Lưu ý về thời gian hồi phục đứt gân ngón tay


4,226
1
1
Xu
53
Quá trình phục hồi đứt gân ngón tay còn phụ thuộc vào khả năng hồi phục của mỗi người cũng như liệu pháp điều trị bệnh. Những lời khuyên sau sẽ giúp người bệnh tối ưu hóa khả năng hồi phục của mình.

Đau mu bàn tay do đứt gân phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em tên An, năm nay 24 tuổi. Em bị đứt gân vào tháng 3, dến nay hơn 4 tháng. Mấy hôm qua tay em khi co lại thì đau mu bàn tay nhưng vẫn co duỗi bình thường. Cho em hỏi biểu hiện vậy có ổn không?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Em bị đứt gân nhưng không rõ em đã được chữa trị như thế nào. Thông thường chữa trị đứt gân bằng cách khâu nối gân rồi nẹp ngón tay bị đứt gân. Sau khi tháo nẹp phải tập cử động các ngón tay từ nhẹ tới nặng. Các gân duỗi ngón tay khi bị đứt đã khâu nối lại rồi thì các gân này sẽ bị ngắn hơn bình thường nên ban đầu em sẽ co duỗi hoặc co duỗi sẽ đau. Do vậy em nên đến bệnh viện để được tập phục hồi chức năng. Thời gian hồi phục còn phụ thuộc vào mức độ tập luyện. Em nên hạn chế làm việc nặng liên quan tới các ngón tay đó để đề phòng bị đứt lại. Ngoài ra em có thể ngâm nước muối ấm để cử động tay được dễ dàng hơn.

Chúc em mạnh khỏe.

Đứt gân duỗi ngón tay, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em bị tai nạn giao thông, ngón tay giữa của em bị trầy. Do ngón có đeo nhẫn nên bị sưng to. Em cắt nhẫn đi thì nó xẹp xuống, nhưng vùng bị trầy vẫn còn sưng và tím. Em không bị đau nhức, nhưng co duỗi ngón tay vẫn được nhưng cảm thấy cẩn. Em đi khám thì bác sĩ nói là em bị đứt gân 4 phần. Bác sĩ cho em hỏi là em có phải bị đứt gân hay không, và có cần phải phẫu thuật nối gân, và chi phí cho phẫu thuật là bao nhiêu ạ.

Em cảm ơn ạ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Tình trạng của em sau chấn thương vẫn còn bị sưng đau, sau khoảng 4 – 5 ngày thì mới đỡ, lúc đó tay em mới cử động dễ dàng hơn. Em có thể uống thêm thuốc giảm đau, giảm nề. Nếu như ngón tay của em sau khi đỡ sưng mà không gấp duỗi được thì có thể bị đứt gân. Để chẩn đoán chính xác em phải đến khoa Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện để khám. Nếu có đứt gân thực sự thì phải khâu nối. Bây giờ em nên đi khám sớm để chẩn đoán chính xác trước đã.

Chúc em mạnh khỏe.

Đứt gân tay bao lâu thì hồi phục hoàn toàn


Câu hỏi bởi: thái hiền

Chào bác sĩ!

Em năm nay 23 tuổi bị đứt gân duỗi ngón 4 và 5, tháo nẹp lúc 26 ngày. Nay cũng đã 36 ngày. Bác sĩ cho em hỏi bao lâu gân mới hồi phục hoàn toàn. Nếu hồi phục thì được bao nhiêu %, có thể làm nặng được không? Xin bác sĩ giải đáp giúp.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn bị đứt gân duỗi ngón 4 và 5. Tháo nẹp lúc 36 ngày. Bình thường sau khi tháo nẹp bạn phải tập cử động các ngón tay từ nhẹ tới nặng. Các gân duỗi ngón tay khi bị đứt đã khâu nối lại rồi thì các gân này sẽ bị ngắn hơn bình thường nên ban đầu bạn sẽ khó cụp được bàn tay xuống. Các bài tập phục hồi chức năng tại bệnh viện sẽ giúp cho em hồi phục, nếu tập tốt thì sau này bàn tay em có thể hoạt động trở lại được nhưng không thể nói là hồi phục được 100% đâu (sẽ có cảm giác hơi bị cứng bàn tay khi co duỗi các ngón tay). Thời gian hồi phục còn phụ thuộc vào mức độ tập luyện của bạn. Bạn nên hạn chế làm việc nặng liên quan tới các ngón tay đó để đề phòng bị đứt lại. Ngoài ra bạn cần ngâm nước muối ấm để cử động tay được dễ dàng hơn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đứt gân để lâu có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: VOICHINNGA

Thưa bác sĩ!

Em bị đứt ngón tay giữa và ngón tay út. Lúc bị đứt em băng bó ở nhà. Bây giờ vết thương đã lành nhưng đốt đầu ngón tay không gập lại được. Bác sĩ cho em hỏi đứt gân để lâu có sao không ạ và chi phí nối gân là bao nhiêu ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Việc vết thương lành mà bạn chưa gập được đầu ngón tay lại thì đúng là có nhiều khả năng bị đứt gân, tuy nhiên, bạn không nói rõ là bạn đã bị thương bao lâu nên khó giải đáp cụ thể cho bạn. Bạn nên đi khám bác sĩ để được giải đáp về tình trạng bệnh và khả năng phẫu thuật. Nếu chưa có điều kiện đi khám bạn có thể tập các động tác phục hồi khả năng co gập lại của ngón tay. Cụ thể, bạn hãy đặt vào lòng bàn tay một quả bóng cao su có kích thích bằng một quả bi-a. Sau đó tập bóp vào để giữ bóng lại. Mỗi ngày tập 2 lần, sáng 1 lần, chiều 1 lần, mỗi lần 30 phút.

Chúc bạn chóng bình phục!

Điều trị đứt gân thế nào cho hiệu quả?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ! Cháu bị đứt toàn bộ gân tay và động mạch cẳng tay phải. Cháu điều trị được 2 tháng thì giờ cháu thấy ngón cái và ngón trỏ vẫn không có cảm giác gì và ngón giữa thì bị tê và hơi co. Cháu muốn hỏi bác sĩ liệu cháu có ảnh hưởng gì không và cách điều trị thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Vết thương của bạn rất nặng. Để phục hồi được cảm giác và vận động ở tay cần phục hồi được gân và mạch máu nuôi dưỡng. Mạch máu và gân bị đứt cần được khâu nối mới có thể phục hồi được. Đối với đứt gân tay: Nếu đứt gân gấp vùng bàn tay và ngón tay là loại tổn thương nặng và phức tạp, đòi hỏi được xử trí bởi các kíp phẫu thuật chuyên khoa với trang thiết bị đầy đủ và chỉ nên được thực hiện trong điều kiện vô cảm tốt. Cũng giống như tổn thương gân gấp, các vết thương có thể gây đứt một hoặc nhiều gân duỗi với mức độ tổn thương giải phẫu bệnh lý không giống nhau (có thể đứt gọn sạch do vật sắc hoặc bầm dập và nham nhở do tai nạn lao động hoặc tai nạn giao thông …).

Khác với đứt gân gấp, việc xử trí khâu gân duỗi kỳ đầu tương đối đơn giản, dễ dàng và thường mang lại kết quả tốt sau mổ. Bàn tay có thể phục hồi được hay không phụ thuộc rất nhiều vào mức độ tổn thương ban đầu, vết thương có đến sớm không, kíp phẫu thuật và sự chăm chỉ luyện tập đúng cách của người bệnh. Bạn nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ phẫu thuật để biết được khả năng phục hồi và liên hệ bác sĩ Phục hồi chức năng càng sớm càng tốt nhé.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl