Một số kiểu viêm đại tràng thường mắc phải


4,226
1
1
Xu
53
Viêm đại tràng có thể là viêm đại tràng co thắt hay viêm đại trực tràng, viêm đại tràng mãn tính,… Dưới đây là bài tổng hợp câu hỏi về những kiểu viêm đại tràng thường mắc phải.

Benh viem dai truc trang


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thua bac sy, nam nay toi 35 tuoi, thuong xuyen dau tuc bung duoi, day hoi bung duoi trai muon trung tien lien tuc, di cau lau laudau rat hau mon va bi nut ke hau mon gay chay mau nhu cat tiet ga do dau phan bi cung, cam giac nang sung quang hau mon nhu chua di cau.

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào anh,
Nhiều khả năng anh đã bị trĩ.
Anh có dấu hiệu xung huyết hậu môn trực tràng nguyên nhân dùng đò ăn cay nóng , rượu bia căng thẳng thần kinh , ăn uống thất thường.
Anh có thể dùng thuốc tây điều trị bện này như Daflon rutin C hoặc thuốc thảo dược như Triselan đều có kết quả tốt.
Chúc anh mạnh khỏe!

Bệnh đại tràng


Câu hỏi bởi: Tú

2 tuần nay em cứ bị sủi bụng đi ngoài, phân lúc thì táo bón lúc thì đi lỏng và còn sống phân nữa. Vậy em nên khám và làm các xét nghiệm gì thưa bác sĩ?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Biểu hiện như bạn mô tả là những triệu chứng của hội chứng đại tràng. Viêm đại tràng do rất nhiều nguyên nhân khác nhau:

Do vi trùng: Shigella, E Coli, Salmonella, Campylobacter Clostridium difficile ( C. difficile ), … Do ký sinh trùng (sán ruột, giun) Do nấm, do nguyên sinh động vật (Amip, lamblia) Do thiếu máu cục bộ, do viêm ruột Do chế độ ăn uống không điều độ kéo dài hoặc các thức ăn gây kích thích, tổn thương niêm mạc ruột.

Phải tìm đúng nguyên nhân gây bệnh thì điều trị mới có kết quả, nhưng việc chẩn đoán lại chủ yếu dựa vào triệu chứng lâm sàng, dựa vào diễn biến của bệnh. Nếu việc tìm nguyên nhân viêm đai tràng khó khăn các bác sĩ có thể sẽ chỉ định cho bạn làm các xét nghiệm để hỗ trợ hoặc chứng minh cho chẩn đoán như:

Nội soi đại trực – đại tràng: Ống nội soi mềm có gắn camera được đi từ hậu môn để quan sát tình trạng trong lòng đại tràng cho phép phát hiện ra các tổn thương của đại tràng như viêm, u, polyp, nếu cần thiết có thể sinh thiết chỗ nghi ngờ làm tiêu bản soi dưới kính hiển vi để định bệnh Chụp cắt lớp vi tính (CT) có thể được sử dụng để xem xét hình ảnh của đại tràng và các tạng khác ở trong bụng. Xét nghiệm máu sẽ giúp đánh giá sự tình trạng toàn thể của bệnh nhân và tìm kiếm các vấn đề tiềm ẩn liên quan với viêm đại tràng. Shigella, Campylobacter, Yersinia; hoặc nhiễm ký sinh trùng như giardia. Xét nghiệm mẫu phân, cấy khuẩn tìm kiếm bằng chứng về sự nhiễm trùng là nguyên nhân gây ra viêm đại tràng. Cấy khuẩn sẽ tìm ra vi khuẩn nào gây ra tình trạng viêm đại tràng. Chụp khung đại tràng có thuốc cản quang,

Chúc bạn mạnh khỏe

Doi tuong benh ve tieu hoa


Câu hỏi bởi: le truong an

Thua bac si em nam nay 23tuoi bi benh viem dai trang mong bac si tu van cho cach dieu tri tot nhat em cam on!

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào em:

Em bị đã lâu và uống nhiều thuốc không khỏi có lẽ em đã bị viêm đại tràng mạn tính. Bệnh viêm đại tràng mạn tính cũng cần chẩn đoán phân biệt với nhiều bệnh (các bệnh có triệu chứng giống với viêm đại tràng mạn, có thể nhầm lẫn với viêm đại tràng mạn) như rối loạn chức năng đại tràng; polyp đại tràng, ung thư đại, trực tràng; lao hồi manh tràng ..v.v. Nếu em chưa được chẩn đoán xác định là viêm đại tràng mạn tính thì em cần đi khám, làm xét nghiệm để chẩn đoán xác định, tìm nguyên nhân và điều trị.
Bệnh viêm đại tràng mạn là tình trạng tổn thương mạn tính của niêm mạc đại tràng, tổn thương có thể khu trú một vùng hoặc lan tỏa khắp đại tràng.
Có nhiều giả thuyết nhằm giải thích cơ chế bệnh sinh của viêm đại tràng: như thuyết nhiễm khuẩn (do thương hàn, lỵ trực khuẩn..), thuyết thần kinh , thuyết tự miễn dịch, thuyết giảm sức đề kháng của niêm mạc đại tràng…Viêm đại tràng mạn là sự phối hợp của nhiều cơ chế khác nhau và các cơ chế chỉ là giả thuyết nên người ta vẫn chưa điều trị khỏi hoàn toàn được viêm đại tràng mạn mà chỉ có thể điều trị ổn định. Các thuốc điều trị trong viêm đại tràng mạn:
Thuốc điều trị nguyên nhân:
– Kháng sinh: Sử dụng kháng sinh nếu có nhiễm khuẩn, có nhiều lựa chọn khác nhau, có thê dùng Metronidazol 250 mg liều dùng 2-4mg/kg/ngày, liều dùng 8 -10 ngày.
– Corticoid: Nếu viêm đại tràng là do nguyên nhân tự miễn dịch, liều dùng 30-40mg/50 kg/ ngày, sau đó giảm liều dần dần trong 4 tuần. Ví dụ Prednisolon 5mg , tuần đầu 6 viên/ngày, tuần thứ 2 5 viên/ngày; tuần thứ 3 dùng 4 viên/ngày, tuần cuối cùng 2 viên/ngày.

Thuốc điều trị triệu chứng: tùy theo triệu chứng của người bệnh mà sử dụng: thuốc chống ỉa lỏng, thuốc chống táo bón, thuốc chống co thắt, thuốc an thần, các vitamin làm tăng sức bền niêm mạc (Vitamin B1, Viatmin C), có thể sử dụng một số thuốc đông y như tràng Phục linh , Tràng vị khang… để điều trị kết hợp

Thực phẩm chức năng Tràng Phục Linh – tái tạo và phục hồi niêm mạc đại tràng

Giúp cân bằng hệ vi khuẩn có ích đường ruột, tăng cường sức đề kháng, tái tạo niêm mạc đại tràng và tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa
Giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh viêm đại tràng cấp và mãn tính
Giúp khắc phục nhanh những triệu chứng của bệnh như tiêu chảy, đau bụng đi ngoài nhiều lần, rối loạn tiêu hóa
.Hướng dẫn sử dụng:
Phòng ngừa và tăng cường sức đề kháng: 4 viên/ngày; chia 2 lần.
Hỗ trợ điều trị các bênh viêm đại tràng cấp và mãn tính: 6 viên/ ngày; chia 2 lần.
Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ.
Nên sử dụng liên tục một đợt từ 3 – 6 tháng để có kết quả tốt nhất.
Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Điều trị đại tràng cũng rất khác nhau với từng người, không có bệnh mà chỉ có người bệnh, do đó không thể chỉ ra cho em là em nên dùng thuốc gì, mà chỉ nêu phương pháp chung. Bởi vậy em nên đi khám, làm xét nghiệm cần thiết (do bác sĩ chỉ định), dùng thuốc theo đơn và tái khám theo hẹn của bác sĩ. Trên đây là một số thông tin về bệnh viêm đại tràng mạn để em tham khảo.

Chúc em mạnh khỏe.

Viêm niêm mạc trực tràng có khác viêm đại tràng không?


Câu hỏi bởi: Nguyen Pham

Thưa các bác sĩ.

Tôi năm nay 46 tuổi, bị rối loạn tiêu hóa với triệu chứng như: đi ngoài hay bị phân lỏng, phân nổi lều bều, có khi loãng toàn nước… Đêm về sáng nếu lạnh bụng là bị đi ngoài. Hiện tượng trên thường xuyên xảy ra, mỗi đợt bị như thế thường thì tự khỏi sau một vài ngày. Gần đây lại kèm theo hiện tượng đau bụng lâm râm. Tôi đi khám, đang xét nghiệm phân, bác sĩ kết luận không thấy ký sinh trùng đường ruột, siêu âm thấy bình thường, nội soi đại tràng thì kết luận là viêm niêm mạc trực tràng và trĩ nội độ 1, bác sĩ chỉ nói là kiêng rượu bia. Tôi xem trên mạng thì thấy bệnh viêm trực tràng về ăn uống chỉ cần kiêng ăn trước khi ngủ, còn bệnh viêm đại tràng thì kiêng ăn rất nhiều thứ. Vậy xin hỏi các bác sĩ, bệnh viêm niêm mạc trực tràng có khác viêm đại tràng không, cần kiêng những gì? Mong các bác sĩ tư vấn thêm về bệnh của tôi.

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Chào bạn.

Đại tràng hay còn gọi là ruột già gồm có 3 phần là: kết tràng, manh tràng và trực tràng. Trực tràng đổ ra ngoài bằng lỗ hậu môn. Trực tràng có dạng hình ống thẳng, dài khoảng 15cm. Như vậy, trực tràng là phần cuối của đại tràng. Trĩ là bệnh được tạo thành do dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch vùng hậu môn – trực tràng (Tĩnh mạch trĩ). Trĩ nội: gốc búi trĩ nằm trên đường lược (trên lỗ ngoài hậu môn khoảng 2,5cm). Trĩ độ 1 là khi búi trĩ còn nằm trong ống hậu môn. Bạn bị viêm niêm mạc trực tràng và trĩ nội độ 1, trong chế độ ăn cần tránh táo bón bằng cách chú ý ăn đủ chất xơ (có nhiều trong rau quả), uống đủ nước (ít nhất 2 lít nước mỗi ngày), vận động thể lực thường xuyên (mỗi ngày ít nhất 45 phút đến 1 giờ). Nên ăn đầy đủ các chất, đa dạng món ăn, tránh ăn thức ăn cay. Bệnh của bạn cần điều trị nội khoa bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Chúc bạn mau khỏi bệnh!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl