Điều trị hở van tim thế nào là tốt nhất?


4,226
1
1
Xu
53
Hở van tim là bệnh lý vô cùng nguy hiểm. Bệnh nhân nên tìm hiểu thông tin và điều trị sớm để tránh những mối nguy hiểm đe dọa đến tính mạng.

Chi phí điều trị hở van tim 3 lánguye


Câu hỏi bởi: Nguyễn thị lan

Cháu bị hở van tim 3 lá cấp độ nhẹ. Nếu phẫu thuật thì chi phí và cách điều trị như thế nào ạ. Thưa bác sĩ

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Hở van tim ba lá có thể gây ra các triệu chứng như đau ngực, mêt mỏi, khó thở,… khiến tim phải làm việc nhiều hơn và lâu dần dẫn tới suy tim.

Van ba lá là van tim thông giữa tâm nhĩ phải và tâm thất phải, làm nhiệm vụ giữ cho máu chỉ lưu thông theo một chiều nhất định khi mở (từ nhĩ xuống thất) và giúp máu không chảy ngược lại khi đóng. Khi van tim 3 lá bị hở, máu sẽ phụt ngược trở lại tâm nhĩ, gây ứ máu ở tim khiến tim phải làm việc nhiều hơn, lâu dần sẽ bị suy yếu.
Bệnh van tim ba lá thường ít mắc phải hơn so với bệnh van hai lá và van động mạch chủ, do áp lực máu ở các buồng tim phải thấp, ít gây gánh nặng hơn đối với van ba lá.

Để quyết định tình trạng hở van tim có cần điều trị hay không bác sĩ không chỉ dựa vào mức độ hở mà còn căn cứ vào triệu chứng của người bệnh (mức độ khó thở, mệt) sự tiến triển của hở van, mức độ bị ảnh hưởng của tim, chức năng tim (tim có giãn chưa, tim bóp còn tốt không…).

Như vậy bạn bị hở van 3 lá cấp độ nhẹ thì không cần phải điều trị mà bạn cần làm việc nhẹ nhàng tránh làm việc quá sức đồng thời khám kiểm tra xác định rõ nguyên nhân gây hở van 3 lá, nếu nguyên nhân là một nguy cơ tiềm ẩn cho một tình trạng xấu sau này thì phải điều trị nguyên nhân này.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Cách điều trị hở van tim mà không cần phải thay van tim?


Câu hỏi bởi: Linh Miiu

Chào bác sĩ!

Mẹ cháu bị hở van tim, liệu có cách điều trị nào khép van tim lại mà không cần phải thay van tim. Xin bác sĩ giải đáp giúp.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Hở van tim là tình trạng van tim đóng không kín làm dòng máu trào ngược lại buồng tim, do vậy tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu giàu oxy đi nuôi cơ thể. Cháu không nói rõ mẹ cháu bị hở van hai lá hay van ba lá, mức độ hở nên chúng tôi cũng khó giải đáp giúp cháu. Tùy theo mức độ hở nặng hay nhẹ mà tác động đến chức năng tim khác nhau. Mức độ hở van tim được chia thành 4 mức: 1/4 là hở nhẹ, 2/4 là hở trung bình, 3/4 là hở nặng và 4/4 là hở rất nặng.

Điều trị hở van tim bác sĩ không chỉ dựa vào mức độ hở mà còn căn cứ vào biểu hiện của người bệnh (mức độ khó thở, mệt mỏi…), sự tiến triển của bệnh, mức độ bị tác động của tim, chức năng tim (tim có giãn chưa, tim bóp còn tốt không…).

Trường hợp mẹ cháu ở mức độ nhẹ (không có khó thở hoặc chỉ khó thở nhẹ khi làm việc gắng sức), chỉ cần sinh hoạt điều độ, tránh lao động quá sức, ăn nhạt (vì muối giữ nước làm tăng gánh nặng cho cơ tim), tránh mọi cảm xúc đột ngột có thể cân nhắc dùng các thuốc hỗ trợ, tăng cường sức khỏe cho tim, nhất là các thuốc giúp phòng ngừa xơ vữa động mạch, thiếu máu nuôi cơ tim…

Trường hợp hở van tim nặng đã có dấu hiệu suy tim, thì cần phải theo một chế độ chữa trị chặt chẽ hơn. Ngoài thuốc trợ tim, thuốc lợi tiểu, hạ áp, điều chỉnh rối loạn nhịp tim, chống đông máu… do thầy thuốc chỉ định. Có thể phẫu thuật hở van tim hoặc thay bằng van nhân tạo để giải quyết những tình huống nặng. Mẹ cháu nên đến viện chuyên khoa Tim mạch để bác sĩ khám và có các chỉ định và phương pháp chữa trị càng sớm càng tốt.

Chúc gia đình cháu sức khỏe!

Điều trị hở van tim 3 lá nhẹ và viêm phế quản cấp thế nào?


Câu hỏi bởi: lê thu hằng

Chào bác sĩ!

Bác sĩ ơi! Năm nay cháu 20 tuổi, là nữ giới. Cháu bị hở van tim 3 lá và bị viêm phế quản cấp nhưng cháu chỉ thuốc chữa trị tim thôi. Làm thế nào để chữa trị cả viêm phế quản cấp nữa ạ? Bác sĩ giúp cháu với.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Bệnh viêm phế quản cấp cần phải được chữa trị tích cực bằng các thuốc kháng sinh, chống viêm và giảm đau. Còn với bệnh hở van 3 lá, phương pháp chữa trị bao gồm uống thuốc hoặc có thể phối hợp với phẫu thuật.

Trong tình huống hở van 3 lá nhiều, nếu chỉ uống thuốc đơn thuần thì không hiệu quả và sẽ phải phẫu thuật để chỉnh sửa van hoặc thay van nhân tạo. Như vậy, tùy thuộc vào mức độ hở van tim mà có những chiến lược chữa trị khác nhau. Bạn nên đi khám chuyên khoa Tim mạch để bác sĩ khám và giải đáp chữa trị cho bạn.

Chúc bạn khỏe!

Bệnh hở van tim không điều trị kịp thời có thể sống được bao lâu?


Câu hỏi bởi: saophale-2604

Chào bác sĩ.

Bệnh hở van tim nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời thì bệnh nhân có thể sống được bao lâu? Cháu hay tức ngực, thở cũng rất khó khăn. Đi khám thì bác sĩ nói cháu bị hở van ba lá. Bác sĩ làm ơn giải đáp giùm cháu. Cháu thực sự rất lo sợ!

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Theo cấu trúc giải phẫu bình thường, tim gồm có 4 buồng tim: 2 buồng tâm nhĩ và 2 buồng tâm thất. Máu tĩnh mạch giàu cacbonic, nghèo oxy từ nửa trên và nửa dưới cơ thể được tĩnh mạch chủ trên và tĩnh mạch chủ dưới thu nhận về sau đó đổ vào tâm nhĩ phải và tâm nhĩ phải sẽ co bóp đẩy máu xuống tâm thất phải qua van ba lá. Máu từ tâm thất phải được bơm vào động mạch phổi qua van động mạch phổi để tới phổi và tại đây xảy ra quá trình trao đổi: máu tĩnh mạch nghèo oxy này sẽ thải Cacbonic và nhận về oxy. Sau đó, máu giàu oxy này sẽ theo tĩnh mạch phổi để đổ về tâm nhĩ trái. Máu từ tâm nhĩ trái sẽ được tâm nhĩ trái co bóp đẩy xuống tâm thất trái qua van 2 lá. Từ đây, máu được bơm vào động mạch chủ qua van động mạch chủ để đi tới các mạch máu nhỏ hơn đi nuôi cơ thể và chu kì cứ lặp lại đều đặn như vậy.

Bình thường, khi tâm nhĩ phải co bóp để đẩy máu xuống tâm thất phải thì van 3 lá sẽ mở và khi tâm thất phải co bóp để tống máu vào động mạch phổi để lên phổi thì van động mạch phổi sẽ mở và van 3 lá sẽ đóng để máu không phụt ngược trở lại tâm nhĩ phải. Tuy nhiên, trong một số tình huống bệnh lý, van 3 lá đóng không hoàn toàn gọi là bệnh hở van ba lá. Trong bệnh hở van ba lá, khi tâm thất co bóp sẽ có dòng phụt ngược lên tâm nhĩ phải sẽ làm tăng gánh cả tâm nhĩ phải và thất phải. Bệnh tiến triển theo thời gian, nếu không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời sẽ dẫn tới suy tim phải sau đó suy tim toàn bộ và có thể tử vong. Các biểu hiện cũng triệu chứng tăng dần, lúc đầu có thể chỉ tức ngực, khó thở nhẹ và thường xuất hiện khi gắng sức, sau đó khó thở nhiều, tím tái, phù, xuất hiện cả khi nghỉ ngơi.

Thời gian sống thêm của bệnh nhân phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh. Nếu bệnh được phát hiện sớm khi chưa có suy tim và được phẫu thuật sớm thì bệnh nhân có thời gian sống thêm và sinh hoạt, làm việc như những người bình thường. Với sự phát triển của y học như hiện nay, hở van 3 lá được chữa trị hiệu quả bằng phẫu thuật sửa van hay thay van nhân tạo vì vậy bạn không nên lo lắng quá.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl