Có nên lo lắng khi răng mọc thừa hay không ?


4,226
1
1
Xu
53
Răng mọc thừa là chiếc răng có kích thước nhỏ, mọc chen vào giữa 28 chiếc răng bình thường. Một số thông tin cơ bản sau đây sẽ giúp bạn có kiến thức rõ hơn để tránh tâm lí lo lắng khi bản thân sở hữu những chiếc răng thừa này nhé.

Biện pháp chữa trị răng mọc thừa ngoài cách nhổ răng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 14 tuổi và được chẩn đoán có 2 chiếc răng mọc thừa ở hàm trên, hiện bây giờ vẫn đang trong quá trình mọc dần ở hàm trên. Bác sĩ cho cháu hỏi ngoài việc nhỏ răng thì còn phương pháp nào để chữa trị bệnh này không ạ?

Cháu cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Răng thừa thường không cần thiết vì không thực hiện chức năng gì. Không những thế nó còn gây tác động xấu đến tính thẩm mỹ của cả khuôn răng. Tuy nhiên, nhổ bỏ không phải lúc nào cũng là giải pháp được chọn lựa để chữa trị răng thừa. Chúng có thể được theo dõi mà không cần phải nhổ bỏ trong các tình huống sau:

Các răng có liên quan đã mọc đầy đủ, đúng quy luật chung

Không có dự kiến chữa trị chỉnh hình răng mặt

Không liên quan đến bệnh lý

Nhổ bỏ sẽ làm phương hại đến răng liên đới hoặc răng bên cạnh.

Hiện hai chiếc răng thừa của cháu vẫn đang mọc. Nếu nằm trong những tình huống trên thì không cần nhỏ bỏ.

Chúc cháu khỏe mạnh!

Răng nanh mọc thừa bị lung lay có nên nhổ không?


Câu hỏi bởi: Kiều Khanh

Chào bác sĩ!

Cháu là nữ năm nay 16 tuổi. Hàm răng cửa trên của cháu có tới 7 cái răng, dư ra một cái răng nanh. Răng của cháu mọc lệch ra ngoài và lung lay mấy năm rồi, mấy ngày gần đây nó lung lay nhiều. Cháu không biết nó là răng sữa hay răng vĩnh viễn, muốn nhổ nhưng lại sợ nhổ rồi răng không mọc lại nữa mà không nhổ thì lúc ăn khó chịu lắm. Xin bác sĩ giúp cháu.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Răng cửa, răng nanh và răng hàm sữa thứ nhất, răng hàm sữa thứ 2 thông thường được thay hết khi trẻ trước 12 tuổi. Răng hàm sữa thứ ba thay muộn hơn khi trẻ từ 17-21 tuổi. Răng nanh sữa thông thường được thay trong độ tuổi từ 10-12 tuổi. Cháu có lung lay răng, theo cháu mô tả thì răng mọc lệch ra ngoài và lung lay đã nhiều năm, có thể chiếc răng lung lay là ranh nanh mà cháu muốn đề cập trong mô tả.

Năm nay cháu 16 tuổi, mà răng nanh bị lung lay, có lẽ không phải là răng sữa. Cháu cần đi khám nha sĩ để kiểm tra vì sao răng đó bị lung lay, có phải do viêm lợi hay không hay là do một lí do nào khác, từ đó có chỉ định chữa trị phù hợp.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Răng mọc xô lệch phải chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Phạm Anh

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 20 tuổi. Hồi bé tôi có nhổ 2 răng, là răng số 2 và số 3 ở hàm trên, nhưng nó chỉ mọc răng số 3. Giờ tôi đã lớn, 2 răng cửa xô vào răng số 3, kẽ hở chỉ bằng que tăm và không có chân răng số 2 nữa. Xin bác sĩ giải đáp cách chữa trị và giá cụ thể.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Hiện tượng mọc răng xô lệch xảy ra có thể do nhiều lí do gây ra như: thói quen răng miệng khi còn nhỏ (mút ngón tay, cắn môi, đẩy lưỡi, thở miệng,…), mất răng sữa sớm, tình trạng dinh dưỡng kém, chấn thương răng, sâu răng sớm, bệnh nha chu, khuyết răng,….

Trường hợp của em hiện có xô lệch răng, dù cho lí do nào đi chăng nữa, thì cũng cần tới khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt. Chỉ có qua khám trực tiếp, kết hợp với chụp X-quang hàm răng mới xác định được chính xác tình trạng xô lệch, từ đó có hướng xử trí thích hợp nhất. Về kinh phí chữa trị thì phụ thuộc vào mức độ can thiệp nhiều hay ít, cũng như chất liệu làm răng, thời gian chữa trị,…

Chúc em sức khoẻ!

Răng sữa mọc thừa


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, bé nhà tôi 16,5 tháng tuổi, đã mọc 8 răng sữa v đang chuẩn bị mọc răng số 3. Nay tôi phát hiện phía trên bên phải vòm miệng bé có 1 chiếc răng đã mọc, màu trắng, cứng, cách lợi trên khoảng 1cm. Tôi rất lo lắng, bác sĩ làm ơn cho tôi lời khuyên. Tôi cảm ơn. Tôi có gửi ảnh kèm theo, nó là cái đốm trắng bên phải ảnh.

Phòng Khám Bệnh Răng- Hàm- Mặt Tư Nhân Bác sĩ Mai Đình Hưng


Chào bạn,

Bộ răng sữa có 20 chiếc răng, Mỗi hàm có 10 chiếc, tính từ giữa mỗi nửa hàm có 5 răng đánh số từ 1 đến 5. Trong RHM, 4 góc hàm bộ răng sữa mang ký hiệu 5,6,7,8 theo chiều kim đồng hồ ( Thí dụ răng cửa giữa hàm trên bên phải gọi là răng 51 ). Răng sữa mọc tuần tự từ số 1 đến số 5 ,hàm dưới mọc trước, hàm trên mọc sau. Bắt đầu răng cửa dưới lúc 6-7 tháng tuổi, hết mọc răng sữa số 5 hàm trên lúc 2,5 tuổi.

Như vậy cháu đã mọc 8 răng cửa và tiếp theo là các răng nanh sữa. Bộ răng sữa thường không có lệch lạc gì trừ phi có răng thừa dị dạng. Trường hợp này cũng hiếm gặp ở bộ răng sữa. Vậy thì bạn không cần lo lắng nhiều đâu. Nếu muốn yên tâm hơn thì nên đến phòng khám Răng Hàm Mặt để bác sĩ kiểm tra kĩ và khuyến cáo cách chăm sóc răng cho đúng nhé.

Chúc gia đình sức khoẻ.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl