Đi tiểu nhiều lần có phải triệu chứng ung thư bàng quang?


4,226
1
1
Xu
53
Đây là một triệu chứng mà nhiều người lo lắng có thể dẫn tới bệnh ung thư. Những lý giải dưới đây của bác sĩ sẽ cho bạn thông tin bổ ích về triệu chứng này.

Đi tiểu nhiều lần trong ngày có phải bị ung thư bàng quang?


Câu hỏi bởi: trang2002

Chào bác sĩ!

Cháu là Trang, năm nay cháu 12 tuổi, nữ giới. Không hiểu sao cháu lại đi tiểu rất nhiều lần trong ngày, bố mẹ cháu có đưa cháu đi khám và dùng thuốc. Sau 1 thời gian thì bệnh này cũng bớt đi. Nhưng từ mấy tháng nay căn bệnh này lại xuất hiện. Vậy cháu xin hỏi bác sĩ và các chuyên gia là bệnh này có phải là ung thư bàng quang hay không? Và có cách nào để chữa khỏi căn bệnh này không?

Cháu xin cảm ơn.

Bác sĩ Trần Thị Bích Lan


Chào cháu!

Cháu bị bệnh tiểu nhiều lần trong ngày từ năm 12 tuổi. Bệnh tiểu nhiều lần hay gặp trong các tình huống:

Bàng quang thần kinh Dị dạng bàng quang (bàng quang đôi, bàng quang bé) Nhiễm khuẩn tiết niệu mãn tính Viêm bàng quang mãn tính …

Như cháu nói bị tiểu nhiều lần trong ngày, nước tiểu trong, không buốt, không đau, như vậy bàng quang của cháu luôn trong trạng thái bị kích thích. Theo phân loại bệnh của Tổ chức Y tế thế giới, bệnh của cháu là bàng quang thần kinh không phải thuộc nhóm bệnh ung thư như cháu hỏi. Cháu nên đi khám để được chẩn đoán rõ ràng:

Nội soi tiết niệu Tổng phân tích nước tiểu Soi cặn nước tiểu Chụp hệ tiết niệu có chuẩn bị

Cháu không nên quá lo lắng vì như thế sẽ càng tăng yếu tố khiến bệnh nặng thêm. Hãy lạc quan tin tưởng vào y học ngày nay. Cháu sẽ có hướng chữa trị chính xác, bệnh sẽ thuyên giảm từ từ.

Chúc cháu mau ổn định bệnh.

Ba của cháu đi tiểu ra máu cục


Câu hỏi bởi:

Thưa bác sĩ!

Cho cháu hỏi ba của cháu đi tiểu ra máu cục nên có đưa đi đến Bệnh viện Đại học Y Dược ở quận 5 thành phố Hồ Chí Minh… Tại đây các bác sĩ đã cho ra kết quả đề là bướu ác bàng quang (không sinh thiết). Vậy cho cháu hỏi bướu ác bàng quang là gì đó có phải là ung thư không. Bệnh này có cần phẫu thuật không hay chỉ xạ trị thôi. Cháu nên đưa ba cháu đi đến nơi nào để điều trị mới chuyên về bệnh này. Mong bác sĩ sớm chỉ dẫn cho cháu cứu ba cháu với ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Trước hết cháu cần biết một số triệu chứng của ung thư bàng quang (hay còn gọi bướu ác bàng quang) dưới đây:

Có máu trong nước tiểu (tiểu ra máu).

Nước tiểu có thể có màu vàng sậm, màu đỏ tươi hay màu nước ngọt coca cola, hoặc nước tiểu có thể bình thường, nhưng kiểm tra dưới kính hiển vi thấy có hồng cầu trong nước tiểu.

Đi tiểu nhiều lần hoặc đái rắt.

Đau khi đi tiểu.

Nhiễm trùng đường tiểu tái diễn.

Đau bụng

Đau hông lưng

Ba cháu bị tiểu ra máu. Đây là một trong những dấu hiệu của ung thư bàng quang, tuy nhiên cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh khác nhẹ hơn. Không biết ba cháu đã làm các xét nghiệm nào. Thông thường để đưa ra kết luận là ung thư bàng quang, bác sĩ cần thực hiện các bước chẩn đoán sau: khám lâm sàng xét nghiệm nước tiểu, chụp thận – niệu quản có tiêm thuốc cản quang vào tĩnh mạch, soi bàng quang, sinh thiết. Sinh thiết là bước khẳng định chẩn đoán. Khi đã xác định nếu là u ác tính, bác sĩ sẽ chỉ định sinh thiết các mô lân cận để xem khối u đã di căn hay chưa, từ đó có liệu pháp chữa trị thích hợp. Cháu nên đưa ba tới bệnh viện ung bướu thành phố Hồ Chí Minh để điều trị. Việc quyết định phẫu thuật hay xạ trị phụ thuộc vào giai đoạn và cấp độ của khối u.

Chúc cháu và ba mạnh khỏe!

Đi tiểu nhiều nhất là về đêm thì phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Con mắc chứng đi tiểu nhiều lần trong ngày nhưng nhiều nhất là ban đêm, đi liên tục, lượng nước tiểu không nhiều lắm. Xin hỏi con đi tiểu nhiều lần có sao không? Có tốt không? Con không thích đi tiểu như vậy vì rất mệt. Bác sĩ có cách nào thì giúp con!

Con xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Không biết cháu là nam hay nữ nhưng đi tiểu nhiều thường hay gặp do các lí do sau:

Do các bệnh đường tiết niệu gây nên: nhiễm khuẩn đường tiết niệu, hẹp niệu đạo, viêm bàng quang kẽ, hội chứng bàng quang kích thích, ung thư bàng quang, sỏi và các dị vật đường tiết niệu, suy tuyến thượng thận. Do bệnh lý tuyến tiền liệt: u xơ tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt. Do bệnh nội tiết: đái tháo đường, đái tháo nhạt. Do lí do khác: thần kinh tổn thương, mệt mỏi. Cháu bị tiểu nhiều có thể là do một trong những lí do trên. Cháu cần đi khám để tìm lí do chính xác thì việc chữa trị mới có hiệu quả.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Em thường đi tiểu nhiều lần sau khi ăn xong


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em thường đi tiểu nhiều lần sau khi ăn xong, mặc dù trước đó đã đi tiểu rồi nhưng ăn xong vẫn đi tiếp 1 đến 2 lần nữa trong vòng 20 phút. Ngoài ra, em thường tiểu nhiều trước lúc đi ngủ, buổi tối em thường ngủ muộn, khoảng 12h đêm. Trước khi đi ngủ thường tiểu 2 đến 3 lần. Bác sĩ cho em hỏi là em đã bị bệnh gì và phương pháp điều trị như nào ạ?

Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào em!

Có nhiều lí do gây ra tình trạng tiểu nhiều lần như:

Viêm đường tiết niệu

Viêm bàng quang

Hẹp niệu đạo

Hội chứng bàng quang kích thích

Ung thư bàng quang

Sỏi, dị vật đường tiểu

Suy tuyến thượng thận

Đi tiểu nhiều lần do các bệnh lý tuyến tiền liệt: U xơ, viêm tuyến tiền liệt

Đi tiểu nhiều lần do các bệnh nội tiết: Đái tháo đường, đái tháo nhạt

Do tổn thương thần kinh, stress, do uống thuốc

Em nên đến các bệnh viện có chuyên khoa Thận – Tiết niệu để được các bác sĩ khám và xét nghiệm đầy đủ tìm rõ lí do gây tiểu nhiều lần thì chữa trị sẽ có hiệu quả tốt.

Chúc em mạnh khỏe!

Đi tiểu có lẫn máu không rõ nguyên nhân là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: MiMi

Thưa bác sĩ!

Hôm qua tôi có đi tiểu ra lẫn máu, máu chỉ lẫn trong nước tiểu chứ không hòa đặc thành màu hồng, tôi không bị đau rát hay buốt khi đi tiểu mà chỉ tự nhiên thấy máu vậy thôi. Vậy mong bác sĩ hãy đưa ra lời khuyên cho tôi.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Đi tiểu có lẫn máu là hiện tượng do nhiều lí do khác nhau. Nếu kèm theo đau hoặc tiểu nhiều lần, có thể chỉ đơn giản là nhiễm trùng đường tiết niệu khởi nguồn từ thận hoặc từ bàng quang. Nếu đau ở vùng xương mu, ở hai bên hố chậu hoặc vùng thắt lưng thì có thể do bị sỏi tiết niệu như ở bàng quang, niệu quản hoặc thận. Tiểu ra máu cũng có thể do viêm thận mạn tính, xuất phát từ lí do nhiễm trùng đường tiết niệu không được chữa trị, sỏi đường tiết niệu, do các chất độc hoặc dùng một số thuốc kéo dài. Viêm thận mạn tính có thể dẫn đến suy thận.

Tiểu ra máu đôi khi còn là dấu hiệu của bệnh nguy hiểm hơn như ung thư bàng quang (thường xuất hiện đột ngột và không kèm theo đau), ung thư thận hoặc ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới, đặc biệt với những người trên 50 tuổi. Trường hợp của bạn, tiểu ra máu xuất hiện đột ngột, không kèm theo đau. Bạn cần tiếp tục theo dõi. Nếu xuất hiện lặp lại thì bạn cần đi khám để sàng lọc các bệnh lý kể trên.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl