Sử dụng thuốc điều trị hội chứng thận hư có ảnh hưởng gì không?


4,226
1
1
Xu
53
Bệnh sinh của hội chứng thận hư là tổn thương cầu thận do phức hợp miễn dịch, do đó điều trị cơ bản là sử dụng thuốc ức chế miễn dịch. Người bệnh cần lưu ý theo dõi tình hình sức khỏe khi sử dụng thuốc.

Dùng thuốc tây điều trị thận hư thì cân nặng bị giảm 4 kg là tốt hay xấu?


Câu hỏi bởi: Thanh

Chào bác sĩ!

Con là nam 19 tuổi. Hiện con đang bị hội chứng thận hư. Sau 3 tuần dùng thuốc tây thì cân nặng con bị giảm từ 54 kg xuống con 50 kg vậy tình trạng đó là tốt hay xấu? Bệnh có diễn biến tệ hơn không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Hội chứng thận hư là hội chứng lâm sàng và sinh hoá được đặc trưng bởi: Protein niệu nhiều (> 3,5g/24giờ), Protein máu giảm (< 60g/l), Albumin máu giảm (<30g/l), Lipit máu tăng và có phù. Hội chứng thận hư ở người lớn bao gồm hội chứng thận hư tiên phát hay nguyên phát và hội chứng thận hư thứ phát hay hội chứng thận hư kết hợp.

Hội chứng thận hư nguyên phát thường gặp do bệnh cầu thận thay đổi tối thiểu, do viêm cầu thận mạn tính. Hội chứng thận hư thứ phát thường gặp do:

Các bệnh lý hệ thống như luput ban đỏ hệ thống và các bệnh collage khác, bệnh thận nhiễm bột, viêm mạch máu do miễn dịch. Bệnh nhiễm khuẩn: liên cầu, giang mai. Bệnh nhiễm vi rút, nhiễm ký sinh trùng Do thuốc: muối vàng, thủy ngân, thuốc kháng viêm không steroit… Do dị ứng : nọc rắn, nọc ong… Do bệnh ung thư: hodgkin,bệnh bạch cầu lymphô Do di truyền, bệnh chuyển hóa như đái tháo đường… Do thải ghép cơ quan

Triệu chứng lâm sàng:

Phù toàn thân, tiến triển nhanh và nặng, có thể có tràn dịch màng bụng, tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng tinh hoàn, có thể cả tràn dịch màng tim hoặc nặng có thể có phù não. Phù làm cho trọng lượng của bệnh nhân có thể tăng lên đến 10kg hoặc hơn. Đái ít, lượng nước tiểu thường dưới 500ml, có thể chỉ một vài trăm ml/24giờ. Toàn thân: mệt mỏi, da xanh, ăn kém.

Điều trị chủ yều là sử dụng thuốc ức chế miễn dịch kết hợp với điều trị triệu chứng như phù, tăng huyết áp. Điều trị và dự phòng nhiễm khuẩn. Điều trị và dự phòng biến chứng. Điều trị bằng chế độ ăn. Bạn bị mắc bệnh hội chứng thận hư, bạn điều trị bằng thuốc tây 2 tuần mà giảm được 4 kg như vậy là tốt vì như thế là triệu chứng phù đã giảm. Tuy nhiên để đánh giá được diễn biến của bệnh của bạn thì còn phải dựa vào rất nhiều yếu tố và phải có thời gian. Bạn cần tiếp tục điều trị.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Dùng thuốc điều trị viêm cầu thận, thận hư bao lâu thì đủ?


Câu hỏi bởi: the hotbit

Chào bác sĩ.

Cháu là nam giới, 20 tuổi. Cháu bị bệnh viêm cầu thận có hội chứng thận hư đã được 1 năm và protein niệu âm tính trong vòng 6 tháng đến bây giờ. Cho cháu hỏi nếu protein niệu âm tính và các chỉ số khác luôn ổn định thì trong bao lâu thì mới không phải dùng thuốc nữa ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu.

Thận hư là hội chứng lâm sàng và sinh hoá được đặc trưng bởi: Protein niệu nhiều (> 3,5g/24giờ), protein máu giảm (< 60g/l), albumin máu giảm (<30g/l), lipit máu tăng và có phù.

Về chữa trị cơ bản là sử dụng thuốc ức chế miễn dịch. Có các dạng đáp ứng như sau:

Đáp ứng hoàn toàn: Protein niệu âm tính trên 1 năm; nếu âm tính nhiều năm có thể coi là khỏi.

Đáp ứng không hoàn toàn (đáp ứng một phần): Khi protein niệu giảm xuống dưới 3,5g/24giờ, nhưng không trở về âm tính được.

Không đáp ứng: Protein niệu tuy có giảm, nhưng không xuống dưới 3,5g/24giờ được.

Phụ thuộc Corticoit: Chữa trị bằng Corticoit, protein niệu về âm tính nhưng khi giảm liều hoặc ngừng chữa trị, bệnh lại tái phát. Điều trị lại bằng Corticoit liều tấn công thì bệnh lại đáp ứng làm không thể giảm liều Corticoit được.

Bạn bị bệnh viêm cầu thận có hội chứng thận hư đã được 1 năm và protein niệu âm tính trong vòng 6 tháng đến bây giờ. Với kết quả chữa trị như vậy là bạn đã ở vào dạng đáp ứng hoàn toàn. Nếu protein niệu âm tính và các chỉ số khác luôn ổn định thì bạn có thể ngừng chữa trị. Tuy nhiên sau khi ngừng thuốc, bạn nên theo dõi chặt chẽ và làm xét nghiệm thường xuyên. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì bạn có thể yên tâm là đã khỏi bệnh.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đau bụng do tác dụng thuốc điều trị hội chứng thận hư


Câu hỏi bởi: nikihoa123

Thưa bác sĩ!

Cháu năm nay 20 tuổi, là nam giới cháu bị hội chứng thận hư đã được chữa trị được 9 tháng. Cháu chữa trị một số loại thuốc, và gần đây cảm thấy đau bụng, theo từng cơn một. Cảm giác khi đụng vào da bụng hơi hơi đau. Cháu xin hỏi vậy có phải do thuốc không, hay là do thức ăn đây là một số loại thuốc cháu đang chữa trị Medral 16mg ngày uống ½ viên Equoral 25mg ngày uống 2 viên Protomac 40 mg ngày uống 1 viên Dotidme ngày uống 1 viên Phadogreen ngày uống 1 viên.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Trong số các thuốc cháu sử dụng thì Medrol 16mg là một loại thuốc có chứa Coriticoid, đây là thuốc cơ bản trong chữa trị hội chứng thận hư. Tuy nhiên, việc sử dụng lâu dài Medrol có thể có tác dụng phụ gây viêm loét dạ dày tá tràng, Hội chứng Cushing, tăng đường huyết, tăng huyết áp… Bác sĩ chữa trị đã kê đơn cho bạn thuốc Protomac 40mg để hạn chế tác dụng phụ gây viêm loét dạ dày của thuốc. Bạn mô tả biểu hiện không chi tiết, do vậy khó xác định lí do đau bụng và không loại trừ được lí do đau bụng do thuốc (cụ thể là Medrol 16mg). Bạn nên thông báo với bác sĩ chữa trị, đến khám trực tiếp để được xác định nguyên và có hướng chữa trị phù hợp .

Thân mến!

Hỏi về hướng dẫn cách uống thuốc hội chứng thận hư?


Câu hỏi bởi: crying

Thưa bác sĩ.

Cháu bị hội chứng thận hư, không bị suy thận, đã được 4 năm ngừng thuốc, nguyên nhân bị bệnh có lẽ do cháu bị nhiễm trùng quá lâu, cháu dị ứng với côn trùng cho nên cứ bị một con đốt là sưng và mưng mủ, suốt từ nhỏ đến lớn, nên cháu nghĩ cháu bị hcth thứ phát, bệnh của cháu liệu có dẫn đến suy thận được không ạ. Đợt vừa rồi cháu lại bị tái phát khi bị phù và tiểu có protein, nhưng chữa trị được 3 tuần thì cháu đã âm tính và không còn phù. Nếu muốn không bị tái lại thì từ giờ về sau cháu có phải ăn nhạt hơn người bình thường không ạ? Thêm nữa cháu muốn hỏi nếu cháu đã âm tính thì corticoid mà cháu uống hàng ngày do bác sĩ kê đơn có tác dụng gì nữa ạ? Hay chỉ giảm liều dần cho đỡ bị tác hại do dừng thuốc đột ngột hay không ạ? Cách giảm liều như sao ạ? Cháu uống tháng đầu là medrol 48mg/ ngày, tháng sau là 24mg/ ngày, sau đó cháu uống 12mg/ngày).

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Xin trả lời các câu hỏi của bạn như sau:

Hội chứng thận hư(HCTH) có dẫn đến suy thận hay không? Hội chứng thận hư là bệnh của cầu thận (cơ quan lọc của thận) và là một trong những lí do dẫn đến suy thận.

Chế độ ăn cho người bệnh hội chứng thận hư?

Giàu chất đạm (protein): Do mất nhiều protein qua nước tiểu, làm giảm protein máu, giảm áp lực keo gây phù, teo cơ, suy dinh dưỡng, nhưng cũng không nên ăn quá nhiều đạm vì có thể sẽ làm xơ hóa cầu thận dẫn đến suy thận. Chất béo: Nên ăn giảm chất béo (20-25g/ngày). Do rối loạn chuyển hóa lipid máu, tăng cholesterol. Ðặc biệt nên tránh quan niệm “ăn thận bổ thận”, vì trong thận (bầu dục) có chứa nhiều cholesterol. Các vitamin, muối khoáng và nước: Lượng nước trong chế độ ăn và uống hàng ngày bằng lượng nước tiểu + 500ml. Ăn nhạt, bớt muối, mì chính: 1-2g muối/ngày. Ăn nhiều các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin C, beta caroten, vitamin A. Trong những tình huống tiểu ít và có kali máu tăng thì phải hạn chế rau quả. Những thực phẩm nào nên dùng cho bệnh nhân HCTH? Chất đường bột: Các loại gạo, mì, khoai sắn đều dùng được. Chất béo: Các loại dầu thực vật (dầu đậu tương, dầu mè, lạc vừng…). Chất đạm: Ăn thịt nạc, cá nạc, trứng sữa, đậu đỗ… nên sử dụng sữa bột tách bơ (sữa gầy) để tăng cường lượng đạm và calci. Các loại rau quả: Ăn được tất cả các loại rau quả như người bình thường, trừ tình huống tiểu ít thì phải hạn chế rau quả. Những thực phẩm không nên dùng hoặc hạn chế dùng cho bệnh nhân bị HCTH. Chất bột đường: Không cần kiêng một loại nào. Chất béo: Giảm số lượng, hạn chế ăn mỡ động vật, nên chế biến bằng cách hấp, luộc; Hạn chế xào, rán. Chất đạm: Không sử dụng các phủ tạng động vật như tim, gan, thận, óc, dạ dày…hạn chế trứng: 1-2 quả/tuần. Các loại rau quả: Nếu bệnh nhân không tiểu được thì không nên ăn các loại quả có hàm lượng Kali cao như cam, chanh, chuối, dứa, mận…

Tác dụng của Corticoid trong hội chứng thận hư? Cho đến nay, Corticoid là thuốc hay dùng và cũng tỏ ra là có hiệu quả nhất trong hội chứng thận hư, ngoài ra còn sử dụng một số loại thuốc ức chế miễn dịch khác. Corticoid phải sử dụng kéo dài theo phác đồ chữa trị thì mới có hiệu quả, ngoài ra còn phụ thuộc đáp ứng của người bệnh hoặc các tác dụng phụ của thuốc. Việc giảm liều thứ nhất là theo phác đồ chữa trị đã nghiên cứu, cũng vừa làm giảm tác dụng phụ của thuốc đối với người bệnh. Nên bạn hãy yên tâm uống thuốc theo đơn của bác sĩ nhé.

Chúc bạn sống khỏe!

Bệnh viêm cầu thận hội chứng thận hư nếu chữa trị thuốc đông y có lành không?


Câu hỏi bởi: phan văn long

Chào bác sĩ.

Cháu tên Long, năm nay 19 tuổi. Cháu muốn hỏi bác sĩ bệnh viêm cầu thận có hội chứng thận hư nếu chữa trị thuốc đông y có lành không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Trần Thị Bích Lan


Chào cháu.

Viêm cầu thận có hội chứng thận hư có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, có nhiều lí do khác nhau gây ra hội chứng thận làm tổn thương ở thận, đặc biệt làm tổn thương ở màng đáy cầu thận, vì vậy khi lọc máu thận đã không đủ khả năng giữ lại đạm cho cơ thể, đạm đã theo nước tiểu ra ngoài, làm cho cơ thể thiếu chất đạm, gây phù toàn thân. Những lí do hay gây ra hội chứng thận hư như: Bệnh tự miễn, bệnh hệ thống như Lupus ban đỏ, tiểu đường, nhiễm trùng nhiễm độc, rối loạn do di truyền…

Để chữa trị bệnh hội chứng thận hư phải có những thuốc đặc hiệu tùy từng lí do gây ra hội chứng thận hư: Ví dụ như do ngyên nhân tiểu đường việc chữa trị bệnh thận hư chủ yếu phải chữa trị đái tháo đường cho ổn định. Nếu do bệnh tự miễn, do Lupus ban đỏ… thì việc chữa trị bệnh thận hư chủ yếu dùng Corticoit theo một liệu trình nghiêm ngặt thì bệnh mới ổn định. Như vậy phương pháp chữa trị thận hư bằng đông y không đảm bảo yêu cầu chữa trị để bệnh ổn định. Bác khuyên cháu nên nghe theo bác sĩ giải đáp thì bệnh sẽ không có những biến chứng đáng tiếc xảy ra làm cho bệnh ngày càng nặng thêm.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl