Cảnh giác với dấu hiệu của chứng đầy hơi


4,226
1
1
Xu
53
Đầy hơi thông thường không là một triệu chứng đơn lẻ độc lập. Nó đi kèm với nhiều dấu hiệu khác và biểu hiện thành một bệnh lý. Vì vậy, chúng ta nên cảnh giác mỗi khi hiện tượng này xuất hiện trên cơ thể mình.

Đầy hơi, ăn uống khó khăn phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em 29 tuổi, là nữ giới. Em hay bị đầy hơi, luôn có cảm giác hơi ở dạ dày dồn lên ngực và cổ họng luôn có cảm giác mắc nghẹn rất khó chịu, ăn uống rất khó khăn vì luôn thấy mệt mỏi, bụng thì lúc nào cũng bị chướng đầy hơi. Em bị bệnh gì thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Chướng bụng đầy hơi là những biểu hiện về đường tiêu hóa. Có rất nhiều lí do dẫn tới chướng bụng, đầy bụng:

Do rối loạn vận động nhu động ống tiêu hóa (dạ dày, ruột) làm cho dạ dày lúc nào cũng đầy thức ăn khiến thức ăn xuống ruột chậm gây cho việc tiêu hóa gặp khó khăn.

Do rối loạn bài tiết dịch mật (viêm tắc đường mật…)

Do bệnh trào ngược thực quản.

Do rối loạn hệ thống vi khuẩn chí trong đường tiêu hóa (loạn khuẩn) làm cho thức ăn không đủ men để chuyển hóa thức ăn gây ứ đọng, lên men và đầy hơi.

Do bệnh thuộc đường tiêu hóa như bệnh về dạ dày: viêm, loét dạ dày – tá tràng, ung thư dạ dày…

Do bệnh viêm đại tràng co thắt (hội chứng viêm đại tràng kích thích); bệnh giảm nhu động ruột gây đầy hơi, chướng bụng bởi vi khuẩn lên men tinh bột tồn tại lâu ngày trong lòng đại tràng.

Do rối loạn hấp thu (thường gặp ở trẻ em bị rối loạn hấp thu sữa)

Do bệnh thuộc về hệ thống tâm thần – thần kinh: những người hay lo âu, thần kinh căng thẳng, gặp nhiều stress cũng có thể gây đầy hơi, chướng bụng.

Do sử dụng thuốc chữa bệnh làm tác động đến chức năng sinh lý bình thường của hệ tiêu hóa (dạ dày, ruột).

Trường hợp của em, chúng tôi nghĩ nhiều đến viêm dạ dày. Em nên đến khám bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa, làm một số xét nghiệm (xét nghiệm máu, chụp X-quang, nội soi dạ dày, xét nghiệm dịch dạ dày…) để được chẩn đoán chính xác lí do và chữa trị kịp thời. Em nên uống từ 1,5-2 lít/ngày, giúp tống thải các độc tố gây tiêu hóa kém ra khỏi cơ thể. Em luôn bổ sung rau xanh, hoa quả và chất xơ cho cơ thể, có xu hướng thải nhanh qua đường tiêu hóa, loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể. Hạn chế ăn thức ăn chua, cay, kẹo, bánh ngọt, chiên rán… Không nên dùng đồ uống có cồn, có ga. Tập thể dục rất hay. Ngoài ra, em có thể mát-xa bụng (theo chiều kim đồng hồ) để làm tăng nhu động của dạ dày, ruột giúp cho việc tiêu hóa thức ăn tốt hơn, tránh ứ đọng thức ăn nhiều ngày.

Chúc em mau khỏi bệnh !

Đầy hơi, khó chịu, hơi chóng mặt có phải bị bệnh về dạ dày không?


Câu hỏi bởi: võ đình phần

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 36 tuổi, là nam giới. Vừa qua tôi có uống nhiều bia rượu và bị đầy hơi, tôi thấy khó chịu khi ăn no, hơi chóng mặt. Tôi có ăn tỏi tươi và uống men tiêu hóa nhưng vẫn chưa khỏi. Hiện tại sau khi ăn, bụng tôi vẫn bị chướng hơi. Bác sĩ cho tôi hỏi tôi có phải bị bệnh về dạ dày không và mức độ bệnh thế nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Do uống nhiều bia rượu mà gây nên tình trạng như bạn mô tả là hiện tượng viêm niêm mạc dạ dày. Bạn nên đi khám để được có đơn thuốc chữa viêm niêm mạc dạ dày, hoặc bạn có thể áp dụng biện pháp: ngừng hẳn uống rượu, bia, ăn các thức ăn dễ tiêu như cháo, cơm nấu mềm, rau xanh… một thời gian khoảng 7 – 10 ngày, các dấu hiệu trên có thể lui dần rồi tự hết nếu nguyên nhân được xác định rõ là do uống bia rượu quá nhiều vào dịp tết.

Bạn uống men tiêu hóa không có tác dụng trong tình huống này. Bạn hiểu đầy hơi khó tiêu là tiêu hóa bị kém, uống men tiêu hóa để tăng cường tiêu hóa sẽ làm giảm bệnh là sai. Vì men tiêu hóa không phải làm tăng khả năng tiêu hóa, giúp chữa khó tiêu. Thực chất men vi sinh (thường được gọi không đúng là men tiêu hóa) là các bào tử của các vi khuẩn thường có trong hệ tiêu hóa đóng vai trò trong tiêu hóa giai đoạn cuối, thuốc dùng trong chữa trị loạn khuẩn đường ruột, hoặc củng cố tăng cường hệ vi khuẩn trong ruột ở trẻ em uống kháng sinh dài ngày. Còn men tiêu hóa đích thực là các sản phẩm tiết ra từ các tuyến tiêu hóa có nhiệm vụ phân rã thức ăn thành từng phần tử nhỏ để hấp thụ vào máu. Các loại thuốc này thường được các bác sĩ kê đơn cho những tình huống xác định rõ ràng là cơ thể đang thiếu một loại men của hệ tiêu hóa.

Trường hợp viêm dạ dày như bạn thường không nghiêm trọng, chỉ cần ngừng hẳn rượu bia, kiểm soát chế độ ăn hợp lý là phần lớn bệnh sẽ tự lui.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Sôi bụng, đầy hơi, ợ hơi, chán ăn, thỉnh thoảng đau bụng trên, là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Công Quân

Chào bác sĩ.

Em năm nay 19 tuổi. Dạo này em hay bị đầy hơi, bụng hay sôi, hay ợ hơi, khó chịu trong người, chán ăn. Thỉnh thoảng đau bụng trên, buồn nôn. Xin hỏi có sao không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em.

Với triệu chứng như em mô tả nghĩ nhiều đến bệnh lí viêm loét dạ dày. Bệnh thường có các biểu hiện sau:

Đau thượng vị (vùng bụng trên rốn) âm ỉ, có khi đau như chuột rút, nóng bỏng, quặn thắt ở dạ dày.

Dạ dày thường đau sau khi ăn, tuy nhiên cũng có thể trở lại nhiều giờ sau đó.

Đau lúc nửa đêm khi em không ăn gì trong nhiều giờ.

Giảm cân và mất cảm giác ngon miệng.

Nôn mửa, ợ hơi, ợ chua.

Tuy nhiên để chẩn đoán chính xác cần phải thăm khám trực tiếp kết hợp với soi dạ dày. Với tình trạng hiện tại em nên đến chuyên khoa Tiêu hóa để bác sĩ thăm khám, xác định tình trạng bệnh và chữa trị.

Chúc em mạnh khỏe!

Đầy hơi, đau bụng, đi ngoài nhiều có phải viêm đường ruột?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ.

Em 28 tuổi. Cách đây 3 tháng em bị ăn không tiêu, đầy hơi và hôm sau là đau bụng, đi ngoài nhiều kèm theo nóng sốt. Em đi bác sĩ thì nói chắc em bị viêm đường ruột. Em có chích thuốc và uống thuốc khoảng 10 ngày. Từ đó đến nay em cứ bị sôi bụng, đầy hơi, xì hơi, phân không bón, không lỏng. Em ăn uống bình thường không kiêng gì, ngủ cũng bình thường. Nhưng em lo quá, không biết thế nào. Xin bác sĩ cho em lời khuyên. Và nếu ở Sài Gòn em nên đi khám ở đâu?

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Triệu chứng chính hiện tại của bạn là sôi bụng, đầy hơi. Đây là một trong các triệu chứng của bệnh viêm dạ dày. Dạ dày có thể bị viêm ở nhiều mức độ khác nhau: Mức độ nhẹ, có thể chỉ là viêm sung huyết của niêm mạc hoặc nặng hơn là viêm trượt hoặc loét do đó các triệu chứng cũng thay đổi ở các mức độ khác nhau như: Đầy hơi, chướng bụng, ợ hơi, ợ chua, đau bụng âm ỉ hoặc nhiều, đau từng cơn hoặc đau liên tục, có thể có rối loạn tiêu hóa.

Tổn thương viêm của niêm mạc dạ dày được chẩn đoán chính xác trên hình ảnh nội soi dạ dày. Nguyên nhân của viêm dạ dày rất đa dạng: Do vi khuẩn HP, do nấm, do yếu tố thần kinh (căng thẳng thần kinh, stress, lo lắng, sợ hãi,….), do tác dụng phụ của thuốc (thuốc giảm đau, chống viêm, corticoid,..), do chế độ ăn uống và sinh hoạt không hợp lý… Điều trị chủ yếu bằng các thuốc giảm tiết acid dạ dày để tạo điều kiện cho niêm mạc dạ dày hồi phục. Bạn nên đi khám chuyên khoa Tiêu hóa để bác sĩ khám và kê đơn điều trị cho bạn. Nếu bạn đang ở Sài Gòn thì bạn nên đến khám chuyên khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Chúc bạn khỏe!

Chướng bụng, đầy hơi ăn uống khó tiêu chữa trị thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 15 tuổi. Gần đây cháu bị chướng bụng, đầy hơi ăn uống khó tiêu, ăn một tí là lại no. Không chỉ thế, cháu còn không đi ngoài được 3, 4 hôm nay rồi. Mỗi lần chỉ có một ít không đáng kể. Mặc dù cháu ăn cũng nhiều rau ạ. Cháu muốn nhờ bác sĩ giải đáp về trường hợp này của cháu và cách điều trị.

Cháu cảm ơn ạ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Chướng bụng đầy hơi ăn không tiêu là những biểu hiện về đường tiêu hóa. Tuy không gây nguy hiểm nhưng làm cho người bệnh có cảm giác khó chịu. Nguyên nhân gây chướng bụng, đầy hơi:

Do ăn nhiều chất tinh bột trong khi cơ thể không đủ hệ thống men để chuyển hóa hết. Cách ăn uống quá nhanh, nhai không kỹ, nuốt vội vàng, ăn nhiều chất béo, gia vị, chất kích thích (rượu, bia, cà phê, thuốc lá). Ngoài ra, có một số thức ăn hay gia vị khi ăn vào dạ dày tạo nên một phản xạ gây co thắt lỗ thực quản dưới dễ gây nên ợ hơi (hành, tỏi…) hoặc thói quen sau khi ăn xong đã đi nằm nghỉ ngay.

Do rối loạn vận động nhu động ống tiêu hóa ruột làm cho dạ dày lúc nào cũng đầy thức ăn và thức ăn xuống ruột chậm gây cho việc tiêu hóa thức ăn gặp khó khăn.

Do rối loạn hệ thống vi khuẩn chí trong đường tiêu hóa (loạn khuẩn) làm cho thức ăn không đủ men để chuyển hóa thức ăn gây ứ đọng, lên men và sinh hơi.

Xử trí khi chướng bụng, đầy hơi:

Người bệnh cần thiết phải đi khám để tìm ra lí do. Thay đổi thói quen ăn uống, ăn chậm nhai kỹ, không ăn quá no, không nuốt vội, tránh những món ăn có khả năng gây đầy hơi.

Nên ăn những thức ăn dễ tiêu, hạn chế ăn thức ăn chua, cay, các chất kích thích như cà phê, rượu, bia, thuốc lá. Ăn nhiều rau xanh như rau khoai lang, rau mồng tơi, rau đay, rau muống. Vệ sinh răng miệng hàng ngày tránh để bám các chất cặn bã ở chân răng, trong khoang miệng.

Ngoài bữa ăn có thể dùng tay xoa bóp bụng theo chiều kim đồng hồ để làm tăng nhu động của dạ dày, ruột giúp cho việc tiêu hóa thức ăn tốt hơn, tránh ứ đọng thức ăn nhiều ngày.

Có chế độ tập thể dục nhẹ nhàng để làm tăng nhu động ruột một cách hợp sinh lý bình thường như đi bộ, chơi cầu lông, tập hít thở để cơ hoành vận động làm tăng nhu động của dạ dày và ruột. Đi bộ cũng là một hình thức thư giãn và loại bỏ stress,

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl