Phẫu thuật u ở tay và những điều cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Nổi u ở tay có thể gây giảm hiệu quả trong sinh hoạt. Dưới đây là những giải thích từ chuyên gia về vấn đề này.

U sợi thần kinh cổ có di căn không và mổ có bị liệt tay không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ.

Mẹ cháu có nổi một cục bướu ở vùng cổ dưới cằm. Sau khi đi khám các bác sĩ cho biết là u sợi dây thần kinh cổ, có thể di căn nếu không điều trị kịp thời. Nhưng nếu mổ thì có thể bị liệt cánh tay. Vậy bác sĩ có thể cho cháu biết có đúng vậy không, mẹ cháu phải chữa trị như thế nào ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu.

U sợi thần kinh là một bệnh hiếm gặp và có tính chất di truyền. Hiện nay chưa có phương pháp chữa trị đặc hiệu nào cho bệnh này. Vì vậy việc chữa trị mới chỉ giới hạn ở việc theo dõi mức độ phát triển của bệnh và can thiệp khi có biểu hiện. Chỉ định phẫu thuật được áp dụng khi kích thước các khối u thần kinh lớn nhanh và gây biểu hiện. Do vậy mẹ cháu nên tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ để được chữa trị kịp thời.

Chúc cháu vui vẻ.

chữa u máu ở lòng bàn tay


Câu hỏi bởi: thuylieule

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 30 tuổi. Cháu bị u máu ở giữa lòng bàn tay và đã mổ 1 lần cách đây 6 năm nhưng giờ lại tái phát. Cháu muốn hỏi bác sĩ là nếu giờ cháu không mổ nữa thì nó sẽ tác động thế nào? Và có để lại di chứng gì không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào bạn!

U máu là khối u lành tính của mạch máu, xuất hiện ngay từ khi mới sinh hoặc sau khi sinh. Tuy khối u chứa đầy mạch máu và máu, song đa phần lành tính. Cần phân biệt u máu với dị dạng mạch do đặc điểm bệnh học và sinh học hoàn toàn khác nhau. U máu là do tăng sinh tế bào nội mạch tiến triển qua 3 giai đoạn: tăng sinh, ổn định, thoái triển. Dị dạng mạch có thể xảy ra ở mao mạch, bạch mạch, tĩnh mạch, động mạch, là tình trạng kích thước thể tích mạch, độ chun giãn thành mạch không bình thường, nhưng không thấy sự tăng sinh bất thường của tế bào nội mạch; đoạn mạch dị dạng lớn lên tỷ lệ thuận với sự tăng trưởng của cơ thể, tiến triển có thể đơn giản, phức tạp hoặc phối hợp.

Bạn có u máu ở lòng bàn tay, không rõ kích thước bao nhiêu, song có thể tác động đến các hoạt động cầm nắm đồ vật, u máu có thể rất hay bị cọ xát, dễ gây loét, chảy máu, nhiễm trùng. U thường không cần chữa trị đặc biệt, tự khắc chúng sẽ teo và biến mất. Nhưng cũng có những u máu không nhỏ đi mà tồn tại như một khối u thực sự, cần phải chữa trị. Có nhiều phương pháp chữa trị khác nhau, việc áp dụng phương pháp nào còn tuỳ thuộc vào thể bệnh, vị trí u, kinh nghiệm của bác sĩ. Một số phương pháp bao gồm: chữa trị thuốc (Corticoid dạng uống, bôi hoặc tiêm trực tiếp vào khối u; hóa chất chống ung thư, thuốc chẹn beta), phẫu thuật cắt bỏ, tạo hình vạt da, nút mạch (nếu dị dạng động mạch lớn cần tiến hành nút mạch kết hợp phẫu thuật), tia xạ, áp lạnh bằng nitơ lỏng ở nhiệt độ âm, laser…

Bạn đã chữa trị phẫu thuật, hiện tại u máu tái phát, không rõ da xung qunh có bị căng hay co kéo không, song vẫn có nguy cơ u bị chảy máu, nhiễm trùng, làm tác động đến sinh hoạt và công việc hằng ngày. Bạn nên khẩn trương đến tái khám tại cơ sở chữa trị cũ, để các bác sĩ khám lại, đánh giá mức độ tổn thương, từ đó có hướng chữa trị thích hợp.

Chúc bạn mau khỏi!

Khối u ở cổ tay do u bao hoạt dịch


Câu hỏi bởi: HaNhu Nguyen

Chào bác sĩ!

Em có 1 khối u nhỏ ở cổ tay phải, cách đây 3 năm em có đi khám thì được bác sĩ ở bệnh viện chẩn đoán là u bao hoạt dịch. Bác sĩ đó khuyên em là không nên mổ vì nó lành tính và không tác động gì nhiều. U của em không quá to, chỉ khi nào em co cổ tay lại mới thấy. Hồi trước em có hay nhức nhưng 1, 2 tháng nó lại không ko đau lắm. Nhưng dạo gần đây cổ tay em đau hơn, và em cũng thấy nó to hơn trước 1 ít. Em vận động cũng thấy đau. Rất mong bác sĩ cho em lời khuyên. Có cách gì chữa không ạ?

Em cảm ơn ạ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn bị u nang bao hoạt dịch ở cổ tay phải. Đây là một dạng u lành tính, thường gặp ở các khớp cổ tay, cổ chân, khớp khoeo (mặt sau vùng gối). Nếu u bao hoạt dịch lớn mà không phẫu thuật thì có thể gây biến chứng hạn chế vận động khớp, u vỡ do sang chấn và va đập, u bội nhiễm có thể lan vào khớp…

Tuy nhiên, dạng u này mổ thì vẫn có khả năng tái phát. Do đó, nếu u nang bao hoạt dịch không quá lớn, không gây viêm, không đau thì vấn đề cần chữa trị bảo tồn nên được cân nhắc. Trường hợp của bạn, khối u dạo gần đây to hơn trước 1 ít và vận động cũng thấy đau. Bạn nên chữa trị thử bằng cách xoa dầu nhẹ nhàng hàng ngày vào chỗ đau. Đây là cách đơn giản đã có tác dụng với nhiều người. Ngoài ra, bạn cũng nên theo dõi khối u, nếu thấy to nhanh, hạn chế vận động thì cần phải đi khám vì lúc đó có thể cần can thiệp phẫu thuật.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Có khối u cứng ở cổ tay là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em là nam, năm nay 30 tuổi, cách đây 1.5 năm, cổ tay phải em nổi một cục u ngay cạnh mắt cá tay, phía trên mu bàn tay, đến nay to bằng đầu ngón tay út, gập cổ tay xuống thì nhìn thấy rõ. Khối u không đau kể cả khi cổ tay hoạt động mạnh như tập tạ, bê vác vật nặng, ấn vào cứng như xương cục ở mắt cá tay, từ lúc mọc đến bây giờ u nằm 1 chỗ như vậy, không di động. Bác sĩ vui lòng cho em hỏi u này là loại u gì? Có nguy hiểm không? Điều trị u này như thế nào cho khỏi ạ?

Em xin chân thành cảm ơn!.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Như em mô tả thì có nhiều khả năng đây là u nang bao hoạt dịch cổ tay. Đó là hiện tượng dịch khớp thoát vào các chẽ gân, có thể do các lí do như chấn thương vùng cổ tay, vận động mạnh đột ngột vùng cổ tay. Lâm sàng triệu chứng khối u tại vùng khớp xuất hiện sau các yếu tố nguy cơ trên, ở cổ tay chủ yếu gặp ở mặt sau, khối cứng chắc, ít di động, có thể to dần. Em có thể đi siêu âm để biết chính xác kết quả. Để chữa trị trước hết cần hạn chế vận động mạnh cổ tay, tiến hành chọc hút sau đó bơm dính và băng ép cổ tay; hoặc phẫu thuật cắt nang bao hoạt dịch nếu hay tái phát.

Ngoài ra cũng không loại trừ khả năng em bị một u xương sụn lành tính ở cổ tay. Em nên đi siêu âm để biết chính xác kết quả.

Chúc em mạnh khỏe.

U lành tính ở khuỷu tay, khuỷu chân và bẹn thì phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Thu Hằng

Chào bác sĩ.

Em là nữ năm nay 39 tuổi nặng 33kg cao 1m53 (rất gầy ạ!) và chưa có gia đình. Khoảng 5 năm nay em bị nổi 3 cục u ở khớp khủyu tay, khớp khủyu chân và vùng bẹn rất cứng và ngày càng lớn dần (khoảng 1-2cm). Em đi khám ở bệnh viện Thanh Nhàn và bác sĩ bảo rằng u lành tính và không cần phẫu thuật. Nhưng em thắc mắc không biết có phải vì các khối u này mà em không béo lên được (dù em ăn uống đầy đủ và đều đăn), hơn nữa em có nghe nói rằng nếu u lành tính mà không phẫu thuật sớm thì cũng sẽ nguy hiểm đến sức khỏe. Mong bác sĩ tư vấn giúp em.

Em chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào chị!

Chị bị nổi 3 cục u ở khớp khuỷu tay, khuỷu chân, vùng bẹn rất cứng và ngày càng lớn dần, chị đã được bệnh viện Thanh Nhàn chẩn đoán u lành tính không cần phẫu thuật. Hiện tại khối u của chị có đau không, tốc độ to lên có nhanh không và có gây hạn chế tầm vận động của các khớp không? U xương lành tính rất ít khi tiến triển thành ác tính. Cần phẫu thuật cắt bỏ u khi:

U to nhanh bất thường, đau (dễ ung thư hóa) – U to chèn ép thần kinh, mạch máu và hạn chế tầm vận động của khớp.

Ảnh hưởng thẩm mỹ. Chị cao 1m53 nặng 33 cân, thể trạng của chị rất gầy mặc dù vẫn ăn uống đầy đủ.

Tình trạng này không nghĩ nhiều do lí do khối u, mà rất có thể do một bệnh lý khác như bệnh Basedow là một bệnh khá hay gặp, bệnh nhân ăn nhiều nhưng thể trạng vẫn gầy. Chị nên đi khám chuyên khoa Nội tiết hoặc nội tổng hợp để bác sĩ thăm khám trực tiếp, làm thêm một số xét nghiệm cần thiết để tìm lí do tình trạng gầy sút và có hướng chữa trị hiệu quả. Như miêu tả khổi u của chị ngày càng lớn dần chị cũng nên đi kiểm tra lại để loại trừ khả năng tiến triển ác tính.

Chúc chị sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl