Lưu ý cần biết về chứng ngạt mũi ở trẻ trên 10 tháng tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Ngạt mũi là triệu chứng thường gặp nhưng khá nhiều người chủ quan. Những câu hỏi sau đây được tuyển chọn từ các trường hợp ở trẻ trên 10 tháng tuổi gặp phải vấn đề này.

Bé 11 tháng tuổi bị ngạt mũi và ho, có uống thuốc nhưng không khỏi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bé nhà em được hơn 11 tháng. Hai tuần trở laị đây bé bị ngạt mũi và ho. Có khi bé bị sốt trên 38 độ. Ho khiến bé bị nôn chớ khi ăn. Chủ yếu bé bị ho và ngạt mũi về đêm và lúc ngủ. Em có cho bé đi khám. Bác sĩ nói bé bị viêm đường hô hấp trên và kê đơn: Klacid 60ml, Bricanyl, alphachy và ceecil. Bé uống được 2 tuần đã giảm hiện tượng nôn chớ nhưng vẫn ho và ngat mũi về đêm. Em có cho bé khám ở một chỗ khác. Bác sĩ khám và kết luận bé bị VA và cho đơn thuốc acemuc 200mg và cefidinir 125mg. Em vẫn cho bé uống đơn thuốc trước vì sợ nhờn thuốc. Bao lâu bé không khỏi thì em nên thay loại khác?

Em xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Bạn nên tiếp tục cho bé uống theo đơn khám lần trước, nếu sau 2 tuần chữa trị đủ thuốc mà không có thuyên giảm thì mới đổi phương thức chữa trị khác hoặc đưa bé đi nhập viện. Để giảm hiện tượng ngạt mũi có thể bạn mua thêm thuốc nhỏ mũi về để nhỏ cho bé.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Ngạt mũi, thân nhiệt dưới 36 độ có phải bị sốt rét?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con em được 11 tháng. 2 hôm trước cháu bị sốt 37.5 – 38.5 độ không giảm. Em có cho đi khám thì người ta bảo cháu bị sốt do viêm họng. Cháu bị ngạt mũi và cháu có nhỏ nước muối sinh lý và hút nhưng không có có mũi ra. Mỗi lần cháu bú ngạt mũi là cháu lại nhả ti không bú nữa. Lần này thấy cháu bị ngạt mũi như vậy em cũng thấy lạ vì những lần trước cháu không như thế. Hôm nay nhiệt độ của cháu bình thường nhưng tối em đo nhiệt độ ở nách dưới thì 36 độ, không biết cháu có bị sốt rét không thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Bệnh sốt rét do kí sinh trùng sốt rét gây nên, triệu chứng sốt cao, có tính chất chu kỳ khi nhiệt độ sốt đạt ở đỉnh, có biểu hiện rét run, sau đó vã mồ hôi và cơn sốt hạ. Cấy máu thấy có kí sinh trùng sốt rét. Con em được 11 tháng tuổi, 2 hôm trước có sốt nhẹ, kèm theo có triệu chứng ngạt mũi. Khi trẻ bị ngạt mũi, trẻ thường nhả ti ra khi bú để thở bằng miệng do mũi ngạt không thở được. Mũi bị ngạt là do các cuốn mũi phề nề do các mao mạch máu nhỏ xung huyết, khiến cho đường thở tự nhiên bị cản trở.

Em đã cặp nhiệt độ cho cháu, nhiệt độ ở nách dưới 36 độ, đó không phải là biểu hiện của bệnh sốt rét. Nhiệt độ đo ở nách thường cộng thêm 0,5 độ là thân nhiệt của bé. Thông thường thân nhiệt của bé dao động từ 36,5 đến 37 độ C. Nếu có bất thường em cần đưa cháu đến bác sĩ để được khám và kiểm tra lại.

Chúc bé mau mạnh khỏe! .

Bé bị nghẹt mũi khó thở có nên nạo amidan?


Câu hỏi bởi: phạm thị vinh

Thưa bác sĩ!

Con em hiện tại 25 tháng. Bé bị chảy nước mũi liên tục cách đây 1 năm, và bị viêm tai giữa rất nặng. Em chữa ở nhiều bệnh viện uy tín và tư nhân mất 6 tháng thì khỏi hẳn. Gần đây con em chảy nước mũi lại và khó thở. Em lại chữa mãi cũng không hết. Uống thuốc thì tối dễ thở hơn nhưng sau khi hết thuốc thì bị lại, không thở được. Bé thở bằng miệng nên khóc cả đêm. có anh bác sĩ trực khoa Cấp cứu bảo nên nạo amidan. Nhưng bác sĩ Tai Mũi Họng thì toàn ghi viêm mũi cấp rồi cho thuốc mãi. Bác sĩ cho em hỏi bệnh con em làm sao bé khỏi nghẹt mũi? Có nên nạo amidan không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Trẻ bị ngạt mũi, khó thở có thể do niêm mạc đường hô hấp bị viêm nhiễm dẫn tới phù nề, tiết đờm mủ hoặc có thể do niêm mạc đường hô hấp bị kích ứng và tăng tiết dịch trong. Do đó, thái độ xử trí và chữa trị 2 tình huống này sẽ hoàn toàn khác nhau. Trong tình huống nghẹt mũi, khó thở do viêm đường hô hấp thì trẻ thường có sốt, ho, xì ra mũi xanh, soi mũi họng thấy niêm mạc viêm tấy đỏ. Điều trị bằng các thuốc kháng sinh, chống viêm, hạ sốt. Hết viêm, trẻ sẽ hết ho.

Trong tình huống nghẹt mũi do niêm mạc đường hô hấp bị kích ứng nhất là khi thời tiết lạnh hay đổi mùa thì chữa trị chủ yếu bằng cách giữ ấm mũi họng và cơ thể cho trẻ. Nếu trẻ nghẹt mũi khó thở nhiều thì chữa trị bằng các thuốc nhỏ mũi có tác dụng chống viêm, chống phù nề tại chỗ. Nhưng các thuốc này cần phải được dùng theo chỉ dẫn của các bác sĩ Nhi khoa, bạn không nên tự ý cho trẻ dùng bất kì loại thuốc nào. Còn amidan chỉ cắt khi amidan bị quá phát gây chít hẹp đường thở và đường ăn uống hoặc viêm tái phát nhiều lần,… Nếu bạn muốn cắt amidan cho trẻ thì bạn nên đưa trẻ đi khám Tai Mũi Họng để bác sĩ khám và giải đáp cho bạn xem có nên hay không.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Trẻ bị hắt hơi, nghẹt mũi phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con tôi 11 tháng. Cách đây vài hôm cháu có bị hắt hơi nhưng không sổ mũi. Nay cháu không hắt hơi nữa nhưng cứ tối đi ngủ cháu lại bị nghẹt mũi (khụt khịt như kiểu mũi có nhầy) ban ngày không có bị. Tôi đã nhỏ nước muối sinh lý và vệ sinh mũi, hút mũi nhưng không ra. Cháu khó chịu quấy khóc và ngủ không ngon. Bác sĩ giải đáp giúp tôi xem cháu có phải bị viêm mũi không và tôi nên cho cháu uống thuốc gì?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có nhiều lí do dẫn tới nghẹt mũi ở trẻ, trong đó phổ biến nhất là do virus gây cảm cúm. Khi đó, nghẹt mũi đi kèm các biểu hiện khác xuất hiện do bé yêu bị cảm cúm như: sổ mũi, ho, hắt hơi,… Ngoài ra các lí do khác cũng có thể gây nghẹt mũi cho trẻ: viêm xoang, trào ngược axit dạ dày – thực quản, dị ứng,…

Thời gian bé bị nghẹt mũi phụ thuộc vào lí do gây ra nó. Thông thường, nghẹt mũi do virus cảm cúm có thể kéo dài 3 – 7 ngày. Khi đó mẹ chỉ cần vệ sinh và hút mũi cho bé hàng ngày. Nếu tình trạng nghẹt mũi của bé nặng nề, khiến bé không thở được, nghẹt mũi kéo dài không rõ lí do thì mẹ cần cho bé đi khám sớm nhé, không nên tự mua thuốc chữa trị tại nhà.

Chúc bé sớm khỏi bệnh!

Bé bị nghẹt mũi về đêm, ngày sổ mũi rất nhiều, gần đây còn bị chảy máu cam phải chữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con gái em năm nay 5 tuổi. Bé rất hay bị nghẹt mũi về đêm, ngày thì xổ mũi rất nhiều, gần đây còn bị chảy máu cam. Em đã giữ ấm cho bé trước khi đi ngủ. Em đã đưa bé đi khám bác sĩ, dùng thuốc và xịt mũi nhưng gần 3 tháng mà bé không khỏi. Có thuốc hay cách gì để chữa khỏi bệnh cho bé không?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Điều trị viêm mũi ở trẻ em phải cần thời gian dài. Bạn nên kiên trì cho bé uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Bạn nên mua ống hút mũi cá nhân có bán ở hiệu thuốc để hút mũi và bình xịt nước muối sinh lý để bơm rửa mũi cho bé.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl