Chứng đầy hơi và những thắc mắc của người trưởng thành


4,226
1
1
Xu
53
Với những người trưởng thành trên 20 tuổi, chứng đầy hơi xuất hiện do rất nhiều nguyên nhân phức tạp. Tổng hợp những câu hỏi sau sẽ giải quyết phần nào thắc mắc của bạn xung quanh triệu chứng tiêu hóa này.

Nửa tháng nay em bị đau dạ dày, đầy hơi và hay ợ hơi


Câu hỏi bởi: mit_mit32

Chào bác sĩ!

Em 31 tuổi, nửa tháng nay em bị đau dạ dày, hiện tại thì dạ dày không còn cảm giác đau nữa nhưng em lại bị đầy hơi và hay ợ hơi, hay có cảm giác buồn nôn, và đau sau lưng phần bả vai cảm giác rất khó chịu và mệt mỏi. Em như vậy là bị bệnh gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em!

Trong thư em có nói bị đau dạ dày nửa tháng nay, không biết em đã đi khám bệnh chưa, chẩn đoán đau dạ dày là do bác sĩ đưa ra hay do em tự đoán, và em đã chữa trị thuốc gì. Với tình trạng hay bị đầy hơi, buồn nôn, đau sau lưng gần bả vai thì nhiều khả năng bệnh dạ dày của em (có thể là viêm dạ dày) vẫn chưa khỏi như em tưởng. Em cần đi khám ở chuyên khoa tiêu hóa tại bệnh viện, các bác sĩ sẽ kiểm tra và cho em làm những xét nghiệm cần thiết như nội soi, chụp dạ dày, chụp tim phổi để có chẩn đoán và chữa trị phù hợp.

Chúc em sớm khỏe!

Đầy hơi, khó chịu, hơi chóng mặt có phải bị bệnh về dạ dày không?


Câu hỏi bởi: võ đình phần

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 36 tuổi, là nam giới. Vừa qua tôi có uống nhiều bia rượu và bị đầy hơi, tôi thấy khó chịu khi ăn no, hơi chóng mặt. Tôi có ăn tỏi tươi và uống men tiêu hóa nhưng vẫn chưa khỏi. Hiện tại sau khi ăn, bụng tôi vẫn bị chướng hơi. Bác sĩ cho tôi hỏi tôi có phải bị bệnh về dạ dày không và mức độ bệnh thế nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Do uống nhiều bia rượu mà gây nên tình trạng như bạn mô tả là hiện tượng viêm niêm mạc dạ dày. Bạn nên đi khám để được có đơn thuốc chữa viêm niêm mạc dạ dày, hoặc bạn có thể áp dụng biện pháp: ngừng hẳn uống rượu, bia, ăn các thức ăn dễ tiêu như cháo, cơm nấu mềm, rau xanh… một thời gian khoảng 7 – 10 ngày, các dấu hiệu trên có thể lui dần rồi tự hết nếu nguyên nhân được xác định rõ là do uống bia rượu quá nhiều vào dịp tết.

Bạn uống men tiêu hóa không có tác dụng trong tình huống này. Bạn hiểu đầy hơi khó tiêu là tiêu hóa bị kém, uống men tiêu hóa để tăng cường tiêu hóa sẽ làm giảm bệnh là sai. Vì men tiêu hóa không phải làm tăng khả năng tiêu hóa, giúp chữa khó tiêu. Thực chất men vi sinh (thường được gọi không đúng là men tiêu hóa) là các bào tử của các vi khuẩn thường có trong hệ tiêu hóa đóng vai trò trong tiêu hóa giai đoạn cuối, thuốc dùng trong chữa trị loạn khuẩn đường ruột, hoặc củng cố tăng cường hệ vi khuẩn trong ruột ở trẻ em uống kháng sinh dài ngày. Còn men tiêu hóa đích thực là các sản phẩm tiết ra từ các tuyến tiêu hóa có nhiệm vụ phân rã thức ăn thành từng phần tử nhỏ để hấp thụ vào máu. Các loại thuốc này thường được các bác sĩ kê đơn cho những tình huống xác định rõ ràng là cơ thể đang thiếu một loại men của hệ tiêu hóa.

Trường hợp viêm dạ dày như bạn thường không nghiêm trọng, chỉ cần ngừng hẳn rượu bia, kiểm soát chế độ ăn hợp lý là phần lớn bệnh sẽ tự lui.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đầy hơi, đau bụng, đi ngoài nhiều có phải viêm đường ruột?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ.

Em 28 tuổi. Cách đây 3 tháng em bị ăn không tiêu, đầy hơi và hôm sau là đau bụng, đi ngoài nhiều kèm theo nóng sốt. Em đi bác sĩ thì nói chắc em bị viêm đường ruột. Em có chích thuốc và uống thuốc khoảng 10 ngày. Từ đó đến nay em cứ bị sôi bụng, đầy hơi, xì hơi, phân không bón, không lỏng. Em ăn uống bình thường không kiêng gì, ngủ cũng bình thường. Nhưng em lo quá, không biết thế nào. Xin bác sĩ cho em lời khuyên. Và nếu ở Sài Gòn em nên đi khám ở đâu?

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Triệu chứng chính hiện tại của bạn là sôi bụng, đầy hơi. Đây là một trong các triệu chứng của bệnh viêm dạ dày. Dạ dày có thể bị viêm ở nhiều mức độ khác nhau: Mức độ nhẹ, có thể chỉ là viêm sung huyết của niêm mạc hoặc nặng hơn là viêm trượt hoặc loét do đó các triệu chứng cũng thay đổi ở các mức độ khác nhau như: Đầy hơi, chướng bụng, ợ hơi, ợ chua, đau bụng âm ỉ hoặc nhiều, đau từng cơn hoặc đau liên tục, có thể có rối loạn tiêu hóa.

Tổn thương viêm của niêm mạc dạ dày được chẩn đoán chính xác trên hình ảnh nội soi dạ dày. Nguyên nhân của viêm dạ dày rất đa dạng: Do vi khuẩn HP, do nấm, do yếu tố thần kinh (căng thẳng thần kinh, stress, lo lắng, sợ hãi,….), do tác dụng phụ của thuốc (thuốc giảm đau, chống viêm, corticoid,..), do chế độ ăn uống và sinh hoạt không hợp lý… Điều trị chủ yếu bằng các thuốc giảm tiết acid dạ dày để tạo điều kiện cho niêm mạc dạ dày hồi phục. Bạn nên đi khám chuyên khoa Tiêu hóa để bác sĩ khám và kê đơn điều trị cho bạn. Nếu bạn đang ở Sài Gòn thì bạn nên đến khám chuyên khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Chúc bạn khỏe!

Thường bị đầy hơi, táo bón, nặng ở ngực lúc ăn xong là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Hạ San

Xin chào bác sĩ!

Em 28 tuổi, nữ, do công việc nên ăn uống hơi không ổn định, thường bị đầy hơi, táo bón, nặng? Ngực lúc ăn xong, đêm nằm ngủ đôi khi ứa nước lên miệng. Xin hỏi em bị bệnh gì?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Các dấu hiệu như đầy hơi, ợ hơi, ợ chua, rối loạn tiêu hóa thường là những dấu hiệu của bệnh viêm dạ dày. Bạn nên đi khám chuyên khoa Tiêu hóa, nội soi dạ dày để chẩn đoán xác định.

Để chữa trị viêm dạ dày cần uống thuốc giảm tiết dịch vi, thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày theo đơn của bác sĩ, kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý: tránh các đồ ăn cay nóng, đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh, rượu bia và thuốc lá…, không thức quá khuya, tránh các stress tâm lý. Bạn nên uống nhiều nước, ăn đúng bữa và tăng cường rau xanh và các chất xơ để tránh táo bón.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Nên ăn những loại thực phẩm nào để tránh đầy hơi?


Câu hỏi bởi: Oriole

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 28 tuổi, tôi hay bị đầy hơi cảm giác ì ạch, khó chịu. Để tránh gặp phải tình trạng này thì tôi nên chọn những loại thực phẩm nào thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Để phòng tránh chứng chướng bụng, đầy hơi, bạn nên:

Tránh đồ uống có ga: Đồ uống có ga có khả năng làm bạn bị đầy hơi, bụng chướng lên như quả bóng. Do đó, nên thay thế bằng loại nước uống tinh khiết, trà gừng nóng hoặc ướp lạnh. Vì gừng có tác dụng hỗ trợ đường tiêu hóa, giúp giảm hiện tượng đầy hơi, trướng khí.

Hạn chế muối và natri: Natri hút nước như một nam châm hút sắt, vì vậy khi bạn ăn thực phẩm giàu natri như bánh mì, nước tương,… sẽ giữ lại nhiều nước hơn trong cơ thể gây hậu quả là cảm thấy sưng húp và cồng kềnh. Để giảm bớt giữ nước hoặc ngăn chặn hiệu ứng này hãy chọn các loại thực phẩm nhiều kali như: Bơ, đu đủ, xoài, chuối. Kali là một chất lợi tiểu tự nhiên, vì vậy nó giúp lọc rửa natri dư thừa và chất lỏng.

Tăng cường ăn trái cây, rau, củ, quả: Nên ăn nhiều trái cây và rau ít có khả năng tạo hiệu ứng trên có thể kể đến như: Cà rốt, súp lơ, bí, ớt chuông, dưa đỏ, nho, dâu,… Tuy nhiên, cần ăn lượng bao nhiêu là đủ cần hỏi bác sĩ để cân đối trọng lượng cơ thể, sức khỏe và dinh dưỡng.

Tránh lạm dụng rượu: Rượu có tác dụng lợi tiểu của rượu có thể làm cho nước phục hồi và nó sẽ khiến bạn có cảm giác bụng trương phồng lên. Khi đã uống một ít rượu thì bạn hãy uống 1 cốc nước tinh khiết có thêm lát chanh để giải rượu cũng như tránh chướng bụng.

Né tránh các loại thực phẩm “cồng kềnh”: Thực phẩm chiếm rất nhiều không gian trong dạ dày của bạn như xà lách lớn và bỏng ngô. Nhưng nếu bạn muốn dạ dày của bạn trông phẳng thì bạn nên giữ cho khẩu phần ăn nhỏ, tiếp cận với trái cây, các loại rau củ chiếm không gian ít hơn trong dạ dày như cà rốt nấu chín, trái cây sấy khô không đường và chất bảo quản vì 1/2 cốc rau nấu chín tương đương với 1 cốc thô và 1 cốc trái cây tươi co lại xuống 1 tách khi khô.

Không bỏ bữa: Tình trạng bỏ bữa, nhai kẹo cao su, ngậm kẹo cứng,… khiến bạn nuốt nhiều không khí. Không khí có thể mắc kẹt trong bụng gây ra cảm giác đầy bụng, chán ăn. Để tránh tình trạng đó, nên ăn đầy đủ các bữa trong ngày vừa cung cấp đủ dinh dưỡng cơ thể vừa tránh được hiện tượng khó chịu trong bụng gây ra.

Hạn chế loại thực phẩm nhiều gia vị: Nên hạn chế các loại thực phẩm nhiều gia vị vì nó có thể gây kích ứng đường tiêu hóa. Thay vào đó bạn hãy cung cấp cho dạ dày bằng những bữa ăn đơn giản và tiếp cận với các loại thảo mộc tiêu hóa nhẹ nhàng trong đó có bạc hà, cây hương thảo và quế nếu bạn vừa thả phanh sở thích của mình.

Chúc bạn vui vẻ.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl