Những vấn đề thần kinh liên quan đến đau nửa đầu


4,226
1
1
Xu
53
Nhiều người khi bị đau nửa đầu lâu ngày dễ dẫn đến khó tập trung, hay quên, hoang tưởng,… Đây có phải là dấu hiệu thần kinh hay bị bệnh gì không? Tuyển tập dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về vấn đề này.

Đau đầu vùng thái dương thỉnh thoảng lại nhói lên là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: hoangquyen11593

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, cháu năm nay 23 tuổi gần đây tôi hay bị đau 1 bên thái dương bên trái. Cứ thỉnh thoảng bên thái dương bên trái lại nháy lên như kiểu có con gì đốt vào rất khó chịu. Xin bác sĩ cho biết đây là bệnh gì.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Đau nửa đầu gặp ở mọi lứa tuổi, gặp ở nữ nhiều hơn nam giới. Đau nửa đầu lí do là do sự co giãn bất thường của mạch máu ở vùng đầu hay mạch máu não. Thường gặp là sự co mạch máu vùng thái dương nên gây lên đau một bên đầu, những cơn đau nhót theo nhịp đập cửa mạch máu. Đau nửa đẩu tên gọi quốc tế là đau đầu migraine, loại đau đầu này mang tính gia đình tức là bố mẹ bị đau nửa đầu thì con cũng rễ mắc bệnh đau nửa đầu. Cơn đau kéo dài và có cường độ tương đối mạnh làm người bệnh rất khó chịu gây tác động đến sức khoẻ và hiệu xuất công tác cũng như học tập của ngươig bệnh. Cơn đau với tần xuất 1 – 2 cơn 1 tuần, cơn kéo dài 4 – 72 tiếng, nếu suy nghĩ căng thẳng và làm việc gắng sức thì cơn đau càng tăng, nếu nghỉ ngơi yên tĩnh cơn đau sẽ dịu dần. Đau nửa đầu migraine thường do áp lực công việc và học tập làm căng thẳng tâm lý. Cũng có thể ảnh hưởng bởi thời tiết thay đổi (do nhiệt độ, độ ẩm, áp xuất không khí thay đổi) là những lí do khởi phát lên cơn đau. Bệnh đau nửa đầu vẫn chỉ là chữa trị theo biểu hiện mà không phải chữa trị theo lí do nên bệnh khó khỏi dứt điểm và hay tái phát. Bệnh này do chuyên khoa Thần kinh khám và chữa trị, cháu hãy tới khoa Thần kinh bệnh viện đa khoa tỉnh để khám và chữa trị nhé.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!

Bệnh tâm thần kinh


Câu hỏi bởi: Đặng thị lộc

Chào bác sĩ.
Tôi bị đau nửa đầu, lúc bên phải lúc thì bên trái, gió thổi vào tóc cũng đau. Khám bệnh bác sĩ chẩn đoán là đau đầu Migraine. Vậy bác sĩ giải thích rõ về bệnh và tư vấn về chê độ sinh hoạt ăn uống. xin cám ơn

Bác sĩ Nguyễn Đức Liên


Chào bạn,
Đau nửa đầu Migraine là bệnh mãn tính có tính tái diễn cao, thường không có căn nguyên, tuy nhiên bệnh khởi phát thường liên quan đến một vài yếu tố như bi nhiễm lạnh, quá đói, stress, mất ngủ…
Bạn cần chú ý bảo vệ cơ thể khỏi một vài yếu tố trên, và dùng thuốc giảm đau khi bị đau đầu.
Thân ái.

Đau buốt đầu từng cơn vùng não trái là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Sơmi

Chào bác sĩ.

Cháu là nữ, năm nay 25 tuổi. Cháu bị đau đầu (chỉ vùng đầu bên trái), vị trí đau là trên mang tai khoảng 7cm, chỉ đau 1 khu nhỏ có bán kính tầm 3cm. Thời gian đau theo từng cơn, kéo dài suốt 1 ngày. Trước đây khoảng 2 năm (thời còn đi học đại học) đã từng bị 1 vài lần như vậy, cho đến nay cháu có bị lại. Hiện tại thời điểm này, cháu đang trong chu kỳ kinh nguyệt (không biết có liên quan gì đến hiện tượng đau đầu của cháu không). Ngoài hiện tượng đau buốt theo từng cơn, mỗi cơn kéo dài trung bình khoảng 3 giây, đau nhói như bị chọc mạnh vật nhọn vào đầu ra thì cháu không thấy triệu chứng đau gì khác.

Ngoài ra do công việc bận rộn nên cháu thường ăn cơm muộn lúc 8h30, sau đó tắm xong là khoảng 10h. Cháu có gội đầu và sấy tóc khô trước khi đi ngủ. Cháu ngủ điều độ, ngủ trước 12h đêm hàng ngày, không thức khuya nhưng giấc ngủ không sâu. Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cháu xin cảm ơn ạ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu.

Đau nửa đầu, tên gọi quốc tế là đau nửa đầu Migraine là bệnh chưa rõ lí do. Bệnh này khá phổ biến ở nữ giới với tỷ lệ 3 nữ/1 nam, dễ tái phát, cần được chữa trị và theo dõi lâu dài, tỷ lệ mắc khoảng 12% dân số. Bênh đau nửa đầu Migrain là bệnh gây đau một bên đầu từng cơn, thường có buồn nôn. Người bệnh có cảm giác trong đầu như có sợi, gây giật giật theo nhịp đập của mạch máu. Cơn đau thay đổi cường độ từ nhẹ đến đau dữ dội và kéo dài từ vài giờ đến vài ngày. Cơn đau đầu có thể xảy ra đột ngột hoặc có biểu hiện báo trước như: hoa mắt, chóng mặt, ù tai, nhìn một thành hai, nói khó, tê buốt da đầu. Sau cơn đau, người bệnh thường cảm giác mệt mỏi, uể oải, buồn ngủ. Các yếu tố gây căng thẳng thần kinh là mất ngủ, thay đổi nội tiết sinh dục nữ trong cơ thể (thường liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt hoặc uống thuốc tránh thai…), thay đổi thời tiết như nhiệt độ, độ ẩm, áp suất không khí…

Như vậy triệu chứng vị trí đau đầu, tính chất đau, cường độ đau và các yếu tố làm bệnh dễ xảy ra như cháu đang giai đoạn kinh nguyệt thì biểu hiện triệu chứng đau đầu ở cháu rất điển hình của bệnh đau nửa đầu Migraine. Cháu nên tránh những yếu tố thuận lợi gây phát bệnh như căng thẳng thần kinh, thay đổi đột ngột về nhiệt độ, độ ẩm, áp suất không khí… Nên ăn ngủ và làm việc điều độ, ngoài thời gian làm việc nên dành thời gian vui chơi giải trí, giao lưu bạn bè, tham gia công tác đoàn thể và xã hội. Tập thể dục đều đặn giúp tăng cường sức khoẻ và làm tâm lý thư giãn, không thức khuya ngủ đủ 8h/24h.

Bệnh đau đầu Migraine thuộc chuyên khoa Thần kinh khám và chữa trị. Cháu hãy tới khoa Thần kinh Bệnh viện Tỉnh hoặc Bệnh viện Trung ương để khám và chữa trị nhé.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!

Đau nửa đầu là triệu chứng của bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ! Em muốn hỏi bệnh đau nửa đầu là bệnh gì? Thỉnh thoảng khi em lấy hơi để thổi 1 vật gì đó thì bị hoa mắt chóng mặt, như vậy là em bị bệnh gì ạ?

Em cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Đau nửa đầu là một bệnh lý hay gặp, có tính chất gia đình, gọi là bệnh Migraine hay còn gọi rối loạn vận mạch não. Khi em lấy hơi để thổi 1 vật gì đó thì bị hoa mắt chóng mặt, điều này có thể do khi lấy hơi để thổi làm tăng áp lực dịch não tủy hoặc gây thiếu oxy não gây ra. Nếu có kèm theo các biểu hiện khác như đau đầu buồn nôn… em nên đi khám để biết vì sao.

Chúc em luôn có sức khỏe tốt.

Đau nửa đầu có phải do co thắt mạch máu?


Câu hỏi bởi: Nguyễn Tấn Duy

Chào bác sĩ!

Cháu tên là Nguyễn Tấn Duy 25 tuổi. Cháu đã bị bệnh đau nửa đầu hơn 3 năm và cách đây 3 năm cháu có chụp MRI và đo điện não ở bệnh viện, kết quả là mạch máu và não bình thường không dị dạng, Bác sĩ kết luận là đau đầu do co thắt mạch máu. Hiện tại cháu vẫn còn đau nửa đầu bên phải và biểu hiện khác hơn ban đầu là nặng đầu, huyết áp 120/70. Cháu đi đứng không choáng, không nôn ói ngất xỉu. Xin bác sĩ giải đáp cho cháu hướng chữa trị có nên khám và chụp MRI lại không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Đau nửa đầu nếu chụp MRI, làm điện não hay làm các xét nghiệm máu đều không phát hiện được gì bất thường cả. Đau nửa đầu là bệnh thuộc căn nguyên mạch máu, triệu chứng đau từng cơn, gặp nhiều ở tuổi thanh thiếu niên, nữ gặp nhiều hơn nam và bệnh thường mang tính chất gia đình. Đau nửa đầu thường chỉ bị đau một bên đầu, cơn kéo dài từ 4 đến 72 giờ. Đây là bệnh đau đầu tiên phát còn gọi là bệnh căn nguyên mạch máu thần kinh. Cơn đau hay xuất hiện về đêm và gần sáng, bệnh nhân thường xuất hiện 1 – 2 cơn đau trong một tuần và ít hơn 8 cơn trong một tháng. Các cơn đau âm ỉ khó chịu, thỉnh thoảng lại xuất hiện cơn đau nhói. Cơn đau tăng khi làm việc gắng sức, nếu nghỉ ngơi yên tĩnh cơn đau sẽ giảm dần. Phần lớn các chuyên gia cho rằng đau nửa đầu là một dạng đau đầu nguyên phát liên quan đến vận mạch máu não, đó là sự thay đổi nhanh cơ chế gây co mạch sau đó giãn mạch.

Một số yếu tố kích thích thúc đẩy cơn đau: trạng thái căng thẳng tâm lý, lo lắng, mất ngủ kéo dài…Phụ nữ hay xuất hiện cơn đau trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai, sau thời kỳ mãn kinh, thời tiết thay đổi, tiếng ồn, ánh sáng…, sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá hay cà phê… Huyết áp của cháu 120/70mmHg là bình thường. Như phần đầu bác đã nói chiếu chụp phim, điện não… Bệnh của cháu không phát hiện được gì bất thường cả, vì thế không nên làm sẽ tốn tiền không cần thiết. Cháu hãy tới khoa Thần kinh bệnh viện tỉnh hoặc trung ương để khám và chữa trị theo hướng dẫn.

Chúc cháu nhanh ổn định bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl