Thắc mắc cần biết về trật khớp ở nam giới


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Có khá nhiều trường hợp bị trật khớp hiện nay. Bài viết sau đề cập đến vấn đề này ở đối tượng là nam giới.

Trật khớp vai 5 năm chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Lý Trấn Cơ

Xin chào bác sĩ,.

Năm nay em 18 tuổi, là nam giới. Khi 13 tuổi em có để đồ nặng nên vai và bị trật khớp vai trái. Khi hoạt động nhiều bằng tay, tay trái của em mau mỏi tay và có cảm giác nóng ở vai và rất khó chịu, dạo nay em có tự xoa bóp nhưng tình hình càng tệ thêm, vai em chạm vào có hơi đau nhức, bây giờ em có điều trị được nữa không.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Duyên


Chào em.

Trật khớp vai hay gặp kiểu ra trước, xuống dưới, vào trong vì giữa dây chằng giữa và dây chằng dưới là điểm yếu của khớp vai, có tới 95% là kiểu trật khớp như vậy. Đối với trật khớp vai, thường có biến chứng là hay bị trật lại, hay gặp nhất là trong 2 năm đầu tiên sau khi bị lần đầu tiên gọi là trật khớp tái diễn, chữa trị cần phải phẫu thuật. Tuy nhiên với tình huống của em, đã được 5 năm, hình như em không bị trật lại, do đó không cần phải phẫu thuật. Hiện tượng đau mỏi ở vai sau khi trật là hiện tượng thường gặp ở những người sau trật khớp vai vì bị tổn thương các phần mềm quanh khớp. Em có thể đi chụp cộng hưởng từ khớp vai để biết rõ, có thể chữa trị bằng can thiệp nội soi khớp vai. Ngoài ra hiện tượng đau nhức ở khớp vai còn do thoái hóa khớp vai, do bị sai khớp dẫn tới chấn thương vùng chỏm và ổ chảo, tạo điều kiện thuận lợi cho thoái hóa khớp. Cũng không loại trừ khả năng em bị viêm quanh khớp vai, thường với triệu chứng đau nhức, nóng đỏ và đau tăng về đêm. Em nên đi khám chuyên khoa Cơ Xương Khớp để chữa trị bệnh.

Chúc em mạnh khỏe.

Khuỷu tay sưng và khó cử động là do trật khớp?


Câu hỏi bởi: Hoàng Anh

Thưa bác sĩ.

3 ngày trước em trai tôi bị té xe, lúc đầu thì không sao nhưng giờ tay phải của em cử động rất khó, khuỷu tay sưng đau. Xin hỏi bác sĩ, có phải em tôi bị trật khớp không? Phải trị như thế nào?

Cảm ơn bác sĩ.

Hoàng Anh thân mến.

Theo triệu chứng mà bạn mô tả thì tổn thương không riêng trật khớp mà còn có thể đứt các dây chằng, rách bao khớp, vỡ xương ở đầu dưới xương cánh tay hay vỡ mỏm khuỷu. Triệu chứng gồm: sưng, đau, hạn chế vận động khớp khuỷu.

Khám sẽ sờ thấy mỏm khuỷu ra sau và lên trên, đầu dưới cánh tay nhô ra trước. Khi có tổn thương mạch máu, thần kinh, bệnh nhân bị ảnh hưởng đến cảm giác và vận động ngón tay. Trên phim X- quang có thể thấy trật khớp khuỷu, vỡ, gãy xương.

Biến chứng hay gặp là: liệt thần kinh trụ, biểu hiện gồm dấu hiệu vuốt trụ và mất cảm giác ngón tay 4, 5; dính khớp khuỷu làm hạn chế cử động khớp khuỷu; cứng khớp ở tư thế xấu hoặc vôi hóa quanh khớp.

Bệnh có thể điều trị bằng phương pháp kéo nắn bó bột nếu trật khớp mới. Trường hợp để lâu trên 3 tuần phải phẫu thuật chỉnh lại khớp hay làm cứng khớp ở tư thế cơ năng.

Bạn nên sớm đưa em đi khám ở khoa Chấn thương của bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị đúng.

Chúc em bạn mau bình phục.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Không giơ tay lên cao được sau trật khớp vai trái đã hơn 4 tháng


Câu hỏi bởi: Nguyễn Ngọc Hùng

Thưa Bác sỹ, tôi tên là Mr. Nguyễn Ngọc Hùng 55 tuổi, thường trú tại Chung cư Licogi 13, tổ 34 phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội. Ngày 13/5/2016 sau một cú ngã xe máy tôi đã bị trật khớp vai trái, BV Việt Đức nắn lại khớp và bó bột, sau đó đắp thuốc và điều trị tại thầy Lang Cường khoảng 1 tháng. Thấy không ổn nên đến BV thể thao Mỹ Đình điều trị: Chụp cộng hưởng từ BS kết luận: Một số ổ tổn thương phù nề chỏm xương cánh tay và điểm bám gân cơ trên gai; Tụ dịch trong túi cùng bao hoạt dịch khớp vai. Và đã dùng một số các loại thuốc xoa bóp, uống từ đó đến nay, tay và vai không còn đau nhức nữa nhưng việc giơ tay lên còn bị hạn chế và đau. Nếu có thể được, xin hỏi BS có thể tư vấn cho các cách thăm khám và điều trị tiếp theo? thuốc men hoặc vật lý trị liệu?…. Rất mong được sự chỉ giáo của BS, tôi xin chân thành cám ơn.

Bác sĩ Phạm Văn Tâm


Chào anh Hùng.

Bệnh của anh là di chứng sau trật khớp vai. Anh nên xem lại xem quá trình đắp thuốc có gây tổn thương trên vai không. Nếu không có tổn thương thì có thể là bị viêm quanh khớp gai, cứng khớp. Tốt nhất anh nên tăng cường tập luyện để cơ xương khớp hoạt động lại bình thường. Nếu bị viêm, anh nên điều trị kết hợp tây y, đi khám các bệnh viện chuyên khoa cơ xương khớp hoặc y học cổ truyền.

Chúc anh sức khỏe!

Bong gân trật khớp, dây chằng ở hai bên mắt cá chân và gân gót chân, đau lan dần lên tận đầu gối


Câu hỏi bởi: Nguyễn Công Khánh

Chào bác sĩ.

Cháu là nam, 27 tuổi. Cháu bị ngã được 13 ngày, đi chụp X quang, bác sĩ chuẩn đoán cháu bị bong gân và kê cho cháu uống kháng sinh nhưng không thuyên giảm. Cháu cũng có chườm đá và buộc dây chun gác chân lên cao 10-20cm nhưng không đỡ, do công việc đi lại rất hay nên rất khó chịu. Cháu xin nêu các biểu hiện: Đau vùng chân phải dưới mắt cá khoảng 1,5cm, bình thường ngồi yên 1 chỗ thì có cảm giác tê và hơi nhức từ bàn chân lên đến đầu gối, còn khi ấn vào chổ đó thì hơi đau, khi đi lại có cảm giác đau nhức dưới lòng bàn chân như kéo dây chằng ở hai bên mắt cá chân và gân gót chân, đau lan dần lên tận đầu gối. Xin bác sĩ giải đáp giúp cháu để như vậy và đi lại lâu có nguy hiểm không, và chữa thế nào cho nhanh khỏi ạ? Và cháu có thể tự ý mua thuốc Diclofenac 50mg về uống được không ạ?

Cháu xin cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Chấn thương dãn dây chằng khớp cổ chân (bong gân) mới được 12 ngày thì chưa thể bình phục hoàn toàn được. Chấn thương này thường tự ổn định, các biện pháp chữa trị chỉ là hỗ trợ:

Chườm lạnh (ngày chườm 2-3 lần, mỗi lần 30-40 phút, áp sát cục nước đá trong bọc ni lon trực tiếp vào vùng đau, chú ý di chuyển liên tục trong vùng đau, trong khi chườm nên vận động nhẹ nhàng khớp cổ chân)

Hạn chế đi lại, có thể sử dụng nạng hỗ trợ

Thuốc uống: nên uống PH8 0,5 g, ngày uống 4 viên chia 2 lần, khi no (chú ý nuốt trọn cả viên không được nhai)

Bạn thực hiện như trên một thời gian nữa tổn thương sẽ ổn định dần, thời gian phục hồi phụ thuộc vào mức độ chấn thương nhiều hay ít.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Trật khớp khuỷu tay hơn 10 năm có phẫu thuật chỉnh lại được không?


Câu hỏi bởi: Gia Huy

Chào bác sĩ.

Cháu là nam năm nay 20 tuổi, cách nay tầm 10 năm cháu bị tay nạn trật khớp tay phần ngày cùi chỏ ấy ạ. Hồi đó vì không băng bột mà chỉ nẹp tre rồi uốn thuốc nam nên tay cháu bị cong ạ. Ngoài việc bị cong nhìn mất thẩm mỹ ra thì cháu không bị đau hay cảm thấy khó chịu gì hết ạ, vẫn hoạt động sinh hoạt bình thường. Cũng vì tay cong nên nhiều lúc cháu không được tự tin nên giờ muốn phẫu thuật chỉnh lại, không biết có được không thưa bác sĩ? Nếu được thì cháu nên đi bệnh viện nào ở Thành phố Hồ Chí Minh và chi phí khoảng bao nhiêu ạ? Cho cháu hỏi luôn là thời gian hồi phục là bao lâu, vì cháu đang là sinh viên còn học tập và làm việc nên không muốn tốn quá nhiều thời gian.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn bị trật khớp cổ tay không nắn chỉnh lại nên tay bị cong do khớp bị sai và khớp bị sai này sẽ tạo hình thái khớp mới. Bạn có thể đến khoa Chấn thương Chỉnh hình bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh) để khám sàng lọc và có kế hoạch phẫu thuật tái tạo lại khớp cổ tay bị sai. Về thời gian phải nằm viện và giá cả thì bạn phải xin giải đáp ở chính tại cơ sở nhận phẫu thuật chỉnh hình cho bạn vì nó còn phụ thuộc rất nhiều vào thực tế chấn thương đã xảy ra và những chỉ định phẫu thuật cần thực hiện.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl