Khàn tiếng ở người trung niên và những điều bạn nên biết


4,226
1
1
Xu
53
Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng khàn tiếng ở người trung niên. Những câu hỏi sau đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn xung quanh vấn đề này.

Bị khàn tiếng thường xuyên là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: bẹp smile

Cháu chào bác sĩ ạ!

Cháu có 1 câu hỏi về sức khỏe của mẹ cháu ạ! Mẹ cháu bị khàn tiếng 3 năm nay rồi. Không phải do bị ốm nhưng cứ bị như vậy hoài. Sức khỏe mẹ cháu bình thường. Đi khám thì bác sĩ bảo dây thanh quản vẫn hoạt động bình thường. Mẹ cháu hay phải hắng giọng mới nói được. Như vậy là mẹ cháu bị bệnh gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Khàn tiếng, hoặc đôi khi mất tiếng là biểu hiện rất thường gặp trong lâm sàng. Người bệnh bị thay đổi tiếng nói, phát âm rất khó khăn, tiếng nói thều thào khó nghe và đôi khi không còn phát ra tiếng nói được nữa. Khàn tiếng có thể xuất hiện trong một thời gian ngắn và sẽ tự khỏi, nhưng cũng có khi kéo dài dai dẳng.

Nguyên nhân thường gặp:

– Do có hạt dây thanh sẽ làm người bệnh phát âm nặng nề, tình trạng giọng nói ngày càng khàn, hay hụt hơi, nói gắng sức, đau ngực khi nói.

– Do cố gắng nói nhiều, nói to liên tục trong một thời gian, làm căng quá mức các cơ nhỏ của thanh quản

– Do nhiễm trùng đường hô hấp trên, cảm lạnh, viêm họng, viêm phế quản mạn tính… dẫn đến viêm thanh quản.

– Thanh quản bị kích thích nhiều và rất hay do hút thuốc, uống rượu quá nhiều.

– Lệch vách ngăn mũi, viêm mũi dị ứng hoặc viêm xoang làm dịch nhầy đi vào thanh quản và gây kích thích, do Políp dây thanh âm. – Thiểu năng tuyến giáp, do có sự tân tạo mô trên dây thanh âm.

– Trường hợp rất hiếm gặp là ung thư thanh quản.

Mẹ cháu bị khàn tiếng 2 năm nay, không phải do bị ốm, sức khỏe thì bình thường. Như vậy có thể loại trừ các lí do viêm nhiễm hay ung thư vì nếu do lí do này thì mẹ bạn đã bị gầy sút cân hay có biểu hiện mệt mỏi. Nếu mẹ cháu không biết uống bia rượu thì có thể là bị hạt xơ dây thanh. Hạt dây thanh là tổn thương dạng khối nhỏ, đối xứng vị trí 1/3 giữa dây thanh hai bên, chân khối thường rộng. Vị trí tổn thương nằm 1/3 giữa được cho là hậu quả của những “chấn thương” trong quá trình phát âm. Thường hạt xơ dây thanh không gây đau, chủ yếu do thanh môn (hai dây thanh) khép không kín, hay rung không đều, mức độ khàn tùy thuộc vào kích thước hạt xơ. Tăng nặng khi có cảm lạnh hay có viêm họng hoặc sau một lần la (hét)… Nếu hạt xơ thanh quản không được phát hiện và chữa trị kịp thời, người bệnh có thể phải phẫu thuật. Cháu nên đưa mẹ đi khám lại bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán chính xác và có hướng chữa trị kịp thời.

Chúc mẹ cháu sức khỏe!

Bị nang dây thanh


Câu hỏi bởi: Lê Công Lý

Xin chào bác sĩ, tôi năm nay 42 tuổi, tôi là giáo viên, tôi bị nang dây thanh nên nói hay bị khàn tiếng. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi, xin cảm ơn. Tôi tên Lý ở Thái Bình

Bác sĩ Chử Thế Lợi


Chào bạnm
Nang dây thanh nếu bạn đã đi khám nội soi tai mũi họng thì tùy mức độ to của nang, ảnh hưởng đến việc phát âm như thế nào mà bác sỹ có thể chỉ định cho bạn phẫu thuật. Đây là biện pháp duy nhất điều trị nang dây thanh. Nếu nang bé, nhỏ, ít ảnh hưởng phát âm thì bác sỹ sẽ hướng dẫ cho bạn cách phát âm đúng, điều trị nội khoa + tại chỗ.
Nang dây thanh thường là tổn thương lành tính , hay gặp ở các bệnh nhân hay phải sử dụng giọng nói nhiều. Khi phẫu thuật bác sỹ có thể lấy mảnh bệnh phẩm gửi giải phẫu bệnh để chắc chắn tổn thương có là nang không. Sau phẫu thuật bạn sẽ phải kiêng nói hoàn toàn trong 10 ngày.
Việc phẫu thuật không quá phức tạp và không đau, khoảng 20 phút, các bác sỹ tai mũi họng chúng tôi có thể thực hiện tốt những phẫu thuật này, bạn không phải lo lắng.
Thân ái


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl