Trật khớp bánh chè hồi phục có nhanh không?


4,226
1
1
Xu
53
Hồi phục trật khớp bánh chè phụ thuộc vào cách điều trị và tình trạng thể chất của cơ thể. Một vài giải đáp thắc mắc dưới đây phần nào giúp bạn hiểu thêm về quá trình phục hồi trật khớp bánh chè.

Đầu gối bị sưng và không co lại được là bệnh gì?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Má tôi năm nay 76 tuổi, đầu gối của bà bị sưng lên và không co lại được. Tôi có nặn dầu nóng cho bà nhưng vẫn thấy không hữu hiệu cho lắm. Tôi muốn hỏi Bác sĩ giải đáp cho tôi xem má tôi giờ phải uống thuốc gì và đó là bệnh gì vậy?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Triệu chứng sưng đầu gối và không co lên được của mẹ bạn có thể là triệu chứng của chứng đau khớp gối. Đau khớp gối có thể do bởi chấn thương, các loại viêm khớp và các vấn đề khác.

Chấn thương: một chấn thương đầu gối có thể tác động đến bất kỳ các dây chằng, gân hoặc túi chứa đầy dịch (bursae) bao quanh khớp gối cũng như xương sụn và dây chằng các khớp riêng.

Một số chấn thương đầu gối thường bao gồm:

ACL chấn thương: Chấn thương ACL là rách dây chằng cruciate trước (ACL) – một trong bốn dây chằng nối xương ống quyển đến xương đùi. Rách sụn chêm (torn meniscus): Sụn này được hình thành và hoạt động như một chất hấp thụ sốc giữa xương ống quyển và xương đùi. Nó có thể bị rách nếu đột nhiên xoay đầu gối trong khi mang trọng lượng trên nó. Viêm bao hoạt dịch đầu gối (bursae): Một số chấn thương đầu gối gây viêm ở bursae, các túi nhỏ của chất lỏng bên ngoài của đệm đầu gối để liên gân và dây chằng trượt trơn tru trên các khớp. Viêm gân bánh chè: Viêm gân là kích ứng và viêm của một hoặc nhiều dây chằng, dày sợi có gắn cơ bắp đến xương. Các lí do khác: Vỡ xương, sụn, hạn chế khớp gối, trật khớp xương bánh chè.

Các loại viêm khớp làm đau khớp gối:

Viêm khớp thoái hoá: Thường gặp ở tuổi trung niên và là lí do hay gặp nhất. Bệnh gây thoái hóa lớp sụn lót của khớp hoặc mọc những gai xương gây đau khớp, cứng khớp, có khi gây mất chức năng khớp. Các khớp thường bị viêm là khớp hông, khớp gối, cột sống. Triệu chứng thường gặp là đau, sưng, cứng một hay nhiều khớp làm hạn chế cử động như đi lại, làm việc nhà. Lâu ngày các khớp bị to ra, teo cơ do ít hoạt động vì đau khớp. Viêm khớp dạng thấp: Là một bệnh tự miễn (là bệnh mà hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại các mô của chính cơ thể mình. Ở đây là các mô của khớp và xung quanh khớp). Các khớp thường bị viêm là khớp ngón tay, cổ tay, ngón chân, khớp gối, các khớp khác… Triệu chứng thường thấy là sốt nhẹ, đau toàn thân, các khớp bị sưng, nóng, đỏ, đau, có thể xuất hiện các nốt dưới da, xét nghiệm máu tìm kháng thể đặc hiệu. Bệnh Goute: là bệnh viêm khớp có sự tích tụ a-xít uric trong khớp. Viêm khớp nhiễm trùng: do vi trùng từ các vết thương gần khớp hoặc do nhiễm trùng huyết xâm nhập vào khớp. Các khớp bị viêm có mủ, sưng, nóng, đỏ đau. Mẹ bạn đã cao tuổi, nếu không bị các chấn thương kể trên, thì nhiều khả năng tình trạng của mẹ bạn là viêm khớp thoái hóa. Bạn nên đưa mẹ đi khám bác sĩ sớm để chẩn đoán lí do. Biết được chính xác lí do thì việc chữa trị mới hiệu quả.

Chúc bác và bạn mạnh khỏe!

Nữ 22 tuổi bị sái xương đầu gối chữa trị thế nào?


Câu hỏi bởi: lien

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 22 tuổi, là nữ giới, đã có 1 con. Tôi bị sái xương đầu gồi. Vậy đây là bệnh gì và cách chữa thế nào?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Văn Hoạt


Chào bạn!

Nếu bạn bị: “Sái xương đầu gối” từ nhỏ thì rất có thể đó là trật khớp xương bánh chè bẩm sinh. Còn nếu bạn mới bị thì thường là do lí do chấn thương. Đây là bệnh do dây chằng của một bên khớp gối bị yếu nên khi gấp gối xương bánh chè bị trật ra ngoài. Nếu đúng là bệnh này thì có thể chữa được bằng phương pháp phẫu thuật chỉnh hình lại các dây chằng và gân, cơ vùng gối. Tuy nhiên để xác định chính xác bạn có bị bệnh trật khớp xương bánh chè hay không bạn nên khám bác sĩ chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình. Bác sĩ sẽ khám xác định bệnh và cho bạn lời khuyên phù hợp.

Chúc bạn khỏe!

Trật xương bánh chè đã nắn lại, thời gian sau chân bị liệt bàn, giờ không đi lại bình thường được


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bố em bị ngã xe, trật xương bánh chè, đã được bác sĩ nắn lại và đưa về nhà, nhưng sau 1 thời gian chân bố em bị liệt bàn, giờ đi toàn lê chân, không đi lại bình thường được, hiện tượng đấy có phải đứt gân gì phải không bác sĩ?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Nếu bố bạn bị liệt hoàn toàn bàn chân thì lí do có thể do tổn thương thần kinh. Bạn nên đưa bố bạn đi khám lại ngay tại chuyên khoa Ngoại hoặc Thần kinh các bệnh viện có uy tín, có thể cần phải chụp X-quang hoặc xét nghiệm thăm dò khác mới chẩn đoán được, tùy tình trạng hiện tại mà có phương pháp can thiệp phù hợp khác nhau nhé.

Chúc bố bạn sớm hồi phục!

đau khơp gối


Câu hỏi bởi: Giấu tên

thưa bác sĩ cháu bị dau khớp goi trái do đá bóng một thời gian rồi ,khoảng 2 tháng bình thường cáu vẫn đi làm thỉnh thoảng cháu thấy hơi nhói dau ở gối khog biêt là triệu chứng gí bác sĩ tư vấn cho cháu với.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.

Cháu đau khớp gối có nguyên nhân rõ ràng là do chấn thương; thì có 3 khả năng có thể xảy ra như sau:

1, Một là: Chấn thương phần mềm như cơ, các dây chằng bên hoặc đụng dập tổ chức da và dưới da thì sẽ phục hổi và khỏi dần sau vài tuần.

2, Hai là: Nếu bị trật khớp hoặc mẻ xương, vỡ xương bánh chè,… thì có triệu chứng lâm sàng rầm rộ đau nhiều, mất cử động khớp gối, khớp gối sưng to và cháu đã phải đi viện để khám và chữa trị

3, Ba là: Tổn thương gây đứt dây chằng chéo trước, rách sụn chêm. Đặc điểm của chấn thương này là không tự khỏi mà có thể cứ thêm dần, đau mãi hàng vài tháng không khỏi, xuất hiện dấu hiệu lỏng khớp gối, đi lại đau nhiều hơn,…

Như vậy có thể cháu rơi vào trường hợp thứ 3, tức là chấn thương gây rách sụn chêm, hoặc nặng hơn là đứt dây chằng chéo trước nhưng do là thể lực khỏe mạnh các dây chằng bên chắc hỗ trợ nên chưa có ngay dấu hiệu lỏng khớp gối (vấp ngã trên đường bằng).

Trước mắt cháu cần vận động nhẹ nhàng, bôi thuốc giảm đau như Salonfat, mỡ Hanazatox…..nếu 1-2 tháng nữa vẫn không hết dấu hiệu đau khớp gối thì phải khám bệnh và chụp MRI khớp gối xem có tổn thương rách sụn chêm hoặc đứt dây chằng chéo trước hay không? Nếu bị như vậy chỉ có cách là phẫu thuật nội soi tái tạo dây chẳng chéo trước thì mới khỏi bệnh.

Chúc cháu mạnh khỏe

Hình vẽ: Cấu tạo khớp gối


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl