Rụng tóc sau khi sinh và những điều mẹ bầu nào cũng nên biết


4,226
1
1
Xu
53
Thoạt nghe đây là hai vấn đề không liên quan. Tuy nhiên hiện tượng rụng tóc này được xem là xuất hiện nhiều nhất ở những chị em sau sinh.

Rụng tóc sau sinh là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: nguyenthuc

Chào bác sĩ!

Vợ tôi bị rụng tóc từ lúc đẻ con thứ 2, rụng từng phần. Mong bác sĩ giải đáp.

Xin cám ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Ở người khỏe mạnh, bình thường cứ 5 năm lại thay toàn bộ tóc 1 lần; thay tóc theo giai đoạn và theo khu vực nên chúng ta không dễ nhận ra. Tốc độ thay tóc ở phụ nữ có liên quan đến lượng estrogen trong cơ thể họ: khi lượng estrogen cao, tốc độ thay tóc sẽ chậm lại, khi lượng estrogen thấp thì tốc độ thay tóc sẽ tăng nhanh.

Rụng tóc sau sinh không phải là hiếm gặp, chiếm khoảng 35-45% số các sản phụ. Rụng tóc thường xảy ra vào khoảng tháng thứ 2 đến tháng thứ 7 sau khi sinh. Rụng tóc thường bắt đầu ở vùng thái dương và vùng gần thóp; rụng từ chân tóc, khiến chân tóc sau khi rụng không rõ ràng ranh giới, tóc ở vùng thái dương rụng, tóc trên đầu sẽ trở nên thưa thớt. Rụng tóc sau sinh chủ yếu là do sự thay đổi nội tiết của người phụ nữ. Trong thời gian mang thai, lượng estrogen tiết ra tăng so với bình thường, do vậy tuổi thọ của tóc tương đối được kéo dài, tốc độ rụng tóc giảm. Ngay sau khi đẻ con, hàm lượng estrogen trong cơ thể giảm và phục hồi lại trạng thái cân bằng bình thường như trước khi mang thai. Do đó, mái tóc sẽ lần lượt thay, đồng thời sự tăng trưởng của tóc mới không diễn ra cùng một lúc, trong một thời gian ngắn tóc sẽ mọc không đều, hình thành nên hiện tượng rụng tóc sau sinh.

Ngoài ra, rụng tóc sau sinh còn do rối loạn tâm lý. Sau sinh bà mẹ thường bị stress, trầm cảm, khiến cho quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể bị rối loạn, máu lưu thông kém, tóc không được cung cấp đủ dưỡng chất, yếu dần và rụng. Một số bà mẹ lại có chế độ ăn uống không hợp lý trong thời gian mang bầu, không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể mẹ và thai nhi. Sau khi đẻ con lại lo béo phì nên đã ăn uống kiêng kem, gây ra thiếu chất, thiếu protein, vitamin, muối vô cơ và các nguyên tố vi lượng, khiến tóc dễ hư tổn và nhanh rụng.

Để điều trị tình trạng rụng tóc sau sinh, điều quan trọng là tăng cường bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, đồng thời hạn chế stress. Phương pháp chữa trị bằng nội tiết tố thay thế không được khuyến cáo do những chất này có thể tiết qua sữa, tác động không tốt đến sức khỏe của bé. Vợ bạn cần ăn uống đầy đủ và đa dạng các loại thực phẩm chứa dưỡng chất cần thiết cho tóc như đạm, sắt, kẽm, các vitamin A, B, C, E, H… (có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại rau xanh và trái cây…) và uống nhiều nước. Các chất dinh dưỡng này sẽ theo máu đến nuôi tóc. Bạn cũng nên giúp vợ giữ tinh thần thoải mái, tránh lo âu căng thẳng quá mức, vận động cơ thể nhẹ nhàng và ngủ đủ giấc… Duy trì sự cân bằng về thể chất và tinh thần góp phần giúp tóc khỏe đẹp hơn. Khi gội hay chải tóc, vợ bạn nên nhẹ tay; không nên buộc tóc quá chặt hoặc chải tóc mạnh.

Chúc vợ bạn sớm hồi phục mái tóc như ý!

Rụng tóc sau sinh phải làm thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 30 tuổi, là nữ giới. Hiện tại tôi đã sinh 2 bé, một bé trai 2 tuổi và một bé gái 9 tháng tuổi. Từ lúc sinh bé thứ 2 được 2 tháng thì tóc tôi bị rụng rất nhiều, mỗi ngày hơn 100 sợi, dù đã đổi dầu gội như lúc chưa rụng nhưng vẫn không hết rụng. Dù tóc khô hay ướt cứ vuốt là có rụng đầy tay. Xin hỏi tôi bị bệnh hay là thiếu chất gì? Bây giờ tôi phải làm gì cho hết rụng và tóc mới mọc lại?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Trần Thị Hồng Thanh


Chào bạn.

Rụng tóc sau khi sinh là hiện tượng bình thường. Bạn không nên lo lắng vì đa số phụ nữ sau khi sinh đều gặp phải tình trạng rụng tóc, thời gian rụng tóc kéo dài từ 5 – 6 tháng sau khi sinh hoặc có thể lâu hơn. Rụng tóc sau khi sinh do nhiều nguyên nhân:

Do rối loạn nội tiết tố: Sau khi sinh, lượng estrogen giảm xuống quá thấp, khiến tóc phát triển chậm và bị rụng nhiều.

Do rối loạn tâm lý: Sau khi sinh bà mẹ thường bị stress, trầm cảm, khiến quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể bị rối loạn, máu lưu thông kém, tóc không được cung cấp đủ dưỡng chất, yếu dần và rụng.

Do thiếu hụt chất dinh dưỡng: Trong thời kỳ mang thai, dưỡng chất được dành để cung cấp cho thai nhi. Sau khi đẻ con, lại tiếp tục tập trung dưỡng chất cho bầu sữa, dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng, khiến tóc không nhận được đầy đủ dưỡng chất, nên tóc dễ hư tổn và nhanh rụng.

Tuy nhiên, hiện tượng rụng tóc có thể kéo dài hơn nếu bạn không quan tâm tới việc chăm sóc tóc. Hiện tượng phổ biến là tóc mỏng đi, khó chải và rất nhiều tóc bám vào lược khi bạn chải đầu hay vuốt tóc.

Trong giai đoạn này cần tăng cường bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, đồng thời hạn chế stress. Phương pháp chữa trị bằng nội tiết tố không được khuyến cáo do những chất này có thể tiết qua sữa, tác động không tốt đến sức khỏe của bé. Phụ nữ sau sinh cần ăn uống đầy đủ và đa dạng các loại thực phẩm chứa dưỡng chất cần thiết cho tóc như: đạm, sắt, kẽm, các vitamin A, B, C, E, H… (có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại rau xanh và trái cây…), uống nhiều nước. Các chất dinh dưỡng này sẽ theo máu đến nuôi tóc. Thực tế, dưỡng chất nuôi tóc là do máu mang lại. Do đó, cách hiệu quả nhất để phục hồi mái tóc khỏe đẹp sau khi sinh là ăn uống đủ chất.

Những cách sau đây sẽ giúp cho bạn giảm rụng tóc hiệu quả:

Bổ sung dưỡng chất và vitamin: Trước khi sinh bạn cần cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho thai nhi, nhưng sau khi sinh bạn vẫn cần nhiều dưỡng chất để cho con bú. Hãy cố gắng ăn uống đều đặn và giữ một chế độ dinh dưỡng hợp lý, giúp cơ thể bạn có đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, các vitamin thiết yếu cho sự phát triển của tóc và giảm rụng tóc sau khi sinh.

Sống vui vẻ, thoải mái: Sau đẻ con, phụ nữ có thể dễ bị stress vì những thay đổi của cuộc sống. Nhưng nếu quá căng thẳng sẽ không tốt cho sức khỏe và có thể gây ra các rối loạn tác động rất lớn tới mái tóc.

Tránh dùng quá nhiều dầu gội đầu: Bạn nên tránh dùng quá nhiều dầu gội và chải tóc thường xuyên.

Uống đủ nước: Hàng ngày bạn nên uống đủ nước. Thiếu nước làm tăng lượng tóc rụng vì mái tóc của bạn cũng cần nước để sống. Việc cung cấp đủ lượng nước hàng ngày giúp đẩy nhanh quá trình chữa trị rụng tóc sau sinh.

Ăn những chất giàu vitamin: Vì tóc chủ yếu là protein nên điều quan trọng là bạn phải có chế độ ăn giàu protein để có mái tóc chắc khỏe. Một số nguồn protein tuyệt vời là trứng, đậu đỗ, đậu lăng, thịt gà, cải bruxen, pho-mát không kem. Những nguồn protein này nên được dùng trong mỗi bữa ăn hàng ngày, nhất là bữa sáng.

Nếu bạn đã dùng các biện pháp trên mà mái tóc vẫn rụng nhiều không có dấu hiệu giảm thì tốt nhất bạn hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa Da liễu để được khám, tư vấn và điều trị cho hiệu quả.

Chúc bạn sức khỏe!

Bị rụng tóc sau khi sinh


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 26 tuổi, mới đẻ con được 5 tháng. Từ lúc sinh xong tôi bị rụng tóc rất nhiều, không chỉ lúc gội đầu mà chỉ chải tóc cũng gãy rụng nhiều. Có người chỉ tôi dùng hà thủ ô ngâm rượu uống sẽ cải thiện được nhưng tôi không uống được rượu. Nhờ bác sĩ giải đáp giúp tôi hạn chế được tình trạng trên.

Tôi xin cảm ơn.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Tình trạng rụng tóc có rất nhiều lí do gây ra như: Nguồn nước không sạch, chế độ ăn uống mất cân bằng, dầu gội đầu không hợp, cơ thể suy nhược, rối loạn tâm lý, căng thẳng, lạm dụng hóa mỹ phẩm, sử dụng một số thuốc (xạ trị, hoá trị liệu, làm dụng thuốc,…), bệnh lý da và tóc (nấm tóc, viêm nang lông, rụng tóc pelade,….), do chứng lão hóa, do di truyền,… Tuy nhiên, thông thường khi tóc rụng trên 100 sợi mỗi ngày và không thấy sợi mọc thay thế thì mới được coi là bệnh lý.

Trường hợp của bạn, không rõ mức độ rụng tóc có nhiều ở mức bệnh lý hay không, da đầu có mọc mụn hay có vảy da không, có ngứa hay không,… Nếu mức độ rụng tóc chưa ở mức bệnh lý, không thấy bất thường khác thì bạn chỉ cần nghỉ ngơi, tránh lo nghĩ căng thẳng, đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và tránh sử dụng các loại dầu gội đầu hóa chất, nên sử gội bằng chanh, bồ kết,… thì có thể xử lý được tình trạng rụng tóc. Tuy vậy, trong tình huống tóc tiếp tục rụng nhiều, kèm theo các bất thường ở vùng da đầu, hoặc rối loạn khác của cơ thể thì bạn nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám và xác định chính xác lí do, từ đó có hướng chữa trị thích hợp. Bạn cũng không nên tự ý sử dụng bất kỳ sản phẩm nào vì có thể gây tác động tới sức khoẻ.

Chúc bạn vui khỏe.

Bị rụng tóc từ tháng thứ 2 sau khi sinh con phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Linh Nga Linh Nga

Chào bác sĩ.

Em sinh bé được 10 tháng rồi. Em bắt đầu bị rụng tóc từ tháng thứ 2, rụng nhiều, mỗi lần khoảng hơn trăm sợi. Bây giờ em uống bổ sung thêm sắt được không và uống loại nào phù hợp?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn.

Rụng tóc sau khi sinh do nhiều nguyên nhân:

Thứ nhất, do rối loạn nội tiết tố. Sau khi sinh, lượng estrogen giảm xuống quá thấp, khiến tóc phát triển chậm và bị rụng nhiều.

Thứ hai, do rối loạn tâm lý. Sau sinh bà mẹ thường bị stress, trầm cảm, khiến cho quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể bị rối loạn, máu lưu thông kém, tóc không được cung cấp đủ dưỡng chất, yếu dần và rụng.

Thứ ba, do thiếu hụt chất dinh dưỡng. Trong thời kỳ mang thai, dưỡng chất được dành để cung cấp cho thai nhi. Sau khi sinh con, lại tiếp tục tập trung dưỡng chất cho bầu sữa nên dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng, khiến tóc không nhận được đầy đủ dưỡng chất từ máu nên tóc dễ hư tổn và nhanh rụng…

Trường hợp của bạn nên đến khám bác sĩ Da liễu để loại trừ các bệnh lý da đầu gây rụng tóc và nhận được giải đáp hiệu quả từ các chuyên gia để xử lý tình trạng này tùy thuộc vào nguyên nhân.

Chúc bạn sức khỏe!

Bị rụng tóc nhiều sau sinh phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi. Em năm nay 21 tuổi cân nặng 75kg, nhóm máu O. Em có phần vai thịt thay vì mập ở bụng và đùi. Bác có thể giúp em giảm cân hiệu quả ở phần lưng không? Em sinh mổ 2 lần, nhà không có di truyền về hói nhưng nay tóc em rụng khá nhiều, bác sĩ có thể giúp em cách có mái tóc dày hơn đươc không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Trong vài tuần sau khi sinh, các bà mẹ (cho con bú và không cho con bú) đều bị rụng tóc và điều này hoàn toàn bình thường. Lượng tóc rụng đi ở mỗi người là khác nhau. Thường tóc rụng nhiều vào những ngày đầu sau khi sinh và giảm dần sau 1 tháng. Tuy nhiên, hiện tượng rụng tóc có thể kéo dài hơn nếu các bà mẹ không quan tâm tới việc chăm sóc tóc, lượng tóc mất đi có thể tới 20 – 30%. Tóc rụng nhiều nhất là tóc ở phần đỉnh đầu nhưng nói chung toàn bộ mái tóc của bạn rất yếu và nhờn trong thời gian sau sinh. Hiện tượng phổ biến là tóc mỏng đi, khó chải tóc và rất nhiều tóc bám vào lược khi bạn chải đầu mà tóc đang ướt.

Cách chữa trị quan trọng trong giai đoạn này là tăng cường bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, đồng thời hạn chế stress. Phương pháp chữa trị bằng nội tiết tố thay thế không được khuyến cáo do những chất này có thể tiết qua sữa, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bé. Phụ nữ sau sinh cần ăn uống đầy đủ và đa dạng các loại thực phẩm chứa dưỡng chất cần thiết cho tóc như đạm, sắt, kẽm, các vitamin A, B, C, E, H… (có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại rau xanh và trái cây…) và uống nhiều nước. Các chất dinh dưỡng này sẽ theo máu đến nuôi tóc.

Thực tế, hơn 95% dưỡng chất nuôi tóc là do máu mang lại. Do đó, cách hiệu quả nhất để phục hồi mái tóc khỏe đẹp sau khi sinh là qua đường ăn uống. Bên cạnh đó, cần giữ tinh thần thoải mái, tránh lo âu căng thẳng quá mức, vận động cơ thể nhẹ nhàng và ngủ đủ giấc… Duy trì sự cân bằng về thể chất và tinh thần góp phần giúp tóc khỏe đẹp hơn. Để cung cấp đủ lượng dưỡng chất cho tóc, các bà mẹ phải ăn nhiều. Điều này ảnh hưởng đến quá trình phục hồi vóc dáng cơ thể thon gọn, khỏe khoắn như trước khi sinh. Trong trường hợp này, giải pháp đơn giản và hiệu quả là dùng viên uống chứa các vitamin, khoáng chất và thảo dược để bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho tóc. Lưu ý nên chọn các loại có thành phần chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên để vừa giúp tóc khỏe đẹp, giảm hẳn gãy, rụng, chẻ ngọn, vừa tránh các tác dụng phụ, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Kết hợp tập thể dụng đều đặn bạn nhé, đặc biệt những động tác giúp tiêu mỡ phần thân trên.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.