Bạc tóc ở nữ giới – Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào?


4,226
1
1
Xu
53
Nữ giới bị bạc tóc là dấu hiệu không tốt của sức khỏe và ảnh hưởng cả đến thẩm mỹ. Cùng tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này qua giải đáp bên dưới của bác sĩ.

Tóc bạc và rụng nhiều là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay con 19 tuổi, là nữ giới. Tóc con bị bạc rất nhiều, tình trạng bị bạc tóc cũng đã được 7 năm rồi, dạo gần đây thì tóc con lại bị rụng nhiều. Con không biết lí do tại sao và làm cách nào để điều trị. Kinh nguyệt của con không đều và hay bị chóng mặt mỗi khi đứng dậy, không biết có liên quan đến tóc của con không ạ. Mong bác sĩ giải đáp giúp con.

Con cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn.

Có rất nhiều lí do gây nên hiện tượng tóc bạc sớm và rụng tóc như:

Sử dụng quá nhiều thuốc nhuộm và các mỹ phẩm gây hại cho tóc

Chế độ ăn uống không cân bằng, thường xuyên làm việc quá sức làm cơ thể mệt mỏi, suy nhược, hay các rối loạn trong hoạt động của hệ thần kinh trung ương và hệ thần kinh ngoại biên

Để tóc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.

Cơ thể thiếu đi các vitamin và khoáng chất thiết yếu, đặc biệt là 2 loại vitamin B và E. Có thể do mắc một số bệnh như bệnh thiếu máu ác tính (thường do thiếu vitamin B12 nên làm giảm việc sản sinh các sắc tố) hay hội chứng Werner (một bệnh bao gồm các biểu hiện lão hóa sớm vào độ tuổi 30).

Do yếu tố di truyền, rối loạn các hocmôn, nhất là hocmôn sinh sản và tuyến giáp.

Vì vậy bạn nên đi khám bệnh để nếu có thể tìm thấy lí do thì các bác sĩ sẽ điều trị cho bạn. Nhiều khi rụng tóc và tóc bạc sớm không tìm thấy lí do. Kinh nguyệt của bạn không đều cũng có thể có mối liên quan đến sự rụng tóc và tóc bạc sớm.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Rụng tóc, tóc bạc vì tuổi già hay bị bệnh về tóc?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Năm nay tôi đã là phụ nữ 50 tuổi, tôi bị bạc tóc hầu hết cả đầu ở chân tóc cách đây 4 năm. Và bị rụng tương đối nhiều. Xin bác sĩ cho biết có phải tóc bạc vì tuổi già hay bị bệnh về tóc?

Cảm ơn bác sĩ

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huệ


Chào chị.

Tóc là một thành phần của thượng bì, chứa nhiều chất sừng và các hắc tố Melanin. Màu sắc của tóc được quyết định bởi loại sắc tố này. Khi hoạt động của các sắc tố Melanin và Albumin bị rối loạn hoặc ngừng trệ sẽ làm tóc mất đi màu sắc ban đầu, khiến tóc bị bạc.

Màu đen của tóc là triệu chứng của một sức khoẻ ổn định, tinh thần thoải mái. Thông thường, người ở độ tuổi 45 mới bắt đầu bị bạc tóc. Nhưng theo các nhà nghiên cứu, thời điểm khi nào tóc bắt đầu bạc rất khác nhau giữa người này với người khác, sắc tộc này với sắc tộc khác. Một yếu tố khác là tính di truyền. Ở một số gia đình, nhiều người bắt đầu có tóc bạc ngay ở tuổi 20.

Các nhà nghiên cứu về da, tóc cũng như di truyền cho rằng tuổi tác không phải là yếu tố chính xác nhất để biết được khi nào tóc bắt đầu bạc.

Khi tuổi tác lớn dần, số lượng sắc tố trong các vỏ bọc ngoài của tóc giảm đi. Như vậy, tóc bị bạc chỉ đơn giản là tóc đã bị giảm sắc tố mà thôi. Khi thấy tóc bạc trắng, tức là trong lớp bọc ngoài của tóc không còn chút sắc tố nào. Sự suy giảm sắc tố cũng làm cho tóc bớt bóng mượt, trở nên khô ráp hơn.

Thực tế, cứ mỗi ngày qua đi, bao giờ cũng có một số sợi tóc bị rụng và được thay thế bằng sợi tóc mới. Trong bất cứ khoảng thời gian nào cũng vậy, có khoảng 85% – 90% số lượng tóc của cả mái tóc ở trong tình trạng hoạt động, trong khi phần còn lại trong tình trạng không hoạt động. Bình thường, mỗi sợi tóc phát triển và tồn tại trong khoảng 2 – 4 năm. Tiếp đó sợi tóc sẽ bước vào giai đoạn nghỉ ngơi khoảng từ 2 – 4 tháng để rồi cuối cùng nó sẽ rụng đi và được thay thế bằng sợi tóc mới. Mỗi ngày trung bình chúng ta rụng khoảng từ 50 – 100 sợi tóc.

Có thể dễ dàng nhận thấy lớp tóc bên trong thường bạc nhiều và sớm hơn, trong khi lớp tóc bên ngoài vẫn còn đen. Khi tóc rụng nhiều trong một thời gian ngắn do hậu quả của tình trạng quá căng thẳng, ốm nặng, sau khi mổ… Chúng ta sẽ thấy sợi tóc đen bên ngoài rụng đi nhiều làm lộ lớp tóc bạc ở bên trong, khiến cho ta có cảm giác như là tóc bạc đi chỉ sau một đêm.

Chúc chị mạnh khỏe!

Đau đỉnh đầu, hoa mắt, chóng mặt, tóc bạc lốm đốm có phải thiếu máu não?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Cháu tên là Huyền, năm nay 33 tuổi, đã có 2 con. Từ khi có con đến giờ cháu thường xuyên bị đau đầu (khi thì đau ở đỉnh đầu, khi thì đau ở đằng sau gáy, trán) nhất là khi bị mất ngủ. Thỉnh thoảng thay đổi tư thế thì cháu bị hoa mắt, chóng mặt, ngủ không sâu giấc, tóc bạc lốm đốm trên đầu, cháu càng nhổ thì càng ra nhiều. Vậy xin hỏi bác sĩ có phải cháu bị thiếu máu não không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Rối loạn tuần hoàn não hay còn gọi là thiểu năng tuần hoàn não hoặc thiếu máu não. Thiểu năng tuần hoàn não thường xảy ra ở độ tuổi trung niên trở lên. Tuy nhiên trong cuộc sống căng thẳng với nhiều áp lực như hiện nay thì thiểu năng tuần hoàn não gặp ở cả những người trẻ. Thiểu năng tuần hoàn não có các biểu hiện sau đây:

Đau đầu, có cảm giác bó chặt lấy đầu.

Hoa mắt, chóng mặt khi thay đổi tư thế.

Đi lại loạng choạng mất thăng bằng.

Ù tai.

Giảm tập trung chú ý dẫn tới hay quên.

Rối loạn giấc ngủ như ít ngủ, mất ngủ, hay thức giấc giữa đêm hoặc thức giấc sớm không ngủ lại được.

Mỏi tay chân hoặc tê bì tay chân.

Nguyên nhân:

Do xơ vữa mạch làm hẹp lòng mạch vận chuyển máu.

Do dị dạng bẩm sinh hay u sùi, bóc tách thành mạch làm hẹp lòng mạch hạn chế dòng chảy.

Do các cục máu đông gây cản trở tuần hoàn máu.

Do thoái hoá, vôi hoá đốt sống cổ làm đè ép vào mạch máu đi lên nuôi não.

Do các chèn ép khác từ bên ngoài vào thành mạch máu nuôi não.

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não hay gặp ở nữ nhiều hơn nam và cũng hay gặp ở người lao động trí óc nhiều hơn lao động chân tay. Với các biểu hiện triệu chứng ở cháu, bác nghĩ cháu có thể bị đau đầu do thiểu năng tuần hoàn não. Để chữa trị chứng đau đầu do thiểu năng tuần hoàn não, vấn đề quan trọng là tìm được lí do gây lên thiểu năng tuần hoàn não và chữa trị lí do đó là hiệu quả nhất.

Cháu hãy đến khám tại khoa Thần kinh, các bác sĩ sẽ khám, chụp phim đốt sống cổ, làm Doppler mạch máu não, xét nghiệm sinh hoá máu… để tìm lí do và có hướng chữa trị tốt cho cháu.

Chúc cháu mau khỏi bệnh.

22 tuổi đã bạc tóc, cần phải làm gì?


Câu hỏi bởi: ado

Chào bác sĩ.

Bạn gái cháu 22 tuổi, tuy còn trẻ nhưng đã bị tóc bạc. Mong bác sĩ giải đáp giúp đỡ!

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Tóc bạc sớm là một chứng bệnh lành tính và không có biến chứng. Tóc bạc sớm có thể bệnh lý và không phải bệnh lý.

1. Tóc bạc sớm do bệnh lý: Gặp trong bệnh bạch tạng.

2. Tóc bạc sớm không phải bệnh lý:

Chế độ ăn uống không cân bằng. Ăn quá nhiều thịt và đồ ngọt. Ăn ít rau xanh và hoa quả. Uống nhiều rượu, bia, cà phê.

Thường xuyên thức khuya, làm việc quá sức khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

Tóc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.

Do dầu gội đầu; sử dụng chất tẩy, nhuộm tóc, hóa chất quá nhiều.

Yếu tố di truyền

Cơ thể thiếu các vitamin và khoáng chất thiết yếu, đặc biệt là vitamin B và vitamin E, do mắc một số bệnh như bệnh thiếu máu ác tính hay hội chứng Werner.

Mắc bệnh do vi rút gây nên hay bệnh về thận.

Rối loạn các hormon, nhất là hormon sinh dục và hormon tuyến giáp.

Lạm dụng thuốc, đặc biệt là các loại thuốc kháng sinh, thuốc chữa trị rối loạn hưng – trầm cảm, Methotrexate.

Hiện tại chưa có thuốc chữa trị tận gốc tình trạng tóc bạc sớm nhưng bạn gái bạn có thể ngăn ngừa và cải thiện tình trạng này bằng cách:

Sống lành mạnh, ngủ đủ giấc (7-8 giờ mỗi đêm), tinh thần thoải mái, tránh lo âu, không thức khuya.

Chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều hoa quả, rau xanh. Hạn chế uống rượu bia và các đồ uống có chất kích thích.

Tăng cường bổ sung các vitamin và khoáng chất cho cơ thể, nhất là các vitamin A, C, E, B5, Riboflavin, axit Folic, Mangan, canxi, đồng, kẽm….

Hạn chế nhuộm tóc và sử dụng các mỹ phẩm có hại cho tóc.

Khi ra đường nên đội mũ để bảo vệ tóc.

Tránh nhổ tóc vì có thể khiến tóc bạc nhiều hơn.

Có thể dùng các loại thảo dược như: hà thủ ô, quả cọ lùn, cỏ roi ngựa, dễ tầm ma, cỏ lúa mạch.

Nếu tóc bạc nhanh và nhiều, bạn gái bạn có thể tham khảo vài cách đơn giản dưới đây nhé:

Đậu đen: Cô đặc 200g đậu đen với 500ml nước. Bỏ bã. Dùng nước đã cô đặc chấm lên chân tóc hằng ngày. Để khô trong 1 giờ rồi gội lại với nước sạch.

Lá dâu: Luộc kỹ lá dâu lấy nước, cho dầu vừng vào trộn đều thành một loại dầu chải tóc hàng ngày.

Khoai tây: Đun sôi vỏ khoai tây trong nước khoảng 30 phút và để nguội. Sử dụng nước sau khi dùng dầu gội.

Dầu dừa và chanh: Trộn dầu dừa và một chút nước cốt chanh rồi mát-xa da đầu với hỗn hợp này hàng ngày, trong khoảng 15 phút.

Bơ: Lấy bơ mát-xa vào chân tóc 2 lần mỗi tuần.

Lá cây ngô đồng: Lá cây ngô đồng rửa sạch rồi giã nát, dùng vải xô vắt lấy nước cốt. Dùng nước cây ngô đồng bôi lên chân tóc 1-2 lần/ngày.

Chúc các bạn hạnh phúc!

Nữ 19 tuổi bạc tóc phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Ai Huyen

Thưa bác sĩ.

Cháu 19 tuổi, là nữ. Tóc cháu bạc từ lúc lớp 9, ít thôi ạ. Nhưng giờ nó khá là nhiều. Mẹ cháu có cho cháu ăn đậu đen, cả mè đen nữa. Cháu cũng giữ cho tinh thần thoải mái nhưng không hiểu sao tóc vẫn không chịu đen lại. Nhìn các bạn có tóc đen và khỏe mạnh, cháu thấy rất đẹp. Bác sĩ cho cháu lời khuyên ạ!

Cháu xin cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Cháu bị bạc tóc sớm, bạc tóc sớm mang tính chất thể địa và di truyền rất khó chữa trị và khi chữa trị hiệu quả cũng không chắc chắn. Bây giờ vì thẩm mỹ cháu nên nhuộm tóc và uống Skin- nail- hair mỗi ngày 4 viên liên tục 6 – 12 tháng có có được cải thiện.

Chúc cháu khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl