Những vấn đề thường đi kèm với gàu


4,226
1
1
Xu
53
Dù ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của mỗi người chúng ta nhưng gàu không vì thế mà “hoành hành” một mình. Nó xuất hiện và thường đi kèm với hiện tượng viêm ngứa, nổi hạt hoặc thậm chí là rụng tóc hàng loạt.

Rụng nhiều tóc, nhiều gầu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Năm nay cháu 21 tuổi. Cháu có hiện tượng bị rụng tóc rất nhiều trong 4 tháng trở lại đây, mỗi lần cháu gội đầu hay chải tóc thì tóc cháu đều rụng cả trăm sợi tóc. Nhiều kinh khủng. Đầu cháu bây giờ thưa đến nỗi cháu không dám vuốt tóc nữa luôn ạ. Và đầu cháu thường xuyên bị ngứa và gầu xuất hiện nhiều hơn. Bác sĩ có thể vui lòng giải đáp giúp cháu được không ạ?

Cháu xin chân thành cảm ơn ạ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Rụng tóc do nhiều lí do gây nên. Bình thường hàng ngày, da đầu vẫn bong ra (chết đi) nhưng với số lượng rất ít và kín đáo, nếu trong một vài tình huống, nhất là khi cơ thể suy yếu sau ốm nặng là cơ hội cho những vi khuẩn và nấm đang ký sinh bình thường trên cơ thể có khả năng gây bệnh. Gàu là do da đầu bong ra hàng loạt và ồ ạt mà lí do chủ yếu là do vi khuẩn và nấm. Tuỳ theo việc bội nhiễm do lí do gì mà bác sĩ có thể cho em sử dụng kháng sinh diệt vi khuẩn hay phối hợp với thuốc trị nấm.

Với tình trạng hiện tại em nên đến khám bác sĩ chuyên khoa Da liễu để xác định thể bệnh và có cách chữa trị đúng đắn nhất. Đồng thời em cũng có thể gội đầu bằng các loại thảo dược như chanh, bồ kết, hương nhu giúp cho tóc mọc nhanh trở lại. Nhớ đừng chải đầu, gãi đầu quá mạnh làm tổn thương da đầu, nên vệ sinh lược thường xuyên, không dùng chung lược, mũ với người khác,để tránh bị nhiễm vi khuẩn hay nấm sẽ gây rụng tóc nhiều hơn.

Chúc em sức khỏe!

Tóc bị rụng, khô xơ, chẻ ngọn phải làm sao?


Câu hỏi bởi: kim thuy

Chào bác sĩ!

Em thường bị rụng tóc, khoảng 3 ngày là em phải gội vì tóc thường bết lại nhưng gội xả xong tóc em vẫn khô xơ, chẻ ngọn và rụng. Mong các bác sĩ giải đáp giúp em.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào em!

Qua mô tả triệu chứng tóc bết, xơ, khô, chẻ ngọn và rụng thì tóc em đang bị hư tổn nặng. Nguyên nhân của hư tổn tóc này do da đầu của em và phần thân tóc (phần nuôi dưỡng và phần duy trì) bị rối loạn. Muốn để khôi phục lại mái tóc của em, em cần chăm sóc phần da đầu và phần thân tóc. Những người có da đầu khỏe mạnh, hầu hết mái tóc bóng khỏe mượt mà, còn những mái tóc rụng, khô yếu thì da đầu bị tổn thương hoặc rối loạn tuyến dầu. Những lí do dẫn đến da đầu bị rối loạn:

Ăn uống không đủ chất, căng thẳng, stress sẽ dẫn đến rối loạn tuyến dầu dưới da, khiến tóc tiết quá nhiều dầu, vi khuẩn gặp môi trường thuận lợi phát sinh gây nấm, rụng tóc. Hoặc tiết ít dầu khiến da dầu khô, bong tróc gây ra gàu. Thậm chí còn gây ra cả hiện tượng tóc vừa bị dầu, vừa bị gàu.

Do khi gội đầu chúng ta xả chưa sạch, hoặc để da dầu luôn ẩm ướt khiến da đầu bị nhiễm khuẩn, hoặc những loại dầu gội, hóa chất có tính tẩy mạnh khiến da đầu bị tổn thương.

Vì vậy, em nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn đủ chất, thịt cá, rau quả tươi, nhất là các vitamin tốt cho tóc như vitamin C, A, E, các vitamin nhóm B, colagel…là các chất cần thiết cho sự nuôi dưỡng tóc. Ngoài ra luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh stress, giảm các áp lực trong cuộc sống, uống đủ nước 2 – 2,5 lít 1 ngày. Ngủ đủ 8 giờ 1 ngày, không thức quá khuya, nên đi ngủ trước 11 giờ đêm. Dùng dầu gội đầu phù hợp với da của mình, gội sạch đầu, để khô tóc tự nhiên không để tóc ẩm ướt. Nếu có thời gian nên gội bằng hương liệu tự nhiên như chanh, bồ kết, vỏ bưởi, cỏ mần trầu, giấm táo, dầu dừa… Nhất là gội đầu bằng giấm táo, dầu dừa giúp phục hồi tóc hư tổn rất tốt.

Cách gội đầu bằng giấm táo và dầu dừa như sau:

Gội đầu bằng giấm táo là một trong những liệu pháp tự nhiên giúp xử lý mái tóc hư tổn, làm cho tóc mượt mà và mềm mại hơn. Trước tiên, hãy gội đầu bằng nước ấm (nước chỉ hơi ấm), sau đó bôi kem dưỡng ẩm cho tóc và để trong vòng 2 phút. Sau đó, làm sạch tóc bằng nước giấm táo, rồi gội đầu lại bằng nước ấm một lần nữa, mái tóc trông sẽ sáng bóng và mượt mà.

Dầu dừa rất tốt cho tóc và da đầu. Dùng dầu dừa thoa lên tóc, ủ khoảng 30 phút rồi gội lại như bình thường, tuần làm 3 lần, vừa để phục hồi tóc hư tổn vừa cung cấp dưỡng chất cho tóc nhanh mọc.

Chúc em vui khỏe!

Chữa rụng tóc vào mùa đông thế nào cho hiệu quả?


Câu hỏi bởi: Trung Nhat

Chào bác sĩ ạ!

Em là Nhật, năm nay 22 tuổi, giới tính nam. Trước đây tóc em rất dày, nhưng do hay sử dụng thuốc nhuộm, duỗi nên tóc em dần bị rụng nhiều, tóc mỏng đi rất nhiều thậm chí có 1 vài vùng bên đỉnh đầu có dấu hiệu của hói. Em nghĩ vấn đề nằm ở chỗ da đầu bẩn, gàu nên đã dùng dầu gội trị gàu nhưng sau mỗi lần lại thấy tóc yếu và rụng nhiều hơn. Em cũng đã sử dụng 1 vài phương pháp như sử dụng dầu ô liu nhưng vẫn không có có kết quả tốt. Gần đây em phát hiện, khi mình ấn nhẹ vào những vùng tóc yếu thấy đau đầu (đau bên trong chứ không phải da đầu), cảm giác cơn đau giống như khi bóp vào vùng bả vai và thấy đau vì nhức mỏi. Em rất khổ tâm về vấn đề này, mong bác sĩ có thể giải đáp giúp em để làm cách nào em lấy được lại mái tóc dầy chắc khỏe của mình ngày xưa.

Chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Có rất nhiều lí do gây nên rụng tóc như:

Rối loạn nội tiết: rối loạn chức năng tuyến giáp có thể gây rụng tóc. Thiếu dinh dưỡng (thiếu vitamin E, thiếu các yếu tố vi lượng như kẽm, thiếu vitamin B như Biotin). Do nhiễm khuẩn chân tóc, viêm da, á sừng, nấm tóc… Do sử dụng thuốc: một số loại thuốc có thể gây rụng tóc . Các lí do khác: lí do rối loạn miễn dịch, thói quen nhổ tóc ..v.v

Đầu em có nhiều gầu, điều này có thê liên quan đến tình trạng tăng tiết hoóc-môn ở nam giới, cũng có thể có tình trạng nhiễm khiuẩn trên da đầu gây rụng tóc. Tuy nhiên với triệu chứng có vài vùng trên đỉnh đầu có triệu chứng của hói thì không loại trừ khả năng em có triệu chứng của mắc bệnh rụng tóc Pelade do căn nguyên miễn dịch. Chẩn đoán lí do rụng tóc là điều quan trọng nhất để có chữa trị thích hợp. Vì vậy em cần đi khám bác sĩ chuyên khoa Da liễu, tìm lí do rụng tóc và có hướng chữa trị hiệu quả.

Chúc em mạnh khỏe!

Chữa trị bệnh rụng tóc nhiều


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ. Em năm nay 29 tuổi em bị rụng tóc từ đầu năm 2013 đến nay. Do em làm cho nhà hàng nên rất hay thức khuya, mất ngủ, sử dụng bia rượu, thuốc lá nên tóc em đã rụng và thưa dần, tóc con mọc lên yếu và dễ gãy rụng. Em cũng đã đi khám ở viện da liễu trung ương, bác sĩ có khám và kê đơn thuốc cho em uống nhưng không có đỡ. Em dùng cả thực phẩm chức năng chống rụng tóc nhưng cũng chưa thấy hiệu quả mà nhà em thì không ai bị như vậy. Mong bác sĩ hãy giải đáp giúp em làm thế nào để tóc em mọc dày được như trước kia. Em cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Như thấy qua thư thì em cũng đã nhận thức được những yếu tố khiến tóc bị rụng nhiều, đó là rất hay thức khuya, mất ngủ, sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá. Vì thế để giảm rụng tóc thì trước hết em phải hạn chế được những yếu tố này. Ngoài ra, những giải pháp sau đây có thể giúp em chăm sóc mái tóc tốt hơn:

– Thường xuyên gội đầu bằng dầu gội nhẹ. Gội đầu rất hay giúp ngừa rụng tóc khi giữ cho tóc và da đầu sạch. Như vậy, bạn sẽ giảm được nguy cơ bị viêm nhiễm và gàu có thể dẫn đến gãy hoặc rụng tóc. Tốt nhất là sử dụng những loại nước gội đầu tự nhiên như nước bồ kết cùng với các loại lá có sẵn như cỏ mần trầu, cây cứt lợn (cây hoa ngũ sắc). Bổ sung các loại vitamin tốt cho tóc: Vitamin A kích thích sản xuất bã nhờn ở da đầu, vitamin E tốt cho máu lưu thông trong da đầu và vitamin B giúp tóc duy trì màu sắc khỏe mạnh của nó.

– Ăn uống nhiều protein. Ăn thịt nạc, cá, đậu nành hoặc các thức ăn giàu đạm khác để tóc khỏe và giảm rụng tóc.

– Mát xa da đầu với tinh dầu. Mát xa da đầu giúp nang tóc hoạt động tích cực hơn. Có thể dùng dầu oải hương, dầu quả hạnh hoặc dầu vừng (dầu mè).

– Tránh chải đầu khi tóc ướt vì khả năng rụng tóc càng tăng. Ngoài ra, tránh chải tóc quá nhiều vì có thể làm tổn thương tóc và tăng nguy cơ rụng tóc.

Sử dụng nước ép tỏi, nước ép hành tây hoặc nước gừng. Chà một trong những loại nước này lên da đầu, hãy để qua đêm và gội sạch vào buổi sáng. Làm thường xuyên trong một vài tuần.

– Uống đủ nước. Nên uống khoảng 8 ly nước/ngày để cung cấp đủ nước cho cơ thể và cho tóc tăng trưởng tốt.

– Chà trà xanh lên tóc. Thoa nước trà xanh lên tóc, để khoảng 1 giờ rồi bạn gội sạch. Thực hiện thường xuyên trong một tuần đến 10 ngày.

– Tìm hiểu những gì có hại cho tóc. Hạn chế dùng khăn chà mạnh tóc. Thay vào đó, hãy để tóc khô tự nhiên.

– Giảm đồ uống có cồn. Chất cồn làm giảm tóc tăng trưởng. Vì vậy, hãy giảm hoặc loại bỏ rượu để thấy tóc tăng trưởng tốt.

– Tránh hút thuốc lá. Hút thuốc lá làm giảm lượng máu chảy đến da đầu và làm giảm tốc độ tăng trưởng tóc.

– Hoạt động thể chất tốt. Hoạt động thể chất 30 phút mỗi ngày giúp cân bằng lượng hormone, làm giảm mức độ căng thẳng và giảm rụng tóc.

– Tránh bị căng thẳng. Thiền và tập yoga không chỉ làm giảm căng thẳng mà còn giúp phục hồi sự cân bằng hormone.

– Hạn chế đổ mồ hôi đầu. Nam giới có mái tóc dầu, bị gàu thường do đổ mồ hôi và nguy cơ bị rụng tóc tăng. Nên sử dụng dầu gội có chứa lô hội để giữ đầu mát và ngăn chặn gàu. Mồ hôi tích tụ trong lỗ chân lông và làm suy yếu chân tóc gây rụng tóc ở nam giới.

– Tránh xa hóa chất. Không nên nhuộm tóc vì hóa chất mạnh và các sản phẩm làm đẹp tóc có thể gây tổn hại cho sức khỏe của tóc.

Chúc em sớm có mái tóc khỏe!

Gáy bị tróc vảy phải chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ!

Em là nữ, em năm nay 23 tuổi. Da đầu của em có bị vảy từng mảng nhưng em chỉ bị ở phần dưới gáy là nhiều, trên các chỗ còn lại thì không bị. Em đi khám bệnh viện Da liễu các bác sĩ chẩn đoán là bệnh á sừng cho vitamin A, cho dầu gội để gội, nhưng mà vẫn không khỏi. Nhiều lúc em ngày nào cũng gội đầu thì dường như hết hẳn, nhưng cách 2 ngày mới gội thì lại nổi lên nhiều (chỉ ở vùng gáy). Mong bác sĩ giải đáp cho em để em có thể trị dứt căn bệnh này. Sống chung với nó đã hơn 4 năm rồi, em cảm thấy tự ti về bản thân lắm.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Theo em mô tả em bị vảy gàu da đầu (một dạng á sừng) lí do do tăng tiết chất bã vùng gáy và có thể cùng với sự hoạt động vi nấm tạo nên vảy gàu. Em dùng 1 đợt thuốc như sau:

– Dầu gội Nizoral mỗi ngày gội 1 lần

– Ketoconazol 200mg, 30 viên, mỗi ngày uống 2 lần mỗi 1 viên.

– Acnotin 10mg, 30 viên, mỗi ngày uống 2 lần mỗi 1 viên.

Chào em!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl