Viêm họng lâu ngày và những câu hỏi hữu ích nhất


4,226
1
1
Xu
53
Viêm họng là bệnh thường thức không quá nguy hiểm. Nhưng nếu kéo dài lâu ngày thì nó lại là vấn đề mà chúng ta cần quan tâm hơn hết.

Viêm họng lâu khỏi.


Câu hỏi bởi: Kim

Xin chào bác sĩ!

Tôi năm nay 51 tuổi. Một tháng nay cổ họng tôi thỉnh thoảng gợn cơn co thắt bên trong họng, cảm giác hơi rát lưỡi nhưng chỉ là thoáng qua. Tôi không bị nuốt đau, ho hoặc đờm (hiện tại tôi bị viêm mũi dị ứng, viêm xoang). Tôi có đi khám nội soi, bác sĩ nói bị viêm họng cho dùng thuốc. Tôi có uống kháng sinh mà đến nay cảm giác này không hết, tôi băn khoăn không biết mình bị viêm họng gì mà lâu khỏi. Xin bác sĩ vui lòng giải đáp giùm.

Cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có thể bạn bị viêm họng mãn tính, bệnh này kết hợp với viêm mũi dị ứng và viêm xoang nên chữa trị rất dai dẳng, để giảm bớt biểu hiện và đề phòng những đợt cấp hoặc biến chứng, nên áp dụng một phương pháp đơn giản mà hiệu quả: súc họng bằng nước muối loãng.

Nước muối để ngậm cần có độ mặn tương đương với nước canh và ấm hơn thân nhiệt vài độ (nhất là về mùa lạnh) để gây giãn mạch, tăng tuần hoàn tại chỗ, khiến bạch cầu đến đây nhiều hơn. Nên pha sẵn nước muối mặn đựng vào chai, khi súc họng thì pha thêm nước nóng để có độ mặn và độ nóng cần thiết.

Trước tiên, cần súc sạch khoang miệng bằng nước muối đã pha trong khoảng 30 giây. Nếu cảm thấy miệng chưa thật sạch thì làm thêm một lần nữa rồi mới súc họng. Xúc họng khoảng 3-4 lần nữa với nước muối mới, cho đến khi họng không còn cảm giác vướng víu nữa.

Cứ 3 giờ súc họng một lần. Nếu họng đang viêm cấp, khoảng cách giữa hai lần súc họng có thể gần hơn. Điều quan trọng nhất là phải nhớ súc họng trước và sau khi ngủ. Với người hay đi tiểu đêm, cần phải súc họng cả trong những lần thức giấc này.

Kết quả của việc súc họng nước muối sẽ được thấy rõ sau khoảng vài ngày, đặc biệt đối với những bệnh nhân đang ở đợt cấp.

Chúc bạn sức khỏe!

Điều trị viêm họng mãn tính


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Cháu là nam giới, 23 tuổi. Cháu bị bệnh viêm họng mãn tĩnh đã lâu, đi chữa ở viện lớn nhiều nơi và đến bệnh viện Tai – Mũi – Họng Trung ương cũng không khỏi. Cháu cũng đã cắt amidan rồi nhưng không khỏi. Mong bác sĩ cho cháu lời khuyên. Và bệnh của cháu có gây ung thư không ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Chào cháu!

Viêm họng mãn tính do rất nhiều lí do. Do họng nằm giữa các cơ quan khác nên bệnh các nơi khác có thể gây viêm họng. Cần phải tìm và chữa các bệnh này thì họng mới giảm nếu đã chữa viêm họng nhiều lần mà không khỏi. Cần khám mũi xoang vòm xem có viêm mũi xoang, VA tồn dư không, khám phổi xem có bệnh hô hấp dưới không, khám dạ dày xem có viêm trào ngược không. Rất nhiều người bị viêm dạ dày trào ngược gây đau họng, khô họng, đàm cổ, khan tiếng, ho, ngứa cổ, nghẹn nuốt, vướng cổ như bị hóc xương. Cháu cần khám lần lượt các bệnh trên và nội soi dạ dày mới cho thuốc chính xác được.

Chúc cháu mau tìm ra bệnh nhé.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Điều trị viêm họng mãn tính


Câu hỏi bởi: Giấu tên

thưa bác sĩ con tôi sinh năm 2003, là nam, cháu bị viêm họng mãn tính , 3 năm trở lại đây bệnh cứ tái đi tái lại, trước đây có dùng thuốc tây kê toa một thời gian rồi bị chuyển sang táo bón, yếu đường ruột, tôi định cho cháu cắt amidan nhưng cháu nó không chịu . bác sĩ cho tôi hỏi cháu có nên chuyển sang dùng thuốc Đông y không?
xin cảm ơn!

Bác sĩ Phạm Văn Tâm


Chào bạn,
Bạn cần cân nhắc kỹ khi đưa cháu đi cắt amidal. Hiện nay bác sĩ chỉ chỉ định cắt amidal khi cháu bị sưng và bít đường thở.
Đầu tiên, bạn có thể đưa cháu đi tiêm vaccine phòng một số loại virus gây viêm họng. Cháu cần phải thay đổi chế độ ăn, giữ ấm và chăm sóc răng miệng sạch sẽ.
Chúc bạn mạnh khỏe!

Cách điều trị bệnh viêm họng hạt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em là nam năm nay 36 tuổi. Thời gian em bị viêm họng cũng được vài năm rồi, uống nhiều loại kháng sinh mà cũng không khỏi. Cổ họng lúc nào cũng đau rát. Em không bị ho, không có đờm, không bị sốt, chỉ thấy vương ở cổ, đặc biệt là khi nói chuyện không nói to được, vì nói to họng rất đau. Em đi khám bác sĩ nói là em bị viêm họng mãn tính, Bác sĩ kê đơn thuốc mà em uống không có đỡ. Em tự soi họng thì thấy ở thành sau họng có 1chùm hạt màu đỏ, như là hạt bóng nước. Vậy bác sĩ cho em hỏi triệu trứng đó là của bệnh gì? Đó có phải là bệnh viêm họng hạt không ạ? Và cách điều trị bệnh này?

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Viêm họng hạt là phản ứng của niêm mạc họng bị viêm nhiễm trường diễn. Vùng họng chứa nhiều mô lympho với nhiệm vụ diệt khuẩn. Vi khuẩn xâm nhập vùng họng sẽ bị các bạch cầu ở đây bắt giữ đưa vào mô lympho và tiêu diệt ở đó. Nếu họng bị viêm mãn tính, các mô lympho phải làm việc liên tục trong một thời gian dài nên ngày càng to ra và gây viêm họng hạt. Thành sau họng sẽ có nhiều hạt lớn nhỏ như đầu đinh ghim hoặc hạt ngô, có nhiều hạt nối liền với nhau bằng những dây máu đỏ. Lúc bình thường, các mô lympho ở họng là nơi diệt khuẩn âm thầm, chúng ta không có cảm giác gì. Nhưng khi trở thành “hạt” thì nó lại kích thích họng gây khó chịu. Người bệnh lúc nào cũng thấy vương vướng trong họng, ngứa họng, phải đằng hắng hay ho nhẹ một tiếng mới hết và chỉ một lúc sau (vài giờ, thậm chí chỉ mấy phút) lại bị ngứa họng, lại phải đằng hắng hay ho nhẹ một cái. Bệnh diễn biến một thời gian dài (vài tháng, có khi vài năm). Tình trạng ngứa họng ngày càng nặng hơn, việc đằng hắng không còn tác dụng nữa. Bệnh nhân ho khan, thường không có đờm, có lúc phải ho cả tràng, thậm chí ho dây dài không kịp thở.

Với các biểu hiện như bạn mô tả cho thấy bạn đang bị viêm họng hạt. Đây là bệnh diễn biến dai dẳng, chữa trị tương đối khó. Để chữa trị viêm họng hạt, trước hết phải loại bỏ các ổ vi khuẩn xung quanh, phải tìm ra lí do chính dẫn đến viêm họng hạt để chữa một cách triệt để. Ví dụ: chữa trị viêm mũi, viêm xoang, viêm khí phế quản, viêm Amidan… để loại bỏ ổ vi khuẩn từ một trong những nơi này. Ngoài ra, người bệnh cần giữ sạch răng miệng, đánh răng và súc miệng kỹ sau ăn. Không hút thuốc lá, kể cả hút thụ động (hít thở phải nhiều khói thuốc do người khác hút), kiêng rượu mạnh, tránh ăn kem, uống nước đá lạnh… Luôn giữ ấm vùng cổ, tập thở sâu (phương pháp thở bụng) dài hơi, nhẹ nhàng và đều đặn.

Chúc bạn sức khỏe!

Viêm họng hạt chữa trị thế nào?


Câu hỏi bởi: anhthu

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ! Em bị viêm họng hạt đã hơn 2 năm, gần đây em có đi nội soi Tai – Mũi – Họng ở hai bệnh viện khác nhau thì đều kết luận là viêm họng hạt. Em có dùng thuốc của bác sĩ nhưng vẫn không khỏi. Dưới đây là kết quả nội soi của em, em 26 tuổi, lo sợ mình bị ung thư nên xin hỏi các bác sĩ hình ảnh nội soi của em có gì bất thường không ạ?


Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Viêm họng hạt là tình trạng viêm mãn tính của niêm mạc vùng hầu họng. Nguyên nhân là do tình trạng viêm nhiễm ở vùng hầu họng tái đi tái lại nhiều lần, do không được chữa trị hoặc chữa trị không triệt để. Viêm họng là một bệnh rất thường gặp, thường xảy ra khi cơ thể bị nhiễm lạnh có thể do thời tiết hoặc do ăn uống những đồ ăn đồ uống quá lạnh, do vệ sinh vùng họng miệng kém, viêm mũi, viêm xoang mãn tính cũng rất dễ gây viêm họng,…Vì vậy, viêm họng mãn tính là bệnh lý rất phổ biến trong cộng đồng dân cư.

Bệnh là lành tính, nguy cơ tiến triển thành ung thư là thấp. Khi tình trạng viêm niêm mạc vùng hầu họng tái đi tái lại nhiều lần sẽ làm hình thành những tổ chức xơ tại các vị trí bị viêm, đẩy lồi niêm mạc họng miệng lên, nhìn giống những hạt, kích thước nhỏ, màu hồng đỏ trên bề mặt niêm mạc họng miệng. Trên nền bệnh viêm họng mãn tính, bệnh nhân có thể có những đợt viêm họng cấp tính mà niêm mạc vùng hầu họng sưng nề, tấy đỏ và đau rát, có thể có sốt, sau khi chữa trị thuốc, tình trạng viêm đỡ giảm nhưng tổ chức hạt đó vẫn không mất đi, người bệnh vẫn giao tiếp, sinh hoạt và làm việc bình thường.

Hình ảnh mà bạn gửi là kết quả nội soi tai mũi họng của bạn. Trên hình ảnh nội soi, tai và và mũi của bạn hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu viêm, không có u cục nhưng niêm mạc thành sau họng đỏ là dấu hiệu của tình trạng viêm cấp tính còn các tổ chức hạt đó là triệu chứng của tình trạng viêm cấp tính, sẽ không mất đi khi khỏi viêm. Vì vậy, bạn chỉ cần uống thuốc đủ liều lượng và thời gian theo đơn của bác sĩ đã kê là đủ và không nên lo lắng quá vì các hạt mà bạn thấy trên hình ảnh nội soi không phải là hình ảnh của ung thư mà là hình ảnh của tình trạng viêm họng mãn tính và nguy cơ viêm họng mãn tính tiến triển thành ung thư là thấp.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.