Hãy cảnh giác với những dấu hiệu mụn cơm kiểu này!


4,226
1
1
Xu
53
Mụn cơm không đơn thuần là một bệnh lý về da. Rất có thể, nó chính là triệu chứng của một bệnh lý liên quan nào đó mà chúng ta cần cảnh giác.

Mụn cơm nổi không đau phải làm sao?


Câu hỏi bởi: ngoan

Chào bác sĩ!

Con trai tôi hiện nay được 6 tháng tuổi. Lúc cháu được được 4 tháng tuổi có nổi mụn có mủ trắng ngay bên trong thân dương vật, đụng vào thấy cháu không đau. Xin cho hỏi con tôi bị bệnh gi? Phương pháp chữa trị như thế nào?

Xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Theo biểu hiện bạn mô tả con trai bạn có thể bị mụn mủ ngoài da dương vật. Mụn mủ thường là nhiễm khuẩn cấp tính do vi khuẩn tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus) hoặc liên cầu gây ra. Các cầu khuẩn này thường có sẵn trên da nhưng không gây bệnh. Về mùa hè nóng bức, mồ hôi ra nhiều trên da, gây nổi mụn. Tụ cầu có điều kiện thuận lợi chui sâu xuống các tổ chức ở dưới, phát triển và gây bệnh. Chúng chui vào các nang lông, gây viêm nang lông và tiết ngoại độc tố làm hoại tử các tế bào chung quanh nang lông, tạo thành mụn mủ.

Biểu hiện là lúc đầu, trên da xuất hiện một nốt đỏ bằng hạt đỗ. Nốt này lớn dần lên. Đến ngày thứ 3 hoặc thứ 4, mụ mủ bắt đầu mềm, ở giữa xuất hiện một mụn mủ nhỏ. Sau đó nhọt vỡ, ở chỗ mụn mủ chảy ra mủ, mụn sẽ khỏi trong vòng 8-10 ngày. Những trẻ cơ thể yếu, không đủ sức chống đỡ với vi khuẩn có thể bị mụ mủ tái phát; mụn này vừa khỏi mụn khác có thể lại mọc lên, mụ mủ có thể mọc ở những vị trí đặc biệt như thân dương vật như tình huống của con bạn.

Trường hợp chỉ có 1 mụn bắt đầu mọc, bạn có thể bôi cồn iốt vào đúng chỗ mụn mủ. Nếu mụn đã mềm, nên đến cơ sở y tế chích tháo mủ. Trường hợp mụn mọc liên tiếp, hết đợt này đến đợt khác thì nên đưa cháu đến bệnh viện khám tìm lí do. Bạn cần giữ vệ sinh cho bé sạch sẽ, không nên tự ý nặn mủ; nên cho cháu đi khám sớm và chữa trị tích cực để phòng biến chứng.

Chúc cháu mau khỏi!

Nổi mụn gần lưỡi gà, không đau, hơi cộm là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 21 tuổi, bị nổi một hạt nhỏ hơn hạt đậu ở màn hầu gần chỗ lưỡi gà, không đau, không có màu lạ nhưng hơi cộm khi chuyển động lưỡi. Ngoài ra cháu không có biểu hiện gì cả. Xin hỏi bác sĩ là cháu bị bệnh gì? Có phải là do nhiệt gây ra không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Hạt nhỏ ở màn hầu chỗ gần lưỡi gà mà bạn mô tả có thể không phải là nhiệt miệng. Nhiệt miệng ban đầu thường là các mụn nước sau đó vỡ ra và quá trình viêm loét phát triển có gây đau buốt, khó chịu cho người bệnh. Trường hợp của bạn không có những triệu chứng đó.

Không biết thời gian gần đây bạn có bị viêm họng không? Bạn có tiền sử bị viêm amidan không? Khi bị những bệnh này, các cấu trúc hạt Lympho bình thường ẩn mình dưới niêm mạc họng, khi bị khích thích, hạt Lympho phát triển quá phát nổi rõ trên bề mặt niêm mạc họng, gọi là viêm họng hạt.

Thời gian này bạn cần vệ sinh răng lợi sạch sẽ, súc miệng nước muối nhiều lần trong ngày. Nếu hạt nhỏ không hết kèm theo triệu chứng bất thường khác như mọc nhiều hơn, viêm loét…thì bạn cần đi khám bác sĩ.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị nổi mụn thịt ở mi mắt, không đau, mi dưới nổi cộm lên là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Tôi năm nay 24 tuổi, giới tính nam, hiện đang sống và làm việc bên Nhật. Cách đây không lâu lắm, ở gần thái dương bên phải của tôi, cách khoé mắt chừng 2 cm, có nổi lên cục thịt nằm trong lớp da, tôi không rõ lí do. Sau thời gian không chú ý đến, nó biến mất, cách đây 4 tuần, nó lại tái phát nổi ở trong lớp da dưới mi mắt trái, nổi lên như hạt đỗ đen, không hề đau chút nào. Tôi nhìn thì thấy mi dưới nổi cộm lên, bóp tay mi dưới thì cảm nhận rõ. Xin bác sĩ giải đáp giúp xem của tôi có phải bệnh tật gì không?

Xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Với các biểu hiện như bạn mô tả thì theo tôi bạn nên đi khám mắt càng sớm càng tốt vì đây là những triệu chứng bất thường ở mắt. Mặc dù rất hiếm gặp nhưng đó có thể là triệu chứng của ung thư mi mắt. Triệu chứng của ung thư mi còn phụ thuộc vào loại ung thư mi, tuy nhiên các biểu hiện của bệnh có thể là:

Một vết loét ở da mi, bờ xung quanh nổi gồ đen, lâu lành mặc dù đã được chữa trị, có thể tạm khỏi rồi lại tái phát, thường nghĩ đến ung thư biểu mô tế bào đáy.

Xuất hiện thành cục ở da mi, có thể có loét hay không có loét da mi, có sắc tố hoặc màu trắng nhợt, có giãn mạch…

Một mảng da mi cứng như tờ bìa, ranh giới với vùng xung quanh không rõ.

Khi một nốt ruồi thay đổi tính chất như to nhanh, ngứa, thay đổi màu sắc hoặc loét rỉ máu thì phải nghĩ đến u hắc tố ác tính.

Đôi khi, bệnh triệu chứng như tồn tại dai dẳng, tái đi tái lại nhiều lần hoặc một lần hoặc một cục làm loét kết mạc mi (mặt trong của mi). Trường hợp này cần nghĩ đến một ung thư biểu mô tuyến bã.

Các tình huống u lymphô ác tính ở mi mắt thường làm cho mi dày lên mà không gây loét da mi cũng như không gây loét kết mạc mi.

Ung thư mi mắt là bệnh ít gặp trong bệnh lý về mắt, ít được mọi người biết đến nên bệnh nhân thường đến chữa trị ở giai đoạn muộn. Tuy nhiên, bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Do vậy bạn nên đi khám sớm.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Cuống lưỡi mọc mụn thịt, cộm, lưỡi có bợn trắng là làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Năm nay em 21 tuổi. Bác sĩ cho em hỏi lưỡi em tự dưng phần cuối lưỡi có mọc 2 cái mụn thịt rất cộm, động vào chỉ hơi nhói không chảy máu không vỡ hay gì cả, bề mặt lưỡi cũng có bợn trắng dày. Vậy cho em hỏi em bị bệnh gì thư bác sĩ. Mong bác sĩ hồi âm sớm ạ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Trường hợp của bạn có thể là một viêm nhiễm vùng miệng, lưỡi gây nổi mụn và bựa lưỡi cũng có thể là u nhú lưỡi. Đây là loại u lành tính phát triển từ các tế bào biểu mô phủ, u phát triển lồi lên cao thành các nhú. Bề mặt u sần sùi không nhẵn, có thể bị loét, chảy máu. Đa số các bệnh ở lưỡi đều lành tính, việc điều trị u nhú thường cắt bỏ, tuy nhiên vẫn có một tỷ lệ nhất định những sang thương ở lưỡi chính là biểu hiện của một bệnh ác tính nào đó. Tốt nhất là bạn nên đến bệnh viện, bác sĩ khám trực tiếp sẽ chẩn đoán xác định bệnh cho bạn.

Đồng thời để phòng bệnh tiến triển thêm bạn nên vệ sinh răng miệng đều đặn, súc miệng nước muối thường xuyên, cần ăn uống đầy đủ các chất, có thể bổ sung thêm viên vitamin tổng hợp mỗi ngày.

Chúc bạn sống khỏe!

Cổ dương vật có mụn nhỏ, khi động mạnh vỡ ra chảy máu, không đau là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi tên Hoàng, 25 tuổi. Thời gian gần đây khi kéo bao quy đầu lên vệ sinh tôi thấy ở vị trí cổ dương vật có ba mụn nhỏ nhìn như mụn cơm, khi động mạnh vỡ ra chảy máu, không đau, tôi đi tiểu bình thường. Xin hỏi bác sĩ tôi bị bệnh gì và uống thuốc gì thì khỏi ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào bạn.

Vì không có hình ảnh nên khó tư vấn. Theo thông tin bạn cung cấp là cổ dương vật có ba mụn nhỏ, khi động mạnh vỡ ra chảy máu như vậy có khả năng bạn bị sùi mào gà. Bạn nên tới bác sĩ Da liễu khám kiểm tra lại và có hướng chữa trị thích hợp.

Chúc bạn mạnh khoẻ!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl