Những kiểu đau nửa đầu thường gặp


4,226
1
1
Xu
53
Đau nửa đầu có thể có nhiều kiểu: Đau bên trái, đau bên phải, đau trên đỉnh đầu hay thậm chí là đau thường xuyên,… Dưới đây là tuyển tập tổng hợp những câu hỏi tổng quan nhất về các kiểu đau nửa đầu thường gặp và lời khuyên của bác sĩ về từng loại.

Đau nửa đầu bên phải


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Năm nay cháu 20 tuổi hiện là sinh viên. Khoảng 2-3 ngày nay cháu bị đau nửa đầu bên phải. Đau từ đỉnh đầu xuống dưới gáy phải cổ, cứ tê tê trên đầu, đau như vậy làm mắt phải cháu hơi nặng, tối cháu ngủ không được, khi ngủ cháu trùm kín chăn trên đầu vì ánh sáng làm cháu khó chịu. Trước giờ cháu chưa từng bị đau như vậy. Bác sĩ cho cháu hỏi là hiện tại cháu đang mắc phải chứng bệnh gì và cách chữa trị thuốc uống như thế nào ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Với các biểu hiện như bạn mô tả rất có thể bạn đang bị bệnh đau nửa đầu (đau đầu migraine). Đau nửa đầu thường bắt đầu ở trẻ em, thanh thiếu niên hoặc đầu tuổi trưởng thành. Một cơn đau nửa đầu điển hình có các dấu hiệu và biểu hiện sau:

Đau trung bình đến đau nặng, có thể được giới hạn ở một bên đầu hoặc có thể tác động đến cả hai bên Đau đầu với một dao động hay đau rồn dập Đau nặng hơn với các hoạt động thể chất Đau gây cản trở hoạt động rất hay Buồn nôn có hoặc không có nôn mửa Nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh. Khi không được chữa trị, chứng đau nửa đầu thường kéo dài từ 4 đến 72 giờ, nhưng tần suất đau đầu thay đổi tùy từng người. Có thể chứng đau nửa đầu nhiều lần một tháng hoặc ít thường xuyên.

Về chữa trị đau nửa đầu, một loạt các loại thuốc đã được thiết kế đặc biệt để chữa trị đau nửa đầu. Ngoài ra, một số loại thuốc thường được sử dụng để chữa trị các vấn đề khác cũng có thể giúp làm giảm hoặc ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Thuốc được sử dụng để chống lại chứng đau nửa đầu gồm hai loại chính:

Loại thuốc giảm đau: Điều trị cấp tính, các loại thuốc được chỉ định trong các cơn đau nửa đầu và được thiết kế để ngăn chặn các biểu hiện đã bắt đầu. Loại thuốc dự phòng: Những loại thuốc được dùng thường xuyên, thường là hàng ngày, để giảm bớt mức độ nghiêm trọng hoặc tần số của chứng đau nửa đầu.

Với tình trạng hiện tại bạn nên đến chuyên khoa Thần kinh sớm để được khám và chữa trị bệnh.

Chúc bạn sức khỏe!

Bị đau nửa đầu phần đỉnh đầu


Câu hỏi bởi: Thảo Hương

Cháu chào bác.

Cháu hay bị đau nửa đầu phần đỉnh đầu ạ. Nó không theo trình tự nào cả, lúc thì đau bên trái lúc thì đau bên phải nhưng chủ yếu là bên phải. Ngoài ra nó không đều thi thoảng nhói lên lúc đó cảm giác rất buốt bên nửa đầu, tình trạng này kéo dài 1-3 ngày. Vậy bác cho cháu hỏi là nó có nguy hiểm gì không ạ? Và có cách nào giảm được chứng đau nửa đầu kiểu thế không ạ? Hiện tại cháu đang học lớp 11, và cháu là nữ.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Xin chào bạn!

Trước tiên xin được giải thích với bạn đau đầu là một bệnh của rất nhiều lí do, đó có thể là một biểu hiện riêng lẻ hoặc đi kèm với nhiều biểu hiện khác. Đau đỉnh đầu có thể xuất hiện ở nhiều bệnh như đau đầu do căng thẳng, đau nửa đầu hay các dạng đau đầu vận mạch khác. Theo nghiên cứu của tổ chức y tế thế giới, có đến hơn 51% bệnh nhân mắc chứng đau đầu do căng thẳng, 14% do đau nửa đầu, đau đầu vận mạch (đau đầu liên quan đến bệnh lý về mạch máu) chỉ chiếm 4 %. Tuy nhiên đau đỉnh đầu là một trong những lí do chính dẫn đến những biến chứng nguy hiểm liên quan đến thần kinh.

Phương pháp giải quyết khi đau đỉnh đầu:

Như phần trên đã nói, đau đỉnh đầu chủ yếu do căng thẳng thần kinh và stress tâm lý, nên trước tiên bạn hãy thư giãn, tránh áp lực công việc, giải quyết các vấn đề tình cảm, tránh nơi ồn ào, chật hẹp, nơi nhiều ánh nắng, bố trí công việc hợp lý để có thời gian vui chơi, giải trí, giao lưu bạn bè. Bạn có thể kết hợp một số liệu pháp massa thư giãn, tập thể dục nhẹ nhàng… Nếu như bạn đã thực hiện các biện pháp như trên mà các cơn đau đầu vẫn không thấy dấu hiệu suy giảm thì bạn nên đến cơ sở y tế để được khám và làm các xét nghiệm cần thiết. CTScan hoặc MRI là những phương pháp chẩn đoán hình ảnh xác định gần như chính xác các bệnh lý về não bộ và thần kinh. Khi đó bạn sẽ được giải đáp cụ thể hơn.

Chúc bạn vui sống và sống khỏe!

Đau nửa đầu bên trái là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ ơi cho cháu hỏi cháu hay bị đau nửa đầu bên trái là bị làm sao hả?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Đau nửa đầu là chứng bệnh do rối loạn vận mạch thần kinh mạch máu não, tức là mạch máu một bên nửa đầu bị co giãn bất thường sinh ra đau nửa đầu bên đó. Đau nửa đầu tên gọi quốc tế là Migraine, chứng đau nửa đầu mang tính chất gia đình tức là trong gia đình bố hay mẹ bị đau nửa đầu thì con cái cũng dễ mắc chứng đau nửa đầu. Bệnh này không phải là di truyền mà nó mang tính chất gia đình mà thôi vì chưa có bằng chứng tìm ra gien di truyền đối với bệnh này. Bệnh gặp ở nữ nhiều hơn nam, cơn đau theo chu kỳ có thể đau một nửa đầu bên này sau đó đau sang nửa đầu bên đối diện. Cơn đau kéo dài, có thể đau dữ dội làm người bệnh rất khó chịu gây tác động đến sức khoẻ và hiệu xuất làm việc và học tập của người bệnh.

Đau nửa đầu có hai loại, đau nửa đầu có biểu hiện báo trước và đau nửa đầu không có biểu hiện báo trước. Đau nửa đầu không có biểu hiện báo trước hay xuất hiện về đêm và gần sáng, cơn đau với tần suất 1-2 cơn 1 tuần, cơn kéo dài 4-72h, nếu suy nghĩ căng thẳng và làm việc gắng sức thì cơn đau càng tăng, nếu nghỉ ngơi yên tĩnh cơn đau sẽ giảm và dịu dần. Đau nửa đầu có biểu hiện báo trước là trước cơn đau khoảng 1h, bệnh nhân có dấu hiệu rối loạn thị giác, cảm giác và ngôn ngữ theo trình tự kéo dài khoảng 30 phút sau đó mới xuất hiện cơn đau giống như loại đau nửa đầu không có biểu hiện báo trước. Cháu nên tới khoa Thần kinh khám để được chữa trị nếu để lâu rất có hại cho sức khoẻ.

Chúc cháu mau lành bệnh!

Đau nửa đầu trái kèm mỏi vai gáy phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 28 tuổi, là nam giới. Hơn một tuần nay cháu bị đau nửa đầu trái, cơn đau thường âm ỉ, thi thoảng cảm thấy đau nhói, kèm theo mỏi vai gáy nên cảm thấy rất mệt mỏi. Xin bác sĩ cho cháu biết cháu mắc bệnh gì? Phương pháp chữa trị ra sao?

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu.

Cháu mới bị đau nửa đầu trái hơn một tuần, kèm theo là mỏi vai gáy. Với thời gian đau chưa lâu, mới hơn một tuần thì chưa thể kết luận là cháu bị đau đầu loại bệnh đau đầu gì được. Thông thường đau nửa đầu là do sự co mạch bất thường của động mạch thái dương nông nên gây ra chứng đau nửa đầu. Cường độ cơn đau vừa phải, cơn đau nhói và giật giật theo nhịp đập của mạch máu. Mỗi cơn đau kéo dài vài giờ, thậm trí kéo dài vài ngày, mỗi tuần xuất hiện không quá 2 cơn. Nếu suy nghĩ căng thẳng, cơn đau càng nặng hơn.

Các yếu tố gây khởi phát cơn đau là do căng thẳng tâm lý, cũng có thể do ảnh hưởng của thay đổi thời tiết như nóng lạnh, độ ẩm, áp xuất không khí. Bệnh này thường mang tính gia đình và không phân biệt lứa tuổi hay giới tính, nhưng có liên quan đến thay đổi nội tiết nữ, như bệnh khởi phát ở lứa tuổi dậy thì. Bệnh tăng lên ở giai đoạn kinh nguyệt và bệnh giảm hoặc hết ở thời kỳ sinh đẻ.

Hiện tượng đau mỏi vai gáy ở cháu thường do lạnh hay nằm ngủ lệch tư thế, cũng có thể do vôi hoá, thoái hoá đối sống cổ. Nếu do lạnh hay do nằm ngủ lệch tư thế thì chỉ cần chườm nóng và xoa bóp ngày 1-2 lần, mỗi lần 10-15 phút vài ngày cho giãn và mềm cơ là sẽ hết đau vai gáy mà thôi. Nếu do vôi hoá đốt sống cổ thì phải chụp phim đốt sống cổ để có chẩn đoán chính xác.

Riêng chứng đau nửa đầu cháu có thể sử dụng một số thuốc giảm đau thông thường như Paracetamol, Aspirin…. Vài ngày nếu không đỡ cháu nên tới khoa Thần kinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh để khám và chữa trị. Cả hai bệnh đau nửa đầu và đau vai gáy đều do chuyên khoa Thần kinh khám và chữa trị.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!

Đau nửa đầu và đau nhức thắt lưng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con đã từng gửi câu hỏi đến bác sĩ nhưng chưa rõ ràng, giờ con xin bổ sung thêm dữ kiện, mong bác sĩ giải đáp giúp con ạ. Con năm nay 25 tuổi, là nam giới. Con bị đau nửa đầu phải gần 1 năm và gần đây con có biểu hiện tê lan xuống chân phải, con thường hay đau mỏi cổ vai gáy. Khi con lắc, vặn vẹo cổ thì nghe lục cục và đau nhức thắt lưng. Con có tiền sử cao huyết áp khi 15 tuổi và chỉ vài lần dùng thuốc cao huyết áp khi bị sốt nằm ở trạm y tế thôi ạ. Con xin bác sĩ tư vấn thắc mắc giúp con thêm lần nữa.

Con cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Bác trao đổi tiếp với cháu nhé. Cháu có tiền sử cao huyết áp từ khi 15 tuổi và chỉ vài lần dùng thuốc cao huyết áp sau đó không uống nữa, không hiểu từ 1 năm đến nay cháu còn cao huyết áp nữa không? Theo bác như lần trước đã trao đổi với cháu là cháu bị đau nửa đầu (Migraine), nguyên nhân do rối loạn vận mạch máu thần kinh, còn chứng tê lan xuống chân phải là do thoái hóa đốt sống thắt lưng gây nên. Hai bệnh đó không liên quan đến nhau. Theo như cháu kể là khi cháu lắc, vặn vẹo cổ thì nghe lục cục và đau thắt lưng, cháu hay đau mỏi cổ vai gáy, như vậy có thể cháu bị thoái hóa cả đốt sống cổ nữa. Cháu nên đi chụp đốt sống cổ và cột sống thắt lưng xem có bị thoái hóa không, nếu có thoái hóa thì đó là thủ phạm gây lên chứng tê ở chân phải của cháu. Qua đó bác sĩ sẽ kê đơn và hướng dẫn cách chữa trị chứng tê ở chân cho cháu. Tiền chụp phim chỉ hết vài chục nghìn một phim, chi phí cho một lần khám không nhiều lắm, việc giải đáp chữa trị đau nửa đầu của cháu lần trước bác đã trao đổi rồi.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl