Tổng hợp câu hỏi liên quan đến vấn đề chữa trị sưng mí mắt


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Làm thế nào để hạn chế hoặc chữa trị chứng sưng mí mắt? Bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc ấy giúp bạn.

Bị sưng mí mắt, hơi đau, không đỏ chữa trị thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 16 tuổi. Cháu muốn hỏi bác bệnh này. Bác sĩ có thể giúp cháu tìm ra cách chữa trị không ạ. Buổi tối hôm qua mắt cháu hoàn toàn bình thường, sáng nay khi ngủ dậy thì thấy mí mắt hơi sưng gần phía cuối của mắt, hơi đau khi nháy mắt đụng vô thì hơi đau, không đỏ mắt, không đỏ chỗ sưng, không có mủ. Nói chung là nhìn bên ngoài thì bình thường, chỉ là hơi sưng lên và hơi đau. Không có ảnh hưởng gì tới mắt hết. Tự nhiên sưng lên ạ. Đã 3 ngày không có hết. Cháu không bôi hay sử dụng cái gì để trườm vô chỗ đó cả. Mong bác sĩ giúp cháu có cách chữa trị tốt.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Sưng mí mắt xảy ra khi có viêm hoặc chất lỏng dư thừa (phù nề) trong các mô liên kết xung quanh mắt. Đôi mắt sưng lên có thể gây đau và không đau đớn, và tác động đến cả mí mắt trên và dưới. Có rất nhiều lí do của sưng mí mắt, bao gồm nhiễm trùng mắt, chấn thương mắt và phổ biến nhất là dị ứng. Cháu bị sưng đau mí mắt, mí mắt không đỏ, cháu có cảm thấy ngứa không?

Trường hợp của cháu nghĩ nhiều đến lí do do dị ứng. Dị ứng mắt xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cháu phản ứng quá mức với chất thể lạ, gọi là chất gây dị ứng. Phấn hoa, bụi, lông vật nuôi, thuốc nhỏ mắt nhất định và các giải pháp kính áp tròng là một số chất gây dị ứng mắt phổ biến nhất. Một phản ứng dị ứng với trang điểm cũng là một thủ phạm được biết đến của đôi mắt sưng lên.

Điều trị sưng mắt do di ứng có thể dùng huốc nhỏ mắt kháng Histamin hoặc thuốc dị ứng uống, cũng như bôi trơn “nước mắt nhân tạo” sẽ giúp làm giảm biểu hiện. Để chẩn đoán chính xác cần phải thăm khám trực tiếp và có thể phải làm thêm một số xét nghiệm. Cháu nên đến chuyến khoa Mắt khám để tìm lí do và có hướng chữa trị hiệu quả, không nên tự uống thuốc tại nhà có thể ra những biến chứng nguy hiểm.

Chúc cháu sớm khỏi bệnh

Mí mắt sưng, hơi nhức và nhìn nhòe chữa làm sao?


Câu hỏi bởi: Khac Tien

Chào bác sĩ.

Khoảng 1 tuần trước cháu ngủ dậy thì mí mắt phải bị sưng nhưng không có dấu bị viêm tấy, chỉ hơi nhức, tròng mắt vẫn bình thường càng về cuối ngày thì chỗ sưng giảm hẳn, nó cứ lặp lại khoảng 4 ngày rồi khỏi hẳn. Nhưng từ đó thì mắt phải của cháu hay bị nhòe, mờ hẳn, thỉnh thoảng nhìn rõ nhưng không được sắc nét cho tới giờ vẫn mờ chưa giảm. Lúc sưng cháu có nhỏ nước muối sau đó ngưng không dùng thêm thuốc nào nữa. Vậy cho cháu hỏi cháu bị bệnh gì, có nghiêm trọng hay không?

Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Mi mắt sưng và hơi nhức ở một mắt là dấu hiệu của hiện tượng viêm. Thông thường đó là chắp, lẹo mi hay viêm bờ mi. Nếu lẹo mi, ta sẽ dễ nhìn thấy có một khối mủ nhỏ nổi ở bờ mi và phản ứng viêm thường mạnh mẽ. Trường hợp viêm bờ mi, ta sẽ thấy dọc theo bờ mi có nhiều nốt mủ nhỏ, bờ mi hơi tấy đỏ. Mắt có nhiều dịch tiết ghèn.

Trong khi đó chắp sẽ có triệu chứng âm thầm hơn giống như bạn mô tả. Khối chắp nằm ở mặt trong mi mắt nên chỉ biểu hiện mi mắt hơi sưng. Khối chắp có thể khi sưng khi xẹp vì phản ứng viêm thấp. Khối chắp do kích thích mắt nên mắt có thể thỉnh thoảng nhìn bị nhòe.

Điều trị chắp tương đối đơn giản. Khi chắp mới xuất hiện, ta dùng kháng sinh đường uống và chườm ấm. Bệnh có thể khỏi với liệu pháp này. Trong trường hợp khối chắp sưng to thì phải tiểu phẫu nạo vét sạch chất nhầy cặn bã.

Chúc bạn sức khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Mí mắt phải sưng, ngứa là bệnh gì và hướng điều trị bệnh như nào?


Câu hỏi bởi: Đoàn Thị Chăm

Cháu chào bác sĩ!

Cháu thức dậy buổi sáng bỗng thấy mắt bên phải sưng lên ở mí trên. Trong lòng mắt phải hơi đỏ và đục nhưng ở trên bên phải và dưới mắt lại không đỏ không thấy gỉ mắt. Ở chỗ mắt sưng đấy cháu thấy hơi ngứa.

Cháu được chẩn đoán là bị viêm bờ mi. Và dùng thuốc Oflomax thuốc nội kèm theo thuốc tra mắt nước muối 0,9% để tra. Nhưng tới hôm qua đang 6 ngày cháu tra thuốc đều Oflomax 3 lần/ngày thuốc nhỏ mắt muối thì cũng thi thoảng rửa tầm 4 lần/ ngày nhưng mắt cháu có dấu hiệu sưng hơn. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi mắt cháu bị bệnh gì và hướng điều trị được không ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Bạn Chăm thân mến!

Với một mi mắt sưng, hơi ngứa, không đau thì có nhiều chẩn đoán đặt ra như chắp lẹo hoặc viêm bờ mi hoặc viêm dị ứng. Do đó tôi không thể đoán bệnh mà giúp bạn điều trị được.

Mỗi loại bệnh có hướng điều trị khác nhau. Trong viêm bờ mi cũng có nhiều loại nguyên nhân khác nhau gây ra như do vi trùng thường tụ cầu trùng hay do vi rút Herpes hoặc do nấm và cũng có thể do dị ứng. Trong trường điều trị không khỏi mà còn nặng hơn, tôi nghĩ bạn nên tái khám Mắt để được chẩn đoán và điều trị thích hợp hơn.

Chúc bạn khỏe!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Đau trên chỗ mí mắt và sưng lên ấn vào thấy sưng dưới lớp thịt.


Câu hỏi bởi: Đặng Quỳnh Chi

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, cháu 16 tuổi. Mấy hôm trước cháu cảm thấy đau trên chỗ mí mắt (lúc nó xẹp và trông rất bình thường nên cháu không để ý và mặc kệ), cho tới sáng hôm qua cháu thấy rất đau và sưng lên (hơi đỏ đỏ) và cháu ấn vào thấy đau lắm bác ạ, khi cháu đụng vào và ấn cháu thấy có gì đó sưng dưới lớp thịt. Bác làm ơn đưa cho cháu cách điều trị tốt nhất và nhanh nhất và không để lại xẹo. Cháu mong bác sẽ trả lời thư của cháu một cách nhanh nhất.

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Theo mô tả có thể bạn bị chắp hoặc lẹo mắt.

– Chắp: Chắp là do sưng dạng u hạt mãn tính của một tuyến Mebomius thường diễn ra sau khi tuyến này bị viêm. Chắp có nhiều dạng, gồm chắp bên trong và chắp bên ngoài. Chắp bên ngoài là một nốt đỏ ở mi mắt, kích thước và độ rắn giống như hạt đậu. Chắp bên trong thường kín đáo, nằm ở mặt trong của mi mắt. Triệu chứng : sưng, đau, đỏ, khó chịu ở bề mặt kết mạc của mi mắt; sau vài ngày chắp xẹp xuống chỉ còn khối tròn không đau, lớn dần trên mi mắt thành một khối màu đỏ, xám dưới kết mạc. Diễn biến thường tự khỏi sau vài tháng.

Điều trị : Chữa trị chắp có thể dùng biện pháp chườm nóng nhằm giảm đau với các tổn thương sớm. Sử dụng Cortioid, chích chắp đối với chắp to hoặc chắp dai dẳng (có chỉ định của bác sĩ chữa trị) hoặc kết hợp cả hai phương pháp. Tuy nhiên, do chắp ở mi thường nằm sâu trong sụn nên khi chích phải nạo thật sạch các chất nhầy để tránh tái phát. Còn khi chắp mắt tái phát nhiều lần hoặc có nghi ngờ cần phải lấy khối chắp sau chích để làm xét nghiệm giải phẫu bệnh lý.

– Lẹo: Lẹo là bệnh nhiễm khuẩn cấp có mủ không lan rộng của một hay nhiều tuyến Zeis hay Moll (lẹo phía ngoài); hoặc của các tuyến Meibomius (lẹo trong mi mắt) do tụ cầu khuẩn gây nên.

Triệu chứng: Đau đỏ, ấn đau bờ mi, sau hóa cứng; chảy nước mắt, sợ ánh sáng, cảm giác như có dị vật ở mắt; mưng mủ ở trung tâm chỗ hóa cứng, ít lâu sau áp-xe vỡ ra, chảy mủ, hết đau. Lẹo trong diễn biến nặng hơn, áp-xe hiện ra ổ, thường tái phát.

Điều trị : Phải dùng kháng sinh toàn thân tiêu mủ thời kỳ đầu, chườm nóng, rạch mủ và uống thuốc nhỏ mắt. Bạn nên khám và chữa trị ở một cơ sở chuyên khoa Mắt. Vì vậy để xác định chính xác và có hướng chữa trị hiệu quả tránh biến chứng nguy hiểm cho mắt bạn nên đến khám và chữa trị tại chuyên khoa Mắt hoặc bệnh viện Mắt uy tín.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.