Đang dậy thì, bạn biết gì về tình trạng mụn trên da mặt mình?


4,226
1
1
Xu
53
Dậy thì là thời điểm cơ thể có nhiều biến chuyển thay đổi nhất, đặc biệt là sự xuất hiện của mụn. Tuy vậy, không phải ai cũng biết những điều dưới đây dù đang trong thời kì phát triển quan trọng này.

Trị mụn trứng cá ở tuổi 15?


Câu hỏi bởi: Hoang tu bang gia

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 15 tuổi, cháu bị mụn trứng cá. Xin hỏi bác sĩ làm sao để trị khỏi ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Mụn trứng cá có thể xuất hiện ở bất cứ vùng nào của cơ thể nhưng thường xuất hiện ở vùng mặt, vùng lưng trên, ngực,… Sự hình thành mụn trứng cá là do ứ đọng mồ hôi và chất bã, chất tiết và khi có sự xâm nhập của vi khuẩn (P.accnes, tụ cầu, liên cầu,…) thì gây ra các viêm nhiễm, sưng tấy và đau. Các dạng mụn liên quan tới trứng cá triệu chứng trên da là khá đa dạng: mụn đầu trắng, mụn đầu đen, nốt sần, mụn mủ, mụn bọc, mụn nang. Mụn trứng cá thường xuất hiện vào độ tuổi từ 11-30, nhưng thường gặp nhất ở độ tuổi đang dậy thì.

Đối với tình huống của em, em bị mụn trứng cá nhưng không rõ tính chất mụn, mức độ mụn trứng cá ra sao,… Ở tuổi của em, đang ở độ tuổi phát triển, đặc biệt vào giai đoạn mới dậy thì (không rõ em dậy thì lâu chưa), do nồng độ nội tiết dao động, chưa ổn định, nên cũng là yếu tố khiến cơ thể dễ bị mụn trứng cá, đồng thời các tuyến tiết phát triển mạnh, nếu có làn da dầu thì càng dễ bị mụn trứng cá hơn. Như vậy, nếu bị ít mụn trứng cá thì việc thường xuyên vệ sinh sạch sẽ da mặt, đúng cách và thay đổi lối sống có thể giúp loại bỏ và phòng ngừa sự xuất hiện của mụn trứng cá.

Tuy nhiên, nếu mụn trứng cá nhiều, thậm chí hình thành mụn mủ, viêm loét, đau nhức,… thì em nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám và chữa trị thích hợp nhất. Ngoài việc chữa trị, thì việc đảm bảo chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng, giàu chất xơ (rau xanh, đậu, đỗ), bổ sung vitamin và khoáng chất, kết hợp với học tập, nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya và suy nghĩ căng thẳng có thể giúp giảm đáng kể mụn trứng cá.

Thân mến!

Trị mụn trứng cá ở tuổi 19


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sĩ,

Tôi có người cháu 19 tuổi nhưng trên mặt có nhiều mụn trứng cá và mụn đầu đen. Vậy cháu tôi có thể làm cách nào để trị mụn? Có thể bôi hay dùng thuốc gì không?

Xin cảm ơn Bác sĩ !

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn,

Mụn trứng cá là xảy ra khi nang tuyến bã nhờn trên da bị bít tắc, khi đó mụn sẽ mọc lên. Hầu hết mụn trứng cá mọc ở trên mặt, cổ, lưng, ngực và vai. Mụn trứng cá không đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, nhưng có thể để lại sẹo.

Có rất nhiều loại mụn trứng cá, bao gồm:

Mụn đầu trắng : nằm dưới bề mặt da. Mụn đầu đen: những mụn này mọc lên bề mặt da và có màu đen. Màu đen này không phải do bẩn. Nốt sần: đây là các nốt sưng nhỏ màu hồng mà có thể dễ vỡ. Mụn mủ: những mụn này có màu đỏ ở phần chân và có mủ ở trên đầu. Mụn bọc: những mụn này lớn, đau, cứng và nằm sâu dưới da. Mụn nang: những mụn này sâu, đau, đầy mủ và có thể để lại sẹo.

Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra mụn trứng cá, tuy nhiên sự gia tăng hoóc môn ở lứa tuổi thanh thiếu niên, làm cho các tuyến dầu bị bít lại gây bã nhờn trên da kích thích khiến mụn trứng cá phát triển.

Để chữa trị mụn, điều quan trọng nhất là cần giữ cho da luôn sạch sẽ, thông thoáng để lỗ chân lông không bị bít tắc.

Làm sạch da một cách nhẹ nhàng. Dùng sữa rửa mặt loại nhẹ vào buổi sáng, tối và sau khi làm việc nặng nhọc. Việc chà xát da có thể làm cho da bị tổn thương và mọc mụn nhiều hơn. Cố gắng không chạm vào da. Việc nặn, bóp hoặc cạy mụn có để lại sẹo hoặc các vết thâm trên da. Cạo râu nhẹ nhàng, nên thoa kem cạo râu để làm mềm râu trước khi cạo và chỉ cạo khi bắt buộc phải cạo. Tránh ánh nắng mặt trời. Giữ tóc sách sẽ, với da đầu nhiều dầu thì nên gội đầu hàng ngày.

Với trường hợp của cháu nhà bạn bị mụn đầu trắng và đầu đen thì chỉ cần luôn giữ gìn cho da sạch sẽ hằng ngày, không nặn hoặc cạy mụn để tránh bị nhiễm trùng. Tình trạng mụn sẽ giảm dần và tự hết khi qua tuổi trưởng thành.

Với những tình huống bị mụn trứng cá nặng như nốt sần, mụn mủ, mụn bọc hay nang trứng cá thì cần đi khám chuyên khoa da liễu để được các bác sĩ kê đơn thuốc chữa trị. Việc tự ý sử dụng các thuốc trị mụn, nhất là những thuốc chứa corticoid ban đầu có thể giảm được mụn nhưng về lâu dài sẽ dầy những tác hại nghiêm trọng cho da.

Chúc bạn khỏe!

Cách trị mụn trứng cá trên mặt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 19 tuổi, mấy năm nay mặt cháu lên mụn trứng cá nhiều, mà nhiều nhất là ở 2 bên gò má. Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Mụn trứng cá là một loại bệnh về da phổ biến. Mọi người ở mọi chủng tộc và lứa tuổi đều có thể bị mụn. Mụn trứng cá xuất hiện phổ biến ở thanh thiếu niên và người trẻ tuổi. Ước tính khoảng 80% số người từ 11 đến 30 tuổi đều bị bùng phát mụn tại thời điểm nào đó. Phần lớn mụn trứng cá mọc ở trên mặt, cổ, lưng, ngực và vai. Mụn trứng cá không đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, nhưng có thể để lại sẹo, tác động tới thẩm mĩ.

Có rất nhiều loại mụn trứng cá. Phổ biến nhất là những loại sau:

• Mụn đầu trắng. Mụn nằm dưới bề mặt da.

• Mụn đầu đen. Mụn mọc lên bề mặt da và trông có màu đen. Màu đen này không phải do bẩn.

• Nốt sần. Nốt sưng nhỏ màu hồng, có thể dễ vỡ.

• Mụn mủ. Mụn có màu đỏ ở phần chân và có mủ ở trên đầu.

• Mụn bọc. Mụn lớn, đau, cứng và nằm sâu dưới da.

• Mụn nang. Mụn sâu, đau, đầy mủ và có thể để lại sẹo.

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá chưa được biết đến. Các bác sĩ cho rằng một số yếu tố sau có thể gây ra mụn:

• Sự gia tăng hormon ở lứa tuổi thanh thiếu niên (khiến các tuyến dầu bị bít lại thường xuyên hơn).

• Thay đổi hormon trong thời kỳ mang thai.

• Bắt đầu hoặc ngừng sử dụng thuốc tránh thai.

• Di truyền (nếu bố mẹ bị mụn thì con cũng có thể bị mụn).

• Dùng một số loại dược phẩm.

• Dùng đồ trang điểm chứa nhiều nhờn. Khi bị mụn trứng cá, cháu nên đi khám chuyên khoa da liễu để được chữa trị. Việc chữa trị nhằm mục đích:

• Chữa lành mụn

• Ngừng hình thành các mụn mới

• Ngăn ngừa sẹo

• Giúp giảm bớt cảm giác ngại khi bị mụn trứng cá.

Điều trị sớm là cách tốt nhất để ngăn ngừa sẹo. Tùy theo tình trạng mụn của cháu, bác sĩ có thể kê đơn thuốc bôi lên da hoặc thuốc uống hoặc cả hai. Ngoài ra, cháu cũng phải chăm sóc da mặt hàng ngày, như sau:

• Làm sạch da một cách nhẹ nhàng. Dùng sữa rửa mặt loại nhẹ vào buổi sáng, tối và sau khi làm việc nặng nhọc.

• Cố gắng không chạm vào da. Nặn, bóp hoặc cạy mụn có thể bị sẹo hoặc các vết thâm trên da.

• Nếu cháu là nam giới thì khi cạo râu cũng phải một cách cẩn thận. Dùng máy hoặc dao cạo an toàn, có lưỡi dao sắc. Dùng xà phòng và nước úp làm mềm râu trước khi thoa kem cạo râu. Cạo nhẹ nhàng và chỉ cạo khi bắt buộc phải cạo.

• Tránh ánh nắng mặt trời. Nhiều loại thuốc trị mụn có thể khiến người bệnh dễ bị cháy nắng hơn. Phơi nắng nhiều cũng có thể khiến da bị nhăn và tăng nguy cơ ung thư da.

• Nếu cháu là nữ giới thì nên lựa chọn đồ trang điểm cẩn thận. Không nên chọn đồ trang điểm chứa dầu. Tìm từ “noncomedogenic” (không gây mụn) trên nhãn.

• Gội đầu thường xuyên. Nếu tóc của cháu nhiều dầu, cháu có thể cần gội đầu hàng ngày.

Chúc cháu sớm có được làn da mặt như ý!

Nữ 17 tuổi bị mụn trứng cá nặng


Câu hỏi bởi: Nga Bui

Thưa bác sĩ!

Tôi là nữ, năm nay 17 tuổi, tôi bị mụn trứng cá đã 4 năm nay, dùng rất nhiều loại thuốc nhưng không khỏi, hiện tôi đang dùng loại 3 Mycil, loại này rất có hiệu quả nhưng vẫn không hết được, ngoài ra nó như tấy màu đậm khiến da mặt tôi đen sạm rất nhiều, xin bác sĩ giải đáp hộ!

Tôi cảm ơn.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Sự xuất hiện mụn trứng cá có thể do biến động hoóc môn nội tiết, tăng tiết sản xuất bã nhờn hoặc do vệ sinh không đúng cách. Bên cạnh đó, các lí do làm tăng mức độ nặng hoặc dễ tái phát như bóp nặn mụn, căng thẳng thần kinh (lo âu, stress, mất ngủ,…), rối loạn tiêu hóa (táo bón, tiêu chảy), ăn đồ cay nóng, uống rượu bia nhiều, sử dụng một số thuốc chứa corticoid, rối loạn chuyển hóa,…

Trường hợp của em đã bị mụn trứng cá 4 năm, dùng nhiều loại thuốc nhưng không khỏi, có triệu chứng sưng tấy, da sạm đi. Như vậy trong tình huống này có thể là do em chưa chữa trị đúng hướng hoặc chưa kiên trì chữa trị, bên cạnh đó vì em đang ở độ tuổi phát triển mạnh nên có sự tăng tiết chất tiết, chất bã, nếu kèm theo da dầu nữa thì càng dễ phát sinh mụn trứng cá. Để chữa trị hiệu quả mụn trứng cá thì phải tìm hiểu rõ lí do gây mụn trứng cá (trong đó có thể gồm cả khám, xét nghiệm,…), sẽ giúp mụn trứng cá không tái phát.

Để xác định chính xác lí do và đánh giá tình trạng tổn thương của mụn trứng cá, em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám. Dựa vào các tổn thương mụn trên da và sàng lọc các yếu tố gây nguy cơ phát sinh mụn trứng cá, bác sĩ sẽ cho thuốc chữa trị hợp lý nhất.

Ngoài ra:

Em cũng nên đảm bảo một chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh và uống nước hoa quả, để tăng cường vitamin, uống nhiều nước, tránh sử dụng đồ ăn uống quá ngọt, đồ uống có ga, cồn.

Em nên sắp xếp thời gian học tập, tập luyện và nghỉ ngơi một cách hợp lý, đảm bảo ngủ đủ mỗi ngày (đủ 8 tiếng), tránh thức khuya và tránh suy nghĩ căng thẳng. Điều này sẽ góp phần giảm đáng kể mụn trứng cá.

Chúc em sớm loại bỏ được tình trạng này!

Chữa mụn trứng cá cho nam 15 tuổi


Câu hỏi bởi: PIPO

Chào bác sĩ!

Cháu là nam giới, năm nay 15 tuổi. Gần đây cháu bị mụn rất nhiều. Vậy cháu phải làm gì để khỏi bệnh ạ?

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Cháu 15 tuổi, mụn của cháu là mụn trứng cá tuổi dậy thì. Ở tuổi cháu, nội tiết tố thay đổi khiến các tuyến bã nhờn tăng tiết chất nhờn, cùng với tế bào da chết và bụi bẩn, kết hợp với vi khuẩn hình thành mụn trứng cá. Do nội tiết tố chưa ổn định nên không có biện pháp nào chữa trị dứt điểm được mụn trứng cá của cháu. Khi cháu trưởng thành, những nốt mụn này sẽ dần biến mất. Cháu nên thực hiện một số lời khuyên dưới đây để hạn chế và ngăn ngừa mụn.

Rửa mặt thường xuyên, giữ cho da mặt luôn khô thoáng, không sờ tay lên mặt. Không nặn bóp mụn. Uống đủ nước 1,5-2 lít/ngày. Ngủ đủ 7-8 giờ/đêm, tránh thức khuya, tránh căng thẳng, lo âu. Không dùng thực phẩm, đồ uống quá cay, quá ngọt và các chất kích thích (cà phê, rượu bia,…). Khi ra đường, nên đội mũ và đeo khẩu trang. Không dùng các sản phẩm trị mụn không rõ nguồn gốc.

Cháu cũng có thể tham khảo một số cách đơn giản để giảm mụn trứng cá dưới đây nhé:

Chanh và trứng: Vắt 1/2 quả chanh và trộn với 1 thìa lòng trắng trứng đã đánh đều. Bôi lên mặt, để qua đêm. Sáng dậy rửa sạch mặt bằng nước ấm. Cà chua: Cắt quả cà chua thành những lát tròn, mỏng. Nằm và đặt những lát cà chua lên khắp mặt, đặc biệt ở những nơi nổi nhiều mụn. Giữ trong 15 phút. Sau đó, lột bỏ cà chua trên mặt, rửa mặt bằng nước sạch rồi lau khô bằng khăn sạch. Nho: Cắt 2-3 quả nho làm đôi, chà xát trực tiếp lên mặt và nhất là vùng có mụn trứng cá, sau đó rửa sạch mặt bằng nước mát. Chuối: Lấy phần bên trong của vỏ chuối, cắt thành từng miếng mỏng hoặc bóp nhão đắp lên vùng da có mụn, để trong 10-15 phút, thực hiện 2-3 lần/tuần. Dưa leo và đường: Bóp nát 1 quả dưa leo, nghiền lấy nước, thêm 1 thìa đường và trộn đều. Bôi lên mặt và để nguyên trong 10 phút, sau đó rửa sạch bằng nước lạnh. Dưa leo và sữa chua: Làm hỗn hợp từ 1 củ dưa leo nhỏ với 1 cốc bột yến mạch. Trộn 1 thìa hỗn hợp này với 1 thìa sữa chua và đắp lên mặt. Lột bỏ sau 30 phút và rửa sạch.

Nếu áp dụng các cách trên mà da cháu vẫn nhiều mụn hoặc có triệu chứng nhiễm trùng thì cháu nên đi khám chuyên khoa Da liễu để bác sĩ khám trực tiếp và có hướng chữa trị phù hợp với loại da của cháu.

Thân mến!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl