Sưng mắt vì dán mi


Bác sĩ Phượng

Well-Known Member
1,996
73
48
Xu
0
Vì muốn có hàng mi cong, dày, các chị em đã dùng mi giả và chải mascara nhưng đã có trường hợp bị sưng mắt, thậm chí viêm bờ mi vì cách làm đẹp này.


Viêm bờ mi gây mất thẩm mỹ


Chị Nguyễn Thanh Loan (tổ 2 Giáp Nhất, Hà Nội) vì muốn có hàng mi cong, dày nên thường dùng mi giả và chải mascara, nhưng gần đây mỗi lần dán mi chị đều thấy ngứa chảy nước mắt và khi chuốt cho mi dày thì mắt lại thêm cảm giác cay cay, khó chịu.


Không thể chịu nổi, chị Nguyễn Thanh Loan đã phải đi khám vì mắt càng ngày càng sưng đỏ. Bác sĩ chẩn đoán chị bị viêm bờ mi, phải điều trị kháng sinh và rửa mắt hằng ngày.


Còn chị Mai Thị Vân (tổ 23 Yên Hòa, Hà Nội) vì chuẩn bị làm đám cưới, đã đến ảnh viện trang điểm. Người trang điểm đã kẻ viền mắt, dùng keo dán mi giả cho chị và chải thêm mascara cho mi thêm dày, cong.


Thường ngày không bao giờ trang điểm nên ngay từ khi kẻ mắt chị Vân đã chảy nước mắt rất khó chịu.






Tác dụng phụ đáng sợ nhất của mascara là nguy cơ nhiễm trùng vì cây bôi được cắm lại
vào ống sau mỗi lần sử dụng​


Đến công đoạn dán, chuốt mi, chị không thể chịu được nữa, mắt cay xè, đỏ lên và ràn rụa nước mắt. Chị Vân phải chờ đến hơn 1 tiếng sau mới có thể trang điểm lại sơ sơ cho đôi mắt để chụp ảnh.


Theo ThS Trần Thế Hưng, Khoa Mắt, BV Đại học Y Hà Nội, đây là triệu chứng nhiều chị em mắc phải, có thể gọi chung là triệu chứng của viêm bờ mi.


Nguyên nhân do nhiều yếu tố như dị ứng mỹ phẩm, hóa chất từ các đồ trang điểm, thậm chí trang điểm không đúng cách làm mỹ phẩm dây vào mắt...


"Trong các đồ trang điểm, làm đẹp mi mắt như dán, cấy mi giả, chải mascara... thường có thành phần kết dính và keo dán. Trong các loại màu vẽ mắt thì có chứa bột hóa chất. Hàm lượng các chất này dù chỉ ở một mức độ nhất định nhưng vẫn có nguy cơ gây dị ứng.


Các biểu hiện ban đầu có thể như sưng đỏ, ngứa. Tuy yếu tố này chưa nặng đến mức làm giảm thị lực nhưng cũng gây những khó chịu, mất thẩm mỹ và ảnh hưởng tới sức khoẻ", ThS Trần Thế Hưng cho hay.


Mascara dễ thành ổ vi khuẩn


Theo chuyên gia thẩm mỹ Nguyễn Minh Hương, Trung tâm Thẩm mỹ và Chăm sóc da Trúc Lâm, hỗn hợp chất làm nên mascara nhìn chung có thành phần chủ yếu là sáp ong, chất tạo màu, các amiboacid, nhựa thông hoặc hắc ín được hòa lẫn trong nước hoặc tinh dầu... cùng một số chất bảo quản, dưỡng mi khác.


Khi bôi lên mi, nước và nhựa thông sẽ bay hơi tạo nên lớp dính làm dày và dài mi.


Các chất này được hòa tan trong dung môi với nồng độ vừa đủ sẽ có tác dụng làm đẹp nhưng khi mỹ phẩm đã bị quá hạn hoặc để lâu khiến các chất bay hơi làm mascara bị khô sẽ gây ra nhiều tác hại.


Lúc này, dung môi bị biến đổi, hàm lượng thay đổi, thậm chí khi mascara quá khô, hàm lượng dung môi chỉ còn bằng không vì thế chuyện mi mắt bị dính kết không phải là chuyện hiếm.
Mascara khô sẽ làm mi bị cứng, dính bết không thể rửa trôi bằng nước lạnh. Khi đó, cần phải dùng dung dịch axitôn hoặc cồn để rửa may ra mới trôi sạch được, nhưng các chất này hoàn toàn có thể gây hại nếu bị dính vào màng mắt.


Tác dụng phụ đáng sợ nhất của mascara là nguy cơ nhiễm trùng vì cây bôi được cắm lại vào ống sau mỗi lần sử dụng. Một khi cây bôi bị nhiễm khuẩn, các vi trùng, vi khuẩn có thể sinh sôi nảy nở trong môi trường ẩm của lọ mascara.


Mặc dù những lọ mascara đều có chứa chất bảo quản nhưng không thể đảm bảo hoàn toàn tiệt trùng, do đó phải dứt khoát vứt bỏ những lọ mascara đã dùng quá 3 tháng và tuyệt đối không được để nhiều người cùng sử dụng chung một ống mascara.


Ngoài ra, keo dán mi cũng có nhiều loại, mà người dùng nên chọn loại phù hợp với cơ địa mình để tránh nguy cơ dị ứng. Cụ thể, nên chọn mua các sản phẩm tốt và kiểm tra mắt nếu khoẻ mới nên dùng. Trước khi dùng nên bôi kem, chất keo dính ra vùng da mỏng để thử độ nhạy cảm.

“Theo nguyên tắc chung hóa chất có thể làm ảnh hưởng đến mắt, nhất là phụ nữ sau 40 tuổi tỷ lệ viêm tuyến mi càng cao hơn. Vì thế, người sử dụng tuyệt đối nên tuân thủ các hướng dẫn sử dụng, đặc biệt là về hạn dùng và tốt nhất nên dừng ở mức độ sử dụng vừa phải, chọn sản phẩm của các hãng uy tín. Trường hợp bạn gái nào trang điểm mắt bị như trên cần rửa bằng nước sạch ngay vùng mắt để loại bỏ hóa chất, dừng ngay sử dụng sản phẩm, đồng thời cần kiểm tra điều trị dị ứng tại các cơ sở y tế”.

AloBacsi.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl