Hở hàm ếch có những dạng nào?


4,226
1
1
Xu
53
Hở hàm ếch là khe hở giữa vòm miệng và khoang mũi. Một số trẻ mắc bệnh này hở cả bộ phận trước và bộ phận phía sau của vòm miệng, trong khi các trẻ khác chỉ bị hở một phần.

Chữa trị bệnh sứt môi, hở hàm ếch cho trẻ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con cháu bị sứt môi, hở hàm ếch. Vậy bệnh này có chữa được không? Nếu chữa được thì thời điểm nào là thích hợp nhất và chi phí khoảng bao nhiêu?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào bạn.

Con bạn bị sứt môi, hở hàm ếch. Bạn đừng quá lo lắng vì với những tiến bộ của y học hiện đại, bệnh này có thể chữa được. Hầu hết trẻ sinh ra mắc bệnh có thể được phẫu thuật để kiến tạo lại môi trong vòng 12 đến 18 tháng đầu sau khi sinh để sửa chữa khiếm khuyết này và cải thiện đáng kể hình thể cho khuôn mặt.

Sứt môi, hở hàm ếch có nhiều dạng nhưng chủ yếu thường hay gặp nhất là 3 dạng:

Bị sứt môi mà không bị hở hàm

Bị hở hàm ếch mà không bị sứt môi

Hoặc cùng bị 2 loại trên là bị sứt môi và bị hở hàm

Việc phẫu thuật cho trẻ bị sứt môi hở hàm ếch càng sớm càng giúp trẻ cải thiện được khả năng ăn uống, khả năng nói và khuôn mặt của trẻ. Cụ thể, trẻ bị khe hở môi không nên để quá 6 tháng tuổi và trẻ bị khe hở hàm ếch không nên để quá 2 tuổi mới đi phẫu thuật.

Đối với tật khe hở môi: Độ tuổi tốt nhất để thực hiện phẫu thuật là sau từ 4 đến 6 tháng tuổi.

Đối với tật khe hở hàm: Tuổi tốt nhất để thực hiện phẫu thuật là sau 18 tháng tuổi.

Các phẫu thuật lần 2 có thể thực hiện ở các thời điểm sau:

Phẫu thuật chức năng nói do thiếu hụt màng hầu khi trẻ được 5 tuổi

Ghép xương ổ răng lúc trẻ 8 – 11 tuổi

Nâng hàm trên lúc trẻ 15 – 16 tuổi

Phẫu thuật mô mềm lần thứ hai và chỉnh hình mũi khi trẻ 18 tuổi.

Chi phí cho phẫu thuật tùy theo từng loại bệnh viện, dao động khoảng từ 2 – 7 triệu. Bạn nên đưa cháu đi khám để được giải đáp cụ thể.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!

Bị hở môi bẩm sinh mấy tháng thì phẫu thuật được?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ ạ.

Con gái cháu bị hở môi bẩm sinh, cho cháu hỏi là mấy tháng thì phẫu thuật được ạ? Bác sĩ giải đáp cho cháu là nên phẫu thuật ở đâu ạ. Thưa bác sĩ cháu chỉ bị hở môi nhẹ thì phải làm bao nhiêu lần phẫu thuật và mất bao lâu thì phục hồi ạ.

Cháu cám ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Sứt môi, hở hàm ếch là một dạng dị tật bẩm sinh nhẹ, các cháu vẫn phát triển bình thường về trí tuệ. Trẻ từ 6 tháng tuổi, có cân nặng 6 kg đã có thể tiến hành phẫu thuật. Thậm chí, có tình huống có thể phẫu thuật sớm hơn, từ lúc mới chỉ 3 tháng tuổi. Riêng em bé bị hở hàm ếch đến 12 tháng tuổi có thể phẫu thuật. Đối với phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch thường chỉ cần tiến hành 1 lần, sau phẫu thuật 1 tháng trẻ có thể ăn uống bình thường như những đứa trẻ cùng tuổi. Để yên tâm bạn có thể đưa cháu đến chuyên khoa Răng Hàm Mặt ở bệnh viện Nhi trung ương để tiến hành phẫu thuật.

Chúc cháu bé khỏe mạnh!

Cách chữa trị sứt môi, hở hàm ếch cho trẻ 2 tuần tuổi?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em vừa sinh cháu được 2 tuần. Cháu sinh ra bị sứt môi, hở hàm ếch từ miệng xuống cổ họng. Xin hỏi bác sĩ cách điều trị, điạ chỉ tin cậy để phẫu thuật, và thời gian phẫu thuật ạ?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền


Chào em!

Sứt môi – hở hàm ếch không những ảnh hưởng tới thẩm mỹ, mà còn gây ảnh hưởng lớn đối với phát triển cơ thể và tâm lý của trẻ. Phẫu thuật sứt môi – hở hàm ếch không chỉ là một ca mổ để khôi phục vị trí bình thường, mà chữa trị sứt môi – hở hàm ếch hiện nay là vừa giúp trẻ phát triển, ăn, nói một cách bình thường vừa bảo đảm về thẩm mỹ.

Tuổi phẫu thuật tốt cho trẻ bị sứt môi – hở hàm ếch thì tùy theo dị tật hở toàn bộ hay chỉ hở một phần; có thể phẫu thuật khi trẻ được từ 16 tháng tuổi trở lên và cân nặng khoảng 7 kg trở lên. Không nên để trẻ quá lớn mới đi phẫu thuật vì tác động nhiều đến việc bú, ăn uống và tập nói. Nếu vì lý do nào đó mà trẻ không đủ số cân nặng khi đã đủ tháng tuổi để phẫu thuật thì cũng không nên quá muộn. Tốt nhất trẻ bị sứt môi – hở hàm ếch không nên để quá 2 tuổi mới đi phẫu thuật. Tuy nhiên, có một số tình huống có thể phẫu thuật trước thời gian nói trên, nhưng phải do bác sĩ phẫu thuật khám và chỉ định mổ sớm.

Về tình trạng sức khỏe, trước khi trẻ chuẩn bị phẫu thuật phải khỏe mạnh. Trường hợp con em, tốt nhất em nên cho con đến khám chuyên khoa nhi hoặc chuyên khoa răng hàm mặt để được giải đáp cụ thể. Tại Hà Nội thì em có thể đến Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương hoặc Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba.

Chúc hai mẹ con khỏe!

Hở hàm


Câu hỏi bởi: Lê Thanh Cương

Thưa bác sĩ! Con e đc 1 tháng tuổi, từ khi sinh ra cháu đã bị hở 1 khe hở ở hàm trên! E muốn hỏi cháu như vậy là bị làm sao? Có cần phẫu thuật k? Và chi phí phẫu thuật là bao nhiêu? Khi nào có thể phẫu thuật đc ạ? E có gửi hình bên dưới, mong nhận đc câu trả lời sớm nhất từ bác sĩ!

Phòng Khám Bệnh Răng- Hàm- Mặt Tư Nhân Bác sĩ Mai Đình Hưng


Chào cháu,

Sứt môi và khe hở hàm ếch là hai dị tật bẩm sinh với tỉ lể gặp khoảng 0,5-1/1000 trẻ sơ sinh ở VN. Nguyên nhân có thể do di truyền, hóa chất độc hoặc mẹ nhiễm cúm virut khi mang thai những tháng đầu. Nếu chỉ sứt môi thì sẽ mổ lúc cháu nặng 6 kg, khoảng 6 tháng. Nếu có khe hở vòm miệng thì sẽ mổ lúc 1-2 tuổi trước khi tập nói.

Việc mổ là để đóng kín khe hở vòm miệng và tạo hình môi; nhưng muốn nói được bình thường thì cháu phải được huấn luyện dậy nói. Ở Hà Nội, có hai nơi điều trị dị tật bẩm sinh này được tín nhiệm là BV Răng – Hàm – Mặt Trung ương ở 40B Tràng Thi, và Khoa Răng Hàm Mặt BV VN-Cuba tại 37 Hai Bà Trưng. Cháu có thể tham khảo. Phải đến trực tiếp khám để các bác sĩ tư vấn về phương pháp và chi phí cho bé.

Chúc cháu sớm chữa được cho bé.

Phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch ở đâu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Bác sĩ giải đáp cho em địa chỉ để phẫu thuật bé sứt môi hở hàm ếch với ạ.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch thuốc lĩnh vực chuyên khoa Hàm mặt và tạo hình. Em có thể khám ở chuyên khoa Răng – Hàm – Mặt bệnh viện Đa khoa của tỉnh hoặc em có thể cho bé đi khám, chữa trị tuyến sau tại Viện Răng – Hàm – Mặt Trung ương.

Chúc em và gia đình mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl