Teo chân do sốt bại liệt và những điều cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Di chứng sốt bại liệt gây ảnh hưởng nặng nề đến hệ vận động, tình trạng của bạn diễn tiến lâu ngày nên không phục hồi. Cùng đọc những lời khuyên dưới đây để biết cách khắc phục di chứng này.

Teo chân do sốt bại liệt


Câu hỏi bởi: Nguyen Hoa

Thưa Bác sĩ. Bạn em năm nay 39 tuổi, lúc nhỏ bạn em bị sốt bại liệt dẫn đến chân teo lại.vẫn đi đứng nhưng không được bình thường như người ta. Bác sĩ cho em hỏi có cách nào làm chân bạn em bình thường lại không bị teo nữa. Em mong Bác sĩ giúp đỡ để bạn em đi đứng bình thường. Em rất cảm ơn Bác sĩ

Bác sĩ Đỗ Công Định


xin chào bạn
di chứng sốt bại liệt gây ảnh hưởng nặng nề đến hệ vận động, tình trạng của bạn diễn tiến lâu ngày nên không phục hồi. Vì vậy, công tác phục hồi chức nặng giúp người bệnh hòa nhập vào sinh hoạt hằng ngày là quan trọng nhất.
tạo điều kiện cho bệnh nhân có thể chăm sóc bản thân, công việc ổn định

Có cách nào điều trị bắp chân bị teo do sốt bại liệt không?


Câu hỏi bởi: thiệt thòi từ bé

Chào bác sĩ.

Tôi là nam, năm nay 26 tuổi. Lúc 4 tuổi, tôi bị sốt bại liệt, điều kiện gia đình lại khó khăn nên không được chạy chữa kịp thời dẫn đến bắp chân phải bị teo và thấp hơn chân trái. Vì vậy dáng đi của tôi hơi bị lệch, chân phải yếu hơn chân trái và bàn chân thì không thể đứng gót chạm đất được, nhưng tôi vẫn làm việc bình thường. Vậy kính mong bác sĩ tư vấn cách chữa trị và phục hồi giúp tôi. Liệu chân bị teo của tôi có thể trở lại bình thường được không? Tôi nên đến đâu để điều trị?

Tôi xin cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Di chứng bệnh bại liệt là do tổn thương tế bào thần kinh vận động ở tủy sống, tùy theo mức độ tổn thương mà di chứng nhiều hay ít. Không có phương thức chữa trị để phục hồi chức năng cơ bắp, mà chỉ có tập luyện để bù trừ những di chứng của bệnh hoặc dùng dụng cụ chỉnh hình hỗ trợ các chức năng vận động bị khiếm khuyết. Bạn nên đến các trung tâm phục hồi chức năng hoặc các viện điều dưỡng để luyện tập và phục hồi chức năng.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Tiêm thuốc xong bị teo chân bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Tôi có một vấn đề này được 19 năm nay mà ăn không ngon ngủ không yên. Rất mong bác sĩ hãy giúp tôi trả lời thành thật. Từ nhỏ tôi bị ốm nên một y tế xã đã tiêm vào chân (đùi) tôi, khi tiên xong chân (đùi) tôi bị tê liệt không cử động được 4 tháng. Ba má tôi tìm thuốc Nam chữa nên mới cử động được nhưng cho đến bây giờ chân tôi vẫn không khỏe hẳn. Chân bị tiêm nhỏ hơn và ngắn hơn một chút khoảng 4-5 cm, với trường hợp này phải điều trị bằng cách nào? Và đến đâu để chữa? Rất mong được hồi đáp?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Trong thư bạn không cho biết rõ những thông tin quan trọng về tình trạng hiện tại của chân trước đây đã tiêm: cử động của khớp gối gấp duỗi ra sao, vận động cổ chân, bàn chân thế nào… nên rất khó giải đáp cụ thể.

Hiện tại, tình trạng chân bên tổn thương nhỏ hơn có thể do cơ bị teo, song tình trạng gân cơ, khớp, dây chằng ra sao, cần phải khám và làm các xét nghiệm chuyên khoa mới có thể đánh giá được chính xác, để từ đó có hướng xử lý. Bạn không cho biết địa chỉ, nên tôi khuyên bạn đi khám tại khoa Chấn thương thương chỉnh hình của bệnh viện tỉnh/thành phố nơi bạn sinh sống.

Chúc bạn mau khỏe!



Chân phải nhỏ hơn, yếu hơn chân trái có phải mắc bệnh teo cơ Myotonic không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 20 tuổi. Chân trái của em to còn chân phải nhỏ hơn, hồi nhỏ vẫn bình thường. Mấy năm trước, khoảng 12 tuổi em thấy sự khác nhau từ khi em được học đá cầu và hầu như là em thuận chân trái từ lúc đó, dần dần sự chênh lệch không nhiều, nhưng vài năm nay sự khác biệt rõ rệt. Em cảm thấy chân phải của em yếu hơn chân trái, ngoài ra không đau và không có biểu hiện gì khác. Thưa bác sĩ liệu em có phải mắc bệnh teo cơ Myotonic rồi không ạ? Và làm thế nào để chữa ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Bệnh teo cơ Myotonic có liên quan tới di truyền gen trội trên nhiễm sắc thể thường. Bệnh chủ yếu xuất hiện ở tuổi trưởng thành, mỏi cơ là do giảm trương lực cơ, bệnh nhân thường có các biểu hiện kèm theo như đục thủy tinh thể, rụng tóc, giảm sút trí nhớ. Bệnh có đặc trưng bởi tình trạng loạn trương lực cơ (co thắt cơ kéo dài) ở các ngón tay và các cơ mặt: dáng đi bước thấp bước cao.

Như vậy đối với tình huống của em, có ít khả năng em bị bệnh này. Tuy nhiên em cần đi khám tại bệnh viện, làm sinh thiết cơ cho chẩn đoán chính xác nhất. Sinh thiết cơ cho biết xem có các triệu chứng viêm không, hoặc thoái hóa cơ không. Ngoài ra làm điện thần kinh xem sự dẫn truyền của dây thần kinh thế nào. Nếu dây thần kinh bị tổn thương như viêm hoặc chèn ép lâu, đó cũng có thể là lí do của teo cơ.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl