Bị sưng mí mắt như thế này là mắc bệnh gì?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Sưng mí mắt có thể là triệu chứng bệnh lý hoặc vấn đề sức khỏe mà chúng ta không ngờ tới. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này qua các câu hỏi sau đây nhé!

Mắt bị sưng mí trên và đau là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Cherry

Thưa bác sĩ! Cháu năm nay 20 tuổi. Mắt cháu bị sưng mí trên và rất đau, giống như có bọng nước vậy. Bác sĩ cho cháu hỏi mắt cháu bị làm sao và cháu phải điều trị như thế nào ạ?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Do không được khám trực tiếp tổn thương ở mi mắt cháu nên rất khó chẩn đoán chính xác cháu bị bệnh gì. Tuy nhiên dựa trên dấu hiệu mi mắt sưng và rất đau mà cháu kể trong thư thì có khả năng cháu bị chắp hoặc lẹo ở mắt. Chắp và lẹo là những bệnh thường gặp ở bờ mi mắt. Hai bệnh này khác nhau nhưng hay bị nhầm lẫn. Bệnh gây đau nhức bờ mi, kết hợp với tình trạng phù nề làm cho bệnh nhân khó chịu khi nhìn, tác động không nhỏ đến sinh hoạt.

Chắp là do sưng dạng u hạt mạn tính của một tuyến mebomius thường diễn ra sau khi tuyến này bị viêm. Chắp có nhiều dạng, gồm chắp bên trong và chắp bên ngoài. Chắp bên ngoài là một nốt đỏ ở mi mắt, kích thước và độ rắn giống như hạt đậu. Chắp bên trong thường kín đáo, nằm ở mặt trong của mi mắt.

Triệu chứng : sưng, đau, đỏ, khó chịu ở bề mặt kết mạc của mi mắt; sau vài ngày chắp xẹp xuống chỉ còn khối tròn không đau, lớn dần trên mi mắt thành một khối màu đỏ, xám dưới kết mạc.

Điều trị chắp có thể dùng biện pháp chườm nóng nhằm giảm đau với các tổn thương sớm. Sử dụng cortioid, chích chắp đối với chắp to hoặc chắp dai dẳng (có chỉ định của bác sĩ chữa trị) hoặc kết hợp cả hai phương pháp. Tuy nhiên, do chắp ở mi thường nằm sâu trong sụn nên khi chích phải nạo thật sạch các chất nhầy để tránh tái phát. Còn khi chắp mắt tái phát nhiều lần hoặc có nghi ngờ cần phải lấy khối chắp sau chích để làm xét nghiệm giải phẫu bệnh lý.

Lẹo là bệnh nhiễm khuẩn cấp có mủ không lan rộng của một hay nhiều tuyến zeis hay moll (lẹo phía ngoài); hoặc của các tuyến meibomius (lẹo trong mi mắt) do tụ cầu khuẩn gây nên. Triệu chứng: đau đỏ, ấn đau bờ mi, sau hóa cứng; chảy nước mắt, sợ ánh sáng, cảm giác như có dị vật ở mắt; mưng mủ ở trung tâm chỗ hóa cứng, ít lâu sau áp – xe vỡ ra, chảy mủ, hết đau. Lẹo trong diễn biến nặng hơn, áp – xe hiện ra ổ, thường tái phát.

Điều trị : phải dùng kháng sinh toàn thân tiêu mủ thời kỳ đầu, chườm nóng, rạch mủ và uống thuốc nhỏ mắt theo chỉ định của bác sĩ.

Khi có chắp và lẹo nên:

Không trang điểm mắt hoặc soi gương cho đến khi chiếc mụn lẹo ở mí mắt đã lành hẳn

Chườm ấm cho mắt ngày 3 – 6 lần/ngày. Rửa tay sạch sẽ trước chườm. Sử dụng một miếng vải sạch hoặc miếng gạc tẩm nước ấm đắp lên mắt trong khoảng 5 – 10 phút. Cũng có thể sử dụng dung dịch muối loãng ấm.

Không tự ý chích hoặc nặn chỗ chắp,lẹo

Sử dụng thuốc mỡ chữa trị theo chỉ định của bác sĩ

Không xông hoặc đắp các loại lá hay các bài thuốc theo sự mach bảo của người không thấy chuyên môn vì có thể khiến mắt nhiễm trùng nặng thêm

Không tự ý nặn mủ, tra thuốc không theo hướng dẫn, vì những phương pháp này dễ làm cho tổn thương lan rộng hoặc tái phát, để lại sẹo xấu gây mi quặp, những tổn thương này đều tồn tại dai dẳng, khó điều trị.

Cháu nên đi khám tại chuyên khoa Mắt để được các bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh và cho thuốc chữa trị phù hợp.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!

Mắt phải bị sưng bụp mí mắt, hơi đỏ là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Năm nay cháu lớp 9, cháu bị cận chừng 3 độ. Nhưng cả tuần nay sau khi ngủ từ tối tới sáng thì mắt phải cháu bị sưng bụp mí mắt, không đau nhức hay gì hết, mới sáng cháu kiểm tra thì thấy bên trái lòng đen hơi đỏ so với mắt trái. Còn mắt trái vẫn bình thường. Vậy cho cháu hỏi là có dấu hiện bệnh gì không ạ, làm sao để hết ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Sưng mí mắt là biểu hiện của rất nhiều lí do:

Dị ứng: Dị ứng mắt xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cháu phản ứng quá mức với chất thể lạ, gọi là chất gây dị ứng. Phấn hoa, bụi, lông vật nuôi, thuốc nhỏ mắt nhất định và các giải pháp kính áp tròng là một số chất gây dị ứng mắt phổ biến nhất. Một phản ứng dị ứng với trang điểm cũng là một thủ phạm được biết đến của đôi mắt sưng lên. Viêm kết mạc: Còn gọi là “mắt đỏ”, viêm kết mạc là viêm màng rõ ràng về các bề mặt của mắt, được gọi là kết mạc. Các loại dị ứng, vi khuẩn và virus mắt màu hồng có thể tất cả các kết quả trong mí mắt sưng lên, các biểu hiện khác như chảy nước mắt, đỏ và ngứa. Mụn lẹo ở mí mắt: Thường xuất hiện sưng, vết sưng đỏ trên các cạnh của một mí mắt. Mụn lẹo ở mắt được gây ra bởi nhiễm trùng do vi khuẩn và viêm một tuyến Meibomian. Khi các tuyến sản xuất dầu bị chặn, sưng mí mắt là một biểu hiện điển hình. Một mụn lẹo ở mí mắt có thể gây ra toàn bộ mí mắt sưng lên. Chắp: Chắp cũng gây ra bởi một tuyến Meibomian bị chặn, dấu hiệu đầu tiên giống mụn lẹo ở mí mắt nhưng sau đó phát triển thành một u nang bã nhờn khó khăn. Một khác biệt nữa là một mụn lẹo ở mí mắt xảy ra trên các cạnh của một mí mắt trong khi chắp thường phát triển ra khỏi cạnh mí mắt. Cả 2 biểu hiện này gây ra mí mắt sưng và đau của khu vực bị tác động. Ngoài ra còn do chấn thương mắt, viêm bờ mi.

Cháu bị sưng mí mắt phải kèm theo đỏ mắt, mắt cháu có ra nhiều ghèn không, có ngứa không, nhìn có bị mờ đi không? Để chẩn đoán chính xác cần phải thăm khám trực tiếp. Cháu nên đến chuyên khoa Mắt để khám và chữa trị, tránh tự ý tra thuốc mắt tại nhà có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Chúc cháu sớm khỏi bệnh!

Mắt đau, mí mắt sưng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Hơn một tuần nay một bên mắt phải của em có dấu hiệu bị đau kèm theo mí mắt sưng. Mỗi khi nhìn ra ánh sáng thì có cảm giác rất rát trong mắt. Em có dùng thuốc nhỏ nhưng khi nhỏ vào em thấy sót, nhiều lúc nhìn thấy mờ. Bác sĩ cho em biết em bị bệnh gì và điều trị như thế nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào em!

Các triệu chứng của em có thể là triệu chứng của viêm giác mạc. Khi bị bệnh này người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu, mỏi mắt, mi sưng, có cảm giác dị vật trong mắt. Một số bệnh nhân thấy đau nhức âm ỉ trong mắt, chói, sợ ánh sáng, chảy nước mắt và nhìn mờ. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng bị nhiễm trùng mắt, dị ứng. Em nên đi khám để tìm lí do rồi mới chữa trị. Không nên tự ý nhỏ thuốc có thể không thấy tác dụng mà còn gây hại cho mắt.

Chúc em mạnh khỏe!

Mí mắt sưng đau là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Lê Bình

Chào bác sĩ.

Dạo này mắt em bỗng nhiên cảm thấy đau ở mí dưới bên trái. Do lúc trước em có dùng kính áp tròng một thời gian, nhưng cũng không sử dụng nhiều. Mắt em có triệu chứng như hơi sưng chút ít, và khi em lấy tay ấn vào cảm thấy hơi đau.

Xin hỏi bác sĩ mắt em bị gì và có nghiêm trọng không ạ? Vì có lần em đọc một số bài báo mạng nói đeo kính áp tròng sẽ bị kí sinh trùng chui vào mắt. Em rất lo lắng, mong bác sĩ trả lời giúp em ạ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bạn Bình thân mến.

Triệu chứng đau, sưng mi và khi ấn vào đau tăng lên thì nhiều khả năng là chắp mi hay viêm bờ mi. Tôi không nghĩ do đeo kính áp tròng trước đây. Vì nếu vậy thì mắt đã tổn thương lúc đeo kính như xốn cộm, đau rát, chảy nước mắt, đỏ mắt, chói sáng, nhìn mờ… Bạn cũng không nên liên tưởng đến một trường hợp quá hiếm khi mà có kí sinh trùng chui vào mắt do đeo kính áp tròng. Khi sinh trùng chui vào mắt thì mắt sẽ tổn thương trầm trọng rồi.

Chắp mi hay viêm bờ mi không phải là bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, bạn cũng nên đến khám bác sĩ Mắt để chẩn đoán đúng và điều trị thích hợp.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl