Những vấn đề thường gặp về tê nửa đầu


4,226
1
1
Xu
53
Tê nửa đầu là gì và có nguy hiểm không? Dưới đây là tuyển tập những giải đáp của bác sĩ về hiện tượng này.

nhức đầu, tê nửa đầu, đau vai gáy, khó ngủ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ, cháu năm nay 17 tuổi, khoảng nửa năm trở lại đây cháu thường xuyên nhức đầu, tê nửa đầu, đau vai gáy và rất khó ngủ, mỗi lần như vậy cháu rất mệt và hay bẻ cổ cho đỡ khó chịu vai gáy, bác sĩ cho cháu hỏi những triệu chứng của cháu là mắc bệnh gì và có cách nào chữa trị không ạ. Cháu cám ơn.

Điều dưỡng Đỗ Thị Hảo


Bạn thân mến,

Những triệu chứng bạn cung cấp chưa rõ ràng như ; tê, đau nửa đầu vào thời điểm nào trong ngày, tính chất và mức độ đau ra sao…. Nên rất khó chẩn đoán bệnh. Chứng đau nửa đầu vai gáy, thường do nguyên nhân thoái hóa cột sống cổ làm máu lên não bộ bị hạn chế nên gây ra đau ở vùng gáy lan lên đầu. Do đó, để chẩn đoán và điều trị bạn cần đến các cơ sở y tế để khám chụp X quang hoặc chụp cộng hưởng từ cột sống cổ và làm các xét nghiệm cần thiết khác.

Bạn nên khám sớm, để hạn chế các biến chứng của bệnh.

Chúc bạn sức khỏe!

Tê nửa đầu xuống mặt và cánh tay kèm theo nổi da gà ở cánh tay là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Hưng Thủy

Cháu bị đau đầu một thời gian dài rồi, đã đi khám bác sĩ, dùng thuốc và làm theo hướng dẫn nhưng không đỡ mà có xu thế đau hơn cũng như cơn đau kéo dài hơn cụ thể: cháu thường xuyên bị tê nửa đầu xuống mặt và cánh tay kèm theo nổi da gà từng chòm ở cánh tay, cơn tê chỉ kéo dài vài giây rồi biến mất nhưng một ngày có thể xuất hiện tới 10 – 15 lần, kèm theo đó là rất đau ở 2 bên thái dương, những lúc đau không muốn mở mắt và chóng mặt có những hôm cơn đau kéo dài cả ngày mà không dứt. Cháu xin hỏi bác sĩ là cháu bị bệnh gì và có hướng điều tri cho bệnh mà cháu mắc phải ra sao.

Cháu xin cám ơn rất nhiều!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Tình trạng đau đầu của cháu có thể là đau nửa đầu các đặc tính cơ bản đau nửa đầu từng cơn, cường độ từ vừa phải đến đau dữ dội. Tình trạng đau nửa đầu với tần suất dày như của cháu có thể là do cháu đã chuyển sang giai đoạn đau nửa đầu kinh niên. Đây là tình trạng thường thấy ở các bệnh nhân mắc bệnh lâu năm.

Trường hợp của cháu cũng có khả năng là đau dây thần kinh ví dụ: dây thần kinh bị chèn ép do u, do mạch máu,… Không biết cháu đã đi khám ở đâu, khám những gì, đã chụp chiếu não chưa. Triệu chứng bệnh như của cháu là khá nặng, tác động nhiều tới chất lượng sống. Cháu nên đến những bệnh viện lớn để khám xét, tìm lí do thì việc chữa trị mới có hiệu quả.

Nhìn chung, trong những tình huống bệnh như của cháu, ngoài việc dùng thuốc thì việc thực hiện chế độ sinh hoạt, tập luyện hợp lý là rất quan trọng. Cháu nên sắp xếp thời gian học tập, làm việc hợp lý hạn chế căng thẳng, lo âu. Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, giao lưu bè bạn. Ngoài ra, cháu nên tập luyện một số môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, yoga…

Chúc cháu mạnh khỏe!

Nửa đầu trái bỗng dưng bị tê, cảm giác bị cứng đơ và buốt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu đang học lớp 11, trong một lần tập thể dục bỗng dưng nửa đầu trái của cháu bị tê và cảm giác bị cứng đơ tầm 2-3 phút sau mới cử động được, nhưng nó cứ buốt buốt sao ấy. Dạo này cháu cứ hay quên, trí nhớ kém hơn trước rất nhiều. Còn bên chân trái của cháu mà đá cao lên là đau chịu không được, cứ như bị vật nhọn chích vô vậy. Không biết cháu có bị sao không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Dựa vào mô tả cho thấy có thể cháu đang có những dấu hiệu ban đầu của bệnh lí đau nửa đầu hay còn gọi là bệnh đau đầu Migraine. Đau nửa đầu thường bắt đầu ở trẻ em, thanh thiếu niên hoặc đầu tuổi trưởng thành.

Một cơn đau nửa đầu điển hình có các dấu hiệu và biểu hiện sau:

Đau trung bình đến đau nặng, thường đau giới hạn ở một bên đầu.

Đau đầu với một dao động hay đau dồn dập.

Đau nặng hơn với các hoạt động thể chất.

Đau gây cản trở hoạt động thường xuyên.

Buồn nôn, có hoặc không có nôn mửa.

Nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh.

Khi không được chữa trị, chứng đau nửa đầu thường kéo dài từ 4 đến 72 giờ, nhưng tần suất đau đầu thay đổi tùy từng người. Có thể chứng đau nửa đầu nhiều lần một tháng hoặc ít thường xuyên.

Chân bên trái của cháu đá cao lên là đau không chịu được như bị vật nhọn chích vào, vậy đau có cảm giác lan từ hông xuống chân không? Biểu hiện này của cháu rất có thể do bệnh lí về thần kinh như: Đau dây thần kinh toạn. Cháu nên đến chuyên khoa Thần kinh ở bệnh viện tuyến tỉnh hoặc tuyến trung ương để bác sĩ thăm khám trực tiếp, làm một số xét nghiệm để tìm nguyên nhân chính xác và chữa trị.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Tê nửa đầu bên phải, mất cảm giác và hay quên là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Kiều Diễm

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho cháu hỏi, dạo gần đây cháu thường bị tê nửa đầu bên phải, mất cảm giác và bị quên 1 cách không kiểm soát được. Cháu 28 tuổi, làm nhân viên văn phòng. Bác sĩ chỉ cháu cách nào để cải thiện tình trạng này với ạ?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu.

Hiện tượng bị tê và mất cảm giác nửa đầu bên phải, đồng thời suy giảm trí nhớ, hay quên.

Hiện tượng tê và mất cảm giác nửa đầu là do phần cảm giác của dây thần kinh bị tác động. Do một hoặc nhiều nguyên nhân sau đây: Viêm dây thần kinh đầu mặt (dây thần sinh sinh ba, thần kinh mặt, thần kinh chẩn), viêm động mạch thái dương, thoái hoá đốt sống cổ gây chèn ép vào rễ thần kinh cảm giác vùng nửa đầu và cổ bên phải. Cũng do thoái hoá đốt sống cổ gây chèn ép vào hệ động mạch đốt sống thân nền nên gây thiểu năng tuần hoàn não cũng gây tê bì ở các vùng cơ thể… Từ biểu hiện tê và mất cảm giác nửa đầu bên phải làm mất tập trung, từ đó làm suy giảm trí nhớ, hay quên.

Cháu là nhân viên văn phòng có lẽ làm việc trên máy tính kéo dài nhiều giờ trong ngày. Đồng thời phải ngồi ở một tư thế kéo dài, nên thường xuyên bị thoái hoá đốt sống cổ. Như bác đã phân tích ở trên nếu bị thoái hoá đốt sống cổ sẽ làm thiểu năng tuần hoàn não và gây dị cảm như tê bì, mất cảm giác ở các vùng của cơ thể. Thoái hoá đốt sống cổ cũng gây chèn ép rễ thần kinh cảm gác và làm mất cảm một bên đầu và cổ.

Để xác định chính xác bệnh của cháu, thì cháu hãy đến khoa Thần kinh bệnh viện tỉnh để khám, chụp phim đốt sống cổ xem có bị thoái hoá không và chữa trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa Thần kinh nhé.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Tê nửa đầu như thế có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em bị đau tê nửa đầu, đi mua thuốc bác sĩ nói là em bị co thắt mạch máu não. Bệnh của em như vậy có nguy hiểm lắm không?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào bạn!

Tê nửa đầu tức là có triệu chứng giảm cảm giác ở nửa đầu. Thông thường tê nửa đầu lả do rối loạn thần kinh cảm giác ở nửa đầu, hoặc do rối loạn thần kinh vận mạch ở nửa đầu đó giây nên. Nếu bị co thắt mạch máu não thì nguy hiển quá sẽ giây lên mất máu cung cấp cho một vùng của não và như vậy bạn sẽ có các biểu hiện rất nặng phải nằm viện từ lâu rồi. Bạn nên tới khoa Thần kinh để khám và chữa trị sẽ hiệu quả hơn, không nên tự mua thuốc uống sẽ không khỏi và đôi khi còn có hại nữa.

Chúc bạn mau lành bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl