Ho khạc có đờm, chảy máu cam ở tuổi trung niên


4,226
1
1
Xu
53
Hiện tượng ho khạc ra đờm và chảy máu cam gây nhiều lo ngại ở lứa tuổi trung niên. Sau đây là những lý giải.

Ho khạc có đờm, chảy máu cam


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Cho em hỏi. Ba của em năm nay 54 tuổi. Trước đây ba hay ho khạc có đờm và cách đây mấy hôm, ba em bị chảy máu cam, sau đó khạc ra đờm trong có lẫn một chút máu nhỏ. Ba và gia đình rất lo lắng. Vậy nhờ bác sĩ giải đáp giúp em về biểu hiện đó của ba em ạ.

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Hay ho khạc đờm và nhất là khạc đờm thường vào buổi sáng ngủ dậy là biểu hiện của viêm phế quản mãn, hiện tượng ho khạc đờm có thể kèm theo lẫn ít máu dạng bãi hoặc máu thâm, hoặc cục máu đông ở cạnh bãi đờm (máu không hòa lẫn trong đờm). Nếu khạc đờm có lẫn máu dạng sợi đỏ tím lẫn đều trong đờm là biểu hiện của bệnh lao phổi. Như vậy bệnh nhân có thể bị bệnh viêm phế quản mãn hoặc lao phổi.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Không bị chảy máu cam bao giờ nhưng gần đây lại bị liên tục có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Mẹ chồng em năm nay 73 tuổi. Bà không bị chảy máu cam bao giờ nhưng gần đây lại bị liên tục. Bác sĩ giải đáp giúp, như vậy có nguy hiểm lắm không, là bệnh gì ạ?

Em cám ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Chảy máu cam với tần suất cao có thể gây nguy hiểm do mất máu nhiều, đồng thời có thể đang bị một bệnh nguy hiểm như: ung thư vòm họng, khối u trong mũi, polip, ung thư cuống mũi… hoặc do các bệnh về máu (bệnh bạch cầu, bệnh tiểu cầu, rối loạn các yếu tố đông máu). Bạn nên đưa bệnh nhân đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng để xác định bệnh.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Uống thuốc cao máu, tầm 2 tháng bị chảy máu cam bên mũi phải là bị sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Chồng tôi năm nay 50 tuổi. Tầm 2 tháng trở lại đây chồng tôi hay bị chảy máu cam bên mũi phải. Máu chảy thành từng giọt, cỡ 5-7 phút mới hết. Chồng tôi có dùng thuốc cao máu. Tôi xin nhờ bác sĩ giải đáp xem chồng tôi bị gì? Và cách chữa như thế nào?

Tôi cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Chồng bạn phải dùng thuốc cao máu thì chắc chồng bạn bị huyết áp cao. Khi huyết áp tăng dẫn đến áp lực thành mạch tăng, có thể dẫn đến nứt vỡ thành mạch, dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như xuất huyết não, suy tim, bóc tách thành động mạch chủ, xuất huyết đáy mắt gây mù vĩnh viễn….

Trong trường hợp của chồng bạn, tình trạng chảy máu mũi có thể là do huyết áp cao dẫn đến các điểm mạch trong mũi bị nứt vỡ gây chảy máu. Trong tình huống này các bác sĩ vừa phải tiến hành uống thuốc đưa huyết áp trở về bình thường vừa phải chữa trị chảy máu cam. Nếu huyết áp đã được khống chế mà máu mũi vẫn chảy thì phải xem xét các bệnh về máu. Chồng bạn cần đi kiểm tra sức khỏe toàn diện để tìm lí do chính xác. Sau đó cần chữa trị theo chỉ định của bác sĩ, ăn nhạt và ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, tập luyện đi bộ hằng ngày.

Chúc vợ chồng bạn khỏe mạnh!

Thỉnh thoảng ho có đờm là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi là nam giới, 67 tuổi. Tôi không có biểu hiện gì về bệnh. Lâu lâu mới ho vài tiếng, chỉ để bật ra 1 cục đờm nhỏ màu xanh nhạt. Sức khỏe tôi hoàn toàn bình thường. Liệu điều này có báo hiệu điều gì không thưa bác sĩ? Tôi chưa dùng thuốc gì vì có tâm lý nó sẽ tự khỏi.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn!

Nếu bạn có triệu chứng thỉnh thoảng ho khạc đờm thì có khả năng do bệnh lý ở các cơ quan hô hấp như họng, phế quản phổi. Vậy bạn nên đi khám chuyên khoa Hô hấp để được bác sĩ xác định bệnh cụ thể và có hướng chữa trị thích hợp.

Chúc bạn sức khỏe, thân mến!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.