Lưu ý cần biết về chứng trào ngược dạ dày thực quản


4,226
1
1
Xu
53
Bệnh trào ngược dạ dày – thực quản là tình trạng trào ngược từng lúc hay thường xuyên của dịch dạ dày lên thực quản. Đây là một hiện tượng nguy hiểm, rất dễ bắt gặp mà chúng ta cần đặc biệt quan tâm và cảnh giác.

Bị viêm hang vị trào ngược thực quản và có giả mảng trắng bám thực quản có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Nam nguyen

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 41 tuổi, tôi cách đây 5 tháng đi nội soi dạ dày. Bác sĩ bảo tôi bị viêm hang vị trào ngược thực quản và có giả mảng trắng bám thực quản, cho tôi hỏi giả mảng trắng bám thực quản có nguy hiểm không bác sĩ, và có biến chứng gì không?

Xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn đi nội soi dạ dày, được chẩn đoán bị viêm hang vị trào ngược thực quản và có giả mảng trắng bám thực quản. Như vậy bạn cần loại trừ khả năng bị nấm thực quản. Chẩn đoán nấm thực quản chủ yếu dựa vào quan sát trên nội soi, soi tươi và nếu có điều kiện thì cấy nấm. Nếu lần nội soi dạ dày đầu chưa xác định được thì bạn cần đi khám lại. Khi đi khám cần nói rõ tình trạng nội soi lần đầu tiên. Nếu xác định là nấm thì bạn cần chữa trị. Nếu không chữa trị hoặc chữa trị không đúng thì bệnh có thể gây các biến chứng chảy máu thực quản, thủng thực quản, hẹp thực quản, nhưng những biến chứng này cũng ít gặp.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Tức bụng và tức ngực khi bị viêm hang vị dạ dày trào ngược thực quản, điều trị thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu tên Yến năm nay cháu 35 tuổi, cháu bị viêm hang vị dạ dày trào ngược thực quản, gần đây cháu rất tức bụng và tức ngực. Đặc biệt là nằm không chịu được nó như có lực gì đó làm căng tức ngực. Vậy cháu phải dùng thuốc gì để chữa trị bệnh này ạ.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Các triệu chứng bạn đang gặp phải như: tức bụng, tức ngực đặc biệt là khi nằm rất có thể do bệnh lí viêm hang bị dạ dày trào ngược thực quản. Hiện tại bạn đã chữa trị bằng thuốc gì chưa? Để chữa trị viêm hang vị dạ dày trào ngược thực quản cần phối hợp chặt chẽ giữa việc sử dụng thuốc và chế độ ăn uống sinh hoạt.

Về chữa trị thuốc thường sử dụng các nhóm thuốc: thuốc kháng acid, thuốc giảm tiết acid, thuốc băng niêm mạc dạ dày, thuốc diệt HP nếu có nhiễm vi khuẩn HP.

Chế độ ăn cần phải kiêng cữ các thức ăn chua như dấm ăn, trái cây chua, thức ăn cay ( ớt..), thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ. Không nên uống cà phê, trà, nước ngọt có hơi. Không uống rượu, bia, không hút thuốc lá. Khi ăn nên nhai thật kỹ trước khi nuốt, không ăn vội vã. Không uống thuốc Aspirin, thuốc chống viêm, chống đau như Ibuprofen (Motrin, Avil, Naproxen, Naprosyn, Aleve), Diclofenac ( Voltaren) v..v. Nếu bị đau nhức, nóng sốt có thể dùng Tylenol, Paracetamol.

Cũng nên nghỉ ngơi, ngủ đầy đủ. Tập thư giãn, không lo âu, buồn phiền. Nên tập thể dục thường xuyên.

Một điều cần lưu ý nữa là sau mỗi đợt chữa trị bệnh nhân cần tái khám để bác sĩ so sánh kết quả trước và sau khi chữa trị và có hướng chữa trị tiếp theo nhằm tránh bệnh tái phát. Với tình trạng hiện tại bạn nên đến chuyên khoa Tiêu hóa để bác sĩ thăm khám và có chỉ định chữa trị cụ thể. Không nên tự ý sử dụng thuốc có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Chúc bạn sức khỏe!

Bị viêm họng và trào thực quản, khi nói thì muốn ho, gỉ mũi có máu khô, là triệu chứng của bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em bị ho gần một tháng và đi khám được chẩn đoán là bị viêm họng và trào thực quản. Em dùng thuốc nhưng thấy bệnh liên quan đến dạ dày thì đỡ còn họng thì vẫn ho, mỗi khi nói là muốn ho. Sáng ra thấy gỉ mũi còn có máu khô. Vậy em bị bệnh gì thưa bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn đã khám bệnh và được chẩn đoán là viêm họng và trào ngược thực quản, có thể trào ngược thực quản gây viêm họng. Qua quá trình chữa trị mới chỉ giảm biểu hiện trào ngược nhưng hậu quả là viêm họng chưa đỡ nên bạn vẫn ho, bạn cần tiếp tục dùng thuốc theo y lệnh. Riêng hiện tượng có máu khô ở gỉ mũi là có thể bạn còn bị viêm loét hốc mũi kèm theo.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Có nhiều nước bọt, hay ợ hơi, như có cục hơi là bị gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Cháu năm nay 20 tuổi. Cháu bị viêm họng nay đã khỏi, mũi cháu bị xoang nên vẫn còn ít nước mũi thôi ạ. Nhưng dưới tận cổ họng, chỗ dưới hầu ý ạ. Cháu thấy hơi vướng vướng, như có cục hơi. Nhưng cháu ăn uống vẫn bình thường ạ. Mấy hôm trước miệng cháu còn có nhiều nước bọt ạ, hay ợ hơi nữa, cháu có dùng thuốc nên đỡ rồi. Tiếng cháu hơi hơi khàn 1 ít. Có phải do mũi cháu chưa khỏi hẳn, do nước mũi với đờm nên giọng cháu hơi hơi khàn thế đúng không? Cháu nói chuyện vẫn bình thường ạ. Cháu không hút thuốc, không rượu ạ. Cháu như vậy có làm sao không bác sĩ mà mãi chưa khỏi hẳn? Cháu bị gần 2 tuần rồi ạ.

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.

Cháu nên chờ thêm 1-2 tuần nữa, nếu các dấu hiệu trên không khỏi hoặc nặng nên thì đi khám Nội soi thực quản. Có thể cháu bị trào ngược dạ dày thực quản. Dịch dạ dày trào ngược lên thực quản gây viêm thực quản.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Thường xuyên mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay em 27 tuổi, giới tính nam. Em thường xuyên bị mệt mỏi chán ăn, buồn nôn nhất là sáng mai dậy đánh răng với sau khi ăn xong là muốn nôn ra hết với ợ hơi nữa. Lúc nào cũng cảm giác nôn nao trước ngực với bụng, không biết em bị bệnh gì nữa ạ? Xin bác sĩ vui lòng giúp em với ạ!

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Trào ngược dạ dày – thực quản, còn gọi là viêm thực quản trào ngược, là hiện tượng các chất dịch trong dạ dày như HCl, Pepsin, dịch mật… trào ngược từng lúc hay thường xuyên lên thực quản. Các chất dịch trong dạ dày như HCl, Pepsin, dịch mật kích thích niêm mạc thực quản, gây ra các biểu hiện và biến chứng của bệnh như ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, nôn, đau tức ngực, tiết nhiều nước bọt, khó nuốt, đắng miệng…. Trường hợp của bạn là bị hội chứng trào ngược dạ dày thực quản mà lí do có thể do loét dạ dày tá tràng. Bạn nên đi khám để tìm lí do chính xác và chữa trị kịp thời.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl