Mỏi chân thường xuyên và những lý giải


4,226
1
1
Xu
53
Triệu chứng mỏi chân không phải quá nghiêm trọng đối với sức khỏe, phần lớn triệu chứng đi kèm với nhu cầu nâng cao thể trạng của mỗi người. Những lời khuyên sau sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng này.

Hay mỏi chân vào ban đêm là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Năm nay cháu 24 tuổi, khoảng 2 năm trước thi thoảng cháu có bị nhức mỏi chân, đến giờ tình trạng này lại thường xuyên tái phát. Cụ thể là cháu thường bị mỏi chân vào ban đêm, có lúc cả 2 chân nhưng chủ yếu là chân trái, nhức mỏi ở da thịt hoặc cơ chứ không phải từ xương, nhất là phần đùi. Bị nặng nhất vào cuối ngày, trước lúc đi ngủ nên cháu thường xuyên phải bôi dầu, xoa bóp, thậm chí đấm bóp mạnh, bôi dầu vài hôm sẽ khỏi nhưng 1 thời gian sau lại bị tiếp. Mong bác sĩ tư vấn cho cháu lí do bệnh là gì?

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu.

Nhức mỏi chân đặc biệt vào ban đêm là biểu hiện thường gặp do rất nhiều lí do. Những lí do đó có thể bao gồm các bệnh lý về gân cơ, đau thần kinh tọa, suy tĩnh mạch, viêm tắc động mạch, huyết khối… hoặc do thiếu các vi chất như canxi, kali, vitamin D, B1, B6… nhưng cũng có khi chỉ là nhức mỏi cơ năng tức không do tổn thương thực thể nào.

Ngoài ra thói quen ít vận động cũng gây ra triệu chứng nhức mỏi chân. Để cải thiện tình trạng này, trước tiên cháu nên chú ý chế độ dinh dưỡng, bổ sung thêm canxi từ sữa hoặc các thực phẩm như tôm, cua, cá… Còn nếu triệu chứng không cải thiện, cháu nên đi khám để tìm lí do và chữa trị kịp thời.

Chúc cháu vui vẻ.

Làm sao để hết đau đầu, chóng mặt, mỏi chân?


Câu hỏi bởi: Thúy Hảo

Thưa bác sĩ. Dạo này em thấy trong người xuất hiện nhiều hiện tượng như đau đầu, chóng mặt, mỏi chân. Mong bác sĩ giải đáp cho em để em sớm được khỏi bệnh!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn!

Các hiện tượng đau đầu, chóng mặt, mỏi chân như bạn kể là những hiện tượng khá phổ biến mà ai cũng có thể bị vào một lúc nào đó trong đời. Tùy theo giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, hoàn cảnh sống v.v… mà có những lí do khác nhau gây ra những hiện tượng trên, ví dụ như suy nhược cơ thể, rối loạn tuần hoàn máu não, thay đổi huyết áp, bệnh về mắt… hoặc cũng chỉ đơn giản là do thay đổi môi trường sống hoặc thay đổi nếp sinh hoạt hàng ngày.

Để xử lý những tình trạng này, bạn cần có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, cũng như tập thể dục thường xuyên. Cần ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, không xem máy tính hoặc tivi quá nhiều. Nếu cần làm việc trên máy tính thì cứ sau 30 phút bạn nên đứng lên đi dạo và nhìn ra xa để mắt đỡ bị mỏi. Bạn cũng nên tập thể dục đều đặn ít nhất nửa tiếng mỗi ngày để giúp mạnh gân cốt và tăng cường tuần hoàn máu. Bạn cũng nên đi khám tại cơ sở y tế để được kiểm tra và làm những xét nghiệm cần thiết nhằm phát hiện và chữa trị kịp thời những lí do bệnh lý nếu có.

Chúc bạn sớm khỏe mạnh.

Thường xuyên mệt mỏi, chân tay bủn rủn, đau mỏi phần cổ là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Năm nay cháu 31 tuổi là nam, gần đây cháu thường hay mệt mỏi, chân tay bủn rủn, nhiều khi ngồi làm việc mà muốn xỉu, đầu óc lờ đờ. Tính chất công việc cháu làm ngồi máy tính nhiều, làm văn phòng. Mấy hôm qua có biểu hiện đau mỏi phần cổ, nuốt nước bọt giống như có thứ gì chận lại trong cuốn họng. Các triệu chứng trên ngày nào cũng bị cả. Mong bác tư vấn cho cháu.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Tính chất công việc của bạn là ngồi máy tính nhiều có nguy cơ cao gây thoái hóa đốt sống cổ với biểu hiện đau mỏi cổ gáy, đây là bệnh lí có tỉ lệ ngày càng gia tăng ở người trẻ nhất là nhân viên văn phòng. Tình trạng thoái hóa đốt sống cổ có thể gây chèn ép động mạch sống nền-là động mạch cung cấp máu cho não dẫn tới thiểu năng tuần hoàn máu não thường có các biểu hiện: Nhức đầu, chóng mặt, giảm tập trung, chân tay mỏi bủn rủn, tê bì, có thể kèm theo rối loạn giấc ngủ. Với tình trạng hiện tại bạn nên đi khám chuyên khoa Thần kinh để bác sĩ thăm khám trực tiếp, làm thêm một số xét nghiệm và hình ảnh chẩn đoán cần thiết như: X-Quang cột sống cổ, đo lưu huyết não… Để xác định chính xác lí do, từ đó có hướng chữa trị hiệu quả.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Thường hay mỏi chân phải vào ban đêm đến nổi không thể ngủ được


Câu hỏi bởi: Kieu Thi

Chào bác sĩ.

Con năm nay 25 tuổi. Dạo giần đây con thường hay mỏi chân phải vào ban đêm mỏi đến nổi con không thể ngủ được. Và ngồi lâu cũng bị tê chân phải. Con gặp vấn đề đó liệu có sao không bác sĩ. Và nếu con đi khám thì khám ở đâu, (Sài Gòn).

Con xin cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Em rất hay bị mỏi chân, nhất là vào ban đêm. Có nhiều khả năng em bị thiếu canxi, bệnh nhân bị thiếu canxi thường xuyên bị đau mỏi bắp chân về đêm và sau các hoạt động gắng sức, thậm chí có thể bị chuột rút. Ngoài ra hiện tượng tê mỏi chân có thể còn do các lí do như hoạt động gắng sức trong một thời gian dài làm cơ bắp mỏi do ứ đọng axit actic gây độc cho cơ; thừa cân, béo phì, ít vận động thể lực làm chân chịu tải trọng lớn có thể dẫn tới đau mỏi cơ, ngồi lâu ít đi lại vận động làm máu lưu thông kém dẫn tới tê mỏi chân như tình huống của em. Em có thể đi xét nghiệm máu để biết chính xác kết quả. Có thể uống bổ xung thêm canxi, vitamin D, vitamin 3B. Ngoài ra cần tránh ngồi lâu, nên tập thể dục nhẹ nhàng hàng ngày. Biện pháp xông hơi mát xa chân cũng có tác dụng rất tốt. Ở Sài Gòn em có thể đi khám ở bệnh viện Đại học Y dược hoặc bệnh viện Chợ Rẫy.

Chúc em mạnh khỏe.

Mỏi chân thường xuyên, thấy ngứa trong xương là bị gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 21 tuổi. Thời gian gần đây em bị mỏi hai chân thường xuyên nhưng vào lúc đi ngủ triệu chứng rõ hơn làm em hay khó ngủ thậm chí mất ngủ. Có cảm giác ngứa trong xương mà không gãi được, cơ thể thiếu sức sống mết mỏi và suy nghĩ nhiều. Mà thường ngày em không hề hoạt động nhiều để bị mỏi chân. Xin bác sĩ giải đáp cho em!

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn năm nay 21 tuổi. Thời gian gần đây bạn bị mỏi hai chân thường xuyên nhưng vào lúc đi ngủ triệu chứng rõ hơn gây khó ngủ thậm chí mất ngủ, có cảm giác ngứa trong xương mà không gãi được, cơ thể thiếu sức sống mết mỏi và suy nghĩ nhiều. Như vậy có thể là bạn bị thiếu canxi. Bạn nên uống đầy đủ canxi và bổ xung thêm các vi chất khác. Hàng ngày bạn nên tập luyện nhẹ nhàng, ngâm chân bằng nước gừng tươi giã nát với muối và nước nóng. Ngoài ra bạn có thể chữa trị thêm vật lý trị liệu như đắp bùn khoáng, điện phân… Bạn nên ăn uống đủ vitamin và chất dinh dưỡng.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.