chườm đá và do uống thuốc giảm đau mà tình trạng đau đớn của bạn có thể chịu được. Bạn không nên quá lo lắng.

Tuy nhiên bạn cần quay lại bệnh viện khám khi có một trong những tình trạng sau:

Chảy máu: Trong vòng 24 giờ sau khi nhổ răng, bạn không nên khạc nhổ, súc miệng mạnh, không sử dụng các thực phẩm chứa cồn, không súc miệng bằng nước muối, không đưa lưỡi vào vị trí vừa nhổ răng, không khạc nhổ hay sử dụng bất cứ vật gì để chọc vào ổ nhổ răng. Nếu máu vẫn tiếp tục chảy trong thời gian dài thì bạn nên đến gặp bác sĩ đến có biện pháp khắc phục kịp thời.

Viêm ổ răng: tình trạng này rất dễ xảy ra và chưa xác định rõ lí do.

Bạn cần khám và dùng thuốc theo đơn.

Chúc bạn sớm lành bệnh!

Bên má trong miệng có hai vệt trắng nổi dài từ chân răng cùng ra mép miệng, răng khôn mọc lệch và sâu


Câu hỏi bởi: tanbibi

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, em soi gương gặp hai bên má trong miệng xuất hiện hai vệt trắng nổi chạy dài từ chân răng cùng ra mép miệng. Hiện tại răng khôn em đã mọc 1 bên nhưng tình trạng mọc lệch và sâu. Em rất lo lắng về tình trạng sức khỏe hiện tại. Mong sớm nhận được tư vấn từ bác sĩ.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Triệu chứng bạn mô tả khá mơ hồ và không đặc hiệu cho bất cứ bệnh lý nào, ngoài ra không biết bạn còn biểu hiện nào khác không nên khó chẩn đoán đúng lí do. Tình trạng này có thể là do loét miệng, bệnh nhiễm trùng hoặc lí do ít gặp khác. Tốt nhất bạn nên đi khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt sớm, chẩn đoán chính xác bệnh và chữa trị để bớt lo lắng nhé.

Chúc bạn sống khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl