Lưu ý cần biết về chứng ngạt mũi ở nữ giới


4,226
1
1
Xu
53
Khác với các anh, chị em có những giai đoạn như mang thai, kỳ kinh nguyệt khá nhạy cảm. Vì vậy, mọi dấu hiệu sức khỏe của nữ giới luôn cần một sự quan tâm đặc biệt và tư vấn đến từ y bác sĩ có chuyên môn.

Bệnh ngạt mũi có phải ảnh hưởng của bệnh dạ dày không?


Câu hỏi bởi: Minh H

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 23 tuổi, là nữ giới, nặng 40 kg. Cháu có tiền sử viêm hang vị dạ dày, được chẩn đoán trào ngược dạ dày thực quản. Gần đây cháu hay có đờm nhớt trong cổ họng, gây hôi miệng. Sáng tỉnh dậy, cổ họng khô rát, môi nứt nẻ, kể cả mùa hè rồi. Trước đây, cháu có bị viêm mũi dị ứng. Giờ đang bị ngạt mũi. Liệu bệnh ngạt mũi có phải do ảnh hưởng của bệnh dạ dày tái phát không ạ? Cháu nên đi khám dạ dày hay tai mũi họng?
Cháu xin cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu!

Qua mô tả bệnh của cháu, cháu đã đi khám bác sĩ và được chẩn đoán là trào ngược dạ dày thực quản, kèm theo có tiền sử viêm hang vị (bác sĩ nào chẩn đoán?) cả 2 bệnh này cháu không nói sau khi được chẩn đoán cháu đã được điều trị chưa? Cháu có kiên trì tuân theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị không? Cháu có tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ điều trị không?

Hội chứng trào ngược dạ dày thực quản là để chỉ sự trào ngược dịch ở dạ dày lên thực quản. Một số bệnh nhân bị trào ngược nhiều, dịch dạ dày lên tận thanh quản và miệng, thậm chí lan đến cả mũi có thể gây triệu chứng viêm đường hô hấp trên, ngạt mũi… Theo tôi cháu nên đi khám Nội tổng quát để được khám tổng thể cả tiêu hóa, tai mũi họng để điều trị triệt để, tránh các biến chứng về sau do dịch dạ dày trào ngược lên họng, miệng…

Ngoài việc dùng thuốc và theo đúng hướng dẫn của bác sĩ điều trị, cháu cần có chế độ ăn uống điều độ. Bữa ăn nên đủ dinh dưỡng với các thành phần cơ bản như đủ đạm, tinh bột, chất béo, chất xơ, muối khoáng và vitamin. Các chất này nên được chia đều trong mỗi khẩu ăn 3 bữa trong ngày. Hạn chế uống cà phê, chocolate. Không ăn quá no, quá nhiều vào buổi tối, ban đêm. Những thức ăn có gia vị mạnh cũng không nên ăn. Tránh thức khuya, ăn uống không điều độ. Có chế độ tập luyện thể dục thể thao thường xuyên phù hợp sức khỏe của cháu. Thực hiện nếp sống lành mạnh, tinh thần thoải.

Chúc sức khỏe!

Bà bầu bị ngạt mũi, đau đầu nên uống thuốc gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ!

Cháu đang có bầu nhưng 4 tháng nay cháu bị ngạt mũi thỉnh thoảng lại đau đầu. Vì đang có bầu nên cháu không dùng thuốc. Vậy có tác động gì không ạ? Cháu có thể dùng thuốc gì?

Cảm ơn bác sĩ!

Chào bạn!

Khi mang thai, rất nên không dùng bất cứ thuốc gì vì hầu như tất cả thuốc đều tác động ít nhiều tới thai nhi. Chỉ uống thuốc khi thật cần thiết và phải rất cân nhắc. Bạn chỉ nên xông mũi bằng dầu gió. Nhỏ 1-2 giọt dầu gió vào bát nước sôi rồi lấy tờ giấy A4 quấn hình loa chụp lên bát nước hít hơi nước và hơi dấu bốc lên. Làm 1-2 lần/ngày có thể giảm nghẹt mũi, bạn nhé.

Chúc bạn mạnh khoẻ!

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Ngạt mũi, cổ họng có đờm có phải bệnh viêm xoang không?


Câu hỏi bởi: Trần A

Xin chào các bác sĩ ạ.

Con năm nay 19 tuổi, những năm gần đây con thường xuyên bị ngạt một bên mũi ạ, có lúc bên trái, có lúc bên phải, nhưng lại không bị nhức đầu. Một đặc điểm nữa là con rất dễ bị hắt hơi, không biết có phải là do ngạt mũi nên cổ họng con hay bị đờm không nữa. Đờm và chứng ngạt mũi này gây tác động đến giọng của con (vì con rất yêu ca hát và sau này sẽ thi vào nhạc viện). Con mong các bác sĩ dự đoán giùp con có phải bị viêm xoang không hay là một loại bệnh nào khác?

Con chân thành cảm ơn ạ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Như vậy là có thể bạn bị bệnh viêm mũi dị ứng, các vách ngăn mũi bị sưng nề, xuất tiết gây cản trở đường thở (ngạt mũi), triệu chứng như bạn mô tả không phải là hiện tượng viêm xoang.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Hay bị ngạt mũi, đau đầu nhức chủ yếu vùng hốc mắt


Câu hỏi bởi: Hiệp

Chào bác sĩ. Cháu năm nay 28 tuổi hiện đang sống tại Đức. Trước cháu ở Việt Nam thì đã bị mũi rất lâu năm nhưng chưa đi chữa bao giờ. Thường thì cứ lúc đi nằm ngủ là nghẹt mũi nên lại uống thuốc nhỏ mũi. Sáng dậy luôn luôn hắt xì ngứa mũi và rất nhiều dịch. Hiện tại cháu đang ở Đức được 5 tháng, mới đây khoảng 2 tuần cháu hay bị ngạt mũi, đau đầu nhức chủ yếu vùng hốc mắt, chán, thái dương và đôi khi ở đỉnh đầu kèm theo ù tai. Nước mũi với đờm thì không thấy máu đi kèm. Cháu có đi bác sĩ ở đây, họ siêu âm xoang má thì lại bảo không làm sao. Xong họ cũng lấy đèn pin nhìn vào họng và nói cũng không vấn đề gì. Rồi cho cháu đơn thuốc mua thuốc nhỏ mũi. Hiện tại cháu cũng có 1 răng hàm trên trong cùng bị sâu, cứ đêm lại bị dỉ ít máu và dịch nâu. Cháu không biết có tác động gì đến những giấu hiệu trên không. Cháu rất lo lắng hơn 2 tuần nay. Vì đọc trên mạng thấy triệu trứng giống ung thu vòm họng nên cháu rất lo. Bác sĩ có thể cho cháu lời khuyên không ạ. Hiện cháu rất hoang mang.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Những biểu hiện cháu kể trong thư cho thấy cháu bị viêm xoang mạn tính khiến các hốc quanh mũi (xoang) bị viêm và sưng, gây tình trạng ngạt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, đau nhức vùng mặt. Viêm xoang mãn tính có thể do nhiễm trùng nhưng cũng có thể do khối u trong xoang hoặc lệch vách ngăn mũi.

Điều trị:

– Nước muối xịt mũi, xịt vào mũi nhiều lần trong ngày để rửa mũi.

– Corticosteroid xịt mũi giúp ngăn ngừa và chữa trị viêm. Ví dụ như fluticasone, budesonide, triamcinolone, mometasone và beclomethasone.

– Corticosteroid uống hoặc tiêm. Các loại thuốc này được sử dụng để làm giảm viêm xoang nghiêm trọng, đặc biệt là nếu cũng có polyp mũi. Ví dụ như prednisone và methylprednisolone.

– Thuốc thông mũi như Sudafed Actifed, các thuốc xịt mũi có thành phần phenylephrine và oxymetazoline. Các loại thuốc này thường chỉ dùng trong không quá 5 ngày, nếu không ngạt mũi có thể xảy ra nghiêm trọng hơn.

– Thuốc giảm đau như aspirin, acetaminophen hoặc ibuprofen.

– Thuốc kháng sinh dùng để chữa trị viêm xoang mãn tính do nhiễm khuẩn, bao gồm amoxicillin, doxycycline hoặc thuốc kết hợp trimethoprim – sulfamethoxazole..

Các thuốc trên đều cần được dùng đúng liều lượng và thời gian theo đơn của bác sĩ. Nếu ngưng thuốc sớm, các biểu hiện có thể quay trở lại.

Trong tình huống việc chữa trị không thấy kết quả, có thể cần phải phẫu thuật xoang để hút rửa xoang, cắt bỏ polip gây tắc nghẽn hoặc mở thông xoang để làm sạch dịch ứ đọng trong xoang.

Tự chăm sóc:

– Nghỉ ngơi nhiều để giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và phục hồi nhanh hơn. Uống nhiều chất lỏng, như nước hoặc nước trái cây sẽ giúp làm loãng chất nhầy tiết ra và thúc đẩy thoát dịch.

– Tránh các đồ uống có chứa caffeine hoặc rượu vì chúng khiến nước mũi đặc lại, gây tắc nhiều hơn. Uống rượu cũng có thể khiến niêm mạc ở mũi và xoang phù nề nhiều hơn.

Xông hơi: Trùm một chiếc khăn qua đầu trong khi hít thở hơi nước từ một bát nước nóng. Giữ hơi nước hướng về khuôn mặt. Hoặc tắm vòi sen nóng, hít thở trong không khí ấm và ẩm. Điều này sẽ giúp giảm đau và giúp làm loãng dịch tiết trong xoang.

– Áp ấm khuôn mặt. Đắp khăn ẩm và ấm lên mặt quanh mũi, má và mắt để giảm đau.

– Rửa mũi bằng nước muối sinh lý ấm có thể giúp thông thoáng xoang.

– Gối cao khi ngủ sẽ giúp xoang lưu thông, giảm bớt tắc nghẽn.

Phòng bệnh:

– Tránh nhiễm trùng hô hấp trên. Giảm thiểu tiếp xúc với những người bị cảm lạnh. Rửa tay rất hay bằng xà phòng và nước, đặc biệt là trước khi ăn và sau khi dùng nhà vệ sinh. Tránh không khí lạnh, tránh khói thuốc lá và không khí bị ô nhiễm. Khói thuốc lá và các chất gây ô nhiễm không khí có thể gây kích ứng và viêm phổi và mũi.

– Sử dụng máy tạo độ ẩm. Nếu không khí trong nhà khô thì cần tạo độ ẩm cho không khí đểngăn ngừa viêm xoang. Hãy đảm bảo máy tạo độ ẩm luôn sạch sẽ, rất hay làm sạch nấm mốc.

Chúc cháu sớm khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl