Điều trị thận đa nang ở phụ nữ: Khó hay dễ?


4,226
1
1
Xu
53
Một số các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh thận đa nang, trong đó bao gồm huyết áp cao, sự gia tăng kích thước của bụng, máu trong nước tiểu hoặc đau hông, hoặc sỏi thận… Người bệnh cần tới gặp bác sĩ sớm để xác định đúng tình trạng bệnh.

Cách chữa triệt để bệnh thận đa nang


Câu hỏi bởi: đuc duong

Chào bác sĩ!

Cháu là nữ giới năm nay 31 tuổi, 4 năm trước khi đi khám sức khỏe vì bị đau lưng cháu đã được bác sĩ cho biết là mình bị thận đa nang. Khi đó nang lớn của cháu đã có kích thước là 56×56 mm, trong nang có sỏi, viên sỏi lớn nhất là 0,6mm. Cách đây 2 năm cháu đi siêu âm lại thì kích thước nang không thay đổi nhưng soi thì tăng lên 0,7cm. Dạo gần đây cháu hay bị đau lưng, đau đầu, hoa mắt ,chóng mặt, đi khám bác sĩ nói là bị gai ngang cột sống bên trái, và bị thiểu năng tuần hoàn não.

Ba cháu đã phải chạy thận cách đây 6 năm. Không biết có phải cháu đã được di truyền từ ba không. Cháu đã có 2 cháu trai, 1 cháu lên 4, 1 cháu lên 2. Liệu cháu có di truyền lại bệnh cho con mình không? Tuổi nhỏ vậy đi siêu âm có phát hiện ra nang thận không? Có cách nào triệt để được nang thận không? Chế độ ăn uống cho trẻ như thế nào nếu chúng bị nang thận? Xin bác sĩ giải đáp để cháu được yên tâm và chăm sóc con mình tốt hơn.

Xin cám ơn bác sĩ rất nhiều và mong chờ hồi âm của bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bệnh thận đa nang là rối loạn di truyền học đặc trưng bằng việc sản sinh nhiều nang trong 2 thận. U nang là những túi chứa chất lỏng không phải ung thư, tròn giống như nước. Bệnh thận đa nang không giới hạn chỉ có thận, mặc dù thận thường là cơ quan bị tác động nặng nhất. Bệnh có thể gây ra u nang phát triển ở nơi khác trong cơ thể. Có 2 thể bệnh chính của thận đa nang:

Thận đa nang di truyền nhiễm sắc thể trội (ADPKD), là dạng di truyền chính, chiếm 90%. Triệu chứng thường phát triển ở độ tuổi 30-40, nhưng cũng có thể xuất hiện sớm hơn, ngay cả khi còn trẻ.

Thận đa nang di truyền nhiễm sắc thể lặn (ARPKD), là dạng di truyền hiếm. Xuất hiện thường vài tháng sau khi sinh, đôi khi trong bào thai. Có nghĩa là nếu cha hoặc mẹ bị bệnh thì con có 50% nguy cơ bị bệnh.

Trong vài tình huống, 10% ADPKD xảy ra tự nhiên, không thấy cha mẹ bị bệnh. Nhiều người có ADPKD sống vài chục tuổi mà không thấy biểu hiện, khi đó gọi là bệnh thận đa nang người lớn. Trong vài tình huống nang thận có thể hình thành lúc còn nhỏ, và lớn nhanh gây những biểu hiện khi còn trẻ. Như vậy, khi bạn bị thận đa nang thì con bạn cũng có thể bị di truyền bệnh này từ bạn. Bạn có thể đưa cháu đi kiểm tra. Các bác sĩ có thể chẩn đoán bằng hình ảnh học, bằng siêu âm, bằng CT scan hay bằng MRI.

Nếu các cháu cũng bị bệnh thì bạn và các cháu cần biết là phương pháp chủ yếu chữa thận đa nang là chữa trị nội khoa đề phòng biến chứng, cụ thể là:

Theo dõi diễn biến của bệnh một cách kịp thời.

Có chế độ ăn uống hợp lý, ít thịt, giảm mỡ và tăng cường hoa quả.

Tránh lao động quá nặng nhọc; đặc biệt phải đề phòng tai nạn va đập mạnh vào vùng thận.

Làm hạ huyết áp.

Điều trị sỏi uric bằng cách kiềm hóa nước tiểu và hạn chế muối.

Đề phòng nhiễm khuẩn niệu và chữa trị kịp thời viêm nhiễm.

Khi thận bị suy, tùy theo mức độ suy thận, người bệnh cần ăn nhạt, kiêng mỡ, giảm chất đạm; uống thuốc chống tăng huyết áp, chống thiếu máu…

Người mắc bệnh thận đa nang chỉ được chỉ định mổ khi sỏi làm tắc đường tiết niệu hoặc nang bị nhiễm khuẩn, chảy máu không khống chế được.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đi siêu âm phát hiện bị nang thận trái 140mm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Má cháu đi siêu âm phát hiện bị nang thận trái 140mm. Như vậy có nguy hiểm gì không bác sĩ? Cách điều trị sao? Nhờ bác sĩ giải đáp.

Cháu cám ơn.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Nang thận là một túi nước lành tính trong thận, đa phần nang thận là do bẩm sinh, phát triển to theo năm tháng và lành tính, hầu như không gây nguy hiểm.

Với các nang thận bé < 6 cm thì chỉ cần theo dõi làm siêu âm và chức năng thận, kiểm tra 6 tháng/ lần.

Với các nang thận lớn > 6 cm và có các biểu hiện như đau tức thắt lưng thì mới cần can thiệp.

Ngày nay, với các kĩ thuật y học hiện đại, bệnh nhân bị nang thận không cần phải can thiệp mổ, chỉ cần chọc hút nang dưới sự hướng dẫn của siêu âm hoặc đánh xẹp bảo tồn chức năng thận và theo dõi chữa trị tiếp.

Trường hợp của mẹ cháu bị nang thận 14cm, mẹ cháu nên đi khám chuyên khoa thận Tiết niệu để được các bác sĩ thăm khám và làm thêm các xét nghiệm đánh giá chức năng thận. Căn cứ vào kết quả xét nghiệm cũng như thể trạng người bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định có cần can thiệp khắc phục nang hay tiếp tục theo dõi.

Chúc mẹ cháu luôn khỏe mạnh!

2 thận đều có u nang chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Má cháu năm nay 45 tuổi. Vừa phát hiện cả 2 thận đều có u nang. Thận trái có kích thước nhỏ còn thận phải là 31×41 mm. Xin hỏi bác sĩ u nang này chữa như nào ạ? Bây giờ má cháu có biểu hiện đau nhẹ, dùng thuốc Nga Phụ Khang, kích thước nang không thay đổi.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

U nang thận là túi tròn chứa dịch hình thành trong thận. U nang thận có thể kết hợp với rối loạn nghiêm trọng có thể làm giảm chức năng thận. Nhưng thường u nang thận là một loại u nang lành tính – u không phải ung thư và ít khi gây biến chứng. Về chữa trị:

– Nếu đơn giản, u nang thận không thấy dấu hiệu hoặc biểu hiện và không tác động đến chức năng thận, có thể không cần chữa trị. Thay vào đó, bệnh nhân phải kiểm tra định kỳ để xem u nang thận có to ra. Nếu thay đổi u nang thận và gây ra các dấu hiệu và biểu hiện, có thể chọn chữa trị tại thời điểm đó. Đôi khi u nang thận tự biến mất.

– Điều trị u nang thận gây ra các dấu hiệu và biểu hiện, chữa trị có thể bao gồm: Chọc hút bơm cồn u nang. Để thu nhỏ u nang, bác sĩ chèn một cây kim qua da và thông qua thành của u nang thận. Sau đó, dịch được lấy ra. Tiếp theo, bơm cồn đầy u nang để ngăn chặn nó tiến triển. Khối u có thể trở lại, vì vậy thủ tục này được dành cho các trường hợp nhất định. Phẫu thuật cắt bỏ u nang. U nang lớn có thể phải phẫu thuật để dẫn lưu và loại bỏ nó. Để truy cập vào các u nang, bác sĩ phẫu thuật làm vết rạch nhỏ trên da và chèn các công cụ đặc biệt và một video nhỏ. Trong khi xem màn hình video, bác sĩ phẫu thuật dẫn những công cụ đến thận và sử dụng chúng để thoát dịch từ u nang. Sau đó, u nang được cắt bỏ.

Chúc gia đình bạn sống khỏe!

Điều trị bệnh thận đa nang như thế nào?


Câu hỏi bởi: punbebun

Chào bác sĩ.

Con năm nay 18 tuổi mà con bị mắc bệnh thận đa nang. Con bị thiếu sắt, thiếu máu bẩm sinh. Hồi nhỏ con không thấy bị đau gì hết, tới năm con 17 tuổi, huyết áp con là 90/60mm, thận phải có vài nang 14 Dmax, thận trái có nhiều nang 27 Dmax. Con đi bệnh viện khám bệnh và đã dùng thuốc. Thuốc con đã uống hết rồi. Vậy cho con hỏi nên đi bác sĩ tái khám cho toa thuốc mới hay mua thuốc theo toa thuốc cũ, tiếp tục uống tiếp hay là không ạ. Con cần bác sĩ tư vấn giúp con.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Huyết áp của cháu là 90/60 mm là hơi thấp một chút và có liên quan đến tình trạng thiếu máu, thiếu sắt của cháu. Tuy nhiên, cũng chưa có gì đáng ngại. Về thận, hai thận của cháu có nhiều nang như vậy gọi là bệnh thận đa nang. Khi bị bệnh này cháu cần chữa trị, theo dõi để đề phòng các biến chứng như suy thận. Cháu đã uống hết thuốc thì cần đi tái khám để xem tình trạng hiện tại như thế nào, các bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp tiếp theo. Không nên tự ý dùng thuốc vì có thể không hiệu quả mà còn gây nguy hiểm.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bệnh thận đa nang có chữa được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu muốn hỏi bệnh thận đa nang có chữa được không? Nếu được thì có thể chữa ở đâu?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sáng


Chào cháu.

Phương pháp chủ yếu chữa thận đa nang là chữa trị nội khoa đề phòng biến chứng, cụ thể là:

Theo dõi diễn biến của bệnh một cách kịp thời.

Có chế độ ăn uống hợp lý, không bia, không rượu, không thuốc lá, ít thịt, giảm mỡ và tăng cường hoa quả.

Tránh lao động quá nặng nhọc; đặc biệt phải đề phòng tai nạn va đập mạnh vào vùng thận.

Làm hạ huyết áp.

Điều trị sỏi uric bằng cách kiềm hóa nước tiểu và hạn chế muối.

Đề phòng nhiễm khuẩn niệu và chữa trị kịp thời viêm nhiễm.

Khi thận bị suy, tùy theo mức độ suy thận, người bệnh cần ăn nhạt, kiêng mỡ, giảm chất đạm; uống thuốc chống tăng huyết áp, chống thiếu máu.

Bệnh thận đa nang chỉ được chỉ định mổ khi sỏi làm tắc đường tiết niệu hoặc nang bị nhiễm khuẩn, chảy máu không khống chế được.

Với bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối, phải chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận.

Chúc cháu luôn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl