Điều trị bạc tóc như thế nào?


4,226
1
1
Xu
53
Tóc bạc xuất hiện ở cả người già, người trẻ. Vậy điều trị tóc bạc như thế nào? Tuyển tập câu hỏi thường gặp dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Mọc nhiều tóc ngứa có phải do tóc bị hư yếu không?


Câu hỏi bởi: Rùacon

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 14 tuổi, là nam giới. Bắt đầu từ năm 12 tuổi, tóc cháu xuất hiện nhiều tóc ngứa. Đến bây giờ thì còn nhiều hơn, có phải tóc cháu bị hư yếu không ạ? Có cách nào để phục hồi lại tóc không thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền


Chào cháu.

Do cháu không mô tả rõ đặc điểm “tóc ngứa” của cháu như thế nào, nên bác sĩ không tư vấn chính xác giúp cháu đươc. Nếu cách cháu nói “tóc ngứa” là tóc bạc thì theo y học hiện nay vẫn chưa rõ nguyên nhân gây bạc tóc sớm nhưng có nhiều tác giả đề cập đến các yếu tố liên quan như di truyền (ở những gia đình có truyền thống tóc bạc từ rất sớm) hay rối loạn nội tiết (tuyến sinh dục, giáp trạng…) đồng thời cũng hay gặp ở những đối tượng có trạng thái thần kinh hay xúc động, làm việc căng thẳng, hay bị stress.

Hiện nay vẫn chưa có loại thuốc nào chữa trị tận gốc căn bệnh này, tuy nhiên, cháu hoàn toàn có thể ngăn ngừa và đẩy lùi bệnh bằng các cách sau:

Tăng cường bổ sung các vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Cần đặc biệt chú ý tới các vitamin A, C, E, vitamin B5, riboflavin và axit folic.

Sử dụng các chế phẩm từ Hà Thủ Ô để uống cũng như chăm sóc cho mái tóc. Hạn chế sử dụng thuốc nhuộm và các mỹ phẩm có hại cho tóc. Bảo vệ tóc bằng nón mũ và kem chống nắng khi ra ra đường.

Sống khoẻ mạnh, ngủ đủ giấc, giữ tinh thần luôn thoải mái.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả như: Rau có lá màu xanh đậm, bắp cải, hành, quả lê, mâm xôi, anh đào, mơ… Hạn chế uống rượu bia và các đồ uống có chất kích thích.

Tránh nhổ tóc khi có hiện tượng tóc bạc vì khi nhổ tóc, các nang ở chân tóc bị phá vỡ, tạo điều khiện cho huyết thanh tràn ra ngoài và “lây nhiễm” cho các sợ tóc khác.

Để chẩn đoán và chữa trị đúng, cháu nên đi khám chuyên khoa Da liễu để được tư vấn cụ thể.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Nữ 11 tuổi có tóc trắng là bị gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 11 tuổi, là nữ giới. Mới 11 tuổi đã xuất hiện tóc trắng. Xin hỏi bác sĩ làm thế nào để không mọc tóc trắng nữa ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Bình thường tuổi càng cao, tóc bạc càng nhiều; tóc đen lâu là sức khỏe tốt. Nhưng cũng có tình huống sức khỏe bình thường, đang còn trẻ mà tóc đã bạc hiện tượng này gọi là hiện tượng tóc bạc sớm. Hiện tại chưa rõ lí do gây nên tóc bạc sớm, có thể do một vài yếu tố nguy cơ như:

Do di truyền hoặc bị các bệnh tự miễn, các bệnh về tuyến giáp trạng…

Do thiếu kẽm (Zn): khoáng tố vi lượng này hao hụt rất nhanh do stress, thức khuya, chế độ dinh dưỡng đơn điệu với thực phẩm công nghệ, hoặc lạm dụng thuốc có chất sắt.

Bạc tóc cũng có thể xảy ra do rối loạn nội tiết tố.

Tóc bạc sớm không gây cảm giác khó chịu mà chỉ tác động phần nào đến tâm lý ở những ai quá quan tâm đến thẩm mỹ. Hiện chưa có phương pháp chữa trị đặc hiệu và hữu hiệu. Việc dùng phức hợp vitamin A, D, E, thuốc an thần (novocain, gerovital), hà thủ ô… nhiều đợt và lâu dài có thể mang lại kết quả ít nhiều ở một số tình huống. Cháu không nên quá lo lắng, tóc càng bạc nhanh do thần kinh trung ương bị tác động xấu. Cháu có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian như:

Vừng đen 300g rang chín, hà thủ ô 300 g sấy khô hai thứ, tán mịn; đường trắng vừa đủ dùng, trộn lẫn với nhau, mỗi ngày dùng 2 lần, mỗi lần 2-3 thìa cà phê hòa với nước sôi.

Long nhãn 50g, mộc nhĩ đen 3g, đường phèn vừa đủ cho cả 3 thứ vào đun sôi kỹ rồi uống.

Quả dâu rửa sạch, ép lấy nước, cho vào nồi (nồi đất) cô thành cao để uống.

Chúc cháu vui vẻ!

Điều trị đi tiểu đêm nhiều


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Chồng tôi năm nay 26 tuổi, hay bị đau lưng, tóc bạc và tiểu đêm nhiều lần. Liệu chồng tôi có bị thận không? Cách chữa trị như thế nào ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn.

Một số bệnh về thận, đường tiết niệu, phì đại, u xơ tuyến tiền liệt, cũng gây đau lưng, tiểu đêm, tóc bạc. Nhưng cũng có một số lí do khác dẫn đến chứng tiểu đêm, đau lưng, bạc tóc, không liên quan đến nhau. Nguyên nhân của các triệu chứng tiểu đêm, đau lưng, tóc bạc rất phức tạp và đa dạng, đôi khi cần các thăm dò chức năng chuyên sâu và phức tạp mới có thể chẩn đoán xác định. Bạn nên đưa chồng bạn đến bệnh viện khám để biết lí do và có cách chữa trị bệnh phù hợp.

Bạn có thể tham khảo một số bệnh dẫn đến tiểu đêm nhiều lần, tóc bạc sớm, đau lưng mà không phải biểu hiện chung của một bệnh.

Chứng tiểu đêm có thể do:

– Bệnh lý đường tiết niệu như nhiễm khuẩn tiết niệu, suy thận hoặc các bệnh lý thận mạn tính khác, rối loạn chức năng bàng quang bẩm sinh, tăng tạo nước tiểu vào ban đêm vì các lí do khác nhau, rối loạn phản xạ thần kinh điều khiển bài niệu ở bàng quang…

– Sử dụng các thuốc lợi niệu, thuốc chẹn canxi, uống nhiều rượu, cà phê, trà đặc.

– Các bệnh lý mạn tính như đái tháo nhạt, đái tháo đường, huyết áp cao, suy tim, rối loạn giấc ngủ…

Bạc tóc sớm là một chứng bệnh lành tính vì không gây đau đớn, không có biến chứng. Tuy nhiên, chúng làm mất đi vẻ đẹp thẩm mỹ của cơ thể, làm giảm tự tin khi giao tiếp. Hiện nay, chưa có loại thuốc nào điều trị triệt để tình trạng tóc bạc sớm, mà mới dừng lại ở mức độ giảm tóc bạc như hạt thủ ô, gội bồ kết… Tóc bạc có thể do gen di truyền. Nếu ông bà, bố mẹ bị tóc bạc sớm thì con cái cũng khả năng bạc tóc nhiều hơn. Ngoài ra, việc bạc tóc sớm một phần do trong thức ăn thiếu các khoáng vi lượng như đồng, sắt, kẽm… các loại vitamin B6, PP… hoặc do sang chấn tinh thần.

– Bạn nên tăng cường bổ sung các vitamin và khoáng chất cho chồng bạn. Đặc biệt chú ý tới các vitamin A, C, E, vitamin B5, riboflavin và axit folic.

– Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý với nhiều rau xanh, hoa quả như: rau có lá màu xanh đậm, bắp cải, hành, quả lê, …

– Hạn chế uống rượu bia và các đồ uống có chất kích thích.

Bạn nên khuyên chồng ăn những thực phẩm có lợi cho tóc như:

– Các thực phẩm chính như đậu đen, vừng đen, gạo cẩm, đậu đỏ…

– Các loại rau như: cà rốt, cải bắp tím, nấm hương, mộc nhĩ đen…

– Các loại động vật như: bò, dê, gan lợn, hải sâm…

– Các loại hoa quả: nho đen, dâu ta, hồng, táo tàu, táo tây…

Thông thường những thực phẩm có màu sẫm (xanh lá cây, đỏ, vàng, tím) đều hàm chứa các chất thực vật. Dưới tác dụng của ánh nắng mặt trời sẽ tạo thành các sắc tố có thể bổ sung các sắc tố cho cơ thể, có lợi trong việc giữ màu “xanh” cho mái tóc.

– Không nên nhổ tóc khi có hiện tượng tóc bạc vì khi nhổ tóc, các nang ở chân tóc bị phá vỡ, tạo điều kiện cho huyết thanh tràn ra ngoài và “lây nhiễm” cho các sợi tóc khác.

– Chồng bạn nên sinh hoạt điều độ, ngủ đủ giấc, giữ tinh thần luôn thoải mái.

– Chồng bạn không nên làm việc, học tập quá sức, giảm stress trong công việc, gia đình… để hạn chế tóc bạc sớm.

– Chồng bạn có thể sử dụng bài thuốc dân gian trị tóc bạc sớm: bột vừng đen, bột hà thủ ô mỗi loại 150g. Đun hỗn hợp bột vừng đen, hà thủ ô trộn lẫn với lượng đường thích hợp thành nước cốt. Hàng ngày hòa với 1 bát nước để uống (lưu ý uống vào buổi tối sẽ có tác dụng tốt hơn). Duy trì uống từ 6 tháng đến 1 năm có thể khiến tóc bạc thành đen.

Nguyên nhân đau lưng ở nam giới thường gặp do các bệnh nội tạng, viêm, chấn thương, thay đổi cấu trúc của cột sống và đốt đệm.

– Một số bệnh nội tạng trong ổ bụng hoặc tiểu khung có thể gây đau vùng thắt lưng. Biểu hiện đau cả vùng không xác định được vị trí đau rõ rệt, đau ở hai bên hoặc một bên đốt sống, có các dấu hiệu kèm theo của bệnh như đau dạ dày, sỏi tụy, viêm tụy mạn hoặc cấp, sỏi đường mật, bệnh túi mật, sỏi thận, sỏi niệu quản, viêm thận, bể thận, một số bệnh của tuyến tiền liệt…

– Thoái hóa đốt sống thắt lưng hay gặp do hư đốt sống, hư đĩa đệm cột sống, loãng xương.

– Đau lưng do tư thế nghề nghiệp hay gặp ở những người khuân vác nặng, lực sĩ cử tạ, nghệ sĩ uốn dẻo, xiếc…

Chúc sức khỏe gia đình bạn!

Tóc chuyển sang màu trắng ngứa và rụng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ! Tôi năm nay 33 tuổi gần đây tóc tôi bị chuyển sang màu trắng, ngứa rồi rụng. Xin hỏi tôi bị làm sao?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào bạn!

Tóc là một thành phần của thượng bì, chứa nhiều chất sừng và các hắc tố melanin tạo nên màu tóc. Thông thường, người ở độ tuổi 45 mới bắt đầu bị bạc tóc và quá trình bạc tóc diễn ra trong thời gian dài. Nếu có hiện tượng tóc bạc trước tuổi 45 thì bị coi là tóc bạc sớm. Tóc bạc đôi khi còn kèm theo cả các hiện tượng khác như khô tóc, rụng tóc…

Có nhiều lí do gây tóc bạc sớm: Sau khi ốm nặng, stress, cơ thể mệt mỏi, suy nhược; các rối loạn hoạt động của hệ thần kinh trung ương và hệ thần kinh ngoại biên; rối loạn nội tiết: Bệnh tuyến nội tiết, đặc biệt là tuyến giáp; chế độ ăn không cung cấp đủ các dưỡng chất và vitamin, khoáng chất; sử dụng các chất kích thích (thuốc lá), hóa chất (thuốc nhuộm, mỹ phẩm…); uống thuốc (kháng sinh, lithi, methotrexat…); yếu tố gia đình. Do trong thư bạn không cho biết nhiều thông tin về bản thân nên khó giúp bạn tìm được lí do gây bạc tóc. Nhiều tình huống bạc tóc ở người còn trẻ là do thiếu kẽm (Zn) vì khoáng chất này hao hụt rất nhanh khi stress, thức khuya, chế độ dinh dưỡng đơn điệu với thực phẩm công nghệ. Hoặc cũng có tình huống sản phụ sau khi sinh bị rụng tóc, bạc tóc do rối loạn nội tiết tố, dinh dưỡng không đủ trong quá trình mang thai. Nếu bố mẹ bạn cũng bị bạc tóc sớm thì nhiều khả năng bạn cũng giống như vậy. Với tình huống này thì bạn có thể nhuộm tóc nhưng phải hết sức thận trọng vì thuốc nhuộm dễ gây viêm da dị ứng, nhiễm độc… Khiến tóc càng dễ bị tổn thương. Bạn cũng nên sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên như bồ kết, mần trầu, lá bưởi, hương nhu, sả, chanh… Để gọi đầu thay cho các loại dầu gội bán sẵn.

Bạn nên đi khám để phát hiện các lí do bệnh lý của cơ thể gây nên tình trạng tóc bạc sớm. Điều trị dứt điểm các bệnh đó thì tóc sẽ đen dần trở lại. Bên cạnh đó, bạn cần duy trì một chế độ sinh hoạt điều độ, lành mạnh, tư tưởng thoải mái, không nên bi quan chán nản để không làm tóc càng bạc nhanh và nhiều hơn. Trong Y học cổ truyền có nhiều bài thuốc trị chứng tóc bạc sớm sử dụng các vị thuốc như hà thủ ô, thục địa, đỗ đen, quả dâu tằm, vừng đen… Có những bài thuốc ngoài việc điều trị chứng bạc tóc sớm, còn là những món ăn rất bổ cho cơ thể. Tuy nhiên, để sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả, bạn nên đến khám tại các phòng khám Đông y, để có thể kê đơn thuốc chính xác, hướng dẫn sử dụng thuốc đúng cách.

Chúc bạn sức khỏe!

23 tuổi, tóc bạc nhiều, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Nhat ky

Năm nay em 23 tuổi nhưng tóc em đã bạc rất nhiều, xin hỏi bác sĩ có cách gì để làm mất tóc bạc không ạ?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Tóc bạc do tuổi già thì sử dụng các bài thuốc nam có hà thủ ô có thể hạn chế bớt hiện tượng tóc bạc. Nhưng tóc bạc sớm ở tuổi thanh niên là một bệnh lý hiện tại chưa biết rõ nguyên nhân nên chưa có biện pháp chữa trị. Chỉ có biện pháp là nhuộm tóc nếu muốn.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl