Ban đỏ có thể lây truyền hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Hiện tại vẫn chưa có nguyên nhân và nguồn gốc cụ thể của căn bệnh này. Phát bệnh có thể hoàn toàn do một nguyên nhân tự phát. Những lý giải dưới đây của chuyên gia về bệnh sẽ giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

Nổi ban đỏ trên da mặt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào các Bác sĩ! Năm nay em 27 tuổi, lúc còn là sinh viên da mặt em thường xuất hiện nhiều mụn trứng cá, lỗ chân lông trên mặt cũng khá to. Sau khi em sinh bé đầu lòng, da mặt vẫn còn mụn trứng cá nhưng cũng đỡ hơn trước, nhưng bên cạnh đó xuất hiện nhiều mẩn đỏ ở khắp mặt, nhìn rất giống với vảy nến. Những ban đỏ này không gây cảm giác đau hay ngứa gì, mỗi khi thời tiết thay đổi nó lại xuất hiện nhiều hơn. Em thường uống thuốc bôi trangala thấy cũng đỡ nhưng chỉ làm chúng nhạt màu đi chứ không lặn hẳn. Em hi vọng các Bác sĩ giải đáp giúp em. Em cảm ơn rất nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Mụn trứng cá là tình trạng thường xuyên gặp, đặc biệt ở tuổi dậy thì do nó có liên quan nhiều đến nội tiết trong cơ thể. Cũng chính vì lý do đó nên nhiều người khi có thai và sau khi đẻ con da dẻ trở nên đẹp hẳn ra, nhẵn nhụi và sạch mụn, lí do là do những thay đổi về nội tiết tố trong quá trình mang thai và sinh đẻ. Đó là lý do tình trạng mụn trứng cá của em giảm đi sau khi đẻ con. Tuy nhiên, việc em rất hay dùng thuốc Trangala để bôi là rất sai. Trangala là một thuốc dùng tại chỗ, có chứa steroid (còn gọi là corticoid), là thuốc chống chỉ định trong chữa trị mụn trứng cá. Nếu bôi thuốc này vào, các mụn sẽ xẹp xuống, da sẽ mịn hơn trong vòng 5-7 ngày đầu. Sau đó, các mụn sẽ nổi lên dày đặc như kê. Nếu vẫn tiếp tục bôi thì sẽ xuất hiện các biến chứng khác như đỏ mặt, teo da, lông mọc dài ra… rất khó chữa trị. Vì thế trước hết em cần dừng ngay việc bôi thuốc Trangala. Em cần đi khám chuyên khoa da liễu để được bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh và kê đơn thuốc chữa trị.

Chúc em mau khỏi bệnh.

Có phải tôi bị bệnh Lupus ban đỏ


Câu hỏi bởi: thu

Chào bác sĩ ạ!

Thưa bác sĩ, tôi năm nay 22 tuổi, tôi bị đau nhức mỏi toàn thân, nhất là các khớp tay, khớp chân, mệt mỏi, sốt rét… Liệu có phải tôi bị lupus ban đỏ không? Tôi đi khám ở đâu và vào khoa nào để biết cụ thể? Mong bác sĩ giải đáp.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn!

Các triệu chứng mà bạn gặp phải là triệu chứng chung của một số bệnh lý về khớp nhưng cũng không loại trừ khả năng là triệu chứng ban đầu của bệnh lupus ban đỏ. Những biểu hiện ban đầu của bệnh lupus ban đỏ phổ biến cũng bao gồm sốt, đau khớp, mỏi cơ, mệt mỏi. Tuy nhiên những triệu chứng này không phải là những tiêu chí để chẩn đoán bệnh lupus ban đỏ hệ thống.

Bệnh lupus ban đỏ thường được nghĩ đến khi người bệnh có thêm một hoặc nhiều triệu chứng khác như:

Biểu hiện về cơ xương: triệu chứng được khám nhiều nhất là đau khớp, những khớp nhỏ ở tay và cổ tay thường bị tác động nhất, mặc dù tất cả các khớp đều có nguy cơ. Khoảng 90% bệnh nhân bị đau khớp hoặc cơ trong một thời điểm nào đó trong quá trình phát triển bệnh. Không giống như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp trong lupus ít gây tàn tật và thường không gây hủy hoại trầm trọng cho khớp. Cũng có thể có những mối liên quan giữa viêm khớp dạng thấp và lupus ban đỏ hệ thống. Biểu hiện về da: khoảng 30% bệnh nhân có các biểu hiện về da và 65% có các biểu hiện đó trong một thời điểm nào đó, với khoảng 30% từ 50% bị biểu hiện điển hình của bệnh là phát ban đỏ hình cánh bướm trên mặt Trong giai đoạn toàn phát, bệnh còn triệu chứng ở các bộ phận khác của cơ thể như tim, phổi, thận… Trong giai đoạn đầu của bệnh, các biểu hiện thường mơ hồ và giống với nhiều bệnh lý khác.

Chính vì vậy, để xác định sớm hoặc được loại trừ bệnh, bạn cần đi khám tại phòng khám Cơ, Xương, Khớp của các bệnh viện Đa khoa Trung ương (bệnh viện Bạch Mai) hoặc đa khoa tuyến tỉnh.

Chúc bạn mau bình phục!

Bệnh nhân nhi nghi vẫn Lupus ban đỏ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, con gái tôi 6 tuổi rưỡi, cách đây 10 ngày cháu nổi một số mụn ở khủy tay và đầu gối chân (mụn khá to, cứng, trắng sau đó có chuyển hồng) và mụn ở 2 bên đùi phía dưới mông (mụn to, hồng đỏ – ảnh kèm theo)

Cháu kêu đau khớp đầu gối và khủy tay, cổ tay, sau đó gia đình cho cháu đi khám, theo yêu cầu của bác sĩ cháu đã tiến hành siêu âm tim, điện tâm đồ, siêu âm ổ bụng, siêu âm khớp, thử nước tiểu kết quả bình thường. Riêng xét nghiệm máu có 1 số vấn đề như sau:
– Độ lắng máu cao
– Thời gian đông máu kéo dài (79,5 giây)
– Kháng đông lupus dương tính
– ANA định tính âm tính
– anti dsdna định tính, định lượng dương tính
– các xét nghiệm kháng phospholipid âm tính

Trước đó khoảng 3 tháng cháu có bị viêm dạ dày do virus HP, trong vòng 3 tháng trở lại đây có 2 đợt sốt cao, chuẩn đoán do viêm họng, khoảng 4-5 ngày. Trong ngày phát hiện cháu nổi mụn ở khủy tay cháu có kêu lạnh và sờ trán hơi sốt.

Vậy bác sĩ cho hỏi trường hợp của cháu có phải mắc lupus ban đỏ hệ thống không? kết quả dsdna dương tính có xuất hiện ở bệnh nào khác? Gia đình muốn tìm một phòng khám chuyên về bệnh này thì có thể đến đâu?

Cám ơn bác sĩ

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào bạn:
Với câu hỏi của bạn tôi trả lời như sau:
1 -Kết quả Anti-dsDNA dương tinh xuất hiện bệnh nào khác

Xét nghiệm này đo lượng kháng thể deoxyribonucleic acid sợi kép (anti-dsDNA) có thể xuất hiện trong máu. Anti-dsDNA là một tự kháng thể, tạo ra khi hệ thống miễn dịch của một người không phân biệt được thành phần tế bào của”chính mình “hay “không của chính mình”. Nó nhầm lẫn mục tiêu và tấn công hệ di truyềnđặc hiệu của cơ thể, gây viêm, tổn thương mô, và các dấu hiệu và triệu chứng có liên quan với một rối loạn tự miễn dịch.

Anti-dsDNA là một kháng thể kháng nhân (ANA), một nhóm các kháng thể trực tiếp chống lại các chất được tìm thấy trong nhân của các tế bào. Các kháng thể có thể có mặt ở mức thấp với một số rối loạn, anti-dsDNA chủ yếu liên quan đến lupus ban đỏ rối loạn tự miễn dịch hệ thống (SLE Lupus). SLE có thể ảnh hưởng đến thận, khớp, mạch máu, da, tim, phổi, và não. Các triệu chứng có thể bao gồm đau khớp, phát ban, mệt mỏi, và rối loạn chức năng thận. SLE thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 40 và phổ biến hơn trong những người da màu. Không có nguyên nhân trực tiếp được biết đến, có thể có một số yếu tố di truyền. Một số loại thuốc, hóa chất, ánh sáng mặt trời, hoặc nhiễm virus có thể gây rối loạn.

Một trong những biến chứng đặc biệt nghiêm trọng của SLE là viêm thận lupus, một tình cảnh đặc trưng là viêm thận, có thể dẫn đến protein trong nước tiểu, huyết áp cao, và suy thận. Nó xảy ra khi các tự kháng thể liên kết với các kháng nguyên và lắng đọng trong thận. Việc đánh giá một người nào đó viêm thận lupus, một chuẩn độ caocủa Anti dsDNA thường gắn liền với viêm liên tục và tổn thương thận.
Xét nghiệm được sử dụng như thế nào?

Các thử nghiệm Anti-dsDNA được sử dụng trong hỗ trợ chẩn đoán lupus ban đỏ hệ thống (SLE) và phân biệt nó với các rối loạn tự miễn khác. Xét nghiệm này thường được chỉ định, sau thử nghiệm ANA dương tínhở những người có dấu hiệu lâm sàng cho thấy SLE. Nó có thể được chỉ định cùng với một tự kháng thể liên kết với SLE là xét nghiệm Anti Sm (Smith antibody) , thường được thực hiện như là một phần của một bộ kháng nguyên nhân bổ sung(Extractable Nuclear Antigen Antibodies, ENA) . Tùy thuộc vào các dấu hiệu lâm sàng và nghi ngờ của bác sĩ, tự kháng thể bổ sung có thể được chỉ định để giúp phân biệt giữa, và loại trừ, rối loạn tự miễn khác.

Các thử nghiệm Anti dsDNA có thể được sử dụng để theo dõi hoạt động bệnh ở một người đã được chẩn đoán SLE. Những người có SLE thường có bùng phát triệu chứng xấu đi và sau đó lặn xuống. Mức độ kháng dsDNA tăng có thể được nhìn thấy trước và trong đợt bùng phát.

Khi nào được chỉ định?

Một thử nghiệm Anti dsDNA chỉ định khi một người có dấu hiệu và triệu chứng đó có thể là do SLE và đã có một thử nghiệm ANA dương tính, đặc biệt là khi ANA trình bày một mô hình huỳnh quang “thuần nhất” hoặc “lốm đốm”. ( SLE liên quan chặt chẽ với một ANA dương tính, được nhìn thấy trong khoảng 95% các trường hợp SLE. Tuy nhiên, ANA dương tínhcũng được nhìn thấy trong nhiều điều kiện khác, trong khi Anti dsDNA dương tính là khá đặc hiệu cho SLE. Mặc dù anti-dsDNA đặc hiệu hơn ANA, nhưng thử nghiệm này cũng không thường được chỉ định khi ANA âm tính.

Một số dấu hiệu và triệu chứng của SLE bao gồm:

Đau cơ Viêm khớp như đau ở một hoặc nhiều khớp (nhưng không có hoặcíttổn thương khớp) Phát ban đỏ thường xuyên giống như một con bướm trên mũi và khu vực má (Malar phát ban) Sốt Mệt mỏi dai dẳng Nhạy cảm với ánh sáng cực tím Tóc rụng và giảm cân Viêm nhiễm và tổn thương các cơ quan và mô, bao gồm thận, phổi, tim, niêm mạc tim, hệ thống thần kinh trung ương, và các mạch máu

Các thử nghiệm Anti dsDNA có thể được chỉ định định kỳ để theo dõi tiến triển của bệnh bùng phát ở một người đã được chẩn đoán SLE. Nó có thể được lặp đi lặp lại khi một kết quả thử nghiệm ban đầu là âm tính nhưng lâm sàng và triệu chứng không giảm.

Kết quả xét nghiệm có ý nghĩa là gì?

Kết quả của thử nghiệm Anti dsDNA thường được xem xét cùng với tiền sử bệnh của một người, các dấu hiệu, triệu chứng, và kết quả các xét nghiệm tự kháng thể khác.

Một mức độ cao của anti-dsDNA liên quan chặt chẽ với SLE và thường tăng lên đáng kể trong hoặc ngay trước khi một đợt SLE bùng phát. Nếu Anti dsDNA dương tính và người được kiểm tra có dấu hiệu lâm sàng liên quan với SLE, về sau người ấy có khả năng bị SLE. Điều này chắc chắn đúng nếu thử nghiệm Anti Sm cũng dương tính.

Một mức rất thấp của anti-dsDNA được coi là âm tính nhưng không loại trừ một chẩn đoán SLE. Chỉ có khoảng 50-60% những người có SLE sẽ có anti-dsDNA. Thấp đên mức độ vừa phải của tự kháng thể có thể được nhìn thấy với các rối loạn tự miễn khác, chẳng hạn như hội chứng Sjogren và bệnh mô liên kết hỗn hợp (MCTD = Mixed Connective Tissue Disease )

Xét nghiệm Anti-dsDNA là bán định lượng và có thể được thực hiện bằng cách sử dụng các phương pháp xét nghiệm khác nhau. Nhiều phòng thí nghiệm sử dụng thử nghiệm anti-dsDNA bằng phương pháp ELISA (enzyme-linked immunoabsorbent khảo nghiệm), một thử nghiệm rất đáng tin cậy và nhạy cảm.

Điều gì khác cần biết?

Anti-dsDNA đôi khi được tìm thấy ở các bệnh như viêm gan mạn tính, xơ gan mật nguyên phát và bệnh truyền nhiễm. Nó cũng có thể được nhìn thấy trong những loại thuốc như procainamide và hydralazine. Nó không phải là thử nghiệm chẩn đoán hoặc theo dõi những nguyên nhân này.

2-Để chẩn đoán xác định bệnh lupus ban đỏ

Áp dụng tiêu chuẩn ACR (American College of Rheumatology) 1997 (đạt 96% độ nhậy và 96% độ đặc hiệu) như sau:
Ban đỏ hình cánh bướm ở mặt
Ban đỏ dạng đĩa ở mặt và thân
Nhạy cảm với ánh nắng
Loét miệng hoặc mũi họng
Viêm đa khớp không có hình bào mòn
Viêm màng tim hoặc màng phổi
Tổn thương thận: protein niệu > 500mg/24h hoặc tế bào niệu (có thể là hồng cầu, hemoglobin, trụ hạt, tế bào ống thận hoặc hỗn hợp).
Tổn thương thần kinh – tâm thần không do các nguyên nhân khác.
Rối loạn về máu:
– Thiếu máu huyết tán có tăng hồng cầu lưới
– Hoặc giảm bạch cầu < 4.000/mm3
– Hoặc giảm lympho bào < 1.500/1mm3
– Hoặc giảm tiểu cầu < 100.000/mm3

Rối loạn miễn dịch:
– Kháng thể kháng ADN
– Hoặc kháng Sm
– Hoặc tìm thấy kháng thể antiphospholipid dựa trên:
kháng thể anticardiolipin loại IgG hoặc IgM

Yếu tố chống đông lupus

Test huyết thanh giang mai dương tính giả kéo dài trên 6 tháng, được xác nhận bằng test cố định xuắn khuẩn hoặc hấp thụ kháng thể xoắn khuẩn bằng phương pháp miễn dịch huỳng quang.

Kháng thể kháng nhân: tỉ giá bất thường của kháng thể kháng nhân bằng phương pháp miễn dịch huỳnh quang hoặc các thử nghiệm tương đương, không có các thuốc kết hợp có thể gây “lupus do thuốc”. Chẩn đoán xác định khi có 4 tiêu chuẩn.

Dựa theo tiêu chuẩn trên con bạn chưa thể chẩn đoán bệnh lupus ban đỏ.
Bạn có thể tìm đến phòng khám của BS Nguyễn Văn Khái giảng viên khoa da liễu đại học y Thái Bình.
Địa chỉ 274 Phan Bá Vành thành phố Thái Bình.
SĐT: 0936241539

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe.

Bệnh Lupus ban đỏ phải chữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Má em năm nay 42 tuổi, là nữ giới. Má em bị bệnh Lupus ban đỏ cách đây 3 năm, hiện tại đã bị tổn thương thận. Em muốn hỏi bác sĩ, bệnh có làm giảm thị lực và tuổi thọ không? Chế độ dinh dưỡng như thế nào, có cần phải kiêng thực phẩm nào không? Cách để làm giảm tác hại của bệnh sau này đối với sức khỏe của má em.

Em xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào em!

Bệnh lupus ban đỏ là bệnh tự miễn, thường gặp ở nữ giới. Các biểu hiện tự miễn có thể khiến cơ thể tự tấn công các tế bào và mô khỏe mạnh dẫn đến viêm nhiễm. Bệnh có thể gây sưng viêm ở mắt, mắt đỏ, ngứa, làm người bệnh nhìn mờ, thị lực bị giảm. Bệnh này, nếu chữa trị không đúng, gây ra các biến chứng như thận, tim, khớp…làm giảm tuổi thọ của người bệnh. Theo tôi, bệnh này không phải kiêng gì cả mà chế độ ăn rất quan trọng đối với bệnh nhân lupus ban đỏ, nhất là đợt cấp của bệnh.

Trường hợp bệnh nhân đang sốt, cần ăn nhiều protein và các thực phẩm nhiều năng lượng để bù đắp tình trạng mất protein: thịt, cá, trứng sữa… Người bệnh nên uống các loại thuốc trong bữa ăn, tránh kích ứng dạ dày (viêm dạ dầy do tác dụng phụ của thuốc). Uống thuốc trong bữa ăn còn giúp kéo dài sự hấp thu thuốc và kéo dài thời gian tác dụng. Chế độ ăn nhiều chất kali: các loại trái cây khô, trái cây như chuối, dưa, nho, cam, mận, cơm gạo; các loại rau củ như măng tây, măng, cà chua, các loại đậu khô, sữa… Ăn nhiều thực phẩm có canxi, nên dùng kèm với vitamin C để tăng hấp thu. Thực phẩm nhiều canxi : sữa; đậu, kem, bắp cải, đậu nành, cá hồi, các loại đậu khô. Ăn ít chất carbohydrate, tăng cường ăn các carbohydrate dạng phức hợp để duy trì cân nặng và tránh thừa nước. Ăn các loại thức ăn nhiều kẽm: sò, thịt, hải sản, gà vịt, trứng. Ăn các thực phẩm giàu chất sắt: gan, thịt bò, thịt lợn, gà, vịt, trứng, cá, trái cây, rau đậu, ngũ cốc. Tăng cường ăn các thực phẩm giàu vitamin C: cam, dâu tây, cải bắp, tiêu xanh. Tăng cường các thực phẩm nhiều Vitamin B6 có trong ngũ cốc, bánh mì, gan, trái bơ, đậu xanh, chuối, cá, gia cầm, thịt, các loại hạt, khoai tây, rau xanh. Tăng cường các thực phẩm nhiều vitamin D: trứng, bơ, sữa, dầu cá, ngũ cốc và bánh mì. Ăn chế độ ăn chứa ít các chất béo no và cholesterol.

Hiện nay, chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu bệnh lupus ban đỏ, chỉ chữa trị biểu hiện bệnh, nên cần tăng cường hệ miễn dịch, sức khỏe ổn định, tinh thần thoải mái không quá lo lắng về bệnh, thì tình trạng bệnh sẽ thuyên giảm. Việc chữa trị bệnh của mẹ em nên theo phác đồ của bác sĩ, và thực hiện thăm khám định kỳ.

Chúc sức khỏe!

Chữa bệnh lupus ban đỏ như thế nào?


Câu hỏi bởi: Hungdongnguyen

Thưa Bác sĩ!

Tôi bị bệnh lupus ban đỏ đã 10 năm, con trai tôi 7 tuổi, cháu khoẻ mạnh song cháu thường xuyên bị ngứa nhat là lòng bàn tay, chân. Cháu có nhiều mụn nhỏ và có nước trông như mủ. Tôi đã bôi thuốc lotusalic loại túyp 15g nhưng chỉ đỡ được thời gian ngắn lại bị lại. Xin Bác sĩ chỉ giúp cho tôi thuốc chữa cho cháu.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Có thể con bạn bị bệnh Eczema, không phải là bệnh lupus ban đỏ như mẹ, thuốc Lotusalic có thể được dùng để chữa bệnh eczema nhưng phải kết hợp thêm nhiều thuốc khác nữa.

Bạn nên đưa bé đi khám bác sĩ da liễu để có đơn thuốc hoàn chỉnh cả thuốc bôi lẫn thuốc uống.

Chúc bạn mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.