Tai bị sưng là bị làm sao?


4,226
1
1
Xu
53
Khi phát hiện tai sưng, người bệnh nên sớm được bác sĩ thăm khám thay vì dùng mẹo để chữa. Cùng tham khảo một số lưu ý dưới đây để có cách xử lý phù hợp khi tai bị sưng.

Tai sưng, đau, có nước chảy ra, có mùi, nghe giảm là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: nhung

Cháo bác sĩ!

Cháu 22 tuổi, mấy hôm qua cháu bị đau tai, tai sưng lên gần như bịt lỗ tai, có nước chảy ra, lúc có mùi khó chịu lúc không, tai bị ù và khả năng nghe bị giảm. Đầu tiên, cháu bị ở tai phải, đến ngày thứ 2, tai trái bắt đầu đau, ngày thứ 3 tai phải đỡ hơn, có lúc cảm thấy như bình thường, không bị ù nhưng vẫn đau và sưng, còn tại trái đau hơn và sưng, bị ù. Cháu nhớ trước hôm bị đau thì cả 2 tai đều có mụn. Cháu xem trên mạng thì có vẻ cháu bị viêm tai giữa và đã bị thủng màng nhĩ. Bác sĩ có thể cho cháu hướng chữa trị được không? Vài năm trước, có lần cháu cũng bị ù tai và đau nhưng không nặng như lần này và chỉ một bên tai, đi khám bác sĩ bảo cháu bị viêm tắc vòi nhĩ. Cháu có dùng thuốc và không bị ù đau nữa.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Theo như cháu mô tả thì đó là những biểu hiện của viêm tai giữa có mủ. Viêm tai thường gây đau đớn vì viêm nhiễm và tích tụ các chất dịch trong tai giữa. Sự khởi đầu của dấu hiệu và biểu hiện của nhiễm trùng tai thường nhanh chóng. Dấu hiệu và biểu hiện thường gặp ở người lớn bao gồm:

Đau tai. Thoát nước của chất lỏng từ tai Giảm thính giác Đau họng

Bệnh tiến triển thường xuyên hay kéo dài và tích tụ chất lỏng liên tục có thể dẫn đến một số biến chứng nghiêm trọng như khiếm thính, lây lan của nhiễm trùng sang các mô lân cận. nếu không được chữa trị tốt. Cháu cần đi khám bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng để chuẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Tai sưng, đau kèm đau đầu


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 28 tuổi. Gần đây cháu thấy tai hay bị sưng, ngứa. Cháu lấy móc lấy ráy tai nhưng không có ráy, cháu lấy tăm bông ngoáy tai thì thấy có mùi. Cháu bị 1 tai, sau đó lại bị sang tai kia. Gần đây cháu cũng thấy hay bị đau đầu. Bác sĩ cho cháu hỏi có phải cháu có triệu chứng của bệnh viêm tai giữa không ạ? Và nếu muốn đi khám thì cháu nên đi khám ở đâu là tốt nhất? Và chi phí hết khoảng bao nhiêu?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bệnh viêm tai giữa có dấu hiệu khởi đầu là đau tai, sau đó chảy nước tai và sức nghe giảm. Ngoài ra, có những dấu hiệu ít gặp khác như ù tai, chóng mặt. Có tình huống sốt, sưng sau tai, chán ăn và khó ngủ. Trường hợp của bạn có vẻ như không phải viêm tai giữa mà là triệu chứng của bệnh viêm ống tai ngoài.

Các biểu hiện ban đầu của viêm ống tai là ngứa tai, ngứa tai ngày càng tăng dần đặc biệt nếu ngoáy tai nhiều, sau đó bệnh nhân có triệu chứng tức tức trong ống tai rồi bắt đầu cảm giác đau tai, ngày càng tăng, đau nhức nhối, đau lan lên đầu, nhiều bệnh nhân có cảm giác đau giật lên nửa đầu. Biểu hiện đau càng nhiều lên khi bệnh nhân nhai hoặc ngáp. Trường hợp nặng có thể xuất hiện sốt 38- 39ºC, sưng tấy nửa mặt bên tai đau, chạm nhẹ vào tai cũng đã đau.

Bạn cần đi khám chuyên khoa Tai – Mũi – Họng ở các bệnh viện. Các bác sĩ có thể đặt thuốc, nhỏ thuốc tai tại chỗ nếu viêm ống tai ngoài mức độ nhẹ. Nếu nặng phải dùng kháng sinh kháng viêm toàn thân kết hợp với giảm đau và làm thuốc tai tại chỗ. Bệnh chỉ khỏi sau 5-7 ngày.

Chi phí chữa trị còn phụ thuộc vào mức độ bệnh của bạn. Tuy nhiên, đây là bệnh chỉ chữa trị nội khoa nên sẽ không tốn kém. Bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Chúc bạn chóng khỏe!

Sưng 2 bên mang tai kèm sốt có phải quai bị?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ ! Cháu năm nay 23 tuổi, là nữ giới. Cháu bị sưng 2 bên mang tai, hơi sốt nhưng khi nuốt thì không bị đau, ngày hôm sau thì hết sốt chỗ sưng cũng nhỏ dần. Cháu muốn hỏi như thế có phải là bị quai bị không ạ?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Bệnh quai bị (còn được gọi là bệnh viêm tuyến mang tai dịch tễ hay viêm tuyến mang tai do virus quai bị) là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây trực tiếp bằng đường hô hấp.

Triệu trứng:

Sau khi tiếp xúc với virus quai bị khoảng 14 – 24 ngày, người bệnh có cảm giác khó chịu, ăn kém, sốt, đôi khi rét, đau họng và đau góc hàm.

Tuyến mang tai sưng to dần trong khoảng 3 ngày rồi giảm sưng dần trong khoảng 1 tuần. Tuyến mang tai có thể sưng 1 bên hay 2 bên. Nếu sưng cả 2 bên thì 2 tuyến có thể không sưng cùng lúc, tuyến 2 bắt đầu sưng khi tuyến 1 đã giảm sưng. Vùng sưng thường lan đến má, dưới hàm, đẩy tai lên trên và ra ngoài; có khi lan đến ngực gây phù trước xương ức.

Bệnh nhân có cảm giác đau ở vùng tuyến bị sưng nhưng da trên vùng sưng không nóng và không đỏ, ngược với những tình huống viêm tuyến mang tai do vi khuẩn.

Bệnh nhân có cảm giác khó nói, khó nuốt, đôi khi phù thanh môn gây khó thở.

Thời gian triệu chứng bệnh lý khoảng 10 ngày. Tuy nhiên có khoảng 25% người bị nhiễm virus quai bị mà không thấy dấu hiệu bệnh lý rõ rệt, đây là những đối tượng có khả năng truyền bệnh mà người xung quanh không nhận biết.

Bệnh quai bị gây miễn dịch bền vững khi đã mắc bệnh dù sưng 1 hay 2 bên tuyến mang tai nên ít khi bị quai bị lần 2. Như vậy có thể thấy các biểu hiện của cháu tương đối giống với quai bị, tuy nhiên để khẳng định có phải là bệnh quai bị hay không thì cần phải làm những xét nghiệm khá phức tạp. Do có nghi ngờ bị quai bị nên cháu cần áp dụng những biện pháp để đề phòng biến chứng. Vì quai bị là bệnh do virus gây ra nên chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu nên người bệnh cần nghỉ ngơi tại chỗ; ăn thức ăn mềm, dễ nuốt. Chú ý vệ sinh răng miệng rất hay và cách ly trong khoảng 2 tuần kể từ khi có biểu hiện sưng ở mang tai. Nếu thấy đã giảm sốt mà sốt trở lại hoặc đau vùng bụng dưới cần đến cơ sở y tế để khám và chữa trị tránh biến chứng nặng hơn.

Chúc cháu mau khỏe!

Bị đau tai, ngứa và sưng ống tai


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Mấy ngày hôm qua tự dưng em bị đau tai, ngứa và sưng ống tai. Mới đầu tai khô nhưng 2 hôm qua tai lại có nươc và có mùi hôi. Đi khám thì bác sĩ bảo em bị nấm ống tai. Bác sĩ chỉ cho thuốc về bôi nhưng em thấy không đỡ mà còn co hiện tượng sưng và đau hơn. Vậy bác sĩ cho em hỏi em co phải bị nấm ống tai không? Và cách chữa trị thế nào?

Em cám ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Bệnh nấm ống tai rất ít gặp, có thể bạn chỉ bị viêm ống tai ngoài.

Nếu chỉ bị viêm ống tai ngoài thì sử lý như sau:

Hàng ngày rửa ống tai bằng dung dịch ô xy già (loại dùng để rửa vết thương) Nhỏ hẳn vào ống tai 2-3 giọt dùng tăm bông ngoáy để nước vào tận cùng ống tai, dung dịch ô xy già sẽ ô xi hóa các tạp chất và sinh khí đẩy các cặn bẩn ra ngoài. Một số người không hiểu biết cho rằng nó sủi bọt như vậy sẽ phá hủy ống tai (như kiểu a xít ăn mòn) nên sợ không dám nhỏ vào tai, đây là ý hiểu sai, bọt sủi là do dung dịch gặp chất bẩn nó o- xy hóa sinh khí nên có bọt, nếu nhỏ vào chỗ sạch sẽ không thấy bọt. Dùng tăm bông lau sạch nước Nhỏ dung dịch Polydexa, loại thuốc vừa nhỏ mắt, mũi và tai, nhỏ 2-3 giọt, nằm 15-20 phút mới ngồi dậy.

Nếu khắc phục như trên 5-7 ngày không đỡ thì bạn đi khám lại chuyên khoa tai mũi họng.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Sưng hàm dưới mang tai là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: khánh

Chào bác sĩ!

Em 24 tuổi, là nam. Hiện tại em cảm thấy sưng ngay dưới mang tai ở phía sau hàm. Có lần há miệng hơi rộng nghe cụp 1 cái cảm giác như vỡ mạch máu nhỏ nào đó tại giao hàm. Giờ ngay chỗ đó khoảng 1, 2 tuần tới giờ có cảm giác sưng và ấn vào hơi đau. Xin hỏi bác sĩ là em bị bệnh gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Ở vùng góc hàm có tuyến nước bọt mang tai. Nếu bị sưng đau ở vùng này mà không có yếu tố chấn thương thì phần lớn là do viêm tuyến nước bọt mang tai. Nguyên nhân có thể là do vi-rút hoặc vi khuẩn nhưng trong đó có vi-rút quai bị, nếu bị viêm tuyến nước bọt mang tai do quai bị thì có thể có biến chứng viêm tinh hoàn và dẫn tới vô sinh nam. Tất nhiên, không phải tất cả các trường hợp bị quai bị đều có biến chứng viêm tinh hoàn. Nếu có viêm tinh hoàn thì sẽ biểu hiện tinh hoàn một bên hoặc 2 bên bị sưng to và đau. Còn viêm do các loại vi-rút khác có thể tự khỏi. Viêm do vi khuẩn thì cần chữa trị bằng các loại khác sinh phù hợp. Bạn đã bị viêm khoảng 2 tuần nay chưa khỏi thì bạn nên đi khám để bác sĩ khám và kiểm tra cho bạn.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl